Covid-19 và Kinh doanh : Donald Trump có cùng một cung cách xử lý

Ông Trump tuyên bố không sợ Covid-19 và nhắn nhủ công dân của ông hãy nên như vậy. Tùy vào góc nhìn của mỗi người về sự dũng cảm. Là người của công chúng thì ông không nên phát biểu hồ đồ như vậy. Covid-19 không làm phiền được ông nhưng những phát biểu của ông chắc chắn làm phiền, liên lụy đến rất nhiều người!

Tổng thống Mỹ Donnald Trump tháo gỡ khẩu trang ngay khi ông trở về Nhà Trắng, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 05/10/2020.
Tổng thống Mỹ Donnald Trump tháo gỡ khẩu trang ngay khi ông trở về Nhà Trắng, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 05/10/2020. AFP - WIN MCNAMEE

Sau bốn ngày nhập viện ngắn ngủi để điều trị Covid-19, ngày 05/10/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump xuất viện và trở về Nhà Trắng dù chưa hoàn toàn bình phục. Thế nhưng, điều gây ấn tượng cho giới quan sát là tổng thống Mỹ xử lý dịch bệnh như cách ông ứng xử trong cuộc sống cá nhân, điều hành đất nước trong nhiệm kỳ tổng thống và cả khi tiến hành chiến dịch vận động tái tranh cử : Đó là Tấn công và Mạo hiểm.

Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời

Bằng cách nào Donald Trump sẽ kết thúc cuộc chiến chống Covid-19 ? Không ai biết cả. Virus corona chủng mới, cũng giống như chủ nhân Nhà Trắng, là một đối tượng « khó đoán khó lường ». Thoắt ẩn, thoắt hiện. Với Donald Trump, thế giới phập phồng lo lắng dõi theo những dòng tweet nhắn của ông.

Giống như virus corona chủng mới, chủ nhân Nhà Trắng nhập viện, thoáng ló dạng, xuất hiện rồi lại xuất hiện. Cũng giống như Covid-19, ông Trump như trêu tức đối thủ cho đến mụ người, như quan sát của thông tín viên Eric de Salve tại California.

« Ngay khi về đến Nhà Trắng, Donald Trump ngay lập tức xuất hiện ở ban công Truman. Trước sự chứng kiến của mọi người, ông công khai gỡ chiếc khẩu trang và kiêu hãnh chụp hình, hai ngón tay cái giơ cao, dấu hiệu chiến thắng virus corona. Rồi ông trở vào Nhà Trắng không khẩu trang, không bận tâm đến rủi ro lây nhiễm cho các nhân viên phủ tổng thống. Thái độ này của ông ngay tức thì bị nhiều nhà bình luận đánh giá là vô trách nhiệm. Donald Trump bị xét nghiệm dương tính cách nay bốn hôm, thế nên, ông vẫn còn khả năng lây nhiễm ».

Nhưng Donald Trump là thế ! Nhà tỷ phú thành phố New York phản ứng và xử lý dịch bệnh như ông đang xử lý cả cuộc đời ông, cả nhiệm kỳ tổng thống và cả chiến dịch tái vận động tranh cử, theo như nhận xét của nhà báo Laure Mandeville trên tờ Le Figaro (06/10/2020). Luôn luôn tấn công và không ngại mạo hiểm, ông đang tạo ra – theo bản năng của nhà kinh doanh mà ông chưa bao giờ từ bỏ - cái gọi là hình ảnh một con người năng động, mạnh mẽ, tràn đầy sức sống và lạc quan ngay cả khi ngã bệnh.

Không có chuyện chấp nhận những chỉ trích của phe Dân Chủ, cho rằng tổng thống Mỹ đang gặt lấy hậu quả của việc xem nhẹ dịch Covid-19 và trong cách chỉ đạo xử lý có trách nhiệm. Một hình ảnh trái ngược với đối thủ Joe Biden, luôn tỏ ra tuân thủ việc đeo khẩu trang và giữ giãn cách xã hội.

Mạo hiểm hơn là cẩn trọng !

Nguyên thủ Mỹ khẳng định ông không còn chọn lựa nào khác, ông không thể tự giam hãm mình trong Nhà Trắng, là một nhà lãnh đạo phải biết đương đầu với mọi vấn đề… Một lời chỉ trích nhắm vào đối thủ, ứng viên phe Dân Chủ Joe Biden.

Triết lý cuộc sống của ông là phải biết mạo hiểm, tự do cá nhân hơn là kế hoạch quốc gia kỹ trị. Và chính với triết lý đó là tổng thống Mỹ cho rằng bất chấp dịch bệnh, cần phải làm việc và mở cửa trường học trở lại và kinh tế phải được hồi phục.

Liệu rằng chiến lược « mạo hiểm » mà một số chuyên gia và phe Dân Chủ cho là « vô trách nhiệm » này có dẫn đến thất bại của Donald Trump hay không ? Liệu virus corona có là một lá phiếu sau cùng giáng đòn chí tử cho nhà tỷ phú hay không ? Thăm dò của Ipso cho thấy hiện Biden đang dẫn trước Trump 10 điểm. Tuy nhiên, bài học năm 2016 vẫn còn đó hẳn thế giới vẫn chưa quên.

Nhưng nhà báo Laure Mandeville chắc chắn một điều : Cách tiếp cận cẩn trọng của Joe Biden, thể hiện lối duy tư của người Pháp, chú trọng đến việc tập trung phân tích các rủi ro, nên không có gì bảo đảm là cũng nguyên tắc cẩn trọng này lại phù hợp với lối tư duy của Mỹ, vốn hằn sâu trong ADN : Duy ý chí hơn và gắn bó với ý tưởng mạo hiểm cá nhân hơn.

Đây cũng chính là cuộc đánh cược của Donald Trump, luôn tư duy và hành động theo bản năng và tin tưởng rằng xét cho cùng, nước Mỹ ưa thích dùng sức mạnh hơn là tính toán cẩn trọng. Nhà báo Laure Mandeville kết luận : « Ngay cả Covid-19 cũng không thể làm thay đổi được Trump » ! 

Nguồn tin: RFI Tiếng Việt