Xung đột giữa hai siêu cường sẽ đưa tới thế chiến 3? (Võ Thanh Liêm)

Phát biểu của ông Trump trước diễn đàn Liên Hợp Quốc và sau đó là bài diễn văn của phó tổng thống Mỹ Mike Pence, chỉ 10 ngày sau tại Hudson Institute có thể xem như là lời "tuyên chiến"chính thức của Mỹ đối với TQ. Cuộc xung đột Mỹ-Trung có thể phải kết thúc bằng một cuộc hải chiến trên Biển Đông. Tuy nhiên cuộc chiến nếu xảy ra thì sẽ rất ngắn ngủi và TQ sẽ sớm đầu hàng Mỹ và đồng minh. VN đang đứng trước lựa chọn rất khó khăn: Hoặc đứng về phía Mỹ hoặc theo TQ chống Mỹ. Khả năng VN sẽ chọn cửa TQ. 
Xung đột giữa hai siêu cường sẽ đưa tới hệ quả nghiêm trọng : thế chiến 3 ?
Chiến tranh Việt Nam chấm dứt năm 1975, đã phủ cái bóng dài lên uy tín của nước Mỹ. Người Mỹ đã tích cực học bài học thất bại Việt Nam trong nhiều năm qua mà chúng ta nghe hoài trên báo chí : tên Việt Nam luôn được nhắc đến mỗi khi có xung đột chiến tranh như Iraq, Afghanistan, Iran, Kuwait.
Năm 2017 ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 45 đánh dấu một khúc quanh quan trọng trong chánh sách của Mỹ đối với Trung Quốc. Chánh phủ Trump có khuynh hướng chống lại và ngăn đà bành trướng của Trung Quốc ở 3 mặt trận kinh tế, chánh tri và quân sự.

Không chỉ thời kỳ tranh cử mà từ 20 năm trước ông Trump đã có ý muốn xét lại bang giao Mỹ-Trung, qua nhiều lần ông xuất hiện trong những cuộc phỏng vấn. Năm 2018 chúng ta thấy chiến tranh mậu dịch Mỹ-Trung đã thật sự bắt đầu bằng phát súng nâng thuế quan nhập cảng của hàng hóa Trung Quốc vô Huê Kỳ, đánh trên con số trên 200 tỉ mỹ kim hàng hóa. Trung Quốc trả đũa.
Chiến tranh mậu dịch chưa có dấu hiệu thay đổi thì xung đột trên Biển Đông giữa Huê Kỳ và Trung Quốc lại leo thang, Tàu chiến Mỹ suýt va chạm với tàu chiến của Trung Quốc. Phi cơ có khả năng ném bom nguyên tử của hai nước liên tục dùng Biển Đông làm nơi biểu diễn. Đồng minh của Huê Kỳ như Anh, Pháp, Nhật và Úc cũng đã đưa tàu chiến vào tuần tra Biển Đông và cũng gặp sự cản trở từ phía Trung Quốc.
Về mặt chánh trị thì Bạch Ốc đi ván cờ nâng cấp ngoại giao với Đài Loan, bán thêm võ khí, lập mối bang giao với Bắc Hàn, vận động và thúc ép đồng minh chọn lựa đứng về phe nào trong tranh chấp đang diễn ra. Chưa có dấu hiệu nào chp thấy xung đột Mỹ-Trung sẽ lắng dịu.
Giàn khoan HD 981 với 130 tàu chiến các loại mà Bắc Kinh đặt ngay trên hải phận của Việt Nam tháng 5 năm 2014 đánh dấu một bước tiến thách thức mới của một cường quốc đang trỗi dậy với trật tự có sẵn. Giàn khoan HD 981 này như cột đồng Mã Viện đối với Việt Nam vì nó nói lên chủ quyền đã mất trên biển đảo và cả toàn thể hệ thống cai trị của Việt Nam. Việt Nam lõa lồ về chính trị, quân sự và kinh tế trước mắt thế giới. Tệ hại hơn nữa là phía Tây nước Campuchia cũng tự nhận làm thuộc địa của Trung Quốc và Bộ chánh trị của đảng cộng sản Việt Nam toàn là người của Trung Quốc đưa vào.
Tôi đánh giá rất cao sự hèn nhát của nhà nước cộng sản Việt Nam. Do đó với sức mạnh của Trung Quốc, họ có thể tấn công vào duyên hải miền Trung Việt Nam hoặc cùng lúc tràn qua biên giới phía Bắc mà không gặp sự kháng cự nào đáng kể.
Nhưng tại sao họ lại phải làm vậy ? Bởi vì khi chiếm được Việt Nam, với sự đồng ý của Quốc hội ở Hà Nội thì Trung Quốc sẽ có đầy đủ tư cách pháp lý để giành quyền làm chủ Biển Đông không cần tranh luận. Một điều chắc chắn là không nước nào muốn cứu Việt Nam vì khi Hoa Kỳ hay Australia, một cường quốc hải dương thứ hai của khu vực phải chọn giữa cộng sản Việt Nam và cộng sản Trung Quốc, họ sẽ chọn cộng sản Trung Quốc. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ở Hà nội cũng biết được sự thật phũ phàng đó nên họ đã đứng hẳn về phía Trung Quốc.
