Trí thức và mâm thịt chó (Viết từ Sài Gòn)
Nói
cho cùng thì nếu xét trong hệ thống chính trị Việt Nam, có thể khẳng
định là không có nhà trí thức nào trong đó cho dù họ mang danh và có
thực tài với học hàm, học vị của họ. Nhưng những thứ đó chỉ có giá trị
khi họ đứng bên ngoài chính trị. Còn những gì họ phải dùng, phải sống
trong hệ thống là nói và làm cho phù hợp với chỉ thị, với cương lĩnh
đảng. Điều này cũng giống như trí thức ngồi vào mâm thịt chó, nguyên tắc
bắt buộc là không được nói gì ngoài ăn thịt chó !
Có
người ví von chính trường Việt Nam như một mâm thịt chó, và trí thức
Việt Nam có người thèm thịt chó, có người ăn gượng gạo, có người không
muốn ăn. Vậy vấn đề mâm thịt chó và trí thức Việt Nam diễn tiến ra sao ?
Nền
chính trị buffect của các quốc gia dân chủ mà ở đó, chính khách có thể
chọn món ăn vừa ý và đứng trò chuyện với nhau một cách thoải mái, cởi
mở…
Nói
cho nhanh, chính trị Việt Nam hiện tại và nền chính trị các quốc gia
độc tài có mô hình chính trị mâm thịt chó. Có nghĩa là khác xa với nền
chính trị buffect của các quốc gia dân chủ mà ở đó, chính khách có thể
chọn rượu vang đỏ, vang trắng, bia, rượu mạnh… Có thể chọn ăn bánh ngọt,
bánh mặn, thịt heo xông khói, thịt bò hay cua biển… Và có thể đứng trò
chuyện với nhau một cách thoải mái, cởi mở trong giai điệu du dương của
một symphony… Thì, nền chính trị mâm thịt chó chỉ có độc nhất là chó !
Thịt chó có thể biến thể thành bảy món, chín món, rượu có thể là rượu
ngô Bắc Hà hay rượu nếp cốm hoa vàng hay Bàu Đá… Nhưng, chắc chắn một
điều, trong mâm thịt chó, người ta chuộng ăn tạp, uống mạnh và ồn ào.
Trong
mâm thịt chó chỉ có rượu, lá mơ, củ sả, củ riềng, thịt chó, dồi chó,
các món biến thể của chó nhưng tuyệt nhiên không có món thịt của bất kì
con gì khác lọt vào mâm được. Và muốn ngồi chung chiếu chung mâm, người
ta phải cùng tầng số ăn uống, cùng tầng số hưởng thụ. Điều này cũng thể
hiện qua đẳng cấp mâm, nghĩa là người bình dân, kẻ tiện dân thì ngồi
trong các quán bình dân, giá rẻ, chuyên bán chó đánh bả. Ngược lại, dân
thịt chó hạng sang thì ngồi chiếu hoa, uống rượu ngon và mỗi phần thịt
chó có giá tiền ít nhất là gấp đôi, gấp ba lần quán bình dân.
Muốn
ăn hạng sang, muốn nâng level, người hạng bình dân hay hạ tiền phải
bằng cách này, cách khác lân la, hi sinh nhiều thứ và thậm chí nịnh nọt,
chạy chọt để được làm quen với các mâm hạng sang mà tới. Đương nhiên,
kẻ bình dân hay mạt hạng muốn đổi đời, trước đó hắn/y/thị phải có một
cục tiền thật to (cũng có khi nhờ buôn chó, bắt trộm chó, đánh bả chó mà
có được !). Và trong mâm thịt chó, dù là hạng sang hay hạng bình dân,
hạng rượu gạo nát bét đi nữa thì vấn đề ăn và uống vẫn quan trọng nhất.
Bởi không thể có chuyện vừa chấm mắm tôm, vừa nhai nhoàm nhàm lá mơ,
thịt chó mà nói chuyện về âm nhạc, chính trị, văn hóa, văn chương hay
triết học. Người ta ngại nói bởi nói sẽ văng mắm tôm sang người khác,
văng vào mâm, sẽ gây khó chịu. Và nói cũng làm "mất năng suất" ăn uống,
mất cảm giác ngon khi ăn, mất "tập trung dân chủ" khi ăn.
Đến
đây, có thể thấy rõ dần mối quan hệ giữa trí thức và mâm thịt chó chính
trị Việt Nam. Một trí thức, dù muốn hay không muốn, khi bước vào nền
chính trị mâm thịt chó thì phải chấp nhận luật chơi của mâm thịt chó nếu
không muốn bị tống cổ ra khỏi mâm, khỏi chiếu.
Thử
xem lại, vấn đề gần gũi nhất, quan trọng nhất đối với người trí thức
chính là Giáo Dục. Trí thức Việt Nam đã làm được gì cho nền giáo dục ?
Xin thưa là họ không những không làm được gì mà có nguy cơ trở thành
những kẻ xôi thịt, những kẻ ăn bám hoặc những kẻ ù lì mang mầm mống phá
hoại.
Vì
sao lại nói các trí thức Việt Nam có nguy cơ trở thành mầm mống phá
hoại và nói như vậy khi đứng ở góc nhìn nào ? Trước tiên, phải xét vấn
đề tiếng nói của người trí thức trong mối tương quan chính trị Việt Nam,
nói về sức nặng của trí thức trong mối tương quan đó.
