Hơn 30% tài xế container chích ma túy (TTO)

30% tài xế xe đường dài sử dụng ma túy là hậu quả của việc "200 tài xế Ủy viên trung ương đảng" dùng loại ma túy có tên là "chủ nghĩa Mác-Lê nin". Chính loại ma túy tư tưởng này mới là kịch độc và đang hủy hoại dân tộc Việt Nam từng giờ từng ngày. 



Trao đổi với Tuổi Trẻ quanh vụ tài xế container tông hàng loạt xe máy làm bốn người chết ở Long An mới đây bị phát hiện dương tính với ma túy, đại tá Trần Sơn, nguyên phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho hay đây là một thực trạng nhức nhối.

"Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy, đây là con số nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực. Có người cho rằng lái xe siêu trường siêu trọng đi đường dài, tài xế phải sử dụng ma túy mới đủ sức "cày", có tài xế lên cơn nghiện phóng bạt mạng đến chỗ mua ma túy" - đại tá Trần Sơn nói.

Ông Sơn cho hay theo quy định, tài xế được cấp bằng lái FC không hề đơn giản và nhiều doanh nghiệp vận tải biết tài xế sử dụng ma túy nhưng vẫn thuê do nhu cầu lớn.
"Tôi thiết nghĩ lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo ngay việc rà soát hệ thống đào tạo lái xe, trong đó cần kiểm tra ma túy đối với tất cả tài xế, đặc biệt là tài xế xe khách đường dài, xe container, xe tải nặng... 

Do người sử dụng ma túy thường có thói quen sử dụng nhiều lần hoặc đến mức nghiện, nên chỉ cần kiểm tra đột xuất sẽ phát hiện ngay. Từ đó, có biện pháp xử lý người nghiện theo quy định, tịch thu bằng lái, cấm lái xe vĩnh viễn hoặc có thời hạn tùy theo mức độ" - đại tá Trần Sơn đề nghị.

Trong khi đó, nhiều người trong giới tài xế nhìn nhận tình trạng lái xe tải, xe container sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông là có thật. 

Tài xế xe container Nguyễn Duy Phúc cho biết hiện nay có khá nhiều người sử dụng chất kích thích để giữ tỉnh táo chạy đường dài, chạy liên tục nhiều ngày liền. Điều này dẫn tới việc họ thường lao xe bạt mạng trên các tuyến đường quốc lộ, bất chấp có thể gây tai nạn.

Về vấn đề này, ông Lâm Thiếu Quân - giám đốc Công ty công nghệ Tiên Phong - cho rằng những vụ tai nạn "xe điên" tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ nguyên nhân chủ yếu là do tài xế có nồng độ cồn, hoặc có sử dụng chất kích thích.

Ông Quân đề xuất cần có biện pháp chế tài, xử phạt đối với cả người biết tài xế sắp lái xe nhưng không khuyên can hoặc khiêu khích tài xế uống rượu, bia. Biện pháp này giúp người dân có ý thức hơn, giảm tình trạng tài xế có nồng độ cồn vượt mức quy định cũng như các chất kích thích khác khi ôm vôlăng.

TTO