Hiểm Họa Trung Quốc Không Là Mối Quan Tâm Của Trump (Max Boot)


LTS: Kể từ khi nắm quyền, Tập Cận Bình xem vị thế của Trung Quốc trên chính trường thế giới là một trong những mục tiêu cao nhất. Chiến lược quyền lực mềm tập trung quảng bá hình ảnh Trung Quốc và đặc biệt tạo ra những ảnh hưởng chính trị nội bộ ở những quốc gia nhận tài trợ kinh tế từ Bắc Kinh. Đã có nhiều lời cảnh báo về tầm ảnh hưởng chính trị ngày càng gia tăng của Trung Quốc, được che đậy dưới danh nghĩa giáo dục và văn hóa như "Viện Khổng Tử".

Theo học giả uy tín David Shambaugh, Trung Quốc chi khoảng 10 tỷ USD mỗi năm để phát triển quyền lực mềm – là chi phí cao nhất trên thế giới cho quyền lực mềm.

Bộc lộ tham vọng thống trị thế giới với chiến lược Vành đai & Con đường, quân sự hóa Biển Đông, cũng như tăng cường quyền lực mềm, Trung Quốc của Tập đã thực sự khiến nhiều chuyên gia và học giả khắp nơi phải lo lắng. Riêng ở Hoa Kỳ, cộng đồng an ninh quốc gia đã liên tục cảnh báo hiểm họa Trung Quốc và đề nghị chính phủ phải nghiêm túc vạch ra chiến lược đối phó với Trung Quốc. Esward Prasad, Giáo sư và chuyên gia thương mại của Đại học Cornell (New York, Hoa Kỳ) nhấn mạnh rằng : “Trump là món quà từ Trời ban tặng cho Trung Quốc." Trung Quốc sẽ còn mạnh hơn dưới thời Trump.

Cách đây hai tuần các nhà lập pháp lưỡng đảng Hoa Kỳ bày tỏ nỗi lo sợ “sốt vó” trước sự lớn mạnh của Trung Quốc thời Tập Cận Bình.

Vấn đề quan trọng là Trung Quốc là ngày càng bành trướng, muốn đạt tham vọng bá chủ thế giới, và không còn lo sợ bất kỳ ai ngay cả Hoa Kỳ.

BAO NHIÊU NGƯỜI Việt Nam THẤY ĐƯỢC ÂM MƯU BÁ CHỦ THẾ GIỚI của Trung Quốc? Việt Nam có nằm trong kế hoạch thôn tính của Trung Quốc vốn đã có từ ngàn năm nay ? Trung Quốc có thể gây ra ảnh hưởng chính trị tại Việt Nam to lớn ra sao? Đảng cầm quyền đã và đang làm gì để đối phó với âm mưu và hiểm hoạ Trung Quốc?

Chắc chắn đảng cầm quyền lại tiếp tục “quỳ gối cúi đầu” ngoan ngoãn phục tùng Trung Quốc để duy trì quyền lực cai trị. ĐCS Trung Quốc đã thổi sức sống cho Việt cộng kể từ năm 1991... “Bóp chết” hoặc điều khiển ĐCS Việt Nam đối với Trung Quốc là quá dễ dàng.

Chính vì thế, người yêu chuộng dân chủ trong và ngoài nước, cần phải mau chóng kết hợp lại, dựa trên lòng yêu nước và những tư tưởng đúng đắn, yêu sách bầu cử tự do, công bằng. Phải xây dựng được một lực lượng dân chủ lương thiện và có khả năng, bản lĩnh để thay thế ĐC
S Việt Nam, thì mới có thể đối phó hiệu quả và khôn ngoan vơi HIỂM HOẠ Trung Quốc. 
 MVP

----//---

Tác giả: Max Boot, "The real China threat isn’t even on Trump’s radar", Washington Post, 6/6/2018

Biên dịch: MVP
 
Mối nguy hiểm lớn nhất từ ​​Trung Quốc: (a) thặng dư thương mại của nó với Hoa Kỳ; (b) hành vi trộm cắp công nghệ của Hoa Kỳ; hoặc (c) sự xâm lăng của nó ở Biển Đông? Hầu hết các chuyên gia sẽ nói (b) hoặc (c). Tổng thống Trump nghĩ rằng đó là (a). Trong đó có một vấn đề lớn.

