Vay tiền và ‘cõng rắn cắn gà nhà’ (Phạm Chí Dũng)

Ngay trước mt, mt tỉnh nghèo như Cao Bng thì ly đâu ra ngoi t đ tr món vay 300 triu USD ? Hay s cam tâm chp nhn nhng điu kin mang tính áp đt ca Trung Quc, làm tin đ cho nhng toan tính ca Bc Kinh to thế khng chế đa hình đa vt quân s khu vc biên giới phía Bc Vit Nam ?


Tháng 5/2017, chỉ na năm sau vic g gm cho tnh Qung Ninh vay 300 triu USD đ làm cao tc Vân Đn - Móng Cái nhưng rt cuc đã b tnh này t chi sau khi b dư lun phn ng mnh m, Trung Quc li đang d d mt đa phương khác biên gii phía Bc là chính quyền tnh Cao Bng, cũng vi món vay 300 triu USD đ làm đường cao tc t Đng Đăng, Lng Sơn đến ca khu Trà Lĩnh, Cao Bng.
Vẫn là 300 triu đô la !
Không hề rút được bài hc kinh nghim nào t Qung Ninh, chính quyn Cao Bng vi vã đ xut Th tướng Nguyn Xuân Phúc giao các b tham mưu vay 300 triu USD t Trung Quc. Cao Bng còn "khôn lanh" đến mc "ch đim" cho Th tướng rng B Giao thông Vn ti là đa ch cn đng ra vay Trung Quc.
Nhưng B Giao thông Vn ti li là cơ quan phi hng chu mũi dùi ca dư lun xã hi khi quá nhit tình đ xut Chính ph vay 300 triu USD cho tnh Qung Ninh vào cui năm ngoái. Vào ln này, hn đã "rút kinh nghim sâu sc", B giao thông Vn ti đã phn hi chính quyn Cao Bng rng b này không phi là đi tượng được vay li, nên đ xut Th tướng đ UBND tnh Cao Bng và tnh Lng Sơn đm nhim vic vay.
Vậy thc cht ca nhng món tin cho vay mà Trung Quc nhiệt tình gi ý là gì ?
Vào năm 2016, một chuyên gia phn bin đc lp là ông Lê Đăng Doanh đã lôi toc thc cht ngun gc rt đc bit ca s vay 300 triu USD trên : s tin này được ly ra t qu h tr xut khu ca Trung Quc, ch không phi là h tr xuất nhp khu. Nghĩa là điu kin đi kèm ca khon vay này là Vit Nam phi nhp khu hàng hóa ca Trung Quc.
Ông Lê Đăng Doanh giải thích : "Trung Quc hin nay đang tha quá nhiu thép và xi măng. Năng sut hng năm ca Trung Quc đi vi mt hàng thép là 1.200 triệu tn, Trung Quc ch dùng 600 triu tn, s dư còn li đang tìm cách đy sang Liên Hiệp Châu Âu, sang M cũng như các nước khác… và đang b các nước chng đi kch lit. Cho nên, bây gi Trung Quc dùng miếng "mi" 300 triu USD này. Nếu Vit Nam nhận li vay vn thì Vit Nam phi nhp toàn b thép, xi măng, thiết kế thi công, công nhân ln giám sát ca Trung Quc".
Không cần chính ph bo lãnh ?
Lại có thêm mt du hiu khác rt đáng nghi ng. Tháng 3/2017, Jin LiQun - Ch tch Ngân hàng Đu tư cơ s h tng Châu Á (AIIB) - mt đnh chế do Trung Quc khi xướng mi đây đã cùng đoàn công tác ca AIIB đến làm vic vi B Tài chính Vit Nam vi mt ha hn rt hp dn : AIIB sn sàng h tr các hot đng đu tư cho khu vc tư nhân cũng như đu tư cơ sở h tng mà không cn bo lãnh Chính ph nhm gim áp lc n công.
Có thể cho rng đây là ln đu tiên mà AIIB, cũng như các ngân hàng Trung Quc, đ ngh vi phía Vit Nam v cơ chế cho vay "thoáng" đến như thế.
Trong khi đó, hầu hết các ch n ln nhất của Vit nam như Ngân hàng thế gii, Qu tin t quc tế, Ngân hàng phát trin Á châu đã "đóng ca" đi vi Vit Nam v các khon vay lãi sut ưu đãi và thi gian ân hn. T tháng 7/2017, Vit Nam s phi vay vi lãi sut th trường gp 3 ln mc lãi suất ưu đãi được vay trước đó, cùng thi gian ân hn gim đi mt na. Nhưng điu kin cn đ doanh nghip Vit Nam được vay là phi có bo lãnh ca chính ph.
Nhưng vì sao ngân hàng Trung Quc dám cho Vit Nam vay "không cn chính ph bo lãnh" ?
Sau một thi gian dài ồ t vay mượn quc tế và trong nước, đến nay n công ca Vit Nam đã lên đến 210% GDP, tương đương 431 t USD - theo mt phân tích mi nht ca Tiến sĩ Vũ Quang Vit. Trong tình cnh thê thm y, vào năm 2017 chính ph ca ông Nguyn Xuân Phúc đã tuyên bố ch bo lãnh đúng 1 t USD cho các doanh nghip, gim hn so vi mc bo lãnh 1,5 t USD vào năm 2016, 2,5 t USD vào năm 2015 và hơn 6 t USD vào năm 2014.
Những lý do trên đã khiến nhiu doanh nghip và chính quyn đa phương bt đu ngó ngàng sang "cửa Trung Quc"…
Nhưng cho ti nay, đã có quá nhiu dn chng rt c th v hu qu quