Bí ẩn quanh vụ Nguyễn Công Khế bị bắt : đấu đá phe cánh? (Gió Bấc, Trà My, VOA, Diễm Thi,RFA)

 Nguyễn Công Khế : hình mẫu con người mới xã hội chủ nghĩa

Gió Bấc, RFA, 18/01/2024

Theo tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF), Việt Nam và hai nước anh em Triều Tiên, Trung Quốc luôn nằm trong tốp "đội sổ" tự do báo chí. Đặc biệt năm 2023 tụt thêm 3 hạng, xếp thứ 178 trong tổng số 180 quốc gia trên thế giới. Người dân không lạ gì trước tin khởi tố bắt giam nhà báo và có phản ứng với mức độ khác nhau. Vụ nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải, Hoàng Khương dư luận công khai phẫn uất. Với Phạm Đoan Trang, Mai Phan Lợi dư luận nín nhịn phẫn nộ trong đau đớn. Với nhóm Báo Sạch dư luận xót xa thương cảm.


                         Tin ông Nguyễn Công Khế bị khởi tố bắt giam lại làm dư luận cộng đồng mạng vỡ òa cảm xúc

Nhà báo bị bắt, sao dư luận vui ?

Thế nhưng ngược lại thông tin ông Nguyễn Công Khế bị khởi tố bắt giam lại làm dư luận cộng đồng mạng vỡ òa cảm xúc : có hả hê, có đay nghiến, hằn học, mỉa mai, thậm chí ngay cả những đàn em bưng bô của ông Khế cũng phải xuống giọng trần tình. Tại sao như vậy trong khi ông Khế là Tổng biên tập tờ báo Thanh Niên đình đám có lượng phát hành cao nhất nhì Việt Nam trong nhiều thập niên, có người xem ông Khế là Bố Già làng báo ? Ngoài báo Thanh Niên ông còn hàng tá chức vụ, danh vị khác như Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Thanh Niên, người đề xướng và tổ chức cuộc thi sắc đẹp Duyên Dáng Việt Nam….

Nhà báo Lưu Hữu Nhi Dũ thư ký tòa soạn báo Người Lao Động đã viết trên fb "Tôi chưa bao giờ xem Khế là người viết báo, vì "sự nghiệp báo chí" của Khế chỉ là con số 0, nương nhờ nghề báo để mua danh, kiếm chác mà thôi. Chỉ có báo tiếng Việt ở nước ngoài thường phỏng vấn, dẫn ý kiến của Khế thôi, bởi nghĩ Khế là nhà báo lớn !" (1).

Nhìn lại cả cuộc đời lẩn hành vi sai phạm để phải vào tù cho thấy ông Nguyễn Công Khế đúng là hình mẫu của con người mới xã hội chủ nghĩa theo đúng bài bản chính trị mà sau 1975 cả nước được học tập.

Báo chí nhà nước đều nhắc ông Khế là đồng sáng lập báo Thanh Niên từ năm 1988 mà không nói là đồng sáng lập như thế nào và với ai ? Bước ngoặt này hết sức quan trọng mở ra sự nghiệp và tạo nghiệp cho ông định hình tính cách, phẩm chất con người cộng sản của ông.

Đá ghế, cướp quyền của đàn anh

Từ điển Wikipedia nói lờ mờ và thiên lệch rằng "Năm 1986 ông cùng Huỳnh Tấn Mẫm sáng lập báo Thanh Niên - diễn đàn của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, ông giữ vai trò phó Tổng biên tập. Từ 1988 đến nay ông làm Tổng biên tập báo này, được coi là tổng biên tập thâm niên nhất trong làng báo Việt Nam". Ai cũng biết trước 1975, Huỳnh Tấn Mẫm là Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn - Gia Định, đầu sỏ trong các vụ biểu tình đấu tranh của sinh viên, 11 lần bị vào tù. Mẫm được kết nạp đảng từ năm 1968. Sau 1975, Mẫm là Ủy viên Ban Chấp hành Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, Đại biểu quốc hội khóa VI. Từ năm 1984, Mẫm làm Trưởng ban Mặt trận Thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Tổng Thư ký Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Trước 1975, Khế chỉ là một quần chúng mới tham gia phong trào, sau 1975 là phóng viên báo Phụ Nữ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh thì làm sao có "tuổi" để đồng sáng lập báo Thanh Niên. Với tiêu chuẩn cán bộ khắc khe đầu nghị kỵ thời đó, Huỳnh Tấn Mẫm xin cho Khế chức Phó Tổng biên tập đã phải mất nhiều công sức.