Trump
lải nhải không ngừng về thặng dư thương mại $ 375 tỷ của Trung Quốc với Hoa Kỳ. Trump xổ ra: “Chúng ta không thể để vấn đề này tiếp tục!”. Điều mà chúng ta thực sự không thể cho phép được tiếp tục là sự thiếu hiểu biết vô lý của tổng thống về kinh tế ở cấp độ tiểu học; nếu trường Wharton có bất kỳ lọng tự trọng nào, Wharton nên hủy bỏ bằng cấp của Trump.

Trump hành động
cứ như thể Trung Quốc đang đánh cắp của chúng ta bởi vì Hoa Kỳ mua nhiều hàng hóa của Trung Quốc hơn là Trung Quốc mua của Hoa Kỳ. Cũng bằng cách lập luận đó, có lẽ Trump nghĩ rằng siêu thị tại nhà tôi đang ăn cắp tôi khi nó bán cho tôi 100 đô la giá trị hàng hóa mà không hề mua lại cuốn sách của tôi trị giá 100 đô l. Nhưng trên thực tế, cả hai phía chúng tôi đều nhận được một thứ gì đó có giá trị - tôi nhận thức ăn còn siêu thị kiếm tiền - mặc dù tôi đang thâm hụt thương mại.

Trong trường hợp của Trung Quốc, chúng t
a nhận được mọi thứ từ màn hình LED đến bao tay. Đồng thời, Trung Quốc cũng mua rất nhiều thứ từ chúng ta - trị giá 130 tỉ đô la trong năm 2017, biến Trung Quốc trở thành điểm đến thứ 3 cho hàng xuất khẩu Hoa Kỳ. Đó là một mối quan hệ cùng có lợi mà Trump có thể gây nguy hiểm bằng cuộc chiến tranh thương mại của mình, ngay cả khi các chính sách kinh tế của Trump thực sự làm trầm trọng thêm thâm hụt thương mại.

Việc cắt giảm thuế và tăng
cường chi tiêu của Trump đang kích thích nhu cầu mua sắm, nhưng với nền kinh tế làm việc đầy đủ thì Hoa Kỳ không thể sản xuất tất cả hàng hóa mà người tiêu dùng muốn mua. Hãng Ergo: Chúng ta phải nhập khẩu nhiều hơn, và thâm hụt thương mại tăng lên. Nếu Trump thực sự muốn cắt giảm thâm hụt thương mại, Trump sẽ cần cắt giảm thâm hụt ngân sách.

C
hắc chắn, các vấn đề nghiêm trọng hơn đối với thương mại của Trung Quốc. Bắc Kinh – Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, sản xuất hàng giả và kinh doanh với các chế độ lừa đảo, giả mạo. Đó là những vi phạm về các quy tắc thương mại quốc tế mà Hoa Kỳ có thể theo đuổi trong cùng đồng thuận với các đồng minh của mình thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới, nhắm vào những kẻ vi phạm với các biện pháp trừng phạt, nếu cần thiết. Tuy nhiên, điều đó khó thực hiện khi chính Hoa Kỳ đã vi phạm các quy tắc của WTO bằng cách áp thuế quan tùy tiện vào các đối tác thương mại lớn của chúng ta. Để làm tăng thêm xác trôn, Trump đang thực sự gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc ZTE mặc dù đã vi phạm các quy tắc thương mại của Mỹ - bao gồm xuất khẩu thiết bị viễn thông của Mỹ sang Iran và Bắc Triều Tiên.

