Phe nhóm : có tranh chấp giữa Đảng và Nhà nước không ? (Nguyễn Duy và Nguyễn Phúc)

 Nhân sự cho ban bí thư và nhân sự cho chính phủ là cuộc ngã giá giữa hai bên. Trong chính phủ có Bộ Công An và Bộ Quốc phòng xem như chịu ảnh hưởng của Tổng bí thư xưa nay. Nếu tổng bí thư mà cấy được người của mình vào chính phủ thì xem như tổng bí thư sẽ thành công. Trong các người làm chức bộ trưởng, người đáng đề cập hơn hết là Phùng Xuân Nhạ. Càng về sau người ta mới hiểu rằng, sở dĩ Phùng Xuân Nhạ mang rất nhiều tai tiếng, và năng lực rất yếu kém nhưng cuối cùng cũng trụ lại ở chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hết nhiệm kỳ là do có ông tổng bí thư chống lưng.


Nguyễn Phú Trọng đánh bại Phạm Minh Chính ở nước cờ lớn ?

Nhân sự cho ban bí thư và nhân sự cho chính phủ là cuộc ngã giá giữa hai bên. Trong chính phủ có Bộ Công An và Bộ Quốc phòng xem như chịu ảnh hưởng của Tổng bí thư xưa nay. Nếu tổng bí thư mà cấy được người của mình vào chính phủ thì xem như tổng bí thư sẽ thành công. Trong các người làm chức bộ trưởng, người đáng đề cập hơn hết là Phùng Xuân Nhạ. Càng về sau người ta mới hiểu rằng, sở dĩ Phùng Xuân Nhạ mang rất nhiều tai tiếng, và năng lực rất yếu kém nhưng cuối cùng cũng trụ lại ở chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hết nhiệm kỳ là do có ông tổng bí thư chống lưng.

trongchinh1

Đẩy Phùng Xuân Nhạ sang ban bí thư, ông Phạm Minh Chính thắng Nguyễn Phú Trọng nước cờ nhỏ

Một người mà được ông Tổng bí thư chống lưng thì dù có bị ai đá văng thì ông ta cũng không thất thế. Thực tế vì quá yếu kém mà ông Phùng Xuân Nhạ bị đại hội 12 đá văng ra khỏi trung ương đảng khóa 13 mặc dù ông Nhạ được Trung ương đảng giới thiệu. Tuy nhiên sự thất bại của Phùng Xuân Nhạ chỉ là phương án A, ông Nhạ còn phương án B thậm chí phương án C. Phương án B là vẫn ngồi lại ghế bộ trưởng ngay cả rớt ủy viên trung ương, nhưng rõ ràng ý đồ này của Nguyễn Phú Trọng đã bị Phạm Minh Chính "bắt bài" và loại thẳng tay ông Bộ trưởng đầy tai tiếng này.

Đây được xem là thất bại của Nguyễn Phú Trọng trước Phạm Minh Chính trong ván bài sắp xếp nhân sự. Ông Phạm Minh Chính là con người cẩn thận, ông ta sẽ không dễ dàng dung nạp một con người mà chuyên mang lại phiền phức cho ông ta. Phạm Minh Chính có thể dùng Nguyễn Kim Sơn chứ không thể dùng Phùng Xuân Nhạ. Bởi Phùng Xuân Nhạ đã là một bộ trưởng tệ nhất, nên Nguyễn Kim Sơn chỉ có thể là tốt hơn hoặc tệ lắm là tệ như Phùng Xuân Nhạ. Vả lại một con người yếu kém mà là người của Nguyễn Phú Trọng thì ông Phạm Minh Chính khó mà thay đổi nhân sự ở ghế bộ trưởng bộ giáo dục.

