Việt Nam: công an đảo điên dưới thời cộng sản (Nhiều tác giả)

Bà Hiền cho rằng mình không phải là một công dân bình thường như mọi công dân khác. Bà biết rõ sự quan trọng của màu áo cán bộ mà mình đang mặc và bà có quyền hành xử như trong một đồn công an nơi bà công tác. Tư duy ấy giúp bà Hiền vượt qua những đôi mắt soi mói nhìn bà khi bà lên cơn cào cấu đồng loại bằng thứ ngôn ngữ hạ tiện lưu manh của bọn móc túi và kiếm sống tại các bến xe hay chợ búa. Bà Hiền luôn đội chiếc nón công an trong tiềm thức và bà ta tin rằng dù có làm gì cũng không ai dám động vào bà vì động vào công an là động vào đảng, mà động vào đảng thì chỉ có con đường duy nhất là vào tù. Bà nghĩ như vậy và An ninh Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất cũng nghĩ như vậy nên mức phạt dành cho bà cũng ưu tiên như khi phạt công an: 200 ngàn. (Cánh Cò)
Từ chuyện GateWay và người đàn bà quậy phá ở sân bay, nghĩ về dân chủ
Viết từ Sài Gòn, 24/08/2019
Phản ứng trước cái xấu, cái ác là tối cần thiết cho tiến trình hoàn thiện của con người. Nhưng phản ứng đến độ cực đoan và không còn nhận dạng được đâu là cái xấu, cái ác, tạo ra sự nhập nhằng trong cái xấu cái ác của chính những người phản ứng với đối tượng thì… Vô hình trung, sự phản ứng thái quá sẽ dẫn đến những chuỗi cái ác, cái xấu phát sinh. Thời gian gần đây, từ vụ GateWay cho đến vụ cô Hiền công an quậy ở sân bay Tân Sơn Nhất, Sài Gòn đều cho thấy bên cạnh những phản ứng cần thiết trong khuôn mẫu đạo đức xã hội, có những phản ứng vượt ngưỡng và tạo ra phản ứng phụ, thậm chí đi ngược với đạo đức, nhân phẩm.
Ở vụ trường GateWay, blogger Nguyễn Văn Hải đã bàn khá kĩ trong "Team Pháp sư trong vụ Gateway - căn cốt đặc tính dân Việt" về những phản ứng phát sinh, từ việc một nhóm người mang vòng hoa đến đặt ở cổng trường gọi là tưởng niệm, chia buồn cùng gia đình cháu bé và gióng lên tiếng nói xã hội nhưng gương mặt của họ khi đặt vòng hoa chia buồn hay tưởng nhớ lại rất tươi tắn, vui vẻ, cảm giác như họ đang thực hiện xong một trách vụ hay phi vụ nào đó thành công hơn là đi chia buồn, thương xót. Bên cạnh đó, một trang facebook tên "Chia sẻ yêu thương về bé Lê Hoàng Long" cũng được hình thành cũng với mục đích được cho biết là gióng lên tiếng chuông lương tri, cảnh báo xã hội… Nhưng trong sâu xa của những hoạt động này, dường như sự chia sẻ, bảo vệ và đòi hỏi tiếng nói công tâm cho các cháu bé, đặc biệt là cháu bé không may trong vụ GateWay thì ít mà mục tiêu tìm những nhóm lợi ích đằng sau vụ này thì lại rất rõ.
Vụ gần đây nhất là nữ đại úy công an Lê Thị Hiền đã gây rối, la hét, dùng lời lẽ thô tục để sỉ vả cô nhân viên kiểm vé của hãng bay Vietnam Airline và sau đó bị các nhân viên an ninh còng tay, đưa vào phòng giải quyết. Chuyện xảy ra vào ngày 11 tháng 8 năm 2019 nhưng đến ngày 20 tháng 8 năm 2019, đoạn video clip này được phát tán trên mạng xã hội (đúng 10 ngày sau vụ việc) và tạo ra hàng chuỗi phản ứng. Trong đó, mọi phản ứng và cả những lời sỉ vả, mạ lị, có nhiều status còn truy cả số điện thoại của cô Hiền để công khai trên mạng. Và đã ba ngày trôi qua, dường như mọi lời sỉ vả nhắm vào người đàn bà tên Hiền này vẫn chưa ngưng.
