Tự do học thuật dưới áp lực ở Bỉ…

Chuyên mục Carta Academica - "Tự do học thuật dưới áp lực ở Bỉ : cánh tay nối dài của Bắc Kinh"

Mỗi tuần, Le Soir (báo tiếng Pháp có trụ sở tại Bruxelles - Bỉ) phát hành một chuyên mục của một thành viên Carta Academica về một chủ đề thời sự. Chủ đề tuần này là "Chế độ Trung Quốc đang làm mọi cách trong khả năng của mình để hướng nghiên cứu học thuật có lợi cho mình. Ngay cả khi nó có nghĩa là gây áp lực lên giới học thuật...

carta1

Trung Quốc cai trị bởi bàn tay sắt của Tập Cận Bình dùng mọi thủ đoạn để kiểm soát hình ảnh của chế độ ở nước ngoài – Reuters

Nỗ lực thao túng diễn văn học thuật của nhà nước Trung Quốc đã làm đổ nhiều giấy mực trong giới nghiên cứu. Can thiệp vào chương trình của các ban và ủy ban xuất bản tiếng Trung Quốc, kiểm duyệt và tự kiểm duyệt trong cơ sở dữ liệu của các tạp chí học thuật nổi tiếng quốc tế, sự can thiệp của các đại sứ quán Trung Quốc và hiệp hội sinh viên liên quan đến họ để ngăn chặn các hoạt động liên quan đến Tây Tạng hoặc đối với người Uyghur trong khuôn viên trường, đe dọa các học giả đến tận nhà của họ, công cụ hóa các nhà nghiên cứu không phải là chuyên gia về Trung Quốc bị dụ dỗ bởi gã khổng lồ kinh tế, đe dọa không cấp thị thực... Những sự cố này tiếp tục nhân lên và gây ra những rào cản đáng kể đối với nghiên cứu học thuật về Trung Quốc, bao gồm cả ở Châu Âu và Bỉ.

Cách làm ngấm ngầm của Bắc Kinh cố gắng cản trở quyền nghiên cứu độc lập và tự do này không được công chúng biết đến nhiều, mặc dù đó là cuộc sống hàng ngày của các nhà Hán học. Dưới đây là một vài ví dụ.

Chấp nhận "thực tế khách quan" của Bắc Kinh

"Chúng tôi hiểu rằng bà có thể hiểu sai. Lần tới khi bà tổ chức một hoạt động học thuật, chúng tôi sẽ giúp bà tìm những giáo sư có thể đến giải thích cho công chúng Bỉ về thực tế khách quan của Trung Quốc. " Đây là cách mà hai tùy viên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Bruxelles ngỏ lời với tôi trong một bữa ăn trưa mà họ đã vui lòng mời tôi. Trong suốt hai giờ đồng hồ quanh chiếc bàn trong một nhà hàng Trung Quốc không xa khuôn viên trường đại học, mời tôi những món ăn ngon nhất, họ đã cố gắng hết sức để thuyết phục tôi rằng tôi đã làm sai công việc của mình với tư cách là một nhà nghiên cứu và giáo sư, rằng Đại sứ quán sẵn sàng hỗ trợ tôi hoàn toàn nếu tôi chấp nhận "thực tế khách quan" của họ. Các nhà ngoại giao cũng đã nhắc đi nhắc lại cho tôi biết mối quan hệ với Trung Quốc quan trọng như thế nào đối với trường đại học của tôi, rằng việc duy trì nghiên cứu "láo" về các chính sách của Trung Quốc đối với các dân tộc sẽ có hại cho quan hệ đối tác của chúng tôi. Đó là vào đầu năm 2016, ngay sau khi vị đại sứ rao giảng tôi một cách gay gắt, trước mặt các nhà chức trách của trường đại học của tôi, vì đã mời "những kẻ khủng bố" tham dự một hội nghị học thuật về người Uyghur - trong trường hợp này là một ủy ban hỗ trợ Nhà nghiên cứu người Uyghur Ilham Tohti, bị bắt và bị kết án chung thân vào năm 2014, người được Nghị viện Châu Âu trao Giải thưởng Sakharov về Nhân quyền vào năm 2019. Vài tuần sau các cuộc tấn công rạp Bataclan ở Paris, công thức đó đã có hiệu ứng.

