Mỹ liệt 28 tổ chức TQ vào danh sách đen vì đàn áp người Uighur (BBC Tiếng Việt)

Sự suy yếu của Trung Quốc càng nghiêm trọng, thì họ càng bị thất thế trên một loạt mặt trận: nội bộ (Hồng Kông), quốc tế (biển Đông), và lúc này là nhân quyền. Đây là kết quả của một loạt những sai lầm của đảng cộng sản Trung Quốc trong quá khứ và hiện tại. Chắc chắn sẽ còn nhiều cáo buộc Trung Quốc trong tương lai gần.

A protester against China's actions in Xinjiang wears a mask with the colours of the flag of East Turkestan
AFP/Getty
Các tổ chức nhân quyền nói gần 1 triệu người Uighurs và những người Hồi giáo khác đang ở trong các khu cải tạo ở Tân Cương

Hoa Kỳ đã đưa 28 tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen vì liên quan đến việc đàn áp người Uighur ở tỉnh Tân Cương của Trung Quốc.

Tất cả 28 tổ chức hiện đang nằm trong Danh sách Thực thể, cấm họ mua sản phẩm từ các công ty Mỹ nếu không được Washington chấp thuận.
Một số tổ chức bao gồm một trong những nhà sản xuất thiết bị giám sát lớn nhất thế giới.

Trung Quốc chưa bình luận gì về quyết định này của Mỹ.




Một hồ sơ của Bộ Thương mại cho biết các tổ chức này "liên quan đến vi phạm nhân quyền và lạm dụng".

Các nhóm đấu tranh cho quyền cho biết Bắc Kinh đang đàn áp nghiêm trọng những người Uighur theo đạo Hồi trong các trại giam.

Trung Quốc thì gọi đó là những "trung tâm đào tạo nghề" để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Mỹ đã làm gì?

Bộ Thương mại công bố quyết định của mình vào thứ Hai.

28 thực thể này liên quan đến "chiến dịch đàn áp của Trung Quốc, giam giữ hàng loạt tùy tiện và giám sát công nghệ cao đối với người Uighur, người Kazakhstan và những người khác thuộc các nhóm thiểu số Hồi giáo,"hồ sơ này viết.

Văn phòng Công an tỉnh Tân Cương nằm trong danh sách, cùng với 19 cơ quan chính phủ nhỏ hơn khác.
 
Bên trong trại 'cải tạo tư tưởng' của Trung Quốc

Hikvision, Dahua Technology và Megvii Technology là ba trong tám nhóm thương mại trong danh sách đen, tất cả đều chuyên về công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Hikvision là một trong những nhà sản xuất thiết bị giám sát lớn nhất thế giới.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh cấm thương mại đối với các tổ chức của Trung Quốc. Vào tháng 5, chính quyền Trump đã bổ sung tập đoàn viễn thông Huawei vào Danh sách Thực thể vì lo ngại bảo mật đối với các sản phẩm của họ.

Cả hai nước vẫn đang ở giữa một cuộc chiến thương mại, và đã phái các phái đoàn đến Washington để họp về sự căng thẳng đang leo thang vào cuối tuần này.

Theo các báo cáo vào tháng 9, Nhà Trắng đang cân nhắc việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Chuyện gì xảy ra ở Tân Cương?

Trung Quốc nói rằng người dân ở Tân Cương đang theo học ở "các trung tâm đào tạo nghề" nhằm chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Nhưng các nhóm nhân quyền và Liên Hợp Quốc nói rằng Trung Quốc đang giam giữ một triệu người Uighur và những người Hồi giáo khác trong các trại giam.

Ngày càng có nhiều đơn tố cáo từ Hoa Kỳ và các nước khác về hành động của Trung Quốc tại Tân Cương.

Tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã cáo buộc rằng Trung Quốc "yêu cầu công dân tôn thờ chính phủ, chứ không phải Thiên Chúa" trong một cuộc họp báo ở Vatican.
Trung Quốc tách trẻ em khỏi cha mẹ ở Tân Cương

Và vào tháng 7, hơn 20 quốc gia tại Hội đồng Nhân quyền LHQ đã ký một bức thư chung chỉ trích cách đối xử của Trung Quốc đối với người Uighur và những người Hồi giáo khác.

Người Uighur là ai?

Người Uighur là tộc người Turk theo đạo Hồi. Họ chiếm khoảng 45% dân số của khu vực Tân Cương; 40% còn lại là người Hán.

Trung Quốc tái lập quyền kiểm soát vào năm 1949 sau khi đánh bại nhà nước Đông Turkestan tồn tại trong thời gian ngắn.

Kể từ đó, đã có sự di cư quy mô lớn của người Hán mà người Duy Ngô Nhĩ lo sợ đang làm xói mòn nét văn hóa của họ.

Tân Cương chính thức được chỉ định là khu vực tự trị ở Trung Quốc, giống như Tây Tạng ở phía Nam.