Cuộc hành trình về que đầy gian khổ của người dân miền Tây

Nhng di dân tuyt vng trong hành trình gian kh v quê

Ngọc Lễ, VOA, 15/10/2021

Nhng người dân t x t vùng dch vượt quãng đường dài v quê bng xe gn máy trong thi gian qua là do h đã cùng đường, không cm c ni na, theo tìm hiu ca VOA, và trong thi gian ti h s tìm kế sinh nhai quê nhà thay vì tr lên ph đi làm li.

veque1

Dòng người v quê sau khi b kt li trong nhiu tháng vì dch bnh

Đt bùng phát dch ln th 4 và lnh giãn cách xã hi gt gao thành ph H Chí Minh và các tnh lân cn đã khiến nhiu dân lao đng nhp cư lâm vào cnh khn đn. Và khi lnh giãn cách được ni lng, hàng chc ngàn người đã t b tt c, gói ghém đ đc, lên xe máy tìm đường v li c hương.

‘Cht bóp mà sng

Bà Nguyn Bích Thy, 63 tui, quê huyn Đm Dơi, tnh Cà Mau là mt trong s đó. Trước khi có dch, hai v chng là công nhân thi v ca hãng sn xut hàng gia dng Lock&Lock thuc khu công nghip M Xuân A, huyn Tân Thành, tnh Bà Ra-Vũng Tàu.

Bà Thy cùng chng, hai người cháu gi là cô rut và mt người bn ca bà, đã ch nhau trên ba chiếc xa máy v đến Đm Dơi vào ngày 11/10.

Nói vi VOA, bà cho biết my tháng b kt Vũng Tàu vì dch bnh, bà luôn trông ngóng ngày được v quê vì tình cnh ca bà lúc đó rt tuyt vng. Theo li bà thì lúc đu bà tính đi qua dch thì xin đi làm li nhưng sau thy cuc sng vt v quá nên quyết đnh v quê.

"Hi đu nghe nói đa phương lo cho ăn ung này kia nhưng cui cùng không có gì hết trơn. Đâu gn ba tháng tri mà cho được có 20 ký go hà. Ri nói có tin bc này kia cui cùng cũng không có h tr gì luôn", bà cho biết.

"Nhà nước kêu gi cán b ráng lo cho dân mà có lúc ti tôi đói mun chết mà không có ông cán b nào ghé hi thăm hết. Nguyên khu tôi h v mun hết luôn đó", bà nói thêm.

Trong my tháng b kt li, v chng bà sng bng tháng lương cui cùng mà c hai lãnh, tng cng là 9,7 triu đng, bà cho biết. "Hai v chng cht mót ăn t t. Có ba mua 5 ngàn đng tàu hũ v kho hai v chng ăn mt ngày, có ba mua đu bp v kho ch đâu dám ăn tht cá gì đâu", bà nói.

V chng bà có vào hi công ty thì được cho biết h ch nhn li công nhân chính thc ch chưa đến lượt công nhân thi v cho nên bà không th li đi được na.

"Thy khó khăn vy thì tôi quyết đnh thôi v, v có cơm ăn cơm, có cháo ăn cháo", bà giãi bày vi VOA.

‘Phi có giy xét nghim

Bà thut li hành trình bà đi t Vũng Tàu v đến Cà Mau mà lúc đu b Công an làm khó’ cht chn huyn Long Thành, tnh Đng Nai. Theo li bà thì Công an đòi bà phi có giy phép xét nghim âm tính Covid-19 mi cho qua. My hôm trước bà đã được xét nghim âm tính khu tr nhưng li không được cp giy nên Công an đòi v chng bà phi đi xét nghim li.

"Tôi mi năn n. Tôi nói là ti vì bây gi lâu quá ri nên cn tin ri, không có tin tr tin tr, tin ăn, đ đc bán hết trơn đ gom tin làm phí đi v, còn my trăm ngàn mà bây gi đi xét nghim na thì tin đâu tôi v", bà k.

Tuy nhiên, Công an trc cht không chp nhn. Cui cùng, hai v chng bà phi đi đến phòng khám đ làm xét nghim nhanh. Tin xét nghim hết 400 ngàn đng và sau đó trong túi bà ch còn li 70 ngàn đng, bà Thy nói.

"T đó tôi đi dài xung đến phía này thì có mnh thường quân cho đ ăn, có cô đó cho tôi được 100 ngàn đng. Ti Cn Thơ gp được anh kia cho chai xăng 5 x đ chy v ti Cà Mau luôn".