Thử
nhìn lại suốt gần 50 năm, nền chính trị Việt Nam do ai quản lý, ai lãnh
đạo và ai cai trị ? Đương nhiên, trí thức Việt Nam không có mặt trong
hệ thống quản lý, lãnh đạo và cai trị. Có chăng là tới thời điểm bây giờ
có ông Nguyễn Phú Trọng với học hàm Giáo sư, học vị Tiến sĩ nhưng cái
học hàm học vị của ông này không phải là học hàm học vị của trí thức,
những thứ tri thức ông ta thụ đắc để có học hàm học vị không phải là tri
thức quí của nhân loại mà là Mác, Lê, một loại "hoại tử tri thức".
Nghĩa là nền văn minh nhân loại đã vứt thứ tri thức ấy vào sọt rác rất
lâu rồi, bởi nó có nguy cơ gây họa cho nhân loại.
Và
cái họa dễ nhận thấy nhất là hệ thống chính trị Việt Nam trở thành hệ
thống biệt lập so với đà tiến triển của nhân loại. Thay vì cố gắng thiết
lập một nền giáo dục tiến bộ, thiết lập một nền chính trị khoa học, dân
chủ và cởi mở để thông qua đó, các vấn đề về y tế, giáo dục, kinh tế
được minh bạch, sạch sẽ và văn minh… Thì nền chính trị cộng sản xã hội
chủ nghĩa tại Việt Nam dường như lãnh đạo và lãnh đạo, đi theo một đường
hướng chẳng liên quan gì mấy các lĩnh vực cấp thiết dân sinh.
Nền
chính trị quyền lợi mâm chén này nhanh chóng đẩy xã hội đến chỗ thực
dục và cơ hội chưa từng có trong lịch sử. Một cử nhân sư phạm, muốn trở
thành giáo viên, thay vì tốn công sức đầu tư cho kĩ năng, bản lĩnh và
đạo đức sư phạm thì người ta tốn công sức để đào ra một khoản tiền đủ
lớn để đút lót, hối lộ, kiếm chỗ đứng trên bục giảng. Để rồi sau đó, với
mức lương thực nhận, phải tốn đền mười, mười lăm năm thì "nhà giáo" kia
mới gở được vốn đã đầu tư cho chỗ đứng bục giảng. Thử hỏi, với kiểu đầu
tư như vậy, liệu giáo viên có thể chịu đứng yên mà dạy học sinh cho tới
nơi tới chốn, dạy một cách nhiệt tình ? Hay là giáo viên kia phải ngồi
trên lửa, phải phóng lao theo lao, phải chấp nhận chịu những cái nhục kế
tiếp để mà giữ chỗ dạy, giữ cái hợp động, hi vọng biên chế ?
Và
cái giá phải trả cho việc này là sinh quyển giáo dục vốn thiêng liêng,
trong lành nhanh chóng bị biến thành hố rác văn hóa, hố rác lịch sử và
ngành giáo dục vốn tĩnh lặng, trí tuệ trở thành cái chợ ồn ào, nhặng xị.
Các
nhóm ngành nghề khác từ y tế, truyền thông cho đến văn hóa, kinh tế đều
không thoát khỏi tình trạng chạy chỗ, móc ngoặt, tham nhũng, đút lót,
hối lộ mà ngành giáo dục đang dính chấu. Và với một quốc gia mà mọi thứ
đều thực dục, đều qui ra tiền, đều chạy chọt, đều cá lớn nuốt cá bé, đều
đội trên đạp dưới… Thì liệu sự nghiêm túc, sự tử tế, lòng tự trọng có
tồn tại được không ?
Nói
đến đây để thấy chỗ đứng của người trí thức trước mâm thịt chó chính
trị Việt Nam, dường như tri thức không còn là trí thức một khi họ ngồi
vào mâm thịt chó. Họ phải im mồm, nhìn trước ngó sau mà ăn để vừa không
mất miếng ngon lại không gây mích lòng người khác vì đã gắp quá nhiều,
gắp quá nhiệt tình. Và trong mâm thịt chó, mọi người đều đồng đẳng, đều
uống rượu như nhau, đừng mang âm nhạc hay thơ ca, khoa học vào đây để
nói. Bởi nói chỉ làm văng mắm tôm, ảnh hưởng đến bữa ngon của người
khác.
Muốn
nói đến tri thức nhân loại, muốn hành xử như một trí thức, người trí
thức phải tìm chỗ khác, phải nói chuyện đó trong buổi cà phê, trong buổi
uống trà, những những người cùng tiếng nói với nhau. Và đương nhiên,
nói để mà nói, nói để giải bớt cái ấm ức không nói được lúc ăn thịt chó
chứ không phải nói ra để thay bữa thịt chó bằng tiệc buffect hay bữa cà
phê hay kêu gọi bỏ thịt chó. Bởi tất cả những hành động đó có thể khiến
nhà trí thức tắm đầy mắm tôm trước khi bị tống ra khỏi mâm thịt chó và
có thể là trước khi chết.
Nói
cho cùng thì nếu xét trong hệ thống chính trị Việt Nam, có thể khẳng
định là không có nhà trí thức nào trong đó cho dù họ mang danh và có
thực tài với học hàm, học vị của họ. Nhưng những thứ đó chỉ có giá trị
khi họ đứng bên ngoài chính trị. Còn những gì họ phải dùng, phải sống
trong hệ thống là nói và làm cho phù hợp với chỉ thị, với cương lĩnh
đảng. Điều này cũng giống như trí thức ngồi vào mâm thịt chó, nguyên tắc
bắt buộc là không được nói gì ngoài ăn thịt chó ! Trí thức Việt Nam
đang phải tham gia, tham dự và hưởng thụ một cái mâm thịt chó quá đa
dạng, phong phú và ngon miệng, đừng trách vì sao họ chỉ biết nhoàm nhàm
nhai. Bởi không nhai cũng chết !
Viết từ Sài Gòn
Nguồn : RFA, 12/04/2018 (VietTuSaiGon's blog)