Quốc nội ông Chính hơn, nhưng quốc tế ông Trọng vẫn "cứng cựa" hơn

Cả tháng nay, Bắc Kinh điều tàu ra Bãi Ba Đầu để gây sự, tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng một cách bất thường. Phillipnes phản ứng mạnh mẽ, thậm chí Bộ Quốc phòng Phillipines đã điều tiêm kích bám sát mục tiêu. Thậm chí Liên Hiệp Châu Âu (EU) cũng lên tiếng về hành động gây hấn của Tập Cận Bình, ấy vậy mà Nguyễn Phú Trọng lại không có bất kỳ một động thái tích cực nào cả. Đây là bài toán khó mà ông Tập Cận Bình đã đặt ra cho Nguyễn Phú Trọng và Phạm Minh Chính giải quyết. Với kinh nghiệm trên 10 năm đứng đầu đảng, ông Nguyễn Phú Trọng đã xem đây là cơ hội hơn là thách thức. Hiện nay việc dân chỉ trích Nguyễn Phú Trọng là tổng bí thư nhu nhược đã trở nên nhàm chán. Đã 10 năm ông Nguyễn Phú Trọng đã trơ với dư luận và ông có thừa kinh nghiệm để đối phó dư luận trong khi Phạm Minh Chính chưa có kinh nghiệm như vậy. Được biết từ 10 năm nay, bộ Ngoại Giao Việt Nam chỉ phát ra một giọng điệu như nhau, một thứ giọng mà bộ Ngoại Giao đã tính toán sao cho người dân không có cớ chỉ trích đảng nhưng cũng không làm cho Bắc Kinh phật lòng. Câu nói của bà Lê Thị Thu Hằng luôn bảo "các bên cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế" nhưng rõ ràng phía Trung Quốc không hề tôn trọng luật pháp Quốc tế bao giờ.

Tập Cận Bình thừa biết Bộ Quốc phòng là bộ thuộc chính phủ nhưng tổng bí thư là chủ tịch quân ủy trung ương. Chính ông tập Cận Bình cũng nắm chức như vậy bên Trung Quốc. Vì vậy việc cử mỗi bên cử hai bộ trưởng bộ quốc phòng gặp nhau để nói chuyện tình cảm "anh – em" cho thấy Nguyễn Phú Trọng đã rất cao tay. Ông ta dùng ưu thế của ông để lấy lòng Tập Cận Bình ngay khi Tập Cận Bình gây sự để thử lòng Hà Nội.

Ông Phan Văn Giang là phó bí thư quân ủy trung ương và bên Trung Quốc cũng vậy, ông Ngụy Phượng Hòa cũng là phó bí thư quân ủy trung ương. Hai ông này gặp nhau nói chuyện "Anh – em" xem như là bàn tay phải của ông Trọng đã bắt tay với tay phải của Tập Cận Bình. Trong vấn đề này, ông Nguyễn Phú Trọng đã giành phần hơn khi mà ông không cho Phạm Minh Chính có cơ hội thể hiện. Phải nói rằng ở ván cơ lấy lòng Bắc Kinh Nguyễn Phú Trọng đã thắng Phạm Minh Chính.

trongchinh2

Việc lấy lòng Trung Quốc, Nguyễn Phú Trọng vẫn đang trên cơ Phạm Minh Chính

Tập Cận Bình khen Nguyễn Phú Trọng

Ngày 27/4/ 2021, Bắc Kinh đã cho guồng máy tuyên truyền khen ngợi Hà Nội là "không đi theo mấy nước khác chống lại Trung Quốc".

Hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tư, tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Bắc Kinh có hai bài bình luận khác nhau về các lời cam kết của người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam khi tiếp Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa một ngày hôm trước, nhân dịp ông ta chính thức thăm Việt Nam.

Cuộc thăm viếng cho thấy thái độ Hà Nội với Bắc Kinh vẫn là mối quan hệ hai nước Cộng Sản anh em "núi liền núi, sông liền sông," chứ không có chuyện "ăn ở hai lòng".

Hai bài viết trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một bài của biên tập viên tờ báo, một bài của ông Li Kaisheng (Lý Khải Sinh), phó viện trưởng Viện Nghiên Cứu Quan Hệ Quốc Tế thuộc Học Viện Khoa Học Xã Hội Thượng Hải.