Ở đây có hai vấn đề : Đoạn video chỉ phát lúc cô Hiền phản ứng, chửi bới nhưng lại không cho thấy trước đó diễn ra như thế nào ; Và mọi phản ứng trở nên gay gắt bởi vì cô Hiền là đại úy công an, là người Bắc. Những lời mạ lị có chứa yếu tố kì thị Nam – Bắc xuất hiện với tầng suất không hề nhỏ, những câu nhận định, bực tức và phẫn uất trước người đàn bà quậy phá này bởi vì gốc gác công an giao thông của cô ta xuất hiện dày đặc. Rõ ràng, ở đây, nếu xét về mặt công tâm, có điều gì đó bất thường. Nhưng vì sao lại như vậy ?
Cô Hiền là người miền Bắc. Thực ra, người miền Bắc có xấu xa, có tệ hại đến mức hai chữ "dân Bắc" trở thành một thứ gì đó mang chất xúc tác kì thị như vậy hay không ? Không, người Bắc hay người Nam gì cũng đều có người tốt, kẻ xấu, tỉ lệ trộm cắp giữa thành phố Sài Gòn và thành phố Hà Nội , nếu mang ra so sánh thì có khi Sài Gòn nhiều hơn. Và cũng đừng nói rằng tất cả những kẻ đầu trộm đuôi cướp ở Sài Gòn là dân Bắc dạt vào. Như vậy những băng nhóm trộm cướp ở Sài Gòn trước 1975 thì sao ? !
Người miền Nam hào sảng, vui vẻ thì người miền Bắc sâu sắc, trầm tĩnh ; Người miền Nam có thói quen uống cà phê sáng để kích hoạt năng lượng cho ngày mới thì người miền Bắc thích uống trà, đón nhận ngày mới một cách tỉnh táo ; Người miền Nam sẵn sàng mời khách ăn uống, mời đến đồng cuối cùng nhưng không nhiệt tình mời khách ngủ lại nhà thì người miền Bắc sẵn sàng mời khách tá túc cả tuần nhưng lại ít nhiệt tình mời ăn… Không thể nói người Nam coi chỗ ở quí hơn miếng ăn hay nói người miền Bắc coi miếng ăn quí hơn chỗ ở. Vì điều này thuộc về căn tính văn hóa của vùng miền, nó hình thành bởi điều kiện sống, điều kiện thổ nhưỡng và quá trình tồn tại lâu dài đã huông đúc nên nó. Không thể nói cái nào tốt hơn cái nào.
Sự phản ứng, mạ lị bởi cô Hiền là người Bắc không hẳn vì người Bắc xấu mà vì chính những cán bộ Cộng sản từ ngoài Bắc vào chiếm miền Nam sau 1975, họ thỏa sức trưng thu, cướp bóc, trong đó nổi bậc phải nói tới Đỗ Mười, họ hành xử không xem miền Nam như một thành phố của con người mà dần biến miền Nam thành một trại súc vật. Điều này tạo ra vết thương đau đớn dai dẳng cho người miền Nam. Không dừng ở đó, thái độ cửa quyền, hách dịch và hỗn láo của các lớp cán bộ gốc Bắc sau này cũng tạo thêm lằn ranh giữa người Nam với người Bắc, đặc biệt, tạo ra cả lằn ranh giữa người Bắc với người Bắc tại miền Nam (Bắc di cư 1954 với Bắc 1975). Và cho đến bây giờ, vô hình trung, người Nam mặc định người Bắc là xấu xa mặc dù ngoài các cán bộ và dân trôi dạt từ Bắc vào (vì hết đất sống trên quê hương), những người Bắc gốc, Bắc quê kiểng, Bắc sống giữ lề thói vẫn còn rất xa lạ với người Nam.