Từ cuối năm 2017 tới cuối năm 2018 sứ giả và quốc trưởng, bộ trưởng giữa hai nước Việt-Trung qua lại như con thoi. Hai bên đã cam kết thắt chặt quan hệ khắng khít với nhau, nâng tầm hợp tác lên tầng cao mới. Tàu và Việt liên kết hợp tác ở hầu như mọi lãnh vực có thể, kể cả tư cách của một quốc gia. Họ cam kết hợp tác ở ngành tư pháp, bổ nhiệm giám sát tòa án, huấn luyện luật sư, hợp tác ở ngành hành pháp công an nội trị, hợp tác ở cấp bậc chính phủ và hai đảng, hợp tác ở ngành lập pháp, soạn luật và hội họp của quốc hội dân biểu, hợp tác ở đường hướng ngoại giao, hợp tác giữa quân đội một nước, xài chung tiền và du lịch không cần visa.
Không biết mật ước Thành Đô có thật hay không nhưng trước mắt thì nước Việt Nam hoàn toàn rơi vào tay Trung Quốc kiểm soát trên bộ cũng như ngoài Biển Đông. Tất cả những dữ kiện này đều được Tân Hoa Xã và Hoàn cầu Thời báo và báo mạng chánh thức của Việt Nam đưa tin không che giấu.
Tuy nhiên đó chỉ là luận về khả năng quân sự của Trung Quốc đối với Việt Nam thôi, kịch bản đó chưa hẳn sẽ xảy ra vì ý đồ của Trung Quốc có thể thay đổi và mục đích sau cùng to hơn thế nhiều lắm.
Mỗi năm Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng thêm 10% và hiện là 200 tỷ USD mỗi năm trong khi Hoa Kỳ phải cắt giảm ngân sách quốc phòng. Trung Quốc gần đây có một chiếc hàng không mẫu hạm tên Liêu Ninh và sẽ đóng thêm hai chiếc nữa. Họ cho Hải quân đi vòng qua Indonesia để tập trận gần Christmas Island của Australia vào tháng Giêng 2014 nhằm đưa ra tín hiệu là vũ lực của giải phóng quân Trung Quốc có thể đi xa và bất kỳ nơi đâu. Hành động này đã báo động cho hải và không quân Hoàng gia Australia mang phi cơ trinh sát lên không theo dõi hoạt động của phía Trung Quốc.
Trung Quốc là một nước đói ăn và khát dầu. Họ cần kiểm soát Biển Đông để giữ an ninh đường hàng hải qua eo Malacca. Nhưng đường giao thông này cũng là huyết mạch của hai cường quốc khu vực khác là Nhật Bản và Australia. Trung Quốc cũng đồng thời muốn tiến xa ra Thái Bình Dương để thu hoạch hải sản. Thái Bình Dương đang có một siêu cường đang ngự trị là Hoa Kỳ.
Tập Cận Bình lại trở thành chủ tịch toàn quyền và vĩnh viễn của Trung Quốc từ tháng Tư năm 2018. Dưới quyền của ông, nhà nước Trung Quốc xúc tiến chương trình ‘Nhứt lộ nhứt đới’ đưa ảnh hưởng của Trung Quốc đi xa và rộng dựa vào con đường tơ lụa đã có từ thời trung cổ. Tuy nhiên chánh sách này cũng có mặt tiêu cực là dồn nhiều tiểu quốc vô cảnh thiếu nợ ngập đầu phải dâng quyền tự chủ cho Trung Quốc để trừ nợ. Sri Lanka, Pakistan, Djibouti, Zimbabwe, Cambodia là những thí dụ điển hình.
Trong bài diễn văn tại Liên Hiệp Quốc ngày 25/9/2018 tổng thống Mỹ Donald J. Trump đã nói :
Bất cứ nơi nào mà chủ nghĩa cộng sản hoặc chủ nghĩa xã hội được mang ra áp dụng đều đã tạo ra thống khổ, tham nhũng và ung thối. Chủ nghĩa xã hội thèm khát quyền lực vô biên đã dẫn tới bành trướng, xâm lăng, và đàn áp. Tất cả các quốc gia trên thế giới phải hợp sức chống lại chủ nghĩa cộng sản và chống lại sự khốn cùng mà chủ nghĩa đó mang lại’
Đây là những lời lẽ mạnh bạo nhất tấn công vào chủ nghĩa cộng sản kể từ thời tổng thống Ronald Reagan thập niên 80 thế kỷ trước. Cộng sản thì ai khác ngoài Trung Quốc và Việt Nam ? Tấn công vào chủ nghĩa cộng sản, chế độ cộng sản của ông Trump lại không nổi bằng bài diễn văn của phó tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ 10 ngày sau đó tại Hudson Institute. Mike Pence tấn công thẳng vào Trung Quốc ở tất cả mọi bình diện, nghe như lời tuyên chiến. Ông Pence chỉ ra Trung Quốc chính là kẻ thù cạnh tranh nguy hiểm của Mỹ. Lịch sử cho chúng ta thấy cạnh tranh và chiến tranh có lằn ranh rất mỏng.
