Mê tín: Trạng thái bất an, tuyệt vọng? (FB Nga Thi Bich Nguyen)
Dù họ là ai, ngành nghề nào thì rõ
ràng họ đều cảm thấy bản thân và gia đình đang sống trong một môi trường
xã hội có quá nhiều bất ổn, tâm trạng họ không hề có được sự bình an.
Họ phải luôn nơm nớp lo sợ, sống trong trạng thái bất an, không biết
ngày mai chuyện gì xảy đến với mình. Và với khả năng của bản thân, họ
không thể giải quyết được vấn đề nên họ buộc phải tìm đến với thế lực
siêu nhiên.
Tối qua, anh bạn ở nước ngoài gọi điện hỏi thăm, nói chuyện một lúc
thì câu chuyện chuyển qua hiện tượng dâng sao giải hạn đầu năm ở Việt
Nam. Từ câu chuyện với anh và từ mấy hôm nay mạng xã hội tràn ngập hình
ảnh hơn trăm ngàn người tập trung ở một ngôi chùa để xin lễ bị không ít
người chửi mắng là ngu muội, tôi viết bài này để đi tìm lời giải cho một
hiện tượng xã hội.
Tôi nhớ cách đây sáu hay bảy năm gì đó, vào
ngày mùng 1 tết, tôi chạy cái xe máy cà tàng từ Hà Nội về nhà ông anh
kết nghĩa ở Bắc Ninh chơi. Nhà anh có điện thờ và đầu năm thường có đông
con nhang phật tử đến dâng sao giải hạn và hầu đồng khai xuân. Anh biết
tôi không mê tín, anh bảo, "Cô về chơi để biết về một nét văn hóa tâm
linh của miền Bắc." Năm nào tôi không về miền Nam ăn tết thì tôi thường
về đó ăn tết với anh chị. Và tôi thích thú với cách người ta trang trí
điện thờ, cách người ta hát, gõ, đàn và múa hầu đồng.
Tôi về đó
chơi nhiều vì mỗi khi anh câu được cá ở sông Như Nguyệt thì đều gọi điện
bảo tôi về ăn, những cuộc nói chuyện trong các bữa cơm, trong các dịp
lễ tết...làm tôi tuy không tin nhưng có một sự hiểu biết chút chút về
tâm linh, về văn hóa cúng kiến. Lại nói về ngày mùng 1 năm đó, tôi chạy
từ Hà Nội về, còn cách khoảng 5km thì tới nhà anh chị thì xe dở chứng.
Đề, đạp mãi mới nổ máy, vào số 1 là tắt, không chạy được. Mùng 1 nên
không một tiệm sửa xe nào mở cửa. Đường phố vắng vắng, chẳng có ai giúp.
Tôi, mặc váy, đi đôi bốt cao gót, hết đề tới đạp, hết leo lên rồi tuột
xuống mà vẫn không thể làm cho cái xe chạy, tôi dắt bộ.
Trời
lạnh mà mồ hôi mồ kê ướt hết cái áo váy và thấm ra cái áo khoác ở ngoài,
đôi giày bốt cao gót làm cho việc đẩy xe trở nên khó nhọc gấp bội. Tôi
lê lết được hơn 1km, đẩy xe lên được cái dốc ở gần chợ thì đứng thở, mệt
đuối. Gọi cho ông anh không được. Tuyệt vọng. Trong lúc đó, tự nhiên
trong đầu tôi lại nảy ra cái ý nghĩ van vái thổ công, và sau đó tôi khấn
lầm bầm đại khái là xin thần thổ công cho nổ được máy xe để về được tới
nhà! Xong, tôi đạp máy xe, vô số, ok. Mừng quá, chạy về tới nhà ông anh
mà vừa thấy ngộ nghĩnh vừa không giải thích được. Câu chuyện đó bị quên
lãng cho tới khi tôi viết bài này.
Ngược về vài chục năm trước,
năm tôi 9 tuổi, ba vừa mất được vài tháng. Hôm đó, mẹ bị cảm sốt, bà nằm
trên giường rên hư hư. Tôi rất sợ hãi vì sợ mẹ lại chết giống ba. Tôi
không biết làm cách nào để mẹ khỏi bệnh, khỏi đau đớn. Trong cái cơn bấn
loạn đó tôi chợt nhớ ra tôi hay thấy mọi người hái lá nấu nước xông để
chữa cảm. Tôi điểm lại trong đầu những loại lá cần phải hái: Là chanh,
lá bưởi, lá sả, hương nhu, lá tre, húng, gừng và dây lá giác.