Và chuyện cô Hiền là công an càng tạo thêm phản ứng gay gắt. Nếu cô ta không phải người Bắc, không phải công an thì mọi chuyện có lẽ sẽ khác, người ta sẽ đặt mối tương quan giữa một người mẹ bảo vệ con với một nhóm đông các nhân viên an ninh sân bay hùng hổ chẳng kém. Sâu xa hơn, người ta sẽ hỏi tại sao không có các nhân viên an ninh nữ ra thu xếp vụ việc. Nhưng không, mọi lời nguyền rủa, lăng mạ đều dồn vào cô Hiền. Điều này dễ hiểu, chính hình ảnh xấu xí của số quá đông cảnh sát giao thông, thói vòi vĩnh, thói làm khó người khác, thói xin bánh mì đểu của cảnh sát giao thông đã giết chết họ trong lòng nhân dân. Nhân dân nhìn họ như một loại quái vật gây phiền toái, loại ăn hại nhiều hơn là người điều tiết và giữ trật tự an toàn giao thông.
Cô Hiền cũng chỉ là một trường hợp trong nhiều trường hợp cảnh sát giao thông bị cộng đồng ghét. Trước đây, video một cảnh sát giao thông bị xe đâm chết, cư dân mạng cũng phản ứng chẳng những không chia sẻ trước cái chết mà họ còn tỏ ra vui mừng. Sự vui mừng này không chỉ cho thấy nhân tâm con người đang xuống cấp mà nó cho thấy rằng ngành công an nói chung, ngành cảnh sát giao thông nói riêng đang tự đẩy họ vào vị trí tệ hại nhất, họ đã đánh mất trách vụ và sứ mệnh nghề nghiệp, đánh mất lương tri đến độ họ không còn tồn tại trong mảnh đất tình cảm của người dân nữa.
Và, khi phản ứng của số đông, phản ứng của xã hội rơi vào tình trạng vỡ bờ, lúc đó rất khó để phân biệt rạch ròi, đâu là trắng đâu là đen. Cộng thêm những nhóm biết tranh thủ té nước theo mưa, dẫn dắt dư luận xã hội để đạt được mục đích nào đó của họ thì câu chuyện càng trở nên tệ hại hơn. Vì hiện tại, dù nói như thế nào đi nữa thì Việt Nam cũng cần phải có một nền dân chủ đích thực, cần tiến bộ và cần phải thoát khỏi ách độc tài Cộng sản. Chỉ đạt được mục đích dân chủ, tự do thì đất nước mới phát triển, tiến bộ. Nhưng, với xu hướng hiệu ứng đám đông xô dạt mọi thứ đúng – sai, đen – trắng ; Thói quen nhắm vào lý lịch để phán xét mà bỏ qua yếu tố con người đã ngấm vào chân tơ kẽ tóc của người Việt, thì e rằng mọi chuyện đang phát triển theo chiều hướng xấu đi !
Một quốc gia, dân tộc, nếu tiêu trừ tội ác cũng như quyền lực nhóm của một nhóm, một tập đoàn hay một đảng độc tài bằng cách dùng tội ác khắc chế tội ác, dùng nhóm khắc chế nhóm và dùng thủ đoạn để đánh thủ đoạn thì e rằng, khái niệm dân chủ, nhân quyền hay tự do chỉ là những khẩu hiệu mà các nhóm, các tổ chức, đảng phái đã biết tranh thủ, biết lợi dụng để đạt mục đích của mình. Đất nước không thể tự do bằng việc thay bỏ đi một nhóm độc tài này để rồi thay thế bằng một kiểu độc tài khác.
Sự thiếu rạch ròi và tức nước vỡ bờ trong nhân dân vô hình trung trở thành mảnh đất mang yếu tố lịch sử lặp lại. Vì trước đây nhân dân không chịu nổi phong kiến, nhân dân chấp nhận theo Pháp, và khi bị Pháp bóc lột, nhân dân lại vịn vào chiếc phao Cộng sản. Giờ, Cộng sản độc tài, nhân dân lại tìm một chiếc phao mới nào đó. Trong khi đó, không có chiếc phao nào là đáng tin cậy, giữa dòng chảy lịch sử. Nhân dân phải tự trang bị kĩ năng bơi lội, kĩ năng chống chết sặc và kĩ năng dưỡng sức để vào bờ. Bến bờ tự do không bao giờ là chiếc phao mà là khả năng tự thân.
