Nga thông báo triển khai tên lửa siêu âm Avangard (Thanh Phương)

Nước Nga là nơi sản sinh ra nhiều nhà khoa học lỗi lạc trong ngành chế tạo vũ khí, khoa học vũ trụ...nhưng họ vẫn không thể vươn lên được khi không sản sinh ra những nhà tư tưởng chính trị. Chính tư tưởng chứ không phải vũ khí mới là cái quyết định sự thành bại của một quốc gia.

28/12/2019 - 13:14
Nga bắn thử tên lửa Avangard, ngày 26/12/2018, tại căn cứ Dombarovski.
Nga bắn thử tên lửa Avangard, ngày 26/12/2018, tại căn cứ Dombarovski. @Wikipedia


Hôm qua, 27/12/2019, Nga thông báo đưa vào hoạt động các tên lửa siêu âm Avangard đầu tiên, một trong những vũ khí mới do Matxcơva phát triển và được tổng thống Vladimir Putin ca ngợi là « hầu như không thể bị đánh bại ».

Theo Matxcơva, tên lửa siêu thanh này thuộc thế hệ tên lửa mới, có thể bắn tới gần như bất cứ mục tiêu nào trên thế giới và vượt qua mọi hệ thống lá chắn chống tên lửa hiện có, kể cả hệ thống mà Hoa Kỳ triển khai ở châu Âu.

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình :

« Một trung đoàn quân đội Nga kể từ nay được trang bị tên lửa có thể đạt đến vận tốc nhanh gấp 27 lần vận tốc âm thanh, tức là hơn 33.000 km/giờ. Tên lửa Avangard thậm chí còn có thể tự đổi hướng và độ cao, và như vậy, với vận tốc nhanh như thế, có thể vượt qua mọi hệ thống lá chắn chống tên lửa hiện có, đặc biệt là lá chắn chống tên lửa của Mỹ.

Đối với Matxcơva, rõ ràng đây là cách để chứng tỏ với Wasshington quyết tâm của họ không để bị tụt hậu về công nghệ vũ khí. Trong những tháng qua, Hoa Kỳ và Nga đã cáo buộc lẫn nhau là vi phạm hiệp ước về vũ khí hạt nhân tầm trung, nhưng đó là cách để mỗi bên rút ra khỏi hiệp ước này trong tư thế tốt nhất.

Vào năm 2021, hiệp ước START về cắt giảm vũ khí chiến lược cũng sẽ hết hạn và hiện giờ hai cựu siêu cường quốc vẫn chưa đạt đồng thuận về việc triển hạn hiệp ước này. Cho nên, người ta tự hỏi là việc thông báo triển khai tên lửa siêu thanh có phải là một mưu toan mới của Matxcơva nhằm buộc Hoa Kỳ thương lượng một hiệp ước mới về giải trừ vũ khí, mà theo họ sẽ là yếu tố để bảo đảm ổn định cho thế giới. »