Tôi cắp cái rổ tre vào hông, đi một vòng hái được các loại lá, chỉ thiếu
mỗi dây lá giác. Lá giác là loại dây leo mọc hoang, thường bò ở hàng
rèo hoặc bám trên các cây cao. Kiếm khắp vườn không có, tôi đi loanh
quanh xóm để tìm. Tôi gặp một dây lá giác leo trên một cành cây chìa ra
đường đi. Tôi lấy cây khều, nhẩy lên vói, vừa nhảy lên vừa dùng cành cây
nhỏ để vói tới dây giác..nhưng không được. Loay hoay rất lâu mà vẫn
không hái được, tôi ngồi bệt xuống đất muốn khóc. Cái đầu đứa con nít
chỉ biết là phải có lá giác kèm vào các loại lá khác để nấu xông, chỉ có
như vậy thì mẹ mới khỏi bệnh, nó không biết rằng thiếu dây giác cũng
không sao.
Nó cũng không biết là phải chạy đi lấy ghế, lấy thang
hay nhờ người lớn. Nó ngồi đó ngước mắt nhìn chùm dây giác lủng lẳng
trên cao một cách tuyệt vọng. Nhớ tới khuôn mặt nhăn lại và tiếng rên vì
đau của mẹ, nỗi sợ mẹ chết lại bao trùm lấy nó. Và nó cho rằng nếu mẹ
chết thì đó là lỗi của nó vì nó đã không hái được chùm dây giác về nấu
nồi xông cho mẹ. Nó thấy cô đơn và tuyệt vọng. Bất giác, nó nhớ các bà
các chị hay vái trời vái phật mỗi khi họ gặp chuyện gì đó không giải
quyết được. Nó lẩm bẩm vái trời phật cho mẹ nó hết đau, nó xin chịu đau
cho mẹ, nó xin nó hái được chùm dây giác.
Đoạn, nó đứng dậy, cầm
cái nhánh cây, cố sức bật nhảy lên, vung tay cầm nhánh cây với chùm dây
giác. Tới rồi. Được rồi. Nó rớt xuống kéo theo chùm dây giác. Nó té bệt
xuống đất, cơn đau buốt bất ngờ ở cổ chân chạy lên tới óc làm nó điếng
người mất một lúc. Nó vơ chùm dây giác, vui mừng, nhẩy cò cò về nhà. Gom
hết các loại lá hái được, rửa sạch, cho vào nồi nấu cho mẹ nồi xông. Dù
rất đau mỗi khi bước đi, nhưng về đến nhà nó cố ý tỏ vẻ bình thường
không cho mẹ biết. Mẹ nó sau khi xông thì khỏe hơn (chắc cũng do uống
thuốc gì đó nữa nên khỏi bệnh) và con bé đinh ninh cơn đau nó đang chịu ở
chân là nó đang gánh cái đau cho mẹ nó và lời van vái của nó đã có hiệu
nghiệm! Câu chuyện trên cũng chẳng bao giờ được kể.
Qua hai câu
chuyện ở hai hoàn cảnh và độ tuổi với tầng hiểu biết, nhận thức rất khác
nhau của chính tôi kể trên, ta thấy có một điểm chung duy nhất: Trạng
thái bất an, tuyệt vọng.
Ở câu chuyện thời tuổi thơ, ta có thể lý
giải là do con nít thiếu hiểu biết và ngây thơ nên tin vào những điều
tâm linh, mê tín. Nhưng ở câu chuyện thời tôi đã lớn, mới cách đây chưa
tới chục năm, ta giải thích thế nào? Rõ ràng là tôi lúc bấy giờ đã có
nhận thức, có hiểu biết và không tin vào tâm linh, chỉ tin vào khoa học
và những gì có thể chứng minh, nhưng trong một trạng thái cô đơn, tuyệt
vọng, tôi đã khấn vái một thế lực siêu nhiên không có thực ban cho mình
một điều may mắn để tôi giải quyết tình huống của mình.