Cả hai bài đều dùng chính lời nói của ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, và ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch nước cộng sản Việt Nam, xác nhận Hà Nội "nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ không bao giờ theo chân các nước khác chống lại Trung Quốc".

trongchinh3

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo khen thái độ nhu nhược của Việt Nam

Hôm Thứ Hai, Tân Hoa Xã cũng tường thuật vụ này và cũng chỉ kể lại những lời đó, nay Hoàn Cầu Thời Báo mang ra bình luận để vừa tuyên truyền, vừa "cột" các chóp bu Đảng cộng sản Việt Nam vào những lời đã cam kết. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo luôn luôn được Bắc Kinh sử dụng như một kênh bán chính thức từ đả kích, chửi rủa đến ca ngợi vuốt đuôi trên tất cả mọi đề tài, thay mặt Đảng cộng sản Trung Quốc.

Chính ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập báo này, năm ngoái từng lên mặt cảnh cáo người đứng đầu cộng sản Việt Nam đừng theo Washington mà chống Bắc Kinh, vì làm như vậy sẽ có hậu quả nghiêm trọng.

Hoàn Cầu Thời Báo thuật lại lời ông Nguyễn Xuân Phúc nói qua bản tin của Tân Hoa Xã là "Việt Nam cương quyết tôn trọng nguyên tắc một nước Trung Quốc (hiểu ngầm bao gồm Đài Loan) và chống lại bất cứ thế lực nào can thiệp vào nội tình Trung Quốc". Rồi bình luận rằng đó là dấu hiệu cho Mỹ và các nước Tây phương thấy là Hà Nội "sẽ không để cho các thế lực bên ngoài lợi dụng" nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Ông Lý Khải Sinh bình luận rằng lời của ông Nguyễn Xuân Phúc "là lời cam kết không những với Trung Quốc mà còn (bắn tiếng) cho Mỹ nữa. Nghĩa là Việt Nam không bao giờ tham gia vào các tranh chấp giữa các đại cường Mỹ và Trung Quốc. Họ cũng chẳng về phe với Mỹ đế chống Trung Quốc".

trongchinh4

Việc cử Phan Văn Giang gặp Ngụy Phượng Hòa được xem là nước cờ "cao tay" của Nguyễn Phú Trọng

Nguyễn Phú Trọng đã thắng Phạm Minh Chính ở nước cờ này

Với lời khen của ông Ông Lý Khải Sinh rằng "Hà Nội cũng hơi ồn ào tuyên bố về những gì đang diễn ra ở đá Ba Đầu và một số lời bình luận trên báo chí quốc tế cho rằng các tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc về chủ quyền biển đảo có thể đẩy Hà Nội nghiêng hơn về Washington. Nhưng Việt Nam là một nước Cộng Sản như Trung Quốc, tin vào những giá trị khác, thì "những nỗ lực lôi kéo Hà Nội hoặc kích động mối quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh, thì sẽ không có tác dụng đến mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc, ít nhất là trong đoàn kỳ".

Nói theo lời của ông Nguyễn Phú Trọng là "Chúng ta có thế nào thì người ta mới đối xử với mình như thế chứ" là rất đúng trong trường hợp này. Với hành động sai Phan Văn Giang gặp gỡ Ngụy Phượng Hòa để khẳng định phái độ thuần phục của Hà Nội đã là cho phía Trung Quốc an lòng. Bài thử của Bắc Kinh đã thành công, một bài thử đe dọa đến chủ quyền quốc gia, thay vì cảm thấy lo lắng, ông Nguyễn Phú Trọng đã xem đó là cơ hội để tranh nhau tỏ thái độ thuần phục thì có thể nói, với Đảng cộng sản cầm quyền thì chủ quyền quốc gia luôn trong tinh thế bọ mất mát.

