Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ Mỹ 'nhiều năm' (BBC)

Nhiệm kỳ của Trump chỉ còn hai năm nhưng ông lại dọa là đóng cửa chính phủ "trong nhiều năm". Nếu ông làm điều này thì không chỉ 800.000 viên chức liên bang không có lương để chi tiêu mà hàng triệu người dân Mỹ sẽ bị ảnh hưởng theo. Thế giới sẽ nhìn nước Mỹ với đôi mắt ngạc nhiên, kỳ lạ và thất vọng. Chế độ tổng thống đang tàn phá nước Mỹ hơn cả những gì Liên Xô đã làm trong hơn 70 năm trước khi sụp đổ. 


Ông Donald Trump cho biết ông đã chuẩn bị cho việc đóng cửa một phần chính phủ Hoa Kỳ - hiện đang bước vào tuần thứ ba - "trong nhiều năm".

Sau khi họp với các lãnh đạo đảng Dân chủ, ông Trump nói rằng ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để vượt quyền Quốc hội và xây dựng một bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Ông Trump khẳng định ông sẽ không ký bất kỳ dự luật nào nếu không có tiền xây tường, điều mà đảng Dân chủ kiên quyết phản đối.

Khoảng 800.000 viên chức liên bang đã không được trả lương kể từ ngày 22/12.

Tổng thống Trump, người thuộc đảng Cộng hòa, ban đầu đã đưa ra một nhận định tích cực về cuộc họp vào thứ Sáu 4/1 tại Nhà Trắng, mô tả nó là "rất hiệu quả".

Nhưng sau đó, khi trả lời câu hỏi của một nhà báo, ông Trump thừa nhận đã đe dọa sẽ đóng cửa các cơ quan liên bang trong nhiều năm nếu cần thiết.

Khi được hỏi liệu ông có cân nhắc sử dụng quyền hạn khẩn cấp của tổng thống để bỏ qua quyền phê chuẩn của Quốc hội đối với việc chi ngân sách xây bức tường không, ông Trump nói ông đã nghĩ tới điều đó.


Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi cho biết cuộc họp hôm thứ Sáu "gây tranh cãi".

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã nói với tổng thống rằng chúng tôi cần chính phủ mở cửa. Ông Trump phản đối.

"Trên thực tế, ông ấy nói rằng sẽ duy trì tình trạng đóng cửa chính phủ trong một khoảng thời gian rất dài. Nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm."

Nhà Trắng và lãnh đạo đảng Dân chủ cũng đã họp vào đầu tuần này về việc đóng cửa chính phủ.

Ông Trump có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia?

Anthony Zurcher, BBC News, Washington

Donald Trump nói rằng ông có thể tuyên bố "tình trạng khẩn cấp quốc gia" và xây dựng bức tường dọc biên giới mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội. Nếu điều này xảy ra, câu hỏi là vì sao ông ta không làm điều đó ngay đi. Tại sao phải đưa người lao động liên bang trải qua nỗi đau của việc bị cắt lương và làm tê liệt các cơ quan quan trọng của chính phủ, bao gồm cả Bộ An ninh Nội địa, nếu ông ta có thể vượt qua sự phản đối của đảng Dân chủ chỉ bằng một cái búng tay?

Câu trả lời là vì giải pháp này không đơn giản. Có những quy định của luật pháp Hoa Kỳ cho phép tổng thống chỉ đạo các dự án xây dựng quân sự trong chiến tranh hoặc trong trường hợp khẩn cấp của quốc gia, nhưng số tiền đó sẽ phải đến từ các quỹ của Bộ Quốc phòng do Quốc hội phân bổ cho các mục đích khác. Một động thái như vậy có thể khiến Quốc hội, bao gồm cả đảng Cộng hòa, phản đối.

Sau đó, có những thách thức pháp lý không thể tránh khỏi từ đảng Dân chủ đối với việc thực thi quyền lực tổng thống như vậy. Bất kỳ lệnh nào của tổng thống để xây dựng một bức tường có thể sẽ bị ngăn chặn bởi một bức tường hùng vĩ không kém từ tòa án.

Các đề xuất mới nhất của ông Trump tốt nhất nên xem là một nỗ lực khác để giành thế thượng phong trong các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ. Ông Trump nói rằng đó không phải là một mối đe dọa - và có lẽ ông ấy đúng. Đó là lời dọa dẫm.