Trump công bố diễn văn tạm biệt kỷ niệm di sản

WASHINGTON -- Vào trưa thứ Ba, Tổng thống Trump đã đưa ra một thông điệp tạm biệt dài 19 phút với đất nước qua video kỷ niệm những thành tựu của chính quyền của ông và hứa rằng phong trào dân túy mà ông bắt đầu "chỉ là khởi đầu."

  

Bài diễn văn được quay trước đã được phát hành vào ngày cuối cùng của Trump trên cương vị tổng thống trước thềm lễ nhậm chức của Joe Biden vào trưa Thứ Tư, tôn vinh thành tựu và sức mạnh của nước Mỹ.


Bài phát biểu cũng gửi lời chúc may mắn đến Biden.

Trump bắt đầu bằng cách nói: "Đồng bào Mỹ của tôi, bốn năm trước, chúng ta đã bắt đầu một nỗ lực quốc gia để tái thiết đất nước của chúng ta, đổi mới tinh thần và khôi phục lòng trung thành của chính phủ đối với công dân. Nói ngắn gọn, chúng tôi đã bắt đầu sứ mệnh làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại cho mọi người Mỹ."

“Khi tôi kết thúc nhiệm kỳ của tôi với tư cách là tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, tôi đứng trước quý vị thực sự tự hào về những gì chúng ta đã đạt được cùng nhau,” ông tiếp tục cảm ơn những người ủng hộ đã bầu cho ông vào năm 2016, mô tả đó là “một vinh dự không thể tả.

Vị tổng tư lệnh nêu bật một số thành tựu lớn nhất của ông, bao gồm thỏa thuận hòa bình Abraham ở Trung Đông và di sản kinh tế của ông.

“Chúng ta đã khôi phục sức mạnh của Mỹ trong nước - và vai trò lãnh đạo của Mỹ khắp nơi. Chúng tôi đã thiết lập nền kinh tế mạnh nhất trong lịch sử thế giới," ông nói.

"Chúng ta đã hồi sinh các liên minh và tập hợp các quốc gia trên thế giới đối nghịch cùng Trung Quốc hơn bao giờ hết."

Trump cho biết: “Tôi đặc biệt tự hào khi là tổng thống đầu tiên sau nhiều thập kỷ không bắt đầu các cuộc chiến tranh mới."

Trump cũng chúc chính quyền của tân tổng thống Biden thành công và kêu gọi người Mỹ đoàn kết với các giá trị chung mà chúng ta cùng chia sẻ.

“Tuần này, chúng ta sẽ đón chào một chính quyền mới và cầu cho sự thành công của nó trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng tôi gửi lời chúc mừng và chúng tôi cũng muốn họ gặp may mắn," ông nói.

Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Biden vào thứ Tư và sẽ rời Nhà Trắng lúc 8 giờ sáng.

Tổng thống thừa nhận Biden sẽ thay thế ông làm tổng thống hợp pháp và phản đối cuộc nổi dậy bạo lực ở Điện Capitol Hoa Kỳ vào đầu tháng khiến ông bị luận tội lần thứ hai.

“Chúng ta là một quốc gia thực sự tuyệt vời. Mọi người Mỹ đều kinh hoàng trước cuộc tấn công vào Điện Capitol của chúng ta. Bạo lực chính trị là một cuộc tấn công vào mọi thứ mà chúng ta yêu mến với tư cách là người Mỹ và sẽ không bao giờ được dung thứ, "ông nói, đồng thời kêu gọi người Mỹ vượt qua sự gay gắt chính trị.

Tổng thống cảm ơn vì sự ủng hộ của phụ nhân và gia đình, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với Phó Tổng thống Mike Pence.

Ông kêu gọi người Mỹ cảm thấy tự hào về vị thế của quốc gia trên trường thế giới và đề cập rằng việc ông tranh cử tổng thống để đền đáp lại đất nước..

“Mối nguy hiểm nhất mà chúng ta phải đối mặt là sư mất niềm tin vào đất nước - mất đi niềm tin vào sự vĩ đại của quốc gia chúng ta,” Trump nói. “Chúng ta đang - và phải luôn luôn là - vùng đất của hy vọng, ánh sáng và vinh quang cho thế giới.”

Kết thúc bài phát biểu, dự kiến sẽ là bài phát biểu cuối cùng của ông từ Nhà Trắng trên cương vị tổng thống, cựu nhà phát triển bất động sản sinh ra ở New York nói với những người ủng hộ rằng nơi hiện diện của ông vẫn sẽ được cảm nhận ở thủ đô của quốc gia.

“Bây giờ, khi tôi chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới vào trưa thứ Tư, tôi muốn quý vị biết rằng phong trào mà chúng tôi bắt đầu chỉ mới bắt đầu.”

Thông điệp tạm biệt của ông đã chia sẻ một tin nhắn tương tự Đệ nhất phu nhân Melania Trump, người kêu gọi người Mỹ chọn 'tình yêu thay vì thù hận, hòa bình thay vì bạo lực.'


Người dịch: Xuân Mai

Biên tập: Khánh Đoan

The-interpreter.org

Translated from New York Post article Trump releases farewell speech celebrating legacy

Ebony Bowden, ngày 19 tháng 1, 2021