Sau đó, tôi đã từ chối những "lời mời uống trà" thường xuyên này, như cách nói bằng tiếng Trung Quốc, hay nói cách khác là những lệnh triệu tập trá hình do chính quyền đưa ra, nhằm mục đích dụ dỗ hoặc đe dọa (và đôi khi để lấy thông tin hoặc để tạo trung gian) trong các phiên họp không chính thức. Thực tiễn phổ biến này, hiếm khi được tiết lộ, có thể có những ảnh hưởng rất cụ thể đối với các học giả (hoặc nhà báo), những người đang lo lắng về sự nghiệp của họ, phản ứng của cấp trên hoặc khả năng tiếp cận thực địa ở Trung Quốc : tự kiểm duyệt, rút ​​lui khi "đề tài nhạy cảm" hoặc thỏa hiệp.

Đe dọa

Nhưng sự can thiệp của nhà nước Trung Quốc vào giới học thuật (hay báo chí) Châu Âu không kết thúc ở đó. Một cách làm khác của các đại sứ quán Trung Quốc, khi học giả (hoặc nhà báo) không trả lời yêu cầu hoặc đe dọa của họ, là gửi cho nhà tuyển dụng những bức thư bị xúc phạm để yêu cầu một cách nghiêm túc, "nhân danh tình hữu nghị Trung-Bỉ", việc thu hồi các bài báo hoặc trang Internet chỉ trích chính sách của Trung Quốc. Trong những bức thư này, thường được chuyển bằng tay bởi một người biệt phái từ đại sứ quán để củng cố tính nghiêm túc của lệnh và gây ấn tượng với người nhận, ngôn từ một lần nữa giữa việc dỗ dành và khuyên nhủ.

Áp lực đối với giới học thuật và cộng đồng hải ngoại

Các đại sứ quán Trung Quốc cũng thường liên hệ với các phòng quan hệ quốc tế để lấy danh sách "để biết thông tin" về các quan hệ đối tác với Trung Quốc hoặc danh sách của sinh viên Trung Quốc, đặc biệt là người Duy Ngô Nhĩ, trong các đại học Bỉ. Khi nhà nghiên cứu hoặc cơ sở giáo dục của họ không đáp ứng các yêu cầu của chế độ Trung Quốc, chế độ cố gắng tiếp cận họ thông qua các sinh viên trong cộng đồng của họ. Sinh viên Trung Quốc có thể làm chứng, với điều kiện giấu tên, về các cảnh báo hoặc nỗ lực của Đại sứ quán Trung Quốc trong việc tuyển dụng họ để thu thập thông tin về các phong trào trong cộng đồng hải ngoại và trong cộng đồng chuyên môn về Trung Quốc ở Bỉ. Nhiều người trong số họ phụ thuộc vào đại sứ quán cấp học bổng của họ và không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ được giao với mức độ nhiệt tình khác nhau. Thực tế này đặt nhà nghiên cứu vào một tình thế khó xử tột độ: làm thế nào để tiến hành công việc học tập trung thực mà không gây nguy hiểm cho sinh viên và đồng nghiệp Trung Quốc