Nhà văn nhà báo, nhà văn Đào Hiếu, là sinh viên đấu tranh thế hệ đàn anh của Khế, bạn đồng niên, cùng ở tù chung với Huỳnh Tấn Mẫm, đã trích một đoạn ngắn trong tác phẩm Lạc Đường in ở Mỹ cách đây 15 năm (có nhắc đến Mẫm và Khế) đăng trên fb cá nhân "Có một thời anh được phân công về làm Tổng biên tập báo Thanh Niên nhưng một người hiền lành như anh làm sao địch nổi Nguyễn Công Khế ?

Khế xuất thân là một phóng viên báo Phụ Nữ Việt Nam, quá trình hoạt động cách mạng không đáng kể, không có tài năng gì nổi bật, nhưng Khế có người chú là đầu nậu sách báo giàu sụ. Với cái kho bạc ấy Khế dễ dàng cô lập Mẫm, hất Mẫm văng ra khỏi tòa soạn, lên làm tổng biên tập báo Thanh Niên, từ đó "thiên thu trường trị, nhất thống giang hồ" (2).

Cùng trên trang này có ý kiến bình luận cho rằng "anh Đào Hiếu vì tế nhị nên không viết hết đó thôi. Vụ Khế hất anh Huỳnh Tấn Mẫm ra khỏi báo Thanh Niên, lúc bấy giờ ai cũng biết".

Thật vậy, tại đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản toàn quốc năm 1987 đã một số đại biểu đã chất vấn, tranh luận nảy lửa về cuộc đảo chánh của Nguyễn Công Khế ở báo Thanh Niên nhưng kết quả vẫn giữ y vì cuộc tiếm ngôi này thuận theo ý đảng.

Phẩm chất đặc trưng ruột xanh võ đỏ

Ấy vậy mà mới đây fb của Kiến trúc sư Nguyễn Hồ, sinh viên Sài Gòn trước 1975 lại trưng ra văn bản của Phủ Đặc ủy trung ương Tình báo nhận tên Việt Công Nguyễn Công Khế từ trại giam Tam Hiệp về Phủ Đặc ủy để nhận công tác (3).

Té ra đường lối ngoại giao cây tre thân Tàu, à ươm với Mỹ không phải là sáng kiến của Tổng Trọng mà là phẩm chất đặc trưng xanh vỏ đỏ lòng của đảng ta. Ngay từ tuổi bước vào đời Khế đã học và hành nhuần nhuyễn, có tố chất đặc biệt thích hợp với phẩm chất ấy. Kiểu người đi hàng hai như Nguyễn Công Khế được dân gian hài hước hóa bằng thành ngữ "súng Mỹ, lòng ta".

Khế hóa thân cây tre giỏi đến mức người tinh tường như nhà thơ - nhà báo Đỗ Trung Quân cũng có lúc bị nhầm lẫn. Năm 2008, khi Khế dính chưởng PMU 18, trả lời BBC tiếng Việt, Đỗ Trung Quân cảm ơn sự "hào hiệp" của ông Nguyễn Công Khế dành cho nhiều người gặp khó trong môi trường xã hội - chính trị nhiều khi bất trắc. "Nhiều năm qua, khi đã ở vị trí vững vàng, anh đã cứu giúp cưu mang khá nhiều người, những người của Sài Gòn sau 1975, khi ấy vì "chủ nghĩa lý lịch" đang phải lang thang nơi chợ trời thuốc Tây, đang mỗi ngày đạp xe đi bỏ từng ký cà phê trộn bắp rang và đủ thứ hoàn cảnh, công việc lam lũ, vất vả khác" (4).

Chuyện Khế luồn cúi, phe cánh hất chân Mẫm chiếm ghế Tổng biên tập cũng là phẩm chất, năng lực đặc trưng của con người cộng sản theo thế hệ tiền nhân là phải cướp chính quyền. Theo đúng chân lý của Quốc Tế Ca "đấu tranh này là trận cuối cùng, bao lợi quyền về trong tay mình".

Mượn hoa cúng phật, mượn đao giết người

Nhà báo Lê Phú Khải là phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú ở Đồng bằng sông Cửu Long trong hồi ký Lời Ai Điếu (in năm 2016) đã dành cho Nguyễn Công Khế một đoạn dài với lời khen có cánh "Nếu phải chọn một ông Tổng biên tập thật điển hình cho thời kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam thì phải chọn ông Nguyễn Công Khế, Tổng biên tập báo Thanh Niên".