Trong cái
đám đông hơn trăm nghìn người ngồi chờ dâng sao giải hạn, trong đám
đông cả triệu người đi lễ bà chúa Xứ, trong đám đông hàng nhìn người đi
lễ bà chúa Kho và khắp các chùa, đền, miếu mạo trên cả nước...ta thấy có
rất nhiều thành phần từ người lao động, nông dân, kỹ sư, bác sĩ, doanh
nhân, người kinh doanh, người làm nghề, công chức, quan chức...đủ cả,
với các tầng hiểu biết, nhận thức, kiến thức khác nhau, họ có một điểm
chung duy nhất: Tâm trạng bất ổn. Dù họ là ai, ngành nghề nào thì rõ
ràng họ đều cảm thấy bản thân và gia đình đang sống trong một môi trường
xã hội có quá nhiều bất ổn, tâm trạng họ không hề có được sự bình an.
Họ phải luôn nơm nớp lo sợ, sống trong trạng thái bất an, không biết
ngày mai chuyện gì xảy đến với mình. Và với khả năng của bản thân, họ
không thể giải quyết được vấn đề nên họ buộc phải tìm đến với thế lực
siêu nhiên.
Một xã hội mà ăn cái gì cũng sợ nhiễm độc, sợ bệnh
tật, đi ra đường thì không biết chết vì tai nạn giao thông lúc nào, con
cái ra đường thì không biết chúng sẽ bị lôi kéo vào các thói xấu nào
đang đầy rẫy ngoài kia, công việc, làm ăn có thể bị maasta trắng, phá
sản chẳng theo một quy luật nào, thậm chí cái nhà mình đang ở cũng không
phải của mình mà có thể mất bất cứ lúc nào chỉ vì một thằng có tiền nào
đó nó cứ hứng muốn giải tỏa để xây cái mả mẹ gì đó và nó chỉ cần đền bù
giá rẻ mạt là xong, cãi kiện nó đánh, nó bỏ tù.. Thậm chí, nói cái gì
cũng phải lựa lời mà kheo khéo nếu không muốn bị đám đông chửi, đánh,
đâm..nhìn nhau cũng bị đánh chết cơ mà. Và những đứa cố gắng thay đổi
cái môi trường xã hội đó bằng cách phản biện xã hội, bằng cách đấu tranh
với chính quyền thì bị trù dập, bị kiểm soát, bị kết an, bỏ tù và tù
ngày càng nặng...thì con người ta biết trông vào đâu. bấu víu vào đâu để
vượt qua nỗi sợ và nỗi bất an để tồn tại ngoài trông chờ vào thế lực
siêu nhiên?
Con người khi được sống trong một môi trường xã hội
có sự bình ổn nhất định, được phát triển, làm việc, cống hiến, được nói,
được bảo vệ bằng một nhà nước có luật dành cho mọi người chứ không
ngoại lệ, an sinh xã hội được đảm bảo một cách tương đối thì họ có cần
phải trông chờ vào một thế lực siêu nhiên nào không? Về văn hóa, niềm
tin tâm linh vào một tôn giáo nào đó chắc chắn là có nhưng mê tín, ngông
muội, trông chờ hoàn toàn vào đó thì không.
Lý giải như thế để
thấy, chửi mắng họ là một điều rất dễ, nhưng việc chửi mắng thậm tệ đó
thật ra không giải quyết được vấn đề. Họ-chúng ta-là những kẻ thật đáng
thương biết mấy trong xã hội, trong thời cuộc này. Nghĩ cách để niềm tin
vào tâm linh kia biến thành niềm tin vào một điều cụ thể, chuyển hóa nó
thành động lực để thúc đẩy, làm thay đổi xã hội từ bất an thành bình an
là một việc rất khó và cần rất nhiều thời gian lẫn công sức, trí tuệ.
Trong quá trình đó, chửi mắng thậm tệ đám đông không làm cho họ nhận ra
vấn đề, chỉ làm cho họ xa lánh thêm. Họ cần sự thấu hiểu và hướng dẫn,
không cần sự phán xét.
https://www.facebook.com/ngavoi.nguyen/posts/1851972434875035