Nói như vậy để thấy rằng mọi phản ứng trên mạng xã hội giống như thước đo, biểu kế về đạo đức xã hội, về tình cảm cũng như lý trí xã hội đang ở đâu. Và dân chủ, tiến bộ chỉ đến khi con người có đầy đủ khả năng tự thân, có đầy đủ tư duy phán đoán, sự công bằng, sòng phẵng và cả lòng lân mẫn, tiết chế. Người đàn bà hung hăng, hỗn xược như cô Hiền thì không thể thương cảm hay bênh vực được. Nhưng ném đá chưa đủ mà mạ lị, bóp méo hình dạng của đối tượng để hả hê thì phải nên xem lại tư cách của người ném đá.
Nói như vậy để thấy rằng, khát khao dân chủ, khát khao tự do và công bằng cũng như các giá trị dân chủ, công bằng, tự do chỉ đến với con người khi họ biết công bằng với chính mình và người khác, biết suy nghĩ tự do và tư duy độc lập, không bị đám đông lôi kéo, không bị những "hải đăng thông tin" dắt mũi. Hi vọng rằng điều ấy sẽ đến với chúng ta ! Vì, sức mạnh của một dân tộc, quốc gia nằm ở sự đoàn kết, tình yêu thương của con người với con người, của mọi miền đất nước dành cho nhau. Hiện tại, kẻ thù phương Bắc đang lăm le ngoài biển, dã tâm xâm lược của chúng hiện rõ dần, nếu chúng ta tiếp tục phân li Nam – Bắc, nếu chúng ta tiếp tục chia rẽ vì lý lịch… Thì có gì may mắn cho kẻ ngoại xâm hơn điều này ? ! Đã đến lúc người Việt tự hỏi về lòng yêu thương của mình, hơn bao giờ hết !
Viết từ Sài Gòn
 Nguồn : RFA, 24/08/2010 (VietTuSaiGon's blog)
****************
Đi úy Lê Th Hin đi náo Tân Sơn Nht
Thiên Hạ Luận, VOA, 23/08/2019
C mng xã hi ln h thng truyn thông chính thc cùng sôi sùng sc sau khi video clip ghi li s kin mt ph n trc 40 i náo" phi trường Tân Sơn Nht. Chuyn xy ra hôm 11 tháng 8, chng mười ngày sau video clip ghi li s kin mi được đưa lên Internet nhưng không vì thế mà bt nóng.
xahoi2
Mt ph n trc 40 i náo" phi trường Tân Sơn Nht. Hình trích xut t báo Tui Tr.
Trong video clip y, người ph n đy đà, mc áo thun đen, qun rt ngn, liên tc ch mt các nhân viên dch v mt đt ca Vietnam Airlines, gào lên, đi loi : Mày va xu, va ngu ! S chi năm triu cho facebook đ chy qung cáo, chi con này ! Mày đ… có chng thì ế ! Có con thì con b d tt ! B lăng m, cô nhân viên ca Vietnam Airlines a nước mt nhưng người ph n vn không ngưng mà chi tiếp : Mày chy nước đái thì ly bm (tã) con tao mà đp vào mt !
Mt s nhân viên hàng không và an ninh phi trường xúm vào can ngăn, đ ngh người ph n đng gào lên, gây mt trt t nơi công cng nhưng người ph n gào còn to hơn : Tao quen ăn to, nói ln !
Khi video clip va k đi cnh, lúc người ph n đi din vi nhng nhân viên an ninh phi trường mt ch khác. Người xem thy người ph n tiếp tc va đ…, va xông vào h, xô đy, va la ln, t cáo b đánh, b cướp và da nhng người ngăn cn đi úy đi vào bên trong s phi tr giá (1).