Kể về thực tế chính mình đã gửi cho báo Thanh Niên bài viết về những tiêu cực của ông Trần Mai Hạnh và được biết ông Khế đã đọc, đã ok nhưng "đợi mãi không thấy báo Thanh Niên đăng bài kể trên. Ít lâu sau, tôi nhận được thông tin của một cán bộ trong ban lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam cho hay, Nguyễn Công Khế đã gửi bài của tôi ra Hà Nội cho bên An ninh, với nhận xét bài viết không có gì sai, nhưng vì để "giữ uy tín" cho nhà nước nên không đăng. Gửi cho an ninh để biết. Một cán bộ an ninh đã cầm bài viết này qua Đài để tống tiền Kim Cúc và Trần Mai Hạnh !".

Qua chuyện này ông Lê Phú Khải tìm hiểu và được biết "Khế luôn dùng tờ báo của mình để gây thanh thế, chẳng hạn y cho phóng viên của báo đi viết về tiêu cực, nhung khi vụ việc có liên quan đến một ông lớn nào đó…

Ví dụ, đồng chí X xưa kia ở tỉnh Y, nay đã lên trung ương làm đến Bộ Chính trị mà bài viết có dính líu đến đồng chí đó khi còn ở địa phương thì Khế không đăng mà gửi bài cho đồng chí ấy biết "để giữ uy tín" cho lãnh đạo, thế là đồng chí X đã "mắc nợ" Khế.

Khi báo Thanh Niên tổ chức một cuộc thi hoa hậu nào đó, Khế gửi giấy mời, thế là đồng chí ấy, dù là Chủ tịch nước cũng phải đến dự tận quê Khế ở Miền Trung xa xôi ! Một tờ báo hạng B mà Bộ Chính trị phải đến dự thì uy tín của Khế lên như diều… Cứ thế mà Khế "ra roi", cứ thế mà dọa nạt thiên hạ để tống tiền.

Trong cái mớ bòng bong của một xã hội được gọi là "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" …Khế cứ thế mà vơ vét… Anh bạn tôi kết luận : Nguyễn Công Khế là "tên lưu manh ngang tầm thời đại" (5) !

Ông Lê Phú Khải đã viết đúng sự thật nhưng chưa đủ chân dung và phẩm chất của con người mới xã hội chủ nghĩa Nguyễn Công Khế. Không chỉ luồn lách nịnh bợ, hù dọa làm tiền. Nguyễn Công Khế còn dùng tờ Thanh Niên làm vũ khí phục vụ cho đấu trường đẫm máu các cuộc đấu đá nội bộ chính trường ở cấp thượng tầng.

Thanh thế của báo Thanh Niên bùng nổ từ vụ án Năm Cam. Hầu hết các tờ báo thời ấy đều dốc sức tham gia điều tra nhưng từ mối quan hệ riêng giữa Khế với tướng Lê Thế Tiệm, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh Sát, và những yếu nhân bên trong nào đó, Thanh Niên luôn có những thông tin độc quyền. Nhiều lúc như viên đá dò đường hay là người chỉ điểm cho Ban chuyên án, hai ủy viên Trung ương là Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Quốc Huy và tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Trần Mai Hạnh, các quan chức cao cấp như Phạm Sĩ Chiến, Phó Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ; Hoàng Ngọc Nhất, Thứ trưởng Bộ Công an đều bị báo Thanh Niên điểm danh chuông gọi hồn ai trước khi bị bắt. Chuyên án Năm Cam không chỉ là vụ án hình sự mà còn là vũ khí cực kỳ hiệu quả để thanh trừng nội bộ.

Lấy đám tang mẹ phô trương thanh thế !

Năm 2006, cũng tương tự, trước thềm đại hội 10, giai đoạn đầu của chuyên án PMU18 có liên quan đến con rể Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, báo Thanh Niên lấn lướt đi đầu so với các báo khác. Kết quả là Đào Đình Bình, Ủy viên Trung ương, bộ trưởng Giao thông vận tải, mất chức. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Việt Tiến đã được quy hoạch vào trung ương khóa mới bị bắt giam vuột mất cơ hội vào. Tướng Cao Ngọc Oánh, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng mất cơ hội lên thứ trưởng Bộ Công an. Thanh thế của Khế càng dữ dội.

Năm 2007, thân mẩu của Khế qua đời, đám tang hoành tráng như một quốc tang, gần như tất cả quan chức cao cấp nhất đều có mặt hoặc gởi hoa phúng điếu. Trái khoáy nhất là báo Thanh Niên ra ngày 5/9/2007 của gia đình Khế đăng cảm tạ đầy kín trang 10 báo in.

