Nghe Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long nói về bạn và thù của Việt Nam (Định An-Dân Luận)

 Có lẽ Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa nói đúng, việc xác định không đúng ta và bạn - thù có thể xảy ra tình hình là thay vì thêm bạn bớt thù thì lại thêm thù, bớt bạn hoặc coi bạn là thù và coi thù là bạn.


Không biết từ đâu cái Clip nói chuyện trong lớp cập nhật kiến thức cho cán bộ của Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Giám đốc Học viện Chính trị An ninh nhân dân được lan truyền trên mạng. Lại đúng cận ngày 14/3, ngày mà cách đây 29 năm Trung Quốc nổ súng chiếm đảo Gạc Ma 14/3/1988, thảm sát 64 người lính công binh Việt Nam. Không rỏ ẩn ẩn ý gì nhưng nghe tướng Long nói mà buồn, mà chán, mà thất vọng. Thấy tương lai đất nước sao mịt mờ quá.

Tướng Long nói: 

- Trung Quốc, không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính chủ quyền nước ta ở Biển Đông, không phải chỉ thời ông Tập Cận Bình, ông khác lên cũng vậy thôi, câu chuyện là bao giờ họ sẽ lấy, lấy bằng cách nào. Không loại trừ việc họ tìm cách làm suy yếu nước ta từ bên trong, cài cắm, móc ngoặc, lôi kéo. Hồi xưa chỉ một vài người đã chết, bây giờ con số đã hàng trăm mà không dừng lại, trăm này cộng với trăm kia... Trung Quốc xấu vậy, chứ xấu nữa chúng ta cũng phải tìm cách chung sống, chỉ cố gắng làm sao để họ đừng xấu hơn...bất hạnh dân tộc Việt Nam nằm bên cạnh ông anh lòng tốt thấp...

- Campuchia, Việt Nam luôn xem là người anh em, nay đã trở mặt hoàn toàn, miệng nói biết ơn Việt Nam nhưng lại đâm sau lưng.

- Mỹ, trước kia đánh ta không được nay sử dụng tôn giáo, dân tộc, dân chủ nhân quyền làm công cụ, phương tiện gây sức ép với chúng ta. Các đại sứ Mỹ ở Việt Nam trước đây chủ tâm móc ráp các phần tử bất mãn, các phần tử cơ hội chính trị có quan điểm khác lạ, xâu chuỗi các phần tử này thành lực lượng để gây sức ép. Mục đích của Mỹ có một Việt Nam phải theo quỹ đạo liên minh của Mỹ đảm nhiệm xứ mệnh soay trục Châu Á mà Mỹ đang triển khai.

- Nhật, quan hệ rất tốt với Việt Nam, là đối tác toàn diện, sâu rộng, thiết thực. Phối hợp với Việt Nam chân thành, hiệu quả trên nhiều phương diện kể cả an ninh quốc phòng. Nhưng nước Nhật là ai? là nước Mỹ thứ 2 ở Châu Á.

Hiểu theo lời tướng Long nói, thì Việt Nam nhìn đâu cũng có kẻ thù - Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp, Mỹ là kẻ thù tiềm ẩn, nước anh em Campuchia cũng trở mặt và ngay cả Nhật là đối tác chiến lược nhưng cũng là nước Mỹ thứ 2.

Và còn phải cố gắng để Trung Quốc đừng xấu hơn. Cách nào?

Tướng Long còn khẳng định chắc chắn: Dân tộc Việt Nam là một trong những dân tộc chơi với bạn tốt đến mức mà còn cái quần xà lỏn cũng chơi, không ai chơi với bạn tốt như chúng ta, thậm chí tốt đến cái mức là tặng vợ cho bạn, ông dẫn chứng bằng câu chuyện Lưu Bình - Dương Lễ.

Chúng ta tốt, hết lòng vì bạn nhưng tiếc rằng lòng tốt đã đặt nhầm nơi, chúng ta chơi nhầm bạn. Chẳng phải ông bà xưa đã đúc kết "chọn bạn mà chơi" là gì. Vậy nên vấn đề bạn của chúng ta là ai. Có câu ngạn ngữ đáng suy ngẫm: "Hãy nói bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói bạn là người thế nào!"