Sân khấu chính trị Việt Nam hiện nay rất bát nháo, họ rất mạnh trướng nhân dân nhưng lại rất yếu với ngoại bang, cả ông Nguyễn Phú Trọng và ông Phạm Minh Chính ắt nhận ra điều đó. Điều đáng buồng trong mối nguy đất nước, người cộng sản lại tìm thấy cơ hội chính trị cho riêng mình. Người dân không có quyền gì thì số phận đất nước như vậy. Thời cộng sản, đất nước này gặp trang sử buồn.

Nguyễn Duy (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 30/04/2021

*************************

Phùng Xuân Nhạ đã làm Tổng Trọng thua đậm Phạm Minh Chính ?

Nguyễn Phúc, Thoibao.de, 30/04/2021

Một bộ trưởng để tiêu cực nối tiếp tiêu cực bị xã hội lên án mạnh mẽ. Thực tế, trong các bộ trưởng dưới thời Nguyễn Xuân Phúc không ai gây ra nhiều tai tiếng như ông Bộ trưởng Bộ giáo dục – Phùng Xuân Nhạ. Vì tai tiếng ấy mà rất nhiều đại biểu trong kỳ đại hội 13 vừa rồi rất nhiều người đã không bầu cho ông Phùng Xuân Nhạ, mặc dù ông Nhạ là người được trung ương đảng giới thiệu ứng cử nhiệm kỳ 13.

trongchinh5

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa trao quyết định bổ nhiệm cho ông Phùng Xuân Nhạ

Lý do mà nhiều đại biểu không bỏ phiếu cho Phùng Xuân Nhạ, làm những toan tính của ông Nguyễn Phú Trọng dọn đường cho ông Nhạ bị vỡ vào phút chót là do nhiều người có con em của họ học dưới hệ thống giáo dục thối nát này, họ đã bất bình. Tuy có nhiều người đưa con đi du học nhưng phần lớn là du học ở tuổi phổ thông trung học trở đi, còn độ tuổi non nớt còn đang học tiểu học và phổ thông cơ sở thì xem như bị ảnh hưởng nền giáo dục thối nát của Việt Nam mà người chịu trách nhiệm cao nhất là ông Phùng Xuân Nhạ.

Việc Phùng Xuân Nhạ bị loại xem như ông ta bị đại biểu đại hội 13 xử ép, vì thực tế ai được trung ương đảng giới thiệu thì người đó sẽ trúng cử, tuy nhiên Phùng Xuân Nhạ là một trong những trường hợp hiếm hoi như vậy.

Trước đây tại đại hội 11, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng được trung ương đảng đề cử nhưng đại biểu lại đánh rớt bà. Tuy nhiên sau đó bà Tiến vẫn được ông Nguyễn Phú Trọng ưu ái cho giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế bất chấp bà rớt khỏi trung ương.

Được biết, tiếng nói của ông Nguyễn Phú Trọng ảnh hưởng rất lớn đến trung ương đảng, tuy nhiên ông cố ép trung ương đưa những con người quá tai tiếng vào danh sách ứng cử thì ngay trong đảng cũng đã có phản ứng và trường hợp bà Tiến trước đây và ông Nhạ hôm nay đã chứng minh điều đó.

Kêu cứu tổng Trọng

Theo tin tức rò rỉ ngay sau đại hội 13 là ông Nguyễn Phú Trọng muốn nhét Phùng Xuân Nhạ vào ghế bộ Bộ Giáo dục bất chấp ông Nhạ rớt ủy viên Trung ương tương tự như ông Trọng đã nhét ông Trương Hòa Bình ở lại ghế phó thủ tướng thường trực. Tuy nhiên phút cuối, sau khi cân nhắc, nếu ông Phùng Xuân Nhạ ngồi ghế bộ trưởng Bộ Giáo dục mà không có ủy viên Trung ương, trước sau gì ông cũng phải nghỉ giữa nhiệm kỳ như bà Nguyễn Thị Kim Tiến, vì thế ông Nhạ đã xin Nguyễn Phú Trọng bố trí cho ông một ghế ở ban bí thư nơi mà ông Trọng làm vua. Ngồi vào ghế bộ trưởng mà không ăn ý với Phạm Minh Chính thì trước sau gì ông Nhạ cũng sẽ bị loại, đó là viễn cảnh mà ông Nhạ ắt phải nhìn ra.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến ngồi ghế bộ trưởng Bộ Y tế mà không có chức ủy viên trung ương được hơn 3 năm thì phải rời ghế theo chế độ. Tuy Nhiên sau khi rời ghế Bộ trưởng bà Tiến được ông Nguyễn Phú Trọng bố trí cho chiếc ghế Trưởng ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương. Tuy nhiên, ông Phùng Xuân Nhạ đã không chọn ngồi ghế bộ trưởng dưới tay ông Phạm Minh Chính vì ghế Bộ trưởng mà thiếu chức ủy viên Trung ương thì quyền lực giảm đáng kể, e rằng ông Nhạ không chống lại được làn sóng chỉ trích, vì thế mà ông chọn về nấp dưới trướng Nguyễn Phú Trọng càng sớm càng tốt.

