G7: Trump bị cô lập vì vấn đề thuế thương mại và Nga (BBC)

Canada gọi chính sách thuế quan thương mại của ông Trump là 'bất hợp pháp' và 'bất công' trong khi Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cảnh báo rằng quan điểm của ông Trump về thương mại, biến đổi khí hậu và Iran tạo thành một mối nguy hiểm thực sự.







Chia rẽ giữa Donald Trump và lãnh đạo các quốc gia G7 được phô bày vào ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh tại Quebec.

Ông Trump đã có cuộc điện thoại bất ngờ để Nga được tái nhập nhóm các quốc gia công nghiệp hàng đầu sau khi nước này bị loại khỏi G7 do Moscow dành quyền kiểm soát bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014.

Căng thẳng vẫn còn, một phần liên quan đến việc Nga bị cáo buộc đầu độc một điệp viên tại Anh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các thành viên EU tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Canada phản đối ý tưởng này.

Bà Angela Merkel nói Nga không thể được thừa nhận trừ khi có "tiến bộ" về vấn đề Ukraine. Canada cũng cho hay tiếp tục phản đối Nga. 

Những hạn chế về chính sách thuế quan thương mại được chính quyền Trump áp dụng gần đây tiếp tục được thảo luận trong phiên họp thứ Sáu 8/6.
Việc ông Trump áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu thép và nhôm khiến EU tức giận, đồng thời làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại.

Thủ tướng Anh Theresa May nói bà muốn EU hành động với sự kiềm chế và phù hợp trong việc trả đũa thuế quan của Mỹ.

Canada gọi chính sách thuế quan thương mại của ông Trump là 'bất hợp pháp' và 'bất công' trong khi Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cảnh báo rằng quan điểm của ông Trump về thương mại, biến đổi khí hậu và Iran tạo thành một mối nguy hiểm thực sự.

Ông Trump gần đây bỏ qua thỏa thuận năm 2015 với Tehran nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này. Điều này làm những người từng ký tên ủng hộ thỏa thuận tức giận. 

Ông Trump sẽ rời hội nghị G7 kéo dài hai ngày ở Quebec để đến Singapore tham dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện đang ở Bắc Kinh, nơi ông được Tập Cận Bình trao tặng huy chương hữu nghị.

G7 là gì?

Đây là hội nghị thượng đỉnh hàng năm tập hợp Canada, Mỹ, Anh, Pháp, Ý, Nhật Bản và Đức, với GDP của các nước này chiếm hơn 60% tổng GDP toàn cầu.

Các nội dung về kinh tế được ưu tiền bàn thảo trong chương trình nghị sự, mặc dù hội nghị có bàn về các vấn đề toàn cầu.

G7 lần này diễn ra tại La Malbaie ở Quebec, Canada.

Ông Trump cho biết hôm thứ Sáu 8/6 rằng Hoa Kỳ và Canada đang làm việc về cắt giảm thuế quan để đạt được "công bằng cho cả hai nước".

Sau khi gặp gỡ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Trump nói rằng có chút thử thách trong vấn đề thương mại, nhưng nói thêm là hai bên đang hợp tác giải quyết vấn đề này.

Về phần mình, ông Macron cho biết ông tin rằng tất cả các bên sẵn sàng tìm kiếm một thỏa thuận.
Hãng tin Reuters trích lời một trợ lý của Tổng thống Pháp nói rằng Hoa Kỳ đã đồng ý một cuộc đối thoại thương mại với EU ở cấp độ kỹ thuật trong hai tuần tới.

Năm chủ đề của G7 năm nay:
  • Tăng trưởng kinh tế hội nhập
  • Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ
  • Hòa bình và an ninh thế giới
  • Việc làm của tương lai
  • Biến đổi khí hậu và đại dương
Theo chương trình dự kiến, ông Trump sẽ bỏ lỡ các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu, môi trường và bình đẳng giới vào thứ Bảy.

Tại G7 ở Ý năm ngoái, ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Các cuộc họp G7 trước đây chứng kiến những cuộc biểu tình rầm rộ. Năm nay, khoảng 8.000 binh sĩ và cảnh sát dự kiến được triển khai trong sự kiện tại Quebec.