Chủ yếu là danh sách gần 200 cá nhân và các đơn vị (được đăng gộp)… "đã đến thăm viếng, giúp đỡ, chia buồn và tiễn đưa linh cữu" gồm : ông Võ Văn Kiệt, nguyên Thủ tướng chính phủ ; ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước và gia đình ; ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng chính phủ và gia đình ; bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước ; ông Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương ; ông Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, trưởng ban Tổ chức trung ương ; Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an ; ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và gia đình…

Một nhà báo mượn đám tang mẹ để phô trương thanh thế là chuyện xưa nay chưa ai có. Một nhà báo quyền lực mạnh đến mức từ nguyên thủ quốc gia đến gần đủ mặt Bộ Chính trị đi dự lễ tang càng hiếm hơn.

Đàn em vào tù, sếp đi tắm biển với cả đàn hoa hậu !

Thế nhưng, đến năm 2008, sau đại hội X, Nông Đức Mạnh vẫn giữ được ghế Tổng bí thư. Gió xoay chiều, các tướng tá trong Ban Chuyên án PMU 18 cũ và hai phóng viên báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ từng là người hùng trong giai đoạn trước bị dính án đi tù. Đến nay, bí ẩn vụ PMU 18 thật sự là vụ án hình sự, chống tham nhũng trong các công trình giao thông hay là chuyện mượn gió bẻ măng, đánh án để làm nhân sự cho ai đó trước kỳ đại hội chưa có lời giải. Nhưng thực tế hiển nhiên bức tranh vụ án trước và sau đại hội X hoàn toàn đảo ngược. Những nhân vật từng là người hùng trở thành tội đồ theo đúng nghĩa đen.

Không khí trấn áp bao trùm cả giới báo chí. Người ta cứ ngỡ lửa lan đến quá gần, củi sẽ vào lò ngay thời điểm đó. Thế nhưng, có ô dùng che chắn, Nguyễn Công Khế bị cho thôi chức Tổng Biên tập báo Thanh Niên. Tổng thư ký tòa soạn Hoàng Hải Vân, bị cách chức, thu hồi thẻ nhà báo. Thay thế Khế là Nguyễn Quang Thông, đàn em thân tín, ngoan hiền nguyên là nhân viên quèn của Tỉnh đoàn Long An được Khế tuyển chọn về báo Thanh Niên và nâng đỡ dần lên Phó Tổng biên tập.

Vì vậy, dù mất chức Tổng biên tập, Khế vẫn là Thái Thượng Hoàng. Hơn thế nữa, Khế còn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, nguồn kinh tài, cái hầu bao của tờ báo.

Đây cũng là phẩm chất là ngón nghề của cộng sản, kích động, xúi dục cho người khác hành động, được chuyện thì hưởng lợi, thất bại thì buông tay, đàn em lãnh đủ. Nguyễn Việt Chiến đi chăn kiến. Nguyễn Công Khế ung dung tiệc tùng với quan chức cấp cao, tắm biển với các em hoa hậu đưa hình lên truyền thông phô trương thanh thế.

Nâng bi Phan Quốc Việt, bội trơn Kit test Việt Á

Với uy thế qua các mối quan hệ và quyền lực ngầm qua báo Thanh Niên, Khế mở rộng công việc làm ăn sang nhiều lĩnh vực và có rất nhiều nhà, đất từ Việt Nam đến Mỹ. Theo Blogger Người Buôn Gió qua hàng trăm bài viết tố cáo Nguyễn Công Khế từ trước đến sau khi bị bắt, Khế không chỉ có một mà đến ba căn nhà triệu đô ở Mỹ. Có nhà ở Mỹ không phải là cái tội. Đó là ước mơ không chỉ của con người mà cả đến cây trụ đèn ở Việt Nam. Tuy nhiên vấn đề là làm thế nào một nhà báo cách mạng chân chính, đầu tàu chống tham nhũng ở Việt Nam lương ba cọc ba đồng lại có nhiều nhà ở Mỹ ?

Câu trả lời không có gì khác hơn là sử dụng sức mạnh truyền thông và mối quan hệ với quyền lực của nhà nước cộng sản để trực tiếp hoặc gián tiếp cướp đất, hút máu người dân. Dù tiền bạc, các ô dù che chắn, Nguyễn Công Khế không bị sờ gáy trong đại án Việt Á nhưng dư luận không thể buông tha. Lời nói đọi máu, những lời khen Phạm Quốc Việt của Khế vẫn còn nguyên đó. Nó là bậc thang tiến cử để Việt bước qua những cánh cửa quyền lực cao nhất, để Kit test Việt Á được cấp phép và phổ cập.

Nhà báo Ngọc Vinh đã viết thẳng thắn rằng "Chiều hôm qua, khi đang nhậu với 1 số anh Quảng Nam, trong đó có anh P.L, thì được tin anh bị bắt. Tôi đề nghị các anh nâng ly chia buồn với anh Khế nhưng ko một ai hưởng ứng dù các anh ấy đều có quen biết anh Khế. Đây là chuyện ăn ở riêng của anh, tôi ko bàn đến.