Có nhiều nhà bình luận cho rằng khi buôn bán với nhau, người ta tránh không gây chiến với nhau vì hai bên cùng thiệt hại. Cũng đúng nhưng xin đừng quên rằng Anh và Đức trước kia đã từng trao đổi mậu dịch sâu rộng nhưng vẫn có chiến tranh với nhau năm 1914. Vợ chồng lấy nhau vẫn có thể giết nhau thì chuyện buôn bán với nhau, tránh được chiến tranh có lý do hơi yếu để tin vào.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi ‘giấc mơ Trung Hoa’ song song với nhiều hành động hung bạo để cưỡng chiếm đất, biển, tài nguyên là biểu tượng ước vọng tranh ngôi bá chủ của Hoa Kỳ, nhân lúc Hoa Kỳ đang trải qua nhiều khó khăn. Nước Nga dưới sự lãnh đạo của ông Putin cũng có cùng hoài bão với Tập Cận Bình và đã kết ước với Trung Quốc nhóm lên hai lò lửa cùng lúc ở hai đầu đông tây với kịch bản Nga xâm chiếm Ukraine bằng vũ lực mà Trung Quốc và ngạc nhiên thay Việt Nam cùng ủng hộ.
Lịch sử 500 năm qua cho chúng ta cái nhìn thực tế và không an tâm chút nào. Đã có 9 lần một cường quốc mới trỗi dậy thách thức ngôi vị bá chủ của một cường quốc đang trị vì thì đã có 8 lần xảy ra chiến tranh đẫm máu. Đó là : cuộc phân tranh giữa Tây Ban Nha và Hòa Lan thế kỷ 16, Hoà Lan và Anh Quốc thế kỷ 17, Anh Quốc và Pháp thế kỷ 18-19, Pháp và Nhà Thanh thế kỷ 19, Pháp-Anh với Đức thế kỷ 20, Nhật và Anh 1939-1945, Đức với Nga 1941-1945, Mỹ với Nga 1945-1989. Cuộc soán ngôi không khi nào êm thắm.
Sự hung hăng và quyết tâm trỗi dậy bằng sức mạnh của Trung Quốc đã khiến cho Nhật Bản tái vũ trang, Australia, Ấn Độ, Indonesia tăng cường quân đội và liên kết quân sự với nhau chặt chẽ hơn. Không có dấu hiệu nào cho thấy nhượng bộ sẽ làm chậm ý đồ xâm lược của Bắc Kinh và người bạn của họ là ông Putin của nước Nga.
Trong thời chiến tranh lạnh Liên Xô và Trung Quốc dùng chủ nghĩa cộng sản mị dân để chinh phục các nước. Hôm nay chủ nghĩa ấy đã chết, không còn sử dụng được nữa nên con đường duy nhất để Trung Quốc và Nga bành trướng là võ lực thô bạo mà thôi. Một điều chắc chắn là ‘giấc mộng Trung Hoa’ của chủ tịch Tập Cận Bình sẽ trở thành cơn ác mộng.
Khi hoạch định chiến lược chúng ta phải lượng định khả năng quân sự của địch thay vì ý đồ. Tức là với sức mạnh của địch họ có thể làm gì ? Thay vì ý đồ của địch. Vì ý đồ có thể thay đổi. Cuộc chiến xảy ra sớm sẽ ít thiệt hại hơn là cuộc chiến xảy ra chậm. Càng chần chờ, liên minh quân sự giữa các nước càng nhiều và sâu rộng chuẩn bị cho trật tự mới nên cơ nguy liên quan đến toàn thế giới càng cao.
Tuy nhiên có đánh hay không còn tùy thuộc vào ‘tài nguyên chánh trị’ của ông Trump. Khả năng tòa Bạch Ốc chống lại Trung Quốc có hiệu quả hay không tùy vào đảng nào nắm lưỡng viện quốc hội. Nếu Mỹ mất ảnh hưởng, bỏ lơ Biển Đông cho Trung Quốc thì tương lai không riêng Việt Nam, Phillipines, Campuchia tự mình nhận làm thuộc địa cho Trung Quốc mà những nước khác trong khu vực cũng sẽ quỳ gối xưng thần với Tập Cận Bình, không cần chiến tranh.
Chúng ta đang bước vào một giai đoạn cực kỳ khó khăn và nguy hiểm. 
Võ Thanh Liêm
(14/10/2018)