Ngày 27 tháng 4, báo chí nhà nước đã đồng loạt đưa tin ông Phùng Xuân Nhạ được thuyên chuyển về làm Phó Ban tuyên giáo TƯ Đảng. Được biết ban tuyên giáo hiện nay là nơi mà ông Nguyễn Phú Trọng đang ưu ái cho những người phe của ông được cơ cấu lên cao. Ở vị trí trưởng ban tuyen giáo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đã nắm chắc suất ủy viên Bộ Chính Trị ở giữa nhiệm kỳ. Chức phó ban tuyên giáo thông thường dành cho ủy viên trung ương đảng, điều này cũng có nghĩa là ông Phùng Xuân Nhạ rất có thể sẽ được đưa trở lại ủy viên trung ương theo dạng bổ sung. Điều này chưa có tiền lệ, tuy nhiên lần này ông Nhạ hoàn toàn có khả năng hy vọng.

trongchinh6

Ông Phùng Xuân Nhạ (phải), người đã để lại quá nhiều tai tiếng khi ngồi ở ghế bộ trưởng, gắng huy hiệu cho Nguyễn Phú Trọng

Vì sao ông Nguyễn Phú Trọng dùng Phùng Xuân Nhạ ?

Ban tuyên giáo là một phân ngành của ban bí thư, mà ban bí thư là do ông Nguyễn Phú Trọng nắm. Việc ban hành quyết định điều ông Phùng Xuân Nhạ làm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương Đcộng sản Việt Nam, điều đó cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng không hề công tâm về công tội rõ ràng, ông chuộng những ai giỏi nịnh bợ. Đến một con người đã bị xã hội chỉ trích vì những yếu kém rõ ràng như Phùng Xuân Nhạ mà ông Trọng vẫn dùng thì điều đó cho thấy Ban bí thư của ông Nguyễn Phú Trọng sẽ không trong sạch như người ta tưởng.

Được biết, chức phó ban tuyên giáo phải được sự đồng ý của Bộ Chính Trị, mà hiện nay Bộ Chính Trị bị Nguyễn Phú Trọng và Phạm Minh Chính chi phối gần hết, điều đó cho thấy chức phó ban tuyên giáo của Phùng Xuân Nhạ đã được Nguyễn Phú Trọng và Phạm Minh Chính thương lượng nhau để có kết quả như vậy. Bản thân ông Phạm Minh Chính không muốn một ông Bộ trưởng đầy tai tiếng về việc yếu kém năng lực làm mất uy tín chính phủ của ông, và đồng thời ông Phạm Minh Chính cũng không muốn trong chính phủ của ông có một thuộc hạ của thế lực khác cài vào.

Được biết tại quyết định 70, Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Phùng Xuân Nhạ giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Chiếc ghế Bộ trưởng Bộ Giáo dục mà ông Phùng Xuân Nhạ vừa rời đi là chiếc ghế nóng nhất trong nội các chính phủ Việt Nam, nếu ông Nhạ còn làm bộ trưởng thì ông Phạm Minh Chính vạ lây là điều khó tránh khỏi. Xem ra ở lần ngã giá này, ông Phạm Minh Chính đã thắng ông Nguyễn Phú Trọng một nước cờ.