Tôi chỉ muốn nói rằng tôi ko hề ghét anh, anh Khế ạ. Tôi chỉ nhắc về anh 2 lần vì liên quan đến thời sự, một lần trong đại dịch khi anh viết bài khen "cậu em dễ thương" Phan Quốc Việt vì "công trình" kit test hại dân của hắn. Tôi phản ứng với anh do anh sai rõ ràng khi pi a cho một tên tội phạm.

Ngay sau đó anh đập lại luận điểm của tôi nhưng rồi rút tút vì lúc đó dư luận lên án anh dữ dội quá…" (6).

Từ chuyện ăn ở hai lòng, dùng thủ đoạn cướp công cụ quyền lực ngay chính người ơn của mình, nhân danh quyền lực, trách nhiệm xã hội cao cả ấy làm chuyện mờ ám trục lợi cá nhân, bám vào hệ thống nhà nước chuyên chế để làm giàu trên xương máu người dân, Nguyễn Công Khế là hình mẫu, chân dung đậm đặc nhất của người cộng sản.

Gieo gì thì gặt ấy. Tội phạm của Nguyễn Công Khế trong vụ sang đoạt đất của nhà máy thuốc lá Vĩnh Hội đã trên chục năm ai cũng biết, đơn thư tố cáo, bài viết trên mạng xã hội đầy rẫy, tới nay mới khởi tố bắt giam chỉ là cái cớ. Nguyên nhân sâu xa của nó vẫn là chuyện thanh trừng nội bộ. Khế là mắc xích của phe nhóm nào đó đang cần bị loại bỏ. Án kinh tế mà do an ninh điều tra khởi tố thì đủ hiểu rồi !

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 18/01/2024

Chủ trương "Bắt Khế – xóa Đế chế Tư Sâu" là của ai và phe cánh chính trị nào trong đảng ?

Trà My, Thoibao.de, 18/01/2024

Nhiều tháng qua, kể cả thời điểm bước sang năm mới 2024, mạng xã hội râm ran tin đồn rằng, Nguyễn Công Khế – cựu Tổng Biên tập báo Thanh Niên – sắp bị bắt. Trước đó, thông tin cho biết, ông Khế đã nhiều lần bị Công an thành phố Hồ Chí Minh triệu tập, và ông đã bị cấm xuất cảnh.

Lâu nay, vẫn có những đồn đoán cho rằng, Nguyễn Công Khế, Huy Đức… đều là đàn em thân tín của cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang – tức Tư Sang.

Đầu năm 2024, trang Facebook của ông Nguyễn Công Khế vẫn gửi lời chúc mừng năm mới với bạn bè gần xa. Coi như tin đồn vẫn là tin đồn, và cũng như một sự thách thức dư luận.

Nhưng Nguyễn Công Khế đã không thể "tránh sao cho khỏi nắng". Chiều 16/1, truyền thông nhà nước đồng loạt đưa tin, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc, đối với hai nguyên Tổng Biên tập báo Thanh Niên – ông Nguyễn Công Khế và ông Nguyễn Quang Thông.

Lý do bắt, liên quan đến việc thực hiện Dự án tại khu đất số 151 – 155 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, từ năm 2008.

Bản tin cho biết, ngày 16/1, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Cơ quan An ninh Điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đang điều tra vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Tin này đã khiến công luận vỡ òa, đặc biệt, báo giới Việt Nam vui mừng không kém tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mắc "bạo bệnh", như tin đồn trước đó.

Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là,"Tại sao, sự việc xảy ra đã hơn 15 năm, đến bây giờ mới được xử lý ? Và đây có thực sự là thực thi công lý, hay chỉ là cuộc chiến phe phái trong nội bộ Đảng ?".

Truyền thông nhà nước cho biết, theo cáo buộc của Công an thành phố Hồ Chí Minh :

"Vào ngày 10/1/2008, báo Thanh Niên được cho là đã có chủ trương mua chỉ định khu đất kể trên của nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội, để xây trụ sở tòa soạn báo Thanh Niên. Khi đó, ông Nguyễn Công Khế là Tổng Biên tập, đã ký hợp đồng hợp tác giữa Công ty Truyền thông Thanh Niên và Công ty cổ phần Du lịch và Dịch vụ Vinpearl của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, để thành lập Công ty cổ phần Bất động sản Thanh Niên. Báo Thanh Niên góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng khu đất 151 – 155 Bến Vân Đồn".

Đáng chú ý là có sự góp mặt của VinPearl, thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đã góp phần hô biến khu đất này, từ đất công sản thuộc sở hữu nhà nước, biến thành đất tư thuộc sở hữu của tư nhân, khiến nhà nước mất nhiều nghìn tỷ đồng.

