Lặng lẽ đến rồi vội vã ra đi, Medvedev muốn nhắn gì ? (Đông Đô - Nguyễn Huỳnh)

Nhấn mạnh Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga anh em, Tổng bí thư khẳng định trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện với Nga. 


Một buổi chiều đầy bận rộn của ngài chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất

Đông Đô, VNTB, 23/05/2023

Ngoài hội đàm chính với Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, trong nội buổi chiều ngày 22/5/2023, phía Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev còn phải làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, chào hỏi xã giao Chủ tịch nước, và tối thì dự tiệc chiêu đãi của Thường trực Ban Bí thư.

medvedev1

Phía Việt Nam gần như đã khiến đoàn của chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất phải… quay như chong chóng.

Buổi sáng 22/5/2023 thì lịch làm việc trống hơn nhiều, khi Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev sau khi viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thì chỉ gặp mặt một hội hữu nghị Nga – Việt.

Trong chiều 22/5/2023 tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev. Phía truyền thông Nga cho biết ở buổi gặp gỡ này, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga đã thảo luận với Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc mở rộng hợp tác thương mại, kinh tế và nhân đạo. Trong đó, các vấn đề về hợp tác kinh tế và thương mại sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Tại buổi gặp gỡ này, Thủ tướng Phạm Minh Chính được cho là đã tái khẳng định Việt Nam luôn kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ ; tích cực hội nhập quốc tế ; là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Ông tránh đề cập trực tiếp đến vấn đề Ukraine.

Do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, thương mại song phương đã giảm hơn một phần ba vào năm ngoái, từ 7 tỷ USD xuống còn 4,569 tỷ USD. Xuất khẩu giảm 42,7%, xuống 1,279 tỷ USD và nhập khẩu giảm 32,8%, xuống 3,290 tỷ USD.

Xu hướng tiêu cực tiếp tục kéo dài sang năm 2023. Theo Cơ quan Hải quan Liên bang Nga, thương mại Nga-Việt trong tháng 1 năm 2023 là 304,6 triệu đô la Mỹ, giảm 44,7% so với tháng 1 năm 2022. Xuất khẩu của Nga sang Việt Nam là 45 triệu đô la Mỹ (trừ 71,8%). và nhập khẩu từ Việt Nam là 259,6 triệu USD (giảm 33,6%).

Phía truyền thông Nga cho biết hiện Ủy viên Bộ Chính trị Tô Lâm đang có mặt tại Moskva thảo luận về vấn đề an ninh. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng sẽ tham dự Hội nghị tại Saint-Peterburg từ ngày 25-26/5. Và Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên dự kiến thăm Nga vào cuối tháng 6.

Cũng tại cuộc gặp với Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Dmitry Medvedev tại Hà Nội, phía truyền thông Nga cho rằng ông Phạm Minh Chính đã cho biết, hiện Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Việt Nam. Tin tức này không ghi nhận từ báo chí Việt Nam.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết  "trong số những chủ đề ông Medvedev có kế hoạch thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam sẽ gồm cả việc hợp tác khu vực và tình hình Ukraine".

Cũng trong chiều ngày 22/5, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Tương tự Thủ tướng Phạm Minh Chính, phía Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa ; luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Liên Xô trước đây dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tối cùng ngày, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, chủ trì chiêu đãi Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev và phái đoàn.

Một lưu ý là theo thông báo thì phái đoàn của Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev đến Hà Nội vào ngày 21/5/2023, nhưng không thấy cơ quan ngoại giao Việt Nam thông báo về nghi thức đón đoàn khách cấp cao này ra sao, chuyến bay cụ thể đến Hà Nội là lúc nào…

Hôm nay, 23/5/2023, phái đoàn của Nga rời Việt Nam.

Đông Đô

Nguồn : VNTB, 23/05/2023

*************************

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev ‘lặng lẽ’ đến Việt Nam

Nguyễn Huỳnh, VNTB, 23/05/2023

Chiều muộn, báo chí cho hay vào chiều 22/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev.

medvedev2

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông ông Dmitry Medvedev từ ngày 21 đến 23/5 theo một văn bản không được tiết lộ… 

Nguồn tin từ văn phòng Trung ương Đảng thì ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Liên bang Nga, có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 đến 23/5 theo một văn bản không được tiết lộ gọi là thỏa thuận hợp tác giữa Đảng cộng sản Việt Nam và Đảng nước Nga thống nhất.