Tổng bí thư Lê Duẩn từng nói "Ta đánh Mỹ là đánh cả cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cho cả nhân loại..." để rồi Việt Nam chỉ là anh lính xung kích của phong trào cộng sản, hàng triệu người chết, đất nước bị tàn phá, tụt hậu. Chủ tịch nước Lê Đức Anh nói: "họ bắn sang ta bằng đạn pháo, thì ta "bắn lại" bằng tình hữu nghị! Nhất định phải làm mọi cách để nối lại tình hữu nghị". Tình hữu nghị đó là gì khi mà Trung Quốc ngày đêm âm mưu thôn tính nước ta?

Giáo sư Nguyễn Đình Cống trong bài "Bàn về một số thất bại về đối ngoại của Việt Nam" đã đưa ra nhận xét: "Với các quốc gia, chúng ta có quan hệ ngoại giao với rất nhiều nước, ký nhiều hiệp định hợp tác toàn diện và chiến lược, nhận được một số viện trợ ODA, nhưng thử hỏi có nước nào thân thiết với ta như kiểu quan hệ giữa Mỹ với Nhật hoặc với Nam Hàn. Mang tiếng có nhiều bạn nhưng khi mà bị mắc kẹt vào ý thức hệ cộng sản thì không thể nào có bạn thân thiết trong những nước theo chế độ dân chủ. Họ đi lại, quan hệ với ta chỉ là theo hình thức ngoại giao".

Trung Quốc không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính toàn bộ chủ quyền nước ta chứ không riêng gì Biển Đông. Với họ, Việt Nam luôn bị xem là một quận huyện của Trung Quốc tách ra độc lập. Họ giúp ta đánh Pháp, đánh Mỹ chẳng qua là lấy xương máu của người Việt phục vụ cho mưu đồ của họ. Chưa bao giờ họ coi ta là bạn, chỉ có chúng ta ngộ nhận mà thôi. Vì nếu Trung Quốc xem Việt Nam là Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt thì họ đã không hậu thuẫn Campuchia tấn công ta ở biên giới phía tây Nam, không tấn công biên giới phía Bắc, không chiếm đảo ở Biển Đông .

Tướng Long cũng khẳng định là chỉ có Việt Nam mới có thể chống lại Trung Quốc, nhưng trong tình hình hiện nay khác trước rất nhiều, nếu đơn phương lấy gì chống lại âm mưu bành chướng đó? Trong khi chính sách ngoại giao đu dây không bao giờ là an toàn. Rất nguy hiểm, có thể biến Việt Nam trở thành điểm nóng để giải quyết các mâu thuẫn Quốc tế - lịch sử từ sau 1945 đã minh chứng. Nên nhớ rằng, ở thời điểm hiện tại Trung Quốc là một cường quốc quân sự, đứng thứ 3 trên thế giới chỉ sau Mỹ và Nga.

Trung Quốc có tất cả 14 láng giềng trên bộ và từng có tranh chấp lãnh thổ với tất cả (trừ Pakistan vì hai nước có quan hệ đồng minh). Trên biển cũng tranh chấp với Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines nhưng có nước nào nhân nhượng họ như Việt Nam. Mà với Trung Quốc mình càng nhân nhượng họ càng lấn tới. 

Trung Quốc tranh chấp chủ quyền trên biển với Hàn Quốc, Nhật Bản bị phản đối, đâu dám làm tới. Vì sao? Vì Hàn Quốc, Nhật Bản là đồng minh của Mỹ. Trước nay Trung Quốc muốn làm gì cũng phải xem quan điểm của Mỹ. Xét cho cùng làm đồng minh của Mỹ đâu mất gì, hãy xem những nước đồng minh Mỹ, mấy nước nghèo. Những nước kết thân Trung Quốc nước nào giàu.

Với Mỹ, trước 1945 ta đã có một mối quan hệ rất tốt, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất mong muốn xây dựng mối quan hệ ngoại giao với Mỹ. Nhưng lịch sử đã rẽ ngang, hai nước trở mặt từ bạn thành thù chỉ bởi ta chọn ý thức hệ cộng sản. Còn Trung Quốc kẻ thù dân tộc trở thành anh em "bốn tốt mười sáu chữ vàng".

Có lẽ Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa nói đúng, việc xác định không đúng ta và bạn - thù có thể xảy ra tình hình là thay vì thêm bạn bớt thù thì lại thêm thù, bớt bạn hoặc coi bạn là thù và coi thù là bạn.

Nên nhớ rằng "Trên thế giới này không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn" - Winston Churchill.