Ở Việt Nam, không có gia đình Việt Nam nào mà không bị ảnh hưởng hàng ngày của nền giáo dục của Đảng cộng sản. Mà giáo dục đã và đang bị cuốn vào vòng băng hoại đạo đức chính trị – văn hóa xã hội mấy chục năm qua, ngay cả quan chức cộng sản họ cũng phải bất bình với những con người như ông Nhạ vì chẳng ai muốn con cái mình bị nhiễm bẩn bởi nền giáo dục này. Nếu giữ Phùng Xuân Nhạ ở lại, Phạm Minh Chính sẽ làm mất lòng ngay cả những đảng viên cấp cao trong Đảng cộng sản, điều này hoàn toàn không nên.

Nguyễn Phú Trọng một đời khôn khéo phải thua Phạm Minh Chính một nước

Một người với nhiều phát biểu "hớ hênh" mất lòng dân, gây nhiều đàm tiếu trong dân chúng đã không được tín nhiệm trong cuộc bầu vào ghế Uy viên Ban chấp hành Trung ương tại Đại hội 13 của đảng, nay làm Phó Ban Tuyên giáo Trung ương liệu có làm tốt công việc mới ? Hầu như không thấy ai cho rằng ông Nhạ sẽ làm tốt việc này. Ông Nguyễn Phú Trọng cưu mang Phùng Xuân Nhạ nhơ là ôm quả bom nổ chậm vậy, rất có thể ông Nguyễn Phú Trọng sẽ phải bị vạ lây vì những phát biểu và những quyết định thiếu tính khôn khéo của ông cựu bộ trưởng bộ giáo dục này.

Còn nền giáo dục Việt Nam chưa tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm, trong đó có "công sức" không nhỏ của Phùng Xuân Nhạ. Việc đẩy Phùng Xuân Nhạ sang ban bí thư là một nước cờ khôn khéo. Làm thủ tướng mà dùng những con người quá tai tiếng như Phùng Xuân Nhạ là dại dột. Ở khía cạnh này, ông Phạm Minh Chính đã không để chuyện tình cảm xen vào sự nghiệp. Ở điểm này ông Chính khá hơn ông Nguyễn Phú Trọng.

Hôm 27/4, Tạp chí Tuyên giáo của Ban Tuyên giáo thuộc Đảng cộng sản Việt Nam dẫn lời Trưởng ban, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, hoan nghênh quyết định của đảng kiện toàn, bổ sung nhân sự ở ban này và cho rằng việc ông Phùng Xuân Nhạ gia nhập ban là một tin vui.

trongchinh7

Phạm Minh Chính đã khôn khéo đẩy Phùng Xuân Nhạ sang Ban Bí thư ?

Thực sự năng lực ông Nguyễn Trọng Nghĩa thế nào không biết, thực lòng mà nói bất kỳ ai tiếp nhận một con người yếu kém như ông Phùng Xuân Nhạ thì không nên vui vẻ làm gì. Những gì ông Phùng Xuân Nhạ đã thể hiện ở cương vị bộ trưởng bộ giáo dục là lá bài ngửa. Đối với ông Nguyễn Trọng Nghĩa có lẽ mới về cương vị mới, ông không có quyền chọn người mà chỉ có tiếp cận những con người do Nguyễn Phú Trọng đưa vào. Việc ông Trọng kéo ông Nghĩa về làm trưởng ban tuyên giáo thì đó là một ân huệ lớn rồi, trước sau gì ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng vào Bộ Chính Trị. Có lẽ vì thế mà ông Nghĩa không có quyền lựa chọn.

Ông Nguyễn Phú Trọng lỡ cưu mang Phùng Xuân Nhạ, điều cần thiết là không để ông Phùng Xuân Nhạ lên sóng phát biểu, nếu không ông Nguyễn Phú Trọng sẽ bị ảnh hưởng lớn đến uy tín của ông.

Nguyễn Phúc (tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 30/04/2021