Đó là lý do, ông Nguyễn Công Khế và ông Nguyễn Quang Thông bị cáo buộc gây thất thoát tài sản nhà nước.

Giới thạo tin tiết lộ, Nguyễn Công Khế có quan hệ mật thiết với ít nhất 4 đời Chủ tịch nước, từ Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, Nguyễn Xuân Phúc, và kể cả đương kim Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Theo đó, "những chủ tịch nước này đều qua lại, gắn bó thân tình với Khế, và hiếm có một nhân vật nào mà có quan hệ được với bốn đời chủ tịch nước như vậy".

Theo giới phân tích, việc bắt giam ông Nguyễn Công Khế được coi là sự kết thúc đế chế chính trị của cựu Chủ tịch nước Tư Sang. Đế chế này dùng quyền lực thứ 4 để thao túng và lũng đoạn nhà nước trong hàng chục năm qua. Theo đó, khi muốn "đánh" một ai đó, chưa cần Cơ quan Điều tra cung cấp thông tin, thì trên mạng đã xuất hiện nhiều các tài liệu về những mảnh đất vàng, các dự án bất động sản có liên quan đối tượng bị đánh. Điều này được cho là có sự can thiệp của ông Trương Tấn Sang.

Việc thao túng và lũng đoạn nhà nước bằng quyền lực thứ 4, được coi là hành vi cấu kết của một nhóm lợi ích, chứ không thể một cá nhân "đơn phương, độc mã" mà có thể thực hiện được. Chắc chắn phải có được sự che chắn của nhiều lãnh đạo cao cấp khác và các nhóm lợi ích khác.

Nguyễn Công Khế bị số đông đánh giá là kẻ khó ưa, và đó cũng là lý do mà một số rất đông, đặc biệt là giới báo chí Việt Nam, đã mong mỏi ngày ông Khế bị "vào lò". Được biết, khi ông Khế còn có quyền hành, nhiều người cảm thấy sợ ông, nhưng trong tâm can thì họ căm ông Khế đến tận xương tủy.

Trở lại câu hỏi, vì sao dự án cao ốc số 151 – 155 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, đã có từ những năm 2008, cách đây hơn 15 năm, nhưng đến bây giờ mới lôi ra xử lý ?

Câu trả lời được cho là, các cựu lãnh đạo từng một thời chống lưng cho Nguyễn Công Khế, như Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, Nguyễn Xuân Phúc, đến nay đã hết vai trò. Còn đương kim Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thì vẫn chưa "đủ lông đủ cánh".

Trong tất cả các cuộc đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, bên thắng cuộc sẽ "tịch thu" chiến lợi phẩm để chia chác, và đây là thời điểm thích hợp nhất để tống Nguyễn Công Khế vào tù. Đồng thời, xóa sổ đế chế quyền lực của cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Vì thế, mạng xã hội mới xuất hiện và lan truyền slogan : "Bắt Khế – xóa đế chế Tư Sâu". Điều đó cho thấy, ý đồ của các cá nhân và phe cánh đang bao trùm, và thống trị quyền lực trong nội bộ Đảng hiện nay.

Trà My 

Nguồn : Thoibao.de, 18/01/2024

************************


Ông Nguyn Công Khế s b tước tư cách ti Hi đng Đi hc Lut

VOA, 19/01/2024

Ông Nguyn Công Khế, cu tng biên tp báo Thanh niên, có th s b Hđng Đi hc Lut thành ph H Chí Minh tước tư cách thành viên, ch vài ngày sau khi ông b khi t, bt tm giam, trang mng VietNamNet cho biết.


Ông Nguyn Công Khế lúc nghe lnh khi t, bt tm giam


Theo đó, Ban thường v trường đi hc nàđã hp bàn cách x lý ông Khế sau khi có tin ông b khi t, theo lông Vũ Văn Nhim, ch tch hđng trường, được t báo dn li cho biết hôm 19/1.

Cũng ghi nhn v vic này, t Tui Tr cho biết Hđng trường s xem xét min nhim tư cách thành viêđi vông Khế, vn là mt trong 19 thành viên Hđng Đi hc Lut nhim k 2020-2025 do ông Nhim làm ch tch.

Ông Khế tham gia hđng này vi tư cách là ch tch hđng qun tr Tđoàn Truyn thông Thanh niên.

Ông Nhim cho rng ông Khế có th nm trong trường hp vi phm pháp lut nghiêm trng vì đã b khi t nên cn phđược xem xét loi khi hđng trường. Cơ quan này s ban hành ngh quyết và s báo cáo lên B Giáo dc-Đào to, cũng theo VietNamNet.

