TÂM SỰ MÙA GIÁNG SINH (Mai V. Phạm)
"...Đáng buồn hơn, vẫn còn nhiều người,
cả lương và giáo dân, vẫn xem Đất Nước như một ngôi nhà trọ thay vì trân
trọng Tổ Quốc như một tình cảm thiêng liêng, một không gian liên đới,
đồng thuận và một tương lai chung cho Dân Tộc VN..."
1. Trần Đại Quang, ĐẠI DIỆN CHO NHÀ CẦM QUYỀN ÁC VỚI DÂN, thăm nhà thờ Đức Bà
Ông Quang, với tư cách của một vị khách đến thăm nhà thờ Đức Bà để “gửi tới các vị linh mục, tu sĩ nam nữ, đồng bào Công giáo lời chúc mừng tốt đẹp nhân dịp Giáng sinh” lại được sắp xếp cho một chỗ ngồi thật lạ: một cài bàn nhỏ và một cái ghế to được đặt trên cái bục cao. Vị trí ngồi của ông Quang không khác gì hình ảnh vua chúa ngày xưa ngồi nghe các quan bẩm báo. Ông Quang ngồi chễm trệ như một ông vua trong khi Linh mục Hồ Văn Xuân và những giáo dân khác thì đồng loạt đứng để trình bày. Hình ảnh này khiến cho tôi thật hoang mang và không khỏi bàng hoàng vì lẽ:
Ông Quang, với tư cách của một vị khách đến thăm nhà thờ Đức Bà để “gửi tới các vị linh mục, tu sĩ nam nữ, đồng bào Công giáo lời chúc mừng tốt đẹp nhân dịp Giáng sinh” lại được sắp xếp cho một chỗ ngồi thật lạ: một cài bàn nhỏ và một cái ghế to được đặt trên cái bục cao. Vị trí ngồi của ông Quang không khác gì hình ảnh vua chúa ngày xưa ngồi nghe các quan bẩm báo. Ông Quang ngồi chễm trệ như một ông vua trong khi Linh mục Hồ Văn Xuân và những giáo dân khác thì đồng loạt đứng để trình bày. Hình ảnh này khiến cho tôi thật hoang mang và không khỏi bàng hoàng vì lẽ:
- Từ khi nào những tên “đầy tớ của Dân” được bố trí ngồi trên
bục cao như vua để các ông bà chủ của chúng đứng khép nép hầu chuyện?
- Từ khi nào những người Công giáo đó có thói quen tiếp đón cung kính
một thằng ác độc đại diện cho một chính quyền tàn ác như vua thế?
Sẽ có người phản biện rằng chuyện Linh mục Hồ Văn Xuân cùng giáo dân
đứng trình bày trong khi ông chủ tịch nước ngồi nghe trên bệ cao là thể
hiện nét lịch sự. Sắp xếp một cái bàn tròn hoặc dài để mọi người trò
chuyện thuận tiện hơn; hoặc hai chiếc ghế giống nhau và đặt cạnh nhau:
một cho Linh mục đại diện nhà thờ Đức Bà và một cho ông Quang kèm một
cái bục đứng, để khi ai cần phát biểu thì đứng lên bục đó, vẫn sẽ KHÔNG
làm kém đi vẻ trang trọng và lịch sự.
Khi Đức Giáo Hoàng Francis
viếng thăm nhà Trắng vào năm 2015, Ngài và tổng thống Obama ngồi trên
hai chiếc ghế ngang hàng nhau để trò chuyện. Hình ảnh đó thể hiện sự tôn
trọng lẫn nhau, nhưng không kém phần thân mật và trang trọng. Còn
chuyến viếng thăm của ông Quang, là đại diện cho cường quyền thì KHÔNG
XỨNG ĐÁNG với vị trí của một ông vua hay bậc trưởng thượng đáng kính vì
Quang và đảng của hắn đã và đang:
- Không tôn trọng QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO và QUYỀN CON NGƯỜI
- Luôn sẵn sàng san bằng các cơ sở tôn giáo nếu có mâu thuẫn lợi ích với chúng
- Luôn sẵn sàng đàn áp, bức hại Dân nếu Dân dám phản kháng
- Luôn đại diện cho cái Ác, nên cần phải loại bỏ
- Luôn sẵn sàng san bằng các cơ sở tôn giáo nếu có mâu thuẫn lợi ích với chúng
- Luôn sẵn sàng đàn áp, bức hại Dân nếu Dân dám phản kháng
- Luôn đại diện cho cái Ác, nên cần phải loại bỏ
Khi nhìn thấy hình ảnh một vị Chủ chăn cùng một đoàn chiên lớn “kính
cẩn nghiêng mình” trước một thằng ÁC ÔN đã trực tiếp hạ lệnh đàn áp và
giết hại nhiều Dân lành, thì lòng tôi quặn đau, nhức nhối kèm sự phẫn
nộ. Phong cách tiếp khách đó không phải là lịch sự nhưng chính xác hơn
là thái độ sợ hãi, cúi đầu trước cường quyền. Những bất công, tội ác của
Quang và đồng bọn đã gây ra cho Dân Tộc Việt Nam chất cao còn hơn núi,
nhưng lại được một nhóm tín hữu vui mừng, hớn hỡ chào đón một cách cung
kính đến lố bịch.