***
Sau khi video clip va k được đưa lên mng xã hi, công chúng đã tìm ra - xác đnh người ph n có li ng x khó có th tìm t đ din đt đúng tư cht y là Lê Th Hin, 36 tui, đi úy công an, đang đm nhn vai trò cán b x lý hành chính thuc Đi cnh sát Giao thông - Trt t công qun Đng Đa, thành ph Hà Ni !
Nguyên nhân khiến đi úy Hin i náo" phi trường Tân Sơn Nht cũng đã được xác đnh : Lúc làm th tc đi t Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Ni bng chuyến bay VN248, đi úy mun gi thêm mt valise dng hành lý xách tay nhưng nhân viên Vietnam Airlines t chi vì đi úy đã ký gi đ bn kin hành lý dng min phí. Ch thế thôi !
Nói cách khác, n đi úy "n khí xung thiên" ch vì nhân viên Vietnam Airlines không thông cm, khiến n đi úy phi mang theo valise nng tám ký ! Chuyn chưa ngng đó. Lúc vào bên trong, không rõ vì sao n đi úy li làm mt th lên máy bay (boarding pass) ca mình và hai người đi cùng, do An ninh hàng không dám cn li và đ ngh quay ra xin li boarding pass, n đi úy tiếp tc i náo" phi trường thêm mt ln na !
***
Qua báo chí, nhng viên chc hu trách phi trường Tân Sơn Nht cho biết, do đi úy Hin mt bình tĩnh, có th nh hưởng đến an toàn phi hành, h đã gi đi úy li đ đi úy đi chuyến bay sau. Mãi ti gn đây, khi video clip ghi li thái đ, hành đng hung hãn ca đi úy Hin khuy đng dư lun, Đn Công an phi trường Tân Sơn Nht mi ra quyết đnh pht ngui, buc đi úy np 200.000 đng !
Khi tin đó được t Tui Tr loan báo, rt nhiu đc gi bày t s bt bình v cách x lý, vì rõ ràng đi úy Hin đã "làm nhc người khác", "gây ri trt t công cng", "chng người thi hành công v". Có đc gi như Dan bo rng : Chng thà… nhc nh, cnh cáo ri thôi, còn hơn pht 200.000. Có đc gi như Loc thì na đùa, na tht : 200.000 quá r : Chc hôm nào ra sân bay làm mt "cú" như vy đ mi người biết đến mình. Có ai mun đi chung không (2) ?...
Phn ng ca công chúng trên mng xã hi d di hơn. Chng hn Nguyn Thin bình lun : Xem video clip ghi cnh n đi úy công an nhân dân "Lê Th Hung D" mt sát nhân viên hàng không thy mun chi th , đến khi đc mc pht còn mun chi th hơn. Đ.M cái quy đnh pht ! Pham Minh Hiep - mt thân hu ca Nguyn Thin bình thêm : C đng đến "coca" là pht 200.000. "Ph khoa" nhà chúng nó ! Theo Tiger Chang, s dĩ đi úy Hin ch b pht 200.000 vì là… công an. Công an phi che ch công an ging như chiến tranh nhân dân là nhân dân che b đi, nhân dân vây quân thù. Nếu bà Hin không phi công an mà là thường dân thì công an đã đánh nh t (3) !
Không ch người s dng mng xã hi đòi h thng công quyn phi truy cu trách nhim hình s đi úy Hin, đòi ngành công an phi tng c bà Hin ra khi ngành, đòi Cc Hàng không Vit Nam cm đi úy Hin lên máy bay, h thng truyn thông chính thc cũng phn n. Ví d t Lao Đng đăng mt bài viết ca Lê Thanh Phong, nhn mnh : Không ai có th tưởng tượng được li có ph n hung d đến như vy. Gia chn đông người, chung quanh toàn là nhân viên hàng không làm vic và ng x t tế, ch có mt mình bà Hin nhy nhót, la li, chi bi người khác thm t vi nhng li l quá đc đa, quá tc tn. Bà Hin va hung d, va ác đc khi vu v nhân viên hàng không đánh bà, đánh con bà trong khi người ta ch thy bà xông vào, c tình va chm.