Công cụ hóa

Ngoài ra, đại sứ quán cũng không ngần ngại tiếp cận các sinh viên Châu Âu để yêu cầu họ "báo cáo" về lời nói và hoạt động của các đồng đội, bao gồm người Hong Kong, người Tây Tạng và người Uyghur. Vào năm 2018, đại sứ quán Trung Quốc tại Bruxelles thậm chí đã cố gắng thuê sinh viên từ các khuôn viên trường đại học Bruxelles để thể hiện sự không đồng tình với một cuộc biểu tình của người Duy Ngô Nhĩ. Mục đích là để quảng bá một nhóm nhỏ những người Châu Âu và Trung Quốc trẻ tuổi, những người "không bị lừa" bởi các chiến dịch nói láo của "những kẻ khủng bố" người Uyghur, và công khai tuyên bố các ưu điểm của các chính sách của Trung Quốc bằng các áp phích "chống lại bạo lực và vì hoà bình". Do đó, các sinh viên được mời tham gia phản đối với một mức lương không nhỏ, một cách đáng lo ngại dùng họ như công cụ. Một cử chỉ gợi nhớ đến cuộc biểu tình giả do chính quyền Trung Quốc tổ chức ở Canada ủng hộ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei, Meng Wanzhou, bị bắt và chờ dẫn độ sang Hoa Kỳ vì tội lừa đảo. Những người Canada tưởng được thuê để làm vai phụ trong một bộ phim đã đến bên ngoài tòa án Vancouver để hỗ trợ việc phóng thích giám đốc của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc - với các bảng tiếng Anh, chữ viết tay, tất cả dường như từ cùng một bàn tay, và những thông điệp lạ lùng như "đừng bắt nạt chúng tôi nữa!" ". Như ở Bỉ, lời kêu gọi được đưa ra trên truyền thông xã hội dưới dạng quảng cáo tuyển dụng mà không có thêm thông tin chi tiết, và tiền lương được trả bởi một hiệp hội mù mờ, một cửa hàng của đại sứ quán Trung Quốc địa phương.

Nhà nghiên cứu tự do, không phải "kẻ thù của Trung Quốc"

Do đó, chúng ta có thể thấy rằng chiến lược của Bắc Kinh bao gồm việc nhắm vào giới học giả, đe dọa họ và làm tê liệt toàn bộ cộng đồng để dập tắt bất kỳ cuộc tranh luận nào hoặc để loại bỏ bất kỳ quan điểm nào mâu thuẫn với luận điệu của chế độ Trung Quốc. Đây được gọi là quyền lực sắc bén, một khả năng của các nhà nước độc tài nhằm phá hoại các nền dân chủ từ bên trong bằng cách thông tin sai lệch với mục đích không thân thiện. Cách đối xử như vậy không dành riêng cho các đồng nghiệp nói tiếng Anh trong bối cảnh chiến tranh lạnh Trung-Mỹ lần thứ hai, như chúng ta đôi khi vẫn nghe thấy. Nó áp dụng chính trong các khuôn viên trường đại học của chúng ta, và các trường đại học của chúng ta được chuẩn bị rất kém để đối phó.

Trên thực tế, bằng những cách như vậy, chế độ Trung Quốc "tự tát vào mặt để nó sưng lên và khiến nó trở nên oai phong hơn", một cách diễn đạt của người Trung Quốc có nghĩa là một người tìm cách gây ấn tượng bằng cách giả vờ có quyền lực hơn thực sự. Tuy nhiên, theo lời của bà nghị viên Châu Âu Nathalie Loiseau, trả lời Đại sứ Trung Quốc tại Pháp cách đây vài ngày : trong trường đại học, "không có kẻ thù của Trung Quốc", chỉ có các nhà nghiên cứu yêu cầu đựơc nghiên cứu nghiêm túc mà không bị đe dọa, không khiến sinh viên và đồng nghiệp của họ gặp rủi ro, và vẫn đựơc tự do không tin tuyên truyền của nhà nước Trung Quốc.

Vanessa Frangville

Nguyên tác : La chronique de Carta Academica – "Liberté académique sous pression en Belgique : le long bras de Pékin", Le Soir, 03/10/2020

Đỗ Lê Thường dịch

(08/10/2020)

Ghi chú :

carta2

Vanessa Frangville, giáo sư nghiên cứu Trung Quốc, giám đốc trung tâm nghiên cứu EASt * (Đông Á, ULB : Đại học Bruxelles - Bỉ), cho Carta Academica **

(*) EASt : Trung tâm nghiên cứu Đông Á thuộc Đại học Tự do Bruxelles (Bỉ)

(**) Carta Academica : Một nhóm học giả từ tất cả các trường đại học của Bỉ, cam kết tranh luận (xã hội), tất nhiên là tôn trọng quyền tự do tư tưởng của cá nhân.