Trướđó, hôm 16/1, ông Khế, tng làm tng biên tp báo Thanh Niên t năm 1988 đến 2008, đã b Cơ quan An ninh Điu tra, Công an thành ph H Chí Minh, khi t v tVi phm quy đnh v qun lý, s dng tài sn Nhà nước gây tht thoát lãng phí’ liên quan đến nhng vi phm v s dng đđai ti khu đt s 151-155 Bến VâĐn, Phường 6, Qun 4.

Cùng b khi t vông Khế là ông Nguyn Quang Thông, người kế nhiông làm tng biên tp báo Thanh niên t năm 2009 đến 2021.

Lý gii v viông Khế và ông Thông b bt, báo Công an Nhân dân hôm 16/1 nói rng hai cu lãnh đo nàđã "li dng chc v quyn hđược giao trong thi gian ti v" và  khu ‘đt vàng có din tích 7.069m2 trên rơi vào tay doanh nghip tư nhân". Khu đt này ban đđược phê duyt cho báo Thanh Niên làm văn phòng, trung tâm thương mi và căn h cao cp. Nhưng, vn theo Công an Nhân dân, lô đt này sau đó đượ"chuyn nhượng lòng vòng cho mt s nhà đu tư trc tiếp làm d án".

Theo truyn thông trong nước, v áđang được Cơ quan Anh ninh điu tra ca Công an Thành phố Hồ Chí Minh m rng điu tra  làm rõ sai phm, trách nhim ca các cá nhân, t chc khác có liên quan, thu hi tài sn cho Nhà nước".

Nguồn : VOA, 19/01/2024

*****************************

Vụ ông Nguyễn Công Khế : sao bên điều tra không là cảnh sát mà là an ninh ?

Diễm Thi, RFA, 17/01/2024

Ngày 16/01/2024, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với hai ông Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông. Ông Nguyễn Công Khế là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh Niên và ông Nguyễn Quang Thông - cựu Tổng Biên tập Báo Thanh Niên.



                                  Ông Nguyễn Công Khế - Dân Trí

Theo tin từ truyền thông Nhà nước, các ông Khế và Thông đã không triển khai Dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất số 151-155 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP Hồ Chí Minh mà chuyển nhượng lòng vòng cho một số nhà đầu tư khiến khu ‘đất vàng’ trên rơi vào tay doanh nghiệp tư nhân. Hai ông Khế và Thông bị bắt về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" theo Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Ngô Anh Tuấn nhận định :

"Cơ quan an ninh điều tra đa số làm các vụ án liên quan an ninh quốc gia và một phần liên quan đến an ninh kinh tế. Còn Cơ quan cảnh sát điều tra thì đa số liên quan đến trật tự xã hội. Nhưng trong trường hợp cần thiết thì cho dù không thuộc thẩm quyền, họ (Cơ quan an ninh điều tra –NV) vẫn có quyền đề nghị được phân công. Khi đó, Bộ trưởng Bộ công an sẽ phân công. Nhưng trong những vụ kinh tế như thế này thì bên Cơ quan an ninh điều tra họ làm cũng đúng thẩm quyền, không sai".

Một số chuyên gia về luật pháp cho rằng, lẽ ra Cơ quan cảnh sát điều tra là nơi có thẩm quyền khởi tố và bắt giam ông Nguyễn Công Khế, chứ không phải là Cơ quan an ninh điều tra.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, từng hành nghề luật sư ở Việt Nam trên 20 năm, hiện đang ở Hoa Kỳ, nói với RFA rằng, ông Nguyễn Công Khế bị bắt theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, dù không thuộc và không liên quan đến nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia nhưng Cơ quan an ninh điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đứng ra thực hiện điều tra là có sự phân công của ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Ông phân tích :

"Án do Cơ quan an ninh điều tra làm là án "bao ăn" ! Nôm na, án ấy sẽ không bao giờ bị tòa án hủy hoặc sửa vì đặc quyền của cơ quan này, cho dù có chứng cứ hiển nhiên về việc điều tra, truy tố, xét xử oan sai đến mức nào đi nữa. Đặc quyền ấy chỉ có thể xuất phát từ chủ trương mật từ cấp cao nhất là Bộ Chínht nhằm bảo đảm thuận lợi cho cơ quan này thực thi trách nhiệm chính là bảo vệ an ninh nội bộ, củng cố sự lãnh đạo độc tài, toàn diện của Đảng cộng sản đối với đất nước và đàn áp chính trị trong nước.

Do đó, khi Cơ quan an ninh điều tra thực hiện điều tra vụ án hình sự, thì ý chí của cơ quan điều tra mới là luật. Các nguyên tắc pháp luật căn bản như "Suy đoán vô tội", "Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật", hoặc quyền bảo đảm có luật sư bào chữa… đều bị vô hiệu hóa, kể cả trong các thủ tục tố tụng sau đó như truy tố và xét xử.