Đất nước mình ngộ quá phải không Cha?!
Kẻ ác ôn được mừng rỡ chào đón
Người ta cúi đầu cung kính thằng TÀ ÁC
Đất nước mình sao ngộ thế, thưa Cha!
Kẻ ác ôn được mừng rỡ chào đón
Người ta cúi đầu cung kính thằng TÀ ÁC
Đất nước mình sao ngộ thế, thưa Cha!
2. NGƯỜI SAMARIA NHÂN HẬU
Chắc hẳn ai là người Công Giáo cũng đã từng nghe qua đoạn ngụ ngôn
người Samaria nhân hậu. Đoạn ngụ ngôn tường thuật một người đến từ
Gierusalem "dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy,
đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết." Có thầy tư
tế và thầy Lêvi đi ngang qua nhưng tránh né, bỏ mặc. Chỉ có người
Samaria thì "lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và
băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ
mà săn sóc."
Xin hỏi những anh/chị em công giáo rằng, nếu câu
chuyện trên xảy ra ở VN vào thời nay thì liệu có bao nhiêu tín hữu sẽ
dũng cảm hành động như người Samaria? Có lẽ nhiều người sẽ nói: "Chuyện
nhỏ, nếu ở trong hoàn cảnh đó tôi cũng sẽ làm như người Samaria." Vâng,
nói thì luôn dễ hơn làm. Nhưng trong thực tế đã có rất nhiều câu chuyện
tương tự như thế xảy ra mỗi ngày tại Việt Nam. Tiêu biểu như:
-
Đã nhiều lần những cơ sở tôn giáo ở Việt Nam: Dòng Mến Thánh Giá Thủ
Thiêm Sài Gòn; dòng Phaolô Hà Nội; Đan viện Thiên An Huế… bị nhà nước
cưỡng chiếm bất hợp pháp, nhưng, còn nhiều tín hữu Công giáo từ các bậc
Tu sĩ đến giáo dân vẫn chưa mạnh mẽ lên tiếng phản đối sự cưỡng chiếm và
hiệp thông ủng hộ những cơ sở công giáo đó.
- Đã có một thảm họa
Formosa làm điêu đứng cuộc sống của hơn 200 ngàn ngư dân trong đó, có
mấy chục ngàn hộ là người công giáo. Ngoài Giáo phận Vinh, Caritas Sài
Gòn, Xuân Lộc và một số giáo xứ miền Bắc hiểu rõ tình hình và ủng hộ
mạnh mẽ tinh thần đấu tranh của người dân miền Trung yêu cầu Formosa bồi
thường thỏa đáng, thì đã bao nhiêu % giáo dân cả nước biết và hiểu về
sự khó khăn mà cả lương và giáo dân đang phải gánh chịu? Vâng, có những
Giám Mục và Linh Mục đã thật dũng cảm bảo vệ Công Lý bằng cách cất vang
tiếng nói phản đối Formosa, ủng hộ bà con ngư dân, nhưng con số này còn
rất lẻ loi trong tổng số hơn 3.700 Linh Mục và hơn 30 Giám Mục tại VN.
- Đã bao nhiêu lần một số tín hữu chọn cách im lặng như thầy tư tế và
Lêvi “tránh qua bên kia mà đi” vì sợ rắc rối phiền hà đến bản thân thay
vì đứng cùng Sự Thật và Lẽ Phải để ủng hộ tinh thần cho những người bị
oan ức, bị nhà cầm quyền cưỡng chế nhà, vu khống tội? Đã bao nhiêu lần
nhiều tín hữu, đặc biệt là các vị Chủ chăn, KHÔNG muốn đề cập đến những
vấn đề nóng hổi của xã hội trong những bài giảng vì không muốn phật ý
nhà cầm quyền?
