Phong thần diễn nghĩa...Tân Dân (Thạch Đạt Lang)
Không ít trí thức VN, kể cả những người đang chỉ trích chính quyền cộng sản và có các bài viết trên mạng xã hội...có chung đặc tính là nông nổi, hời hợt và cảm tính. Việc tác giả Nguyễn Trọng Dân gọi Blogger Huỳnh Thục Vi, một cô gái dũng cảm vì dám chống lại chế độ cộng sản là "Nữ thần tự do công lý của Việt Nam" là một ví dụ. Khen ngợi và cảm phục một con người có bản lĩnh và dũng cảm là việc rất cần thiết nhưng thổi họ lên tận mây xanh và phong thánh cho họ lại là một hành động mù quáng. Những hành động này cần lên án vì nó ảnh hưởng đến quá trình dân chủ hóa VN. Nó làm phân tán sự chú ý của người dân và tạo ra ánh hào quang không có thật cho các hoạt động nhân sĩ.
Phong
Thần là một tiểu thuyết dã sử của Tầu nói về nhà Thương, còn gọi là nhà
Ân, kéo dài hơn 600 năm (1776-1122 trước Công Nguyên) được chính thức
ghi vào lịch sử Trung Hoa. Truyện Phong Thần diễn ra dưới đời Trụ Vương,
còn được gọi là Phong Thần Diễn Nghĩa. Tiểu thuyết này hình thành từ
những truyện thần thoại, truyền thuyết hoang đường trong dân gian pha
lẫn với tôn giáo.
Truyện
Phong Thần kể rằng, đất Thần Châu đời nhà Thương có 3 giáo phái phát
triển mạnh mẽ là Xiển Giáo, Triệt Giáo, Đạo Giáo. Khương Tử Nha là một
đệ tử của Nguyên Thủy Thiên Tôn người sáng lập Đạo Giáo ở núi Côn Lôn,
theo lệnh thầy xuống núi phò Vũ Vương (nhà Chu) diệt vua Trụ (nhà
Thương).
Cuộc
chiến giữa nhà Chu với nhà Thương được sự trợ giúp của các giáo phái
Xiển Giáo, Triệt Giáo và Đạo Giáo gây nên những trận đấu long trời lở
đất giữa các thần tiên gồm 365 người, vì phạm luật thiên đình bị Ngọc
Hoàng Thượng Đế đầy xuống trần gian thành người trần, gia nhập vào các
giáo để tu luyện như Na Tra, Mộc Tra, Kim Tra con của Lý Tịnh...
Các
vị thần tiên trong lúc giao chiến với nhau, vì bửu bối, phép thần thông
thua kém đối phương, bị giết chết, được phong thành thần, trở về thiên
đình. Khương Tử Nha là người được Nguyên Thủy Thiên Tôn giao việc lập
bảng và xây đài Phong Thần.
Đó
là chuyện dã sử Trung Hoa. Nước Vệ ngày nay trong cuộc chiến đấu của
người dân chống lại nhà Sản cũng xẩy ra truyện Phong Thần, người được
phong thần vẫn sống nhăn răng sau khi được tấn phong. Người lập bảng
phong thần không phải là Khương Tử Nha mà là Lão Tổ Trọng Dân ở Huỳnh Kỳ
Giáo, đóng ở giải núi Long Vưu, trải dài từ Âu sang Á.
Không
biết ai đã ủy nhiệm Lão Tổ Trọng Dân lập bảng phong thần. Ngọc Hoàng
Thượng Đế, Đức Chúa Trời, Phật Tổ Như Lai, Allah, Đấng tiên tri
Muhammad..? Cũng không ai biết dựa vào tiêu chuẩn nào để Trọng Dân Lão
Tổ phong thần cho người sống?
Tham
gia tụ tập trái phép chống giàn khoan, móc vàng đen HD-981, chống hãng
đúc thép Formosa tự do xả thải xuống biển ở Hà Tĩnh, chống luật đặc khu,
luật an ninh mạng, viết sách nói về nhân quyền, về chính trị bình dân…
hay phải ở tù vài năm, bị công an nhà Sản đánh đập, tra tấn gẫy tay, gẫy
chân, u đầu sứt trán, lột quần áo, bầm dập thân thể… tiêu chuẩn nào
được ưu tiên cứu xét phong thần ?
Người
đầu tiên Lão Tổ phong thần là nữ sĩ Thục Vy sống ở Bô Huồn, Buột Mê
Than được phong làm Nữ Thần Tự Do Công Lý của nước Vệ thời... Hậu Hiện
Đại (1).
Trong
khoảng thời gian 2 năm gần đây, người nước Vệ lưu lạc sống ở bình
nguyên Cờ Hoa đã từng phong thánh cho hoàng đế Đỗ Năm Trăm, gọi ông là
thiên sứ dù Đỗ Năm Trăm chưa có công trạng gì đặc biệt với đất nước, dân
tộc Vệ cũng như cộng đồng người Vệ ở bình nguyên Cờ Hoa hay trên thế
giới ngoài lời hứa tiêu diệt chế độ Cộng Trừ Xã Nghĩa của nhà Sản.
Nữ sĩ Thục Vy sống ở Bô Huồn, Buột Mê Than được phong làm Nữ Thần Tự Do Công Lý của nước Vệ thời... Hậu Hiện Đại
Nếu
chỉ tham gia thành lập hội phụ nữ quyền dân nước Vệ - được tổ chức Theo
Dõi Quyền Dân Quốc Tế (Human Rights Watch) trao tặng bằng khen, tưởng
lục Hellman Hammett dành cho những người cầm bút bảo vệ tự do ăn nói,
phát ngôn - hay viết sách Nhận Định Sự Thật Về Tự Do Và Quyền Dân rồi
xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng - biểu tượng của nhà nước, chế độ Cộng Trừ
Xã Nghĩa - phổ biến trên mạng xã hội Facebook là được phong thành thần
Công Lý và Tự Do… thì hóa ra muốn được phong thần khi còn sống cũng
không khó cho lắm.
Đó
là chưa kể, nếu so sánh về thời gian tù tội, bị sai nha, hành hạ, tra
tấn... thành tích tranh đấu cho quyền dân, cho tự do, dân chủ, công bằng
xã hội của nữ sĩ Thục Vy - so với nhiều người khác như Minh Hạnh, Công
Nhân, Đoan Trang, Thị Nga, Thanh Nghiên... - còn quá mỏng, dù rằng đây
không phải là điều kiện để nhận định giá trị của nữ sĩ.
Trước
khi phong thần Tự do và Công lý cho nữ sĩ Thục Vy, có bao giờ Lão Tổ
Trọng Dân tìm hiểu, tự hỏi nữ sĩ Vy đã bao nhiêu lần xuống đường, tụ tập
trái phép trong những biến cố như sự xâm nhập lãnh hải nước Vệ của giàn
móc vàng đen Hải Dương 981, vụ phóng uế của Formosa hay biểu tình chống
luật đăc khu, luật an ninh mạng… ?
Nữ
sĩ Thục Vy cũng chưa hề thưởng thức, nếm đòn đánh đập, tra tấn của bọn
nha trảo, chưa hít thở không khí ẩm mốc, hôi hám, sinh hoạt trong ngục
tối, nhầy nhụa, bẩn thỉu của nhà Sản như Công Nhân, Thị Nga, Minh Hạnh,
Thanh Nghiên, Đoan Trang, Phong Tần, Minh Hằng, Thanh Thủy... Do đó sẽ
là bất công nếu chỉ phong thần cho nữ sĩ Thục Vy mà quên đi những người
vừa kể trên và nhiều người khác nữa,
Dĩ
nhiên lẽ, nếu phong thần cho bất cứ ai từng ở tù hay nếm đòn hận thù
của bọn nha trảo nhà Sản vì (dám) đòi hỏi quyền dân, tranh đấu cho tự
do, dân chủ thì phải lập một danh sách dài và phải đặt một tiêu chuẩn rõ
ràng chứ không thì người được thành nữ thần, người không, sẽ xẩy ra
khiếu kiện lôi thôi, rắc rối, phiền hà mà không ai có thể giải quyết.
Phải
chăng vì nữ sĩ Thục Vy bày tỏ ưu ái Huỳnh Kỳ, phủ nhận Hồng Kỳ (còn gọi
là Huyết Kỳ) nên Lão Tổ Trọng Dân đặc biệt phong thần cho nữ sĩ ngay
khi còn sống ? Hay nữ sĩ Thục Vy được đứng đầu bảng Phong Thần nhờ ngoại
hình xinh đẹp, thông thạo tiếng Ăng-lô Sắc Xông, từng có một đít sách
nói về nữ quyền chăng ? Mây bi - mây bi nót.
Tuy
nhiên đừng quên rằng, chẳng riêng gì nữ sĩ Thục Vy, còn rất nhiều người
khác như Nguyễn Viết Dũng cùng một số bạn trẻ, dù sinh ở miền Bắc nước
Vệ sau cuộc chiến xâm lăng miền Nam cùng nhiều phụ nữ khác yêu thương,
kính trọng hay hoài niệm Huỳnh Kỳ, khinh ghét căm thù Huyết Kỳ, chỉ có
điều họ không ồn ào bày tỏ, lôi kéo sự chú ý của người khác.
Khứa
lão họ Hồ lập nên nhà Sản nước Vệ, chết mấy chục năm, sau khi đám đệ tử
loong coong, lau nhau tổng hợp công trạng hại nước, hại dân rồi mới
được phong thánh, cho vào chùa ngồi chung với Phật. Ngày nay nữ sĩ Thục
Vy thành thần khi còn sống, tuổi chỉ ngoài 30, vượt qua mặt khứa lão họ
Hồ mà không bóp kèn. Chúc mừng ! Chúc mừng !
Thạch Đạt Lang
(05/04/2019)