Thủ lĩnh đối lập Campuchia tới Malaysia, quyết thách thức ông Hun Sen (VOA Tiếng Việt)

Không biết Sam Rainsy có phải là một người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền thực sự không khi ông là một người có tư tưởng kì thị người Việt. Ông sẽ khó nhận được sự kính trọng và ủng hộ của thế giới nếu vẫn mang tư tưởng đó, nó khiến con đường dân chủ hóa Cambodia của ông thêm khó khăn mà thôi.

Ông Sam Rainsy tại Kuala Lumpur hôm 9/11.

Thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy, 70 tuổi, tới Malaysia hôm 9/11, với lời kêu gọi các ủng hộ viên tiếp tục hy vọng, sau khi hứa sẽ trở về Campuchia để vận động người dân thách thức Thủ tướng Hun Sen, 67 tuổi.

Theo Reuters, chính phủ Campuchia nói rằng ông Rainsy không bị cấm trở về nước, nhưng tuyên bố sẽ hành động đối với bất kỳ ai gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

“Hãy giữ vững hy vọng. Chúng ta đang đi đúng đường”, ông Rainsy nói với các ủng hộ viên khi ông tới sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

“Dân chủ sẽ thắng thế. Dân chủ đã thắng thế ở Malaysia. Dân chủ sẽ thắng thế ở Campuchia”.

Ông Rainsy bỏ chạy sang Paris năm 2015 sau khi bị kết án hình sự về tội phỉ báng và đối mặt với án 5 năm tù giam trong một vụ khác.

Thủ lĩnh đối lập Campuchia này nói rằng các cáo trạng có động cơ chính trị, theo Reuters.

Ông Rainsy trước đó nói rằng ông tính sang Campuchia từ Thái Lan hôm 9/11 cùng với các lãnh đạo khác của Đảng Cứu Quốc Campuchia, vốn đã bị cấm hoạt động, nhưng ông bị từ chối lên chuyến bay của Thai Airways ở Paris hôm 7/11.

Theo Reuters, sau khi tới Kuala Lumpur, ông Rainsy không cho biết là ông có trở về Campuchia hay không. Malaysia không có đường biên giới chung với Campuchia.