3. VÀI LỜI CHIA SẼ
Có bao nhiêu tín hữu ý thức được những nỗi đau và hệ quả sau đây mà Dân Tộc Việt Nam vẫn đang phải gánh chịu:
“Ách độc tài toàn trị và bị từ chối những quyền con người cơ bản, như
quyền tự do ngôn luận, tự do kết hợp, tự do bầu cử và ứng cử, kể cả
quyền sở hữu đất. Hàng triệu dân oan bị cướp đoạt đất sống lây lất trong
uất hận. Đồng thời tài nguyên quý nhất của quốc gia là con người cũng
bị xuống cấp một cách thê thảm. Sức khỏe của nhân dân suy nhược vì thiếu
dinh dưỡng, thuốc men và chăm sóc. Các chứng bệnh truyền nhiễm nguy
hiểm lan tràn một cách báo động mà không có biện pháp ngăn chặn. Thanh
thiếu niên bỏ học hàng loạt. Trí tuệ dân tộc suy giảm nặng với sự xuống
cấp bi đát của hệ thống giáo dục. Tệ nghiện hút, mại dâm, trộm cướp ngày
càng gia tăng. Cuộc sống khó khan trong một xã hội băng hoại làm con
người càng ngày càng rời xa các giá trị căn bản phải có của mọi quốc
gia: đạo đức, lương thiện, thật thà, cần cù, kỷ luật, v.v. Dối trá, lừa
đảo, thô lỗ trở thành thông thường trong quan hệ xã hội.” (Trích KSKNTH –
THDCDN)
Một xã hội đầy dẫy bất công với những giá trị đạo đức bị
suy đồi đến độ khủng hoảng. Thay vì đặt Nhân Bản và Đạo Đức làm Nền
Tảng của xã hội, thì bạo lực kinh hoàng lại chiếm ngôi. Niềm tin giữa
người với người ngày càng xói mòn. Đáng buồn hơn, vẫn còn nhiều người,
cả lương và giáo dân, vẫn xem Đất Nước như một ngôi nhà trọ thay vì trân
trọng Tổ Quốc như một tình cảm thiêng liêng, một không gian liên đới,
đồng thuận và một tương lai chung cho Dân Tộc VN. Đảng cộng sản chính là
căn nguyên của mọi bất công, đau khổ, và lụn bại. Tuy nhiên, ở nhiều
nơi, vẫn còn đó những tín hữu, từ các Tu sĩ nam nữ đến các vị Chủ chăn,
chọn cách im lặng và thỏa hiệp trước cường quyền thay vì cất tiếng nói
bênh vực cho Sự Thật và Công Lý như lời dạy của Thiên Chúa. Làm sao
những giáo dân ở miền Nam, không có điều kiện cập nhật thông tin, biết
được chuyện cưỡng chiếm Dòng PhaoLô của các Seur ở Hà Nội hoặc thảm họa
môi trường ở miền Trung nếu như những vị Chủ chăn của những giáo phận ở
miền Nam không dám thông báo cho giáo dân những tin "nhạy cảm" đó vì sợ
phật ý nhà cầm quyền? Trong khi đó, tại sao khoảng 10.000 giáo dân của
Giáo phận Vinh lại dám đồng hành, xuống đường yêu cầu Formosa đóng cửa?
Xin thưa, là vì những giáo dân đó được sự hiệp thông và ủng hộ mạnh mẽ
từ các vị Chủ chăn chính nghĩa, là những Kitô hữu công chính thực sự, đã
không sợ hãi trước cường quyền.
Có một phản biện mà tôi thường
được nghe: “Nói làm gì. Có thay đổi được chi. Đã có Chúa lo.” Với tôi,
phản biện đó đơn giản là ngụy biện bởi lẽ Chúa đã ban cho chúng ta cuộc
sống trần gian này, thì bạn và tôi nên có trách nhiệm không chỉ với
chính bản thân mà còn với Xã Hội nữa. Tại sao những gì bạn nên và hoàn
toàn có thể làm để bảo vệ Sự Thật, chấm dứt bất công, nhưng vì sợ hãi
bạn không dám lại rồi lại đổ cho Chúa? Tôi hỏi bạn: “Nếu nhà bạn có
những vũ khí sát thương nguy hiểm (súng, dao…), liệu bạn có cất những
thứ đồ đó khỏi tầm với của đứa con nhỏ 0-5 tuổi, hay là bạn cứ để trước
mặt chúng với niềm tin là “Đã có Chúa lo.” Tôi dám chắc rằng bạn sẽ cất
những thứ đó đi vì an toàn của con bạn. Hoặc giả như khi bạn chứng kiến
cảnh người thân chuẩn bị thực hiện một hành vi sai trái, liệu bạn sẽ lên
tiếng can ngăn họ ngay lúc đó hay làm ngơ với suy nghĩ để Chúa lo? Nói
cách khác, bạn và tôi phải làm tròn nghĩa vụ của một con người, đặc biệt
nghĩa vụ của một người Kitô hữu là đứng cùng SỰ THẬT và bảo vệ CÔNG LÝ.