Trong khi Trump đang đẩy mạnh tranh chấp thương mại với Trung Quốc,
Trump lại không tập trung vào việc xâm chiếm bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông - một hành động xâm lược lãnh thổ trắng trợn cũng giống như Nga đã xâm lược Ukraine (Trump không quan tâm cả hai vấn đề). Mặc dù phần lớn biển Đông thuộc chủ quyền của các quốc gia khác, nhưng Bắc Kinh đã xây dựng một loạt căn cứ quân sự trên các hòn đảo nhân tạo, cho phép nó thống trị vùng biển chiến lược rất quan trọng này, một phần ba lưu thông hàng hải của thế giới đi qua tuyến đường biển này.

Trung Quốc đã triển khai tên lửa hành trình chống hạm trên đảo Trường Sa và tên lửa đất đối không tầm xa, và hạ cánh xuống quần đảo Hoàng Sa một máy bay ném bom chiến lược H-6K. Đô đốc Philip Davidson – tân Tư lệnh của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cảnh báo rằng "Trung Quốc hiện có khả năng kiểm soát Biển Đông trong mọi tình huống, chỉ trừ trường hợp chiến tranh với Hoa Kỳ."

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jim Mattis đã cảnh báo bằng cách không mời hải quân Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận đa quốc gia Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC và bằng cách đẩy mạnh các cuộc tuần tra "tự do hàng hải" ở Biển Đông. Hôm thứ Ba, hai máy bay ném bom B-52 của Hoa Kỳ đã bay gần quần đảo Trường Sa. Những hành động này đã được thực hiện rõ ràng theo sáng kiến ​​của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jim Mattis, chứ không phải của tổng thống điên cuồng. Tuần trước khi Mattis lên án và phản đối hành vi "đe dọa và cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông, Trump trả lời bằng một câu nói khó hiểu: "Rất ngạc nhiên khi Trung Quốc làm như vậy?" Đó là lần đề cập thứ hai của Trump về Biển Đông (trong tổng số hơn 3 ngàn lần đăng status trên Twitter) so với bốn tweets chỉ trong tuần này về quyết định hủy bỏ lời mời của Nhà Trắng dành đội bóng bầu dục Philadelphia Eagles (đây là truyền thống hàng năm của Nhà Trắng, mời đội vô địch Super Bowl).

Trump xứng đáng nhận được
công trạng vì đã ký khoản tăng ngân sách quốc phòng, cho phép Hải quân mở rộng từ 280 tàu lên 326 tàu vào năm 2023. Đó là một cải tiến lớn về khả năng của Hoa Kỳ nhằm thách thức sức mạnh quân sự đang phát triển của Trung Quốc. Ngay cả với sự cường tàu chiến đó, Hoa Kỳ cũng sẽ rất khó khăn để giữ cho Biển Đông được rộng mở. Hoa Kỳ có rất nhiều đồng minh Châu Á, nhưng Trump đang bận rộn xa lánh họ - chứng kiến ​​sự rút lui khỏi thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương và từ chối cho Nhật Bản miễn thuế thép và nhôm.

Chính sách “
Nước Mỹ trên hết” của Trump đang cho phép Trung Quốc trở thành cường quốc số 1 ở Đông Á. Tất cả sự phẫn nộ ngu dốt của Trump về thâm hụt thương mại chỉ làm cho Trump và chúng ta xao lãng khỏi mối nguy hiểm thực sự.

Max Boot là một nhà sử học bán sách chạy nhất (best-selling) và cũng là tác giả của cuốn sách gây được sự chú ý của dư luận gần đây: “The Road Not Taken: Edward Lansdale and the American Tragedy in Vietnam.”, tạm dịch là “Con Đường Không chọn: Ed Lansdale và Tấn Bi kịch Mỹ tại Việt Nam”. Max Boot còn là một nhà nghiên cứu cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York, tác giả của nhiều đầu sách về an ninh quốc tế.

Đọc thêm về Max Boot ở đây.