Theo li bà thì tr cht chn Long Thành, Đng Nai, các cht còn li ‘đu rt d và thương d lm. "H hi v đâu, có ăn ung gì chưa, nếu chưa thì ghé li ly đ ăn thc ung", bà k.

Khi bà v ti thành ph Cà Mau vào lúc khuya, bên cnh v chng bà còn có ‘đoàn xe 50-60 chc chiếc người v. Bà đi ti sáng thì có cnh sát giao thông dn đường cho đoàn xe ca bà v đến quê nhà p Tân Thnh B, xã T Khương Nam, huyn Đm Dơi, bà Thy nói.

"Đon đường t Cà Mau v ti Đm Dơi, tôi thy sung sướng, phn khi lm vì đã v ti quê nhà", bà bày t và cho biết bà v sng vi các con và s không quay li Vũng Tàu na.

"Th nht là s dch bnh. Th hai là tôi thy cuc sng sao bp bênh quá", bà gii thích lý do vì sao s không lên li.

‘Không còn tin ăn

Đng cnh ng vi bà Bích Thy là anh Nguyn Văn Th Anh, mt di dân vào sng Sài Gòn được 5 năm. Trước khi có dch anh đi ph sa xe ô tô Vũng Tàu được 1 năm. Anh Th Anh đã chy xe vượt đon đường hơn 1.000 km trong gn 2 ngày đêm đ v đến quê nhà huyn Thanh Chương, tnh Ngh An, hôm 7/10.

Lý do anh v quê cũng ging như bà Thy. Anh nói vi VOA : "Khi đó dch chính quyn đã cm ra khi nhà 3 tháng. Tin tr thì người ta không gim. Bn thân em ch đi ph sa ô tô lương thì không cao. Nếu tiếp tc li s không còn tin ăn cũng như không còn tin đóng nhà tr nên em đành đi xe máy v quê".

Mc dù khi đó nhiu nơi đang m ca li dn, nhưng nếu anh Anh đi xin vic tr li thì phi trong 1 tháng sau mi có lương. "Em không còn tin ăn đ ly sc đi làm trong 1 tháng đó na", anh phân trn.

Khi được hi ti sao quãng đường xa như vy mà li đi xe máy thay vì bt xe khách, anh nói vì giá vé lên đến 3 triu đng nên anh không đ kh năng. Anh cùng vi mt người bn có hoàn cnh tương t thay phiên nhau lái trên đon đường dài.

"Lúc em v 2 anh em vay mượn gom li được 2 triu, đi xét nghim ly giy âm tính hết 440 ngàn, đ xăng hết 1,2 triu ri vá rut thay nht", anh cho biết.

Khác vi bà Thy, trong thi gian giãn cách anh được chính quyn s ti h tr 1,5 triu đng nhưng vì đ ăn lên giá gp my ln nên s tin đó ch đ cho hơn mt tun ăn ung. "Mt tun thì c dãy phòng trn nhn được bó rau mung héo chia cho mười my phòng", anh nói thêm.

Khi được hi phi chy xe máy đường trường như vy thì có lo lng không, anh nói rt lo vì chưa bao gi chy xa như vy trong thi tiết mưa bão. "Nhưng vì đói quá mà chúng em phi tháo chy v", anh giãi bày.

Hành trình gian kh

Theo li anh thut li thì hành trình v quê ca hai anh gp rt nhiu khó khăn, tr ngi.

Có lúc xe thng lp gia đường phi dt b tm 10km mi có ch vá xe, anh k, mc dù trên đường có nhiu tim vá xe nhưng không ai dám làm vì s lây bnh’’.

"Khi qua các cht thì ti em cũng được các anh Công an đng viên và phát bánh nước. Dc đường chúng em còn nhn được nhng hp cơm 0 đng dân đa phương phát", anh nói.

Khi ra đến Bình Thun thì gp mưa bão nhưng vì mong mun v nhà sm nên chúng em c gng chu mưa gió lnh thay đi nhau đ chy, anh Anh nói thêm và cho biết có lúc mt quá nhưng c chy. Có my ln ng gt nhưng may mn không có chuyn gì xy ra.

Tng cng thi gian ng ca anh trong hai ngày đi đường là 10 tiếng, anh k. "Chúng em mc áo.mưa ng dưới hiên nhà dân. Vì ln đu chy xe máy đi xa nên chúng em chưa có kinh nghim mang theo đ đ lót ng", anh nói.