Ví dụ, khi thấy những người hàng xóm bị đàn áp, cưỡng chiếm bất hợp
pháp từ nhà cầm quyền, hành động cần và nên làm là đồng hành cùng những
người thiếu may mắn đó để phản đối một cách ôn hòa hành vi sai trái của
nhà cầm quyền, chứ không phải là đứng xa nhìn, rồi im lặng bỏ đi. Chúng
ta đâu thể nào chỉ chọn những gì dễ dàng để làm, còn những gì ảnh hưởng
đến lợi ích riêng, vì sợ hãi thì lại không dám làm rồi ngụy biện “để
Chúa lo.”
Sự tồn vong, công bằng, và hưng thịnh của Tổ Quốc Việt
Nam là trách nhiệm của mỗi người Dân, không phải là công việc riêng của
một chế độ hay tổ chức nào. Một người Kitô hữu thực sự sẽ là người công
chính, dám lên tiếng cho Sự Thật và không bao giờ sợ hãi trước cái Ác.
Trong thực tế, chúng ta không thể cùng một lúc YÊU cả Thiện và Ác. Cụ
thể, càng yêu mến Thiên Chúa nhiều, thì ta càng phải ghét cái Ác vì
Thiên Chúa và sự Ác là đối nghịch nhau. Khi thái độ phản đối của ta
trước điều Ác không còn mạnh mẽ, cũng là lúc ta cần nhận ra là tình yêu
của ta đối với Thiên Chúa cũng đang yếu dần. Do đó, người Kitô hữu thực
sự nên GHÉT cái ác và tội lỗi thay vì im lặng làm ngơ bởi lẽ Thiên Chúa
cũng GHÉT cái ÁC và YÊU những những ai chính trực và công bình. Theo
Proverbs 15:29: “Thiên Chúa xa cách kẻ ác; Nhưng Ngài nghe lời cầu
nguyện của người công chính.” Thánh Vịnh 97:10 còn nhấn mạnh: “Ai yêu
mến Thiên Chúa thì ghét điều ác.”
Người ngay thẳng và công chính
sẽ lên tiếng cho Sự Thật và không bao giờ chấp nhận cúi đầu trước cái
ÁC. Thiên Chúa không bỏ mặc thế giới loài người cho cái Ác thống trị,
nhưng ban con Một xuống trần gian vì quá yêu nhân loại. Chính vì thế, là
chứng nhân của Tình Yêu Thiên Chúa, chúng ta cũng đừng vô cảm, mặc kệ
nhau trước những bất công của xã hội. Mùa Giáng Sinh, mùa của yêu
thương, tôi nguyện cầu rằng những vị Chủ chăn sẽ luôn là những tấm gương
của Chính Nghĩa, dám dũng cảm vạch trần những bất công xã hội, và của
Yêu Thương, không bao giờ thờ ơ trước những đau khổ và oan khuất của
đồng bào, như đoạn tin mừng Ephesians 5:11-12: “Đừng cộng tác vào những
việc vô ích của con cái bóng tối, phải vạch trần những việc ấy ra mới
đúng. Vì những việc chúng làm là lén lút, thì nói đến đã là nhục rồi.”
P.S. Nhân dịp Giáng Sinh, con xin gửi lời Cám ơn chân thành đến những
vị Giám mục (Nguyễn Thái Hợp, Hoàng Đức Oanh, Nguyễn Kim Điền, Ngô Quang
Kiệt, Lê Đắc Trọng…), Linh mục (Phạm Trung Thành, Đặng Hữu Nam, Phạm Sỹ
Phương, Nguyễn Văn Lý, Phan Văn Lợi, Đinh Hữu Thoại, Lê Ngọc Thanh,
Nguyễn Văn Toản, Vũ Khởi Phụng, Lê Quang Uy, Nguyễn Văn Khải, Nguyễn
Ngọc Nam Phong, Trần Ðình Lai, Joseph Tôn Khanh Duy, Joseph Lê …) và
những Tu sĩ nam nữ khác cùng vô số bà con Công giáo, đã luôn dũng cảm
đứng cùng Sự Thật và Lẽ Phải, không bao giờ sợ hãi trước cường quyền.
Với con, quí vị chính là “muối cho đời.” Nguyện Bình An và sự Quan Phòng
của Thiên Chúa luôn ở cùng mọi người.
M.V.P
25/15/2016
-/-
25/15/2016
-/-