Theo Phong, nn nhân ca bà Hin chính là con ca bà. Đa bé gái chng sáu tui hong s khi chng kiến s hung d ca m. Đa tr này s tr thành người như thế nào khi có mt người m như bà Hin ? Trường hc nào dy ni con ca mt người như bà Lê Th Hin ? Phong cho rng, tuy bình tĩnh, lch s, cư x nhã nhn nhưng nhân viên hàng không chưa làm hết trách nhim. Đúng ra, phi khng chế bà Hin theo quy đnh đ bo đm an ninh, an toàn cho sân bay (5).
Trước phn ng d di ca c dư lun ln công lun, lãnh đo Công an qun Đng Đa, thành ph Hà Ni đã nh báo gii nhn vi công chúng rng, h va quyết đnh "tm đình ch công tác" ca đi úy Hin đ "kim đim, xác minh" v đi úy Hin i náo" phi trường Tân Sơn Nht. Viên đi tá, Trưởng Công an qun Đng Đa nói thêm, căn c báo cáo ca đi úy Hin và "Quy tc ng x ca công an nhân dân", bước đu xác đnh thái đ, li nói, c ch ca đi úy Hin trong các đon video đang được người Vit chuyn cho nhau tham kho, đã vi phm quy đnh v "ng x nơi công cng ca cán b chiến sĩ công an nhân dân" (6).
***
Trước nay, công an nhân dân luôn là lc lượng đi đu, đt thành tích cao nht trong tt c các đt "hc tp, làm theo tư tưởng, tm gương đo đc H Chí Minh". Công an nhân dân cũng là lc lượng trưng bày, gii thiu rng rãi nht n lc thc hin "Sáu điu Bác H dy", "Năm li th", "Mười điu k lut". Năm ngoái, h thng chính tr, h thng công quyn còn t chc mt Hi tho Khoa hc cp quc gia v ch đ "70 năm Công an nhân dân hc tp, thc hin Sáu điu Bác H dy" (7). Thành ra rt đáng ngc nhiên khi càng ngày, nhân dân càng thù ghét, khinh mit công an, cho dù Công an nhân dân là lc lượng đu tiên son - qung bá "Quy tc ng x" ?
Chưa biết công an nhân dân s x lý đi úy Hin thế nào nhưng có mt vn đ cn làm rõ là ti sao đi úy Hin nói riêng và nhiu thành viên khác ca lc lượng công an nhân dân li nói năng, hành x trch thượng vi đi tượng mà "bác" dy "phi kính trng, l phép" như vy ? Có phi do quá t tin vào v thế đc bit ca công an nhân dân trong n lc duy trì đc quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi ca đng ta hay không ?
Có mt đim cn phi lưu ý nhưng không nhiu người nhn ra, đó là bt k b dư lun và công lun ch trích kch lit, đi úy Hin vn hết sc t tin. Trong mt cuc trao đi vi Tri Thc Tr, đi úy Hin tuyên b, vì có rt nhiu thông tin sai s tht, bôi nh, gây nh hưởng đến đi úy trên mng xã hi nên đi úy s có ý kiến, nh cơ quan chc năng vào cuc. Đng thi, s có tường trình gi đến cơ quan v s vic liên quan đến đon video clip (8) !
Cũng bình lun v trường hp đi úy Hin, facebooker Chanh Tam cho rng, bà ngoi ca facebooker này s chi li x s hung hãn, ln lướt, điêu ngoa, kích đng người khác y là đ vô hc ! Khác vi tht hc là không được giáo dc, vô hc trong cách chi ca bà ngoi Chanh Tam là th vô phương giáo dc. Trong cuc sng, rt khó tìm ra loi vô phương giáo dc. Chanh Tam dn đúc kết ca ông H Chí Minh : Lành d phi đâu là tính sn. Phn nhiu do giáo dc mà nên kèm thc mc : Đ được đ bt, mt đi úy phi tri qua qui trình nghiêm nht v tuyn dng, phi rèn luyn thường xuyên. Ngành công an đã đào to, h tr tu dưỡng thế nào đ ra nông ni này, vi mt Lê Th Hin vô hc đến như vy (9) ?
