Chất đất sét của đá tảng Macxit – Bài 3: Đấu tranh giai cấp (Nguyễn Đình Cống)
ĐTGC luôn đặt câu hỏi và tìm kiếm kẻ thù giai cấp trong thực tế và
trong tư tưởng. Tìm cho ra để tiêu diệt cho hết. Mà phải dùng bạo lực để
tiêu diệt theo phương châm “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót”. Ở Việt Nam,
trong những năm mà ĐTGC được đề cao, tầng lớp tiểu tư sản, trí thức, văn
nghệ sĩ rất hoảng sợ khi được cật vấn về lập trường giai cấp, ý thức
giai cấp. Trong các nước do cộng sản thống trị, hàng chục triệu người đã
bị giết một cách oan ức vì ĐTGC.
Tuyên ngôn cộng sản năm 1848 viết rằng: “Lịch sử tất cả các xã hội tồn tại từ trước đến ngày nay chỉ là lịch sử đấu tranh giai cấp” (ĐTGC). Trong nhiều sách kinh điển của Chủ nghĩa Mác-Lenin (CNML) viết: “Trong xã hội có giai cấp, ĐTGC là động lực phát triển”. ĐTGC
trở thành hòn đá tảng cơ bản của CNML. Trong thế kỷ 20 ĐTGC thực chất
là cuộc đấu tranh do các thế lực cộng sản đề xướng và lãnh đạo quần
chúng cần lao, chống lại những người giàu có và thống trị, nhằm tranh
đoạt lợi ích kinh tế và quyền lực chính trị. Cuộc đấu tranh này chủ yếu
dùng bạo lực với phương châm một còn một mất nên rất quyết liệt và thảm
khốc. Tạm thời ĐTGC có đem đến một chút quyền lợi và tinh thần cho cần
lao, nhưng tác hại nó mang lại cho nhân loại là to lớn và toàn diện: về
đạo đức, văn hóa, kinh tế, nhân mạng.
ĐTGC luôn đặt câu hỏi và tìm kiếm kẻ thù giai cấp trong thực tế và
trong tư tưởng. Tìm cho ra để tiêu diệt cho hết. Mà phải dùng bạo lực để
tiêu diệt theo phương châm “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót”. Ở Việt Nam,
trong những năm mà ĐTGC được đề cao, tầng lớp tiểu tư sản, trí thức, văn
nghệ sĩ rất hoảng sợ khi được cật vấn về lập trường giai cấp, ý thức
giai cấp. Trong các nước do cộng sản thống trị, hàng chục triệu người đã
bị giết một cách oan ức vì ĐTGC.
Ở VN hiện nay, sự xuống cấp rất trầm trọng của đạo đức, sự hủy diệt
tầng lớp tinh hoa, sự chia rẽ dân tộc chính là do ĐTGC mang lại. Trong
CCRĐ và cải tạo tư sản, không hiếm trường hợp con cháu chống lại ông bà
cha mẹ chỉ vì để thế hiện tinh thần ĐTGC, thể hiện sự trung thành với
ĐCS. Bài thơ của Tố Hữu kêu gọi “Giết, giết nữa…” và “đạp đầu lũ chúa
đất xuống bùn đen vạn kiếp” thì rõ rồi. Gần đây tôi đọc thấy một bài báo
không thể tin nổi, làm lạnh cả sống lưng. Bài báo viết rằng trong CCRĐ,
nhà thơ Xuân Diệu gọi cha mẹ mình là “vợ chồng thằng Thu”. Không biết có đúng thế không. Không thể tin được.
Từ khi ra đời, đường lối ĐTGC tuy được một số đảng cộng sản (ĐCS)
hưởng ứng, nhưng bị số đông nhân loại phản đối. Tuyên ngôn cộng sản công
nhận điều đó bằng lời như sau: “Tất cả thế lực của Châu Âu cũ: Giáo
Hoàng và Nga Hoàng, Mét-téc-ních và Ghi-dô, bọn cấp tiến Pháp và bọn
cảnh sát Đức, đều đã liên hợp lại thành một liên minh thần thánh để trừ
khử bóng ma đó”. Bóng ma ở đây là phong trào cộng sản với chủ
thuyết ĐTGC. Tất cả các thế lực liên hiệp lại để chống đối, để trừ khử
nó, nhưng chưa trừ được mà nó vẫn phát triển. Nó phát triển được không
phải vì đúng, vì tốt mà vì nó tạm thời có sức sống, tạm thời còn che đậy
được các độc hại, phô ra được những điều tuyên truyền tốt đẹp về tương
lai, tạm thời lừa dối được, lôi kéo được một số người ủng hộ. Ở Châu Âu,
Châu Mỹ sự phản đối ĐTGC vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 là khá rõ
ràng. Ở châu Á, năm 1922, Tôn Trung Sơn cho rằng, xem ĐTGC như động lực
phát triển xã hội là một sai lầm lớn của Mác. Có thể Mác đã nhầm khi kết
luận “Mâu thuẫn chủ yếu của xã hội là mâu thuẫn giai cấp”, từ đó mới đề
ra ĐTGC. Tôi nghĩ hơi khác, rằng: “Mâu thuẫn chủ yếu của xã hội là giữa
tầng lớp thống trị và quần chúng bị trị”. Cuộc đấu tranh quan trọng
nhất của nhân loại là “chống áp bức”. Chiến tranh là một dạng hung bạo của áp bức.
CNML có nói đến chống áp bức và bóc lột, Trong Tuyên ngôn CS có viết: “những kẻ áp bức và những người bị áp bức, luôn luôn đối kháng với nhau, đã tiến hành một cuộc đấu tranh không ngừng”. Tuy
vậy trong lúc tiến hành ĐTGC lại đề quá cao việc chống bóc lột, trong
lúc đó chống áp bức quan trọng hơn. Chính vì không thấy rõ việc này nên
chính quyền cộng sản đã thay sự áp bức này bằng sự áp bức khác.
Những người lãnh đạo ĐCS nói rằng ĐTGC nhằm mang chính quyền về cho
giai cấp vô sản, nhưng thực tế không phải vậy. ĐCS nhờ giỏi tuyên truyền
mà thu nhận được một số người có trình độ hiểu biết. Những người này có
2 loại: trung thực và cơ hội. Sau khi ĐCS giành được chính quyền, những
độc hại của CNML dần dần lộ ra. Mọi người đều thấy, nhưng bọn cơ hội
lợi dụng để mưu đồ lợi ích cho bản thân và phe nhóm, còn người trung
thực tìm cách chống lại. Vì trung thực nên ít biết dùng thủ đoạn, vì thế
chính quyền dần dần rơi vào tay bọn cơ hội. Bọn này thiếu trí tuệ nhưng
có nhiều mưu mẹo, có nhiều thủ đoạn gian dối trong đấu tranh. Chúng tìm
cách triệt hạ hoặc hạn chế những người không cùng quan điểm mà chủ yếu
là những trí thức tinh hoa và trung thực, chúng tìm cách loại bỏ những
người không cùng phe cánh, có xung đột quyền lợi. Chính quyền như vậy mà
bảo rằng là của vô sản thì quá hài hước.
Như vậy ĐTGC ở VN cuối cùng mang lại lợi ích cho một nhóm nhỏ bọn cơ
hội, còn giai cấp công nhân vẫn tiếp tục bị áp bức và bóc lột, nông dân
vẫn là những người bị thiệt thòi. Đất nước, nhân dân oằn mình gánh chịu
thiên tai và nhân tai. Phần lơn nhân tai là kết quả trực tiếp hoặc gián
tiếp của ĐTGC.