Theo li anh thì khi đi qua các cht, anh phi trình giy xét nghim âm tính và khai báo thi gian, đa đim đi và đến. Trên đường đi hai anh gp rt nhiu đoàn nhưng không ai giúp nhau trên đường, ai theo không kp thì s b b li phía sau.

"V đến đa phương thì chúng em chy thng vào trm y tế xã khai báo và cách ly tp trung luôn", anh nói. D đnh ca anh là ‘đi Đài Loan m ca thì s đi xut khu lao đng.

"Trong khi ch đi thì em s đi đánh bt cá dưới sông Lam, vì em là người con sông nước", anh nói vi VOA.

Khi được hi có d đnh vào Nam tr li sau dch không, anh Anh giãi bày : "Chc là không vì sau đt dch này em nhn ra rng thà ăn bát cơm rau mung luc vi ăn cá mà quê vn đm tình người hơn. min Nam nơi đt khách không tin thì ch có đói thôi".

Anh cho biết trước lúc dch bnh thì cuc sng anh vn bình thường nhưng đến dch thì rơi vào bế tc. "Trước đó chưa bao gi em nghĩ s b min Nam v quê", anh nói.

"V đến đa phn Ngh An là cm xúc dâng trào trong lòng", anh nói thêm.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 15/10/2021

********************

Miền Tây căng thẳng trước dòng người về quê tránh dịch

VOA, 15/10/2021

Dòng người di tn t t thành ph H Chí Minh và các đa phương bùng dch đã đt các tnh min Tây vào tình trng hết sc căng thng: va lo tiếp nhn, sp xếp cho người v va đi phó vi nguy cơ dch bnh bùng phát, theo tìm hiu ca VOA.

mientay1

Hàng chc ngàn người t vùng dch kéo nhau v quê sau khi lnh phong ta được ni lng

‘Có th v trn

K t đu tháng 10, khi tình hình dch bnh thành ph có du hiu kh quan và các hn chế đi li được d b, hàng trăm ngàn người dân min Tây lưu trú ti thành ph đã đi xe máy v quê tránh dch.

Chng hn như tnh Sóc Trăng, ch trong ba ngày đu tháng 10 đã có gn 30.000 người v quê. Riêng đêm 2/10 s lượng người v 20.000 t phát ‘đông nght c mt đon quc l, t Tui Tr dn li ông Trn Văn Lâu, ch tch tnh Sóc Trăng, cho biết.

Tnh An Giang đến ngày 5/10 đã đón 35.000 người v quê, theo s liu ca báo An Giang. Còn tnh cc nam Cà Mau, ch trong vòng 7 ngày cho đến ngày 7/10, đã có hơn 21.500 người dân v đến, báo Cà Mau dn li ông Nguyn Tiến Hi, bí thư Tnh y Cà Mau cho biết.

Đáng lưu ý là trong dòng người đ v t vùng dch này, qua xét nghim sàng lc đã phát hin hàng trăm ca dương tính vi virus corona, chng hn như Đng Tháp có 70 ca, Hu Giang 50 ca, và Sóc Trăng 60 ca, theo tường thut ca báo mng Vietnamnet. Riêng tnh Cà Mau ghi nhn 178 ca mc t nhng người t phát v quê trong tng s 207 ca trong tun l t ngày 3 đến 8/10.

Các tnh min Tây đã trưng dng hết các sơ s sn có đ làm khu cách ly nhưng vn không đáp ng ni, truyn thông trong nước cho hay. Chng hn như tnh Cà Mau đã trưng dng gn 300 trường hc làm khu cách ly và hin đang cách ly tp trung hơn 14.000 người, theo s liu ca Ban ch đo phòng chng dch tnh Cà Mau được báo Cà Mau dn li.

Trước tình hình này, các tnh phi cho cách ly ti nhà. Chng hn như nhiu đa phương tnh Cà Mau phi thc hin vic ‘đi nhà, cho mượn nhà, tn dng chòi, vuông…’ đ cho người dân v t cách ly.

Tình hình căng thng đến mc có lúc 13 tnh vùng Đng bng sông Cu Long đã kiến ngh lên Chính ph tm ngưng cho người dân v quê trong vòng 15 ngày đ tránh v trn.

"Nếu đ người dân tiếp tc t v na thì không tnh nào chu ni. Năng lc điu tr, t l tiêm vaccine ca các tnh Đng bng sông Cu Long còn thp nên kh năng nhim rt ln. Các tnh min Tây có th s chuyn đ", Ch tch tnh Sóc Trăng Trn Văn Lâu được Vietnamnet dn li cho biết ti sao ông đưa ra kiến ngh này.