Theo quy định tố tụng hình sự, thì thẩm quyền của Cơ quan an ninh điều tra nằm trong phạm vi điều tra những vụ án thuộc nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia, có yếu tố chính trị. Thế nhưng, trong một số trường hợp vẫn có thể mở rộng phạm vi điều tra các tội danh khác có liên quan an ninh quốc gia hoặc theo sự phân công của Bộ trưởng Bộ Công an để bảo đảm sự khách quan".

Theo luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, hệ thống cơ quan điều tra trong công an bao gồm Cơ quan cảnh sát điều tra và Cơ quan an ninh điều tra. Trong đó, Cơ quan an ninh điều tra là cơ quan điều tra theo tố tụng hình sự của lực lượng an ninh, trực tiếp sử dụng biện pháp pháp luật để điều tra các tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia và tội phạm khác theo thẩm quyền được giao. Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cũng có thẩm quyền điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Miếng, từng tham gia bào chữa nhiều vụ án kinh tế ở Việt Nam cho RFA hay, có những vụ án thực ra do Cơ quan cảnh sát điều tra làm nhưng lại có những văn bản của Cơ quan an ninh điều tra yêu cầu chuyển vụ án này cho họ làm theo sự sắp xếp từ Bộ công an mà người đứng đầu là Tô Lâm. Ông nói thêm :

"Thông thường những vụ án làm thất thoát tài sản của Nhà nước thì bên phòng cảnh sát kinh tế là PC03 sẽ đứng ra thụ lý. Đối với vụ ông Khế, tôi nghĩ có liên quan đến nhiều tỉnh thành hoặc liên quan đến nước ngoài thì thường họ sẽ chuyển qua Cơ quan an ninh điều tra. Chính Cơ quan Cảnh sát Điều tra hoặc Cơ quan an ninh điều tra có quyền sắp xếp những trường hợp mà họ cho rằng nghiêm trọng, và Cơ quan an ninh điều tra sẽ bốc hồ sơ ra để họ xử lý.

Không loại trừ khả năng từ trước đến nay, Cơ quan an ninh điều tra đã đứng đằng sau điều tra, và có thể họ thấy có liên quan an ninh quốc gia nên họ không chuyển qua Cơ quan Cảnh sát Điều tra. Việc này do Bộ công an chỉ định".

Theo nhận định của Luật sư Đặng Đình Mạnh, một khi vụ án được Cơ quan an ninh điều tra thụ lý từ ban đầu, nghĩa là bản án đã có. Việc giao điều tra, thực hiện những thủ tục tố tụng chỉ nhằm mục đích hợp thức hóa chủ trương từ bên trên mà thôi. Ông nói :

"Với diễn biến được biết về vụ án, mặc dù chỉ bắt đầu giai đoạn điều tra, nhưng chúng ta hầu như có thể biết trước việc tòa án tuyên ông Nguyễn Công Khế có tội và phải chịu sự chế tài là điều chắc chắn. Từ đó, cho phép chúng ta đưa ra suy đoán về thẩm quyền và kết quả điều tra như sau : Về thẩm quyền, suy đoán theo luật thì rõ ràng Bộ Công an đã e ngại sự không khách quan của Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an Thành phố Hồ Chí Minh nếu họ được giao điều tra vụ án ông Nguyễn Công Khế. Về kết quả điều tra đã được định sẵn chủ trương rằng ông Nguyễn Công Khế phải có tội. Việc giao điều tra, thực hiện những thủ tục tố tụng chỉ nhằm mục đích hợp thức hóa chủ trương mà thôi. Trong trường hợp này, thì thuật ngữ "Án bỏ túi" mà dân gian thường dùng là hoàn toàn phù hợp".

"Án bỏ túi" được cho là bản án được viết trước, khi tuyên án chủ tọa phiên tòa lấy ra đọc. Tuy nhiên, theo giải thích trong một bài viết  trên báo Pháp Luật có tựa Nên hiểu đúng về "án bỏ túi", thì "án bỏ túi đúng là bản án viết trước nhưng không phải tất cả bản án viết trước đều bị coi là "án bỏ túi". Nếu bản án viết trước đó đúng pháp luật, được thông qua tại phòng nghị án, phản ánh đúng các tình tiết được xét hỏi công khai tại phiên tòa, phản ánh đúng diễn biến kết quả tranh tụng tại phiên tòa, có đủ chữ ký của các thành viên HĐXX, thì bản án đó không phải là "án bỏ túi"".

Diễm Thi