Trung Quốc cảnh báo Mỹ ngừng ‘làm sai’ (Vietnamnet)


Khi Tập Cận Bình ra đòn trước bằng cách đánh thuế 75 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ không có nghĩa là TQ mạnh hơn Mỹ. Thật ra nền kinh tế của TQ đã kết thúc quá trình tăng trưởng nóng trong suốt 30 năm qua và đang suy thoái. THDCĐN nhận định rằng nền kinh tế của TQ bắt đầu khủng hoảng vì chính các nguyên nhân nội tại, cho dù có hay không cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Cuộc chiến thương mại chỉ là chất xúc tác để quá trình này diễn ra nhanh hơn mà thôi. Điều đáng lo lắng là cách thức tiến hành cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Cả Trump và Tập đang dùng đến một 'vũ khí' nguy hiểm và lỗi thời đó là kích động tinh thần dân tộc hẹp hòi để thư hùng với nhau. Điều này có thể làm thế giới rơi vào khủng hoảng và nếu kéo dài có thể dẫn đến chiến tranh. VN bị kẹt giữa hai làn đạn nên sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  


Hôm 24/8, Bắc Kinh cho biết nước này kịch liệt phản đối quyết định của Mỹ trong việc tăng mức thuế đối với 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, và cảnh báo Mỹ sẽ phải chịu hậu quả nếu không ngừng lại các “hành động sai trái”.

Các bình luận trên được Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hôm 23/8 rằng, Washington sẽ tăng thêm 5% thuế lên hàng hóa Trung Quốc, chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh thông báo mức thuế đáp trả lên 75 tỉ đô-la hàng Mỹ.

“Chiến thuật gây áp lực tối đa và bảo hộ thương mại theo chủ nghĩa đơn phương và gây hấn của Mỹ đã vi phạm thống nhất đã đạt được giữa lãnh đạo hai nước, vi phạm nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung, và đã làm tổn thương nghiêm trọng đến hệ thống thương mại đa phương và trật tự thông thường của thương mại thế giới”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 24/8.

“Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Mỹ không nên đánh giá sai tình huống hay coi thường lòng quyết tâm của người dân Trung Quốc”, Bộ này cho biết thêm.
Ngoài ra, hôm 25/8, tờ Nhật báo Nhân dân đăng bài, trong đó viết nước này sẽ đáp trả trước động thái tăng thuế mới nhất của Mỹ.

“Trung Quốc tự tin rằng chúng tôi có thể theo đuổi con đường của chính mình và làm tốt công việc của riêng mình, và sẽ không bao giờ lung lay tư thế trong việc chống lại bất kỳ động thái gây chiến nào từ phía Mỹ”, bài bình luận cho biết.

Tờ báo cho rằng các chính khách Mỹ, với mục đích gây tổn hại đến phát triển kinh tế của Trung Quốc, vẫn khăng khăng sử dụng chiến thuật gây áp lực tối đa lên Bắc Kinh, tuy nhiên đã không đạt được nhiều hiệu quả.

Bài bình luận khẳng định rằng Mỹ sẽ không thắng trong cuộc chiến thương mại, vì nông dân và các công ty của họ đang phải đối mặt với một tình cảnh vô cùng khó khăn.

Động thái mới nhất của ông Trump, được thông báo trên Twitter, cho biết Mỹ sẽ tăng mức thuế đang áp dụng với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc lên mức 30% từ mức 25% hiện hành, bắt đầu từ ngày 1/10 – ngày kỉ niệm 70 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trước đó trong tuần, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho biết chính quyền ông Trump đang lên kế hoạch cho một cuộc đàm phán trực tiếp giữa quan chức Mỹ và Trung Quốc vào tháng 9 tới. Hiện không rõ cuộc gặp này có vẫn sẽ diễn ra hay không.

Cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm giữa hai nền kinh tế số một thế giới đang khiến các thị trường tài chính chao đảo, khuấy động nền kinh tế thế giới và làm dấy lên lo ngại về một cuộc đại suy thoái kinh tế toàn cầu.

Anh Thư