Thiên Hạ Luận
Nhuồn : VOA, 23/08/2019
Chú thích
********************
Văn hóa công an
Cánh Cò, RFA, 22/08/2019
Công an Việt Nam bị cho không thân thiện với người dân khi ngày càng nhiều vụ án oan sai, người chết trong đồn lúc bị bắt, hành hung sách nhiễu vô cớ người dân, hối mại quyền thế, phạt vạ bất công ngoài đường phố hay tảng lờ để côn đồ hành hung dân chúng trong các vụ án mang hình thái chính trị... Đó là những vết nhơ không thể tẩy sạch trong một sớm một chiều.
xahoi3
Bà Lê Thị Hiền, Đại úy công an Hà Nội, có hành vi bất nhã đối với nhân viên phục vụ tại sân bay
Bên cạnh đó là hình ảnh xấu xí của cán bộ viên chức ngành công an khi hành xử giữa chốn đông người bị người dân thu video tung lên mạng ngày một nhiều góp phần tô điểm lên bộ mặt của người công an càng thêm khó coi và đôi lúc thảm hại, trơ trẽn.
Vụ mới nhất vừa xảy ra tại phi trường Tân Sơn Nhất được báo Thanh Niên Online loan tải lại theo một video clip của người dân quay được toàn cảnh một phụ nữ có hành vi bất nhã đối với nhân viên phục vụ tại sân bay. Người phụ nữ này là bà Lê Thị Hiền trú tại Hà Nội đi cùng với Ngô Tiến Dũng và Lê Bảo An đến quầy làm thủ tục của Vietnam Airline hôm 11 tháng 8.
Bà Hiền ký gửi 4 kiện hành lý và yêu cầu được ký gửi tiếp kiện thứ 5 nhưng nhân viên check in không đồng ý vì thủ tục hàng không quy định. Sau một lúc đôi co bà Hiền lớn tiếng thóa mạ người nữ nhân viên này bằng những ngôn từ hạ cấp nhất của tiếng Việt. Hành khách lên tiếng bênh vực cho người nữ nhân viên hàng không cũng bị bà Hiền chửi luôn. Đại diện Vietnam Airlines đã quyết định hủy chuyến với bà Lê Thị Hiền để giữ an ninh, an toàn. Trong lúc hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà Hiền tiếp tục có hành vi to tiếng, chống người thi hành công vụ. Cụ thể, bà Hiền dùng tay đánh vào người, nhân viên an ninh hàng không, gây mất an ninh trật tự công cộng.
Cuối cùng thì người ta được biết bà Lê Thị Hiền là cán bộ công an Quận Đống Đa Hà Nội, với cấp hàm Đại uý. Có lẽ vì cấp hàm này mà an ninh phi trường Tân Sơn Nhất chỉ phạt bà Hiền 200 ngàn tội vi phạm an ninh công cộng và chống người thi hành công vụ.
Có thấy hình ảnh rủa sả người khác của bà Hiền mới nhận ra được chiều sâu của vấn đề. Chửi thì người dân nào cũng chửi nhau trong cuộc đời mình nhưng thóa mạ người khác tại một nơi công cộng như phi trường Tân Sơn Nhất thì hiếm có người dân nào dám công khai làm việc đó. Họ bị chế tài bởi luật pháp một phần, một phần khác lớn hơn con người ít nhiều tự trọng không cho phép họ mở máy "chửi" trước hàng ngàn đôi mắt của hành khách. Phi trường vốn là nơi khác rất xa bến xe đò, hành khách của nó lịch sự tối thiểu là không ăn to nói lớn, không có hành vi côn đồ, không ăn mặc nhếch nhác và nhất là không được bất nhã với nhân viên hàng không. Những khuôn phép bất thành văn ấy hành khách của hàng không phải hiểu biết và tuân thủ nếu không sẽ nhận được những ánh mắt khinh bỉ của người bên cạnh và trong nhiều trường hợp, nhân viên an ninh sẵn sàng cách ly kẻ vi phạm và cấm bay trong một thời gian nhất định cũng như các biện pháp phạt vạ khác sẽ được áp dụng.
