Mỹ ‘rất tích cực’ thuyết phục Triều Tiên trở lại bàn đàm phán (VOA Tiếng Việt)

Hình như Donald Trump nghĩ có thể giải quyết được hồ sơ Bắc Triều Tiên. Đó chỉ là ảo tưởng, nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân thì thế giới có lẽ quên mất là có tồn tại một nước gọi là Bắc Triều Tiên. Trump không hiểu như vậy nên cứ hạ mình trước họ Kim.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Trump trong cuộc gặp hồi tháng Sáu.

Hoa Kỳ “rất tích cực” tìm cách thuyết phục Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc nói hôm 10/11, theo Reuters.

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un hồi tháng Tư ra hạn chót cuối năm nay để Mỹ cho thấy sự linh hoạt trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Tin cho hay, các quan chức Triều Tiên cũng cảnh báo Hoa Kỳ không phớt lờ thời hạn này.

Reuters dẫn lời cố vấn Chung Eui-yong nói rằng Hàn Quốc “rất nghiêm túc” cân nhắc thời hạn chót của Triều Tiên, trong bối cảnh nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ liên Triều đã chựng lại.

Bà Chung nói rằng Hàn Quốc đã lập ra các kế hoạch dự phòng khác nhau nếu thời hạn chót qua đi mà không có bất kỳ kết quả tích cực nào.

“Chỉ khi nào các cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp cao diễn ra và dẫn tới tiến bộ đáng kể, hội thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần ba mới có thể xảy ra”, bà Chung nói với các phóng viên, theo Reuters.

“Như quý vị đã biết, phía Triều Tiên đã cho biết thời hạn chót cuối năm, và chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ về điều đó”.