Đảng Nước Nga Thống nhất (tiếng Nga : Единая Россия / Yedinaya Rossiya) là một chính đảng Liên bang Nga tuyên bố lập trường trung lập. Đây là đảng chính hậu thuẫn tổng thống Vladimir Putin và được xem như phương tiện chính trị của ông ở Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga).

Đảng với sự sáp nhập của Đảng Tổ quốc – Toàn Nga của Yury Mikhailovich Luzhkov, Yevgeny Primakov và Mintimer Shaeymiev, và Đảng Thống nhất của Nga (thành lập tháng 9 năm 1999), đứng đầu là Sergei Shoigu và Alexander Karelin.

Đảng Nước Nga Thống nhất có thể xem là những người theo chủ nghĩa quốc gia trên một số vấn đề (quốc tế), kết hợp với xu hướng tự hào về những thành tựu của Liên bang Xô Viết (đặc biệt là chế độ tập trung và chủ nghĩa toàn trị của nó), nhưng không hẳn nhận mình là người cộng sản.

Hệ tư tưởng chủ yếu của Đảng Nước Nga Thống nhất hoàn toàn đi cùng với học thuyết chính trị của cá nhân của Vladimir Putin và theo ý nghĩa này, đã trải qua nhiều thay đổi.

Ông Medvedev đã đến thăm Việt Nam bốn lần : Một lần với tư cách tổng thống vào năm 2010 và ba lần với tư cách thủ tướng – vào các năm 2012, 2015 và 2018. Lần này là tư cách người đứng đầu đảng.

Tin tức công khai tính đến hiện tại được văn phòng Trung ương Đảng đưa ra thì trong buổi hội đàm chiều ngày 22/5/2023, Tổng bí thư thông báo với Chủ tịch Đảng Medvedev những thành tựu phấn đấu của Nhà nước, toàn thể nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam để đạt được kết quả chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của Việt Nam như ngày hôm nay.

Tổng bí thư cũng nêu những nhiệm vụ trọng tâm Đảng cộng sản Việt Nam đề ra về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa. Trong trao đổi về xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Tổng bí thư nhấn mạnh, xây dựng và chỉnh đốn Đảng chuyển biến rất tích cực, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo mạnh mẽ, bài bản, đồng bộ, quyết liệt và đạt được nhiều kết quả; công tác đối ngoại được triển khai tích cực. Tổng bí thư phát biểu coi trọng những thành tựu mà Liên bang Nga đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin và Đảng Nước Nga Thống nhất.

Nhấn mạnh Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga anh em, Tổng bí thư khẳng định trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện với Nga.

Đảng cộng sản Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ với các chính đảng ở Nga, trong đó có Đảng Nước Nga Thống nhất, làm nền tảng chính trị cho quan hệ lâu dài và bền vững giữa hai nước. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng đề nghị Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Medvedev chuyển lời thăm hỏi tới Tổng thống Putin và các nhà lãnh đạo Nga.

Vẫn theo thông tin báo chí từ văn phòng Trung ương Đảng thì Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev bày tỏ vui mừng thăm lại Việt Nam, trân trọng chuyển lời chào và thăm hỏi của Tổng thống Liên bang Nga Putin đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Chủ tịch Đảng Medvedev chúc mừng sự phát triển năng động của Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tình hình nước Nga, Đảng Nước Nga Thống nhất và về quan hệ với Đảng, Nhà nước Việt Nam, trong đó quan hệ và hợp tác trên kênh Đảng có vị trí ngày càng quan trọng; nhất trí với các ý kiến, đánh giá của đồng chí Tổng bí thư, nhất là về các phương hướng, biện pháp lớn nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian tới.

Không thấy văn phòng Trung ương Đảng đưa tin về việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại lời mời Tổng thống Nga Putin sang thăm Việt Nam như đồn đoán.

Nguyễn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 23/05/2023