Bà Hiền cho rằng mình không phải là một công dân bình thường như mọi công dân khác. Bà biết rõ sự quan trọng của màu áo cán bộ mà mình đang mặc và bà có quyền hành xử như trong một đồn công an nơi bà công tác. Tư duy ấy giúp bà Hiền vượt qua những đôi mắt soi mói nhìn bà khi bà lên cơn cào ấu đồng loại bằng thứ ngôn ngữ hạ tiện lưu manh của bọn móc túi và kiếm sống tại các bến xe hay chợ búa. Bà Hiền luôn đội chiếc nón công an trong tiềm thức và bà ta tin rằng dù có làm gì cũng không ai dám động vào bà vì động vào công an là động vào đảng, mà động vào đảng thì chỉ có con đường duy nhất là vào tù.
Bà nghĩ như vậy và An ninh Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất cũng nghĩ như vậy nên mức phạt dành cho bà cũng ưu tiên như khi phạt công an : 200 ngàn. Mức phạt ấy không lạ, nó đã có tiêu chuẩn từ nhiều năm nay đã áp dụng vào nhiều vụ và vụ ấu dâm của Linh nựng là một điển hình.
Bà Hiền không phải là tất cả công an Việt Nam nhưng mức phạt cho thấy sự đồng nhất của công lý đối với công an là có thật và người dân buộc lòng phải nghĩ nhiều hơn về tất cả những gì mà nhà nước đã và đang hô hào người dân về hiến pháp và pháp luật.
Bên cạnh pháp luật bị coi thường, người dân thấy ra được văn hóa của một bộ phận đang làm mưa làm gió tại Việt Nam : văn hóa công an.
Chỉ có công an mới xem thường người dân đến thế và cũng chỉ có công an mới dám lộng quyền xem luật pháp là của họ. Họ có quyền chà đạp bất cứ ai và bất cứ nơi nào lúc nào. Người dân hèn mọn và yếu đuối đến nỗi chỉ biết khóc như cô gái nhân viên hãng hàng không Air Vietnam trong câu chuyện, còn nhân dân khác cũng tỏ ra sợ hãi khi bà Hiền lộ vẻ công an trong cách nói năng, đi đứng, vì vậy họ đành im lặng không hề dám một lời nào chống lại sự thô bỉ của đương sự.
Chì có công an mới tấn công cả nhân viên an ninh của sân bay và đây là dấu hiệu đáng suy gẫm nhất trong cái văn hóa công an ấy. Họ không những xem thường dân mà còn xem thường phép nước, xem thường tất cả mọi lực lượng vũ trang khác không cùng màu áo như họ bởi vì họ là con cưng của chế độ, là thanh kiếm giữ đảng và vì vậy họ trở thành kiêu binh đỏ.
Trong lúc bà Hiền lên tay lên chân với cô gái ngồi trong quầy vé thì đứa con gái của bà lẩn quẩn kế bên không biết mẹ đang làm gì với người lạ. Dù tuổi còn rất nhỏ khoảng 8 hay 9 tuổi nhưng không may cho cô bé ấy là trong tiềm thức của cô thì mẹ cô luôn luôn đúng và lớn lên cái suy nghĩ ấy không dễ gì thoát ra khỏi cái đầu đã bị in ấn hình ảnh rất "công an" từ lúc ấu thơ sẽ dẫn cô bé tới một mảnh đất khác xa hẳn vùng đất mà người dân bình thường đang sống.
Bà Hiền rồi đây có bị kỷ luật hay không không quan trọng đối với người xem được hình ảnh của bà ta trên báo chí. Quan trọng là sau bà ta chắc chắn sẽ còn rất nhiều câu chuyện tương tự do công an thủ diễn bởi nhận thức của đa số người khoác áo công an đều nghĩ rằng không có vùng cấm trong nhân dân dành cho công an.
Cánh Cò
Nguồn : RFA, 22/08/2019 (canhco's blog)