Pháp triệu tập đại sứ Iran để phản đối vụ bắt 2 nhà nghiên cứu (Thuỵ My)

Iran hiện đang bị Mĩ cấm vận, nếu họ có những hành động thách thức các nước châu Âu như Pháp thì sự cô lập hoàn toàn với thế giới là điều khó tránh khỏi.


28/12/2019 - 11:22
Nữ khoa học gia Pháp gốc Iran Fariba Adelkhah.
Nữ khoa học gia Pháp gốc Iran Fariba Adelkhah. Crédit : Georges Seguin

Bộ Ngoại Giao Pháp hôm qua 27/12/2019 đã triệu tập đại sứ Iran để phản đối việc bắt giam hai nhà nghiên cứu Pháp từ hơn sáu tháng qua, trong đó một người bắt đầu tuyệt thực. Paris đòi hỏi trả tự do ngay cho hai nhà khoa học này.

Thông cáo của bộ Ngoại Giao Pháp khẳng định : « Như tổng thống và thủ tướng Pháp đã nhiều lần nhấn mạnh, việc bắt giữ này là không thể dung thứ. Chính quyền Iran cần phải hoàn toàn minh bạch về tình trạng của họ ».

Bà Fariba Adelkhah, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế (CERI) thuộc Học viện Khoa học Chính trị (Sciences Po) Paris, bị Vệ binh Cộng hòa Iran bắt giữ từ tháng Sáu, với cáo buộc gián điệp.

Chuyên gia nhân chủng học người Pháp gốc Iran đã bắt đầu tuyệt thực vô thời hạn từ hôm thứ Ba 24/12 cùng với một nhà nghiên cứu Úc chuyên về Trung Đông cũng đang bị giam tại Iran, là bà Kylie Moore-Gilbert. Trong thư ngỏ gởi Trung tâm Vì Nhân quyền Iran có trụ sở tại New York, hai nhà nghiên cứu tố cáo bị « tra tấn tinh thần » « rất nhiều quyền tự do căn bản bị xâm phạm ».

Một đồng nghiệp tại CERI của bà Adelkhah là ông Roland Marchal, chuyên nghiên cứu về vùng Sừng châu Phi, cũng đã bị giam giữ tại Iran từ tháng Sáu với cáo buộc « thông đồng vi phạm an ninh quốc gia ».

Washington tố cáo Teheran cản trở tưởng niệm người biểu tình bị thảm sát

Cũng vào hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tố cáo đích danh giáo chủ Ali Khamenei của Iran, đã dùng bạo lực và kiểm duyệt để cản trở việc tưởng niệm những người bị sát hại trong các cuộc biểu tình hồi giữa tháng 11 tại Iran. Ông Pompeo viết trên Twitter : « Người dân Iran có quyền khóc thương cho 1.500 nạn nhân đã bị thảm sát ».

Con số này cao hơn số liệu trước đây do Washington đưa ra là hơn 1.000 người chết và hàng ngàn người bị thương trong các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố Iran. Amnesty International thì cho rằng có trên 300 người chết trong « vụ tàn sát khủng khiếp » này.

Hôm thứ Tư 25/12, internet đã bị cắt tại nhiều tỉnh ở Iran để ngăn trở việc tưởng niệm các nạn nhân trên mạng xã hội.