Dòng người v quá ln cũng khiến tnh Cà Mau hôm 3/10 phi ra quyết đnh ngưng ni lng giãn cách ch sau mt ngày tnh này cho các dch v, hàng quán m ca phc v tr li.

Công vic cp tp

VOA đã liên h ông Đ Ho, mt trưởng p xã Tân Vit, huyn Đm Dơi, tnh Cà Mau, đ tìm hiu và được cho biết xã Tân Vit đến nay đã tiếp nhn gn 600 người, trong đó p ca ông đón trên 50 người

Theo li ông thì hin gi tt c các huyn, xã, p đu được huy đng cho công tác đón người v theo ch đo ca lãnh đo tnh vì lượng người v quá nhiu, huyn, xã nào nhn v huyn, xã ny ch tnh không còn ch đ cách ly tp trung.

Do đó, xã ca ông phi dn ra ba trường hc đ cho bà con tp trung v đó’, ông Ho cho biết.

"Tp trung v đó thì mình phi lo, phi đi vn đng góp thc ăn này kia, nu cơm đ nuôi ba đim trường hc này", ông nói.

Theo li ông thì y ban tnh cp cho mi người v được 20 kg go, Mt trn T quc h tr nhu yếu phm như nước tương, đường, mui, du ăn, còn thc phm như rau, c, qu, tht, cá… thì ông đi vn đng các nhà ho tâm đóng góp.

"Các tim tp hóa đang kinh doanh thy người v người ta cũng thương nên h cho nhiu. H có gì cho ny nên vn đng rt là d", ông Ho nói và cho biết trong xã cũng có nhng người tình nguyn tham gia nu ăn ri phân phát đến các khu cách ly.

Còn đi vi nhng ai mun v nhà t cách ly thì ông phi đi kho sát ch ca h có đm bo điu kin cách ly không, nht là phi đy đ đin đài, bếp ăn, nhà v sinh riêng, nước sinh hot, ông nói. Hin ti p ca ông đã gii quyết cho v nhà hơn 30 người ri rác trong 17-18 h đ t cách ly.

"H phi có phòng riêng bit không được chung vi ai hết", ông nói và cho biết nhng người t cách ly cũng được cung cp lương thc, thc phm đ h có th sng qua 28 ngày.

Các đim trường hc được chn làm nơi cách ly có phòng c sch s, cao ráo, v sinh đy đ, nhiu phòng, cũng theo li ông, và các phòng cách ly phi đm bo mt đ không được quá đông và phi được kh khun hàng ngày.

Ông cho biết k t làn sóng người t v quê đến nay, đa phương ông vn đm đương ni và không b quá ti vì khi có người được v nhà thì khu cách ly li có phòng trng đ tiếp nhn người khác.

"Ch tr 1-2 ngày đu chun b không kp vì người dn v quá đông", ông nói. "K t ngày 11/10 s người v đã ít đi. Hình như h v my ngày đu cũng gn hết ri".

‘Mt mi nhưng c gng

"Đôi lúc mt mi tôi cũng mun b cuc, nhưng khi ra tiếp cn vi bà con thì mi thy h nghèo kh, my tháng qua h mn không được, nhà ri h nh nhà, h trn không có vic làm, không có tin đóng nhà tr nên h mi v", ông Ho nói vi VOA.

"Thy my hoàn cnh như vy thì mình cũng quên mt mi và c gng thôi", ông giãi bày.

Ông cho biết chính quyn ch mi h tr cho người dân tht nghip ti ch mi người được 1,5 triu đng còn nhng người tr v thì chưa được h tr tin.

V tâm lý ca người dân đa phương, ông nói: "Mình đang yên đang lành thì thy lượng người v đông cũng s".

Theo li ông k thì khi dòng người t vùng dch đ v, người dân không dám ra đường, không dám tiếp xúc, các ca tim buôn bán gi cũng không còn ai ghé vì người dân rt s dch.

"Nhưng h v đông ch h có v thng thôn p đâu. H phi đi tp trung, hay đ điu kin thì v nhà cách ly b giăng dây hết nên bà con cũng yên tâm", ông nói và cho biết nh vào vn đng nên bây gi bà con cũng hiu, không còn k th, xa lánh người v na

Theo li ông thì chính quyn các tnh nên khuyến khích bà con li, đng v vì tình hình dch Sài Gòn đã h nhit, li được chích nga, đi làm li khi các công ty m ca li ch v dưới này cũng tht nghip, còn phi lo cho cuc sng sau này na.

Nguồn : VOA, 15/10/2021