Luật rừng ở đâu? Hay là chuyện... thiệt tình (Anh Đào)

Nhưng phải chăng câu chuyện này còn là một điển hình về sự lạm quyền? Liệu cơ quan chức năng có được tuỳ tiện kiểm tra cá nhân công dân trong khi họ hoàn toàn không có bất cứ vi phạm hoặc biểu hiện vi phạm trực tiếp nào?!

 
Hai thiếu nữ đi uống cafe bị hốt về Trung tâm bảo trợ xã hội suốt 10 ngày. Thật trớ trêu, chuyện lại xảy ra ở ngay Thủ Đức chứ không phải ở... chốn rừng rú.

Bí thư Quận 1 vừa có một bức thư, lời lẽ phải chăng, xin lỗi về phát ngôn của "người hùng cô đơn" Đoàn Ngọc Hải.

"Phát biểu của ông Đoàn Ngọc Hải là có thực nhưng là sự lỡ lời, không xuất phát từ suy nghĩ của đồng chí Hải hoặc tập thể quận 1 về bất kỳ sự so sánh, đánh giá nào có tính hạ thấp địa phương bạn. Đó là một lời nói bột phát trong lúc nóng nảy nhất thời giữa cá nhân người thực thi công vụ với cá nhân người vi phạm; tuy nhiên có thể gây ngộ nhận…Chúng tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, mong các đồng chí chia sẻ, thông cảm, bỏ qua" - thư viết.

Giải thích với tài xế lái xe vi phạm trên đường Võ Văn Kiệt trong buổi chiều ra quân dẹp vỉa hè ngày 21.9, "người hùng cô đơn" bảo thế này: "Mình sống ở quận 1 là phải biết luật, chấp hành luật, còn không thì về rừng U Minh sống". Và Cà Mau sau đó phản ứng bằng một văn bản đề nghị làm rõ.

Thiệt tình! Nhưng đúng, đó chỉ là cách nói hoàn toàn không hàm í xúc phạm. Một công dân, dù là ở quận 1, ở TP hay ở bất cứ đâu đều phải biết và có nghĩa vụ sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Nhưng thật trớ trêu, ngay tại Thủ Đức, chứ không phải... U Minh, vừa xảy ra câu chuyện thiệt không thể tin nổi.

Hai thiếu nữ, ban ngày ban mặt, ngồi uống cafe bị cơ quan chức năng "hỏi giấy"! Và khi không trình được giấy tờ tuỳ thân, 2 cô bị hốt (đưa) về Trung tâm bảo trợ xã hội suốt 10 ngày.

Đa phần người dân liên hệ bản thân ngay: Mấy người đi ngồi cafe mà để ý chuyện phải mang theo giấy CMND. Mấy nơi, trừ TP HCM, rảnh chuyện đi hỏi giấy người ngồi cafe!

Nhưng phải chăng câu chuyện này còn là một điển hình về sự lạm quyền? Liệu cơ quan chức năng có được tuỳ tiện kiểm tra cá nhân công dân trong khi họ hoàn toàn không có bất cứ vi phạm hoặc biểu hiện vi phạm trực tiếp nào?!

Có lẽ Thủ Đức đang nợ 2 công dân/ cô gái đáng thương kia, đang nợ dư luận không chỉ là một lời xin lỗi.

Hãy giải thích đi, cho dư luận một câu trả lời thuyết phục. Hãy nói đây là một vi phạm nghiêm trọng trong thực thi pháp luật mà người vi phạm phải bị xử lý nghiêm?!

Bởi nếu vụ này chìm xuồng, hoặc không được giải thích xử lý thoả đáng, nó sẽ là một vết nhọ trên khuôn mặt thành phố.

Bởi biết đâu khi ấy người ta lại chẳng có thêm thành ngữ: Không biết luật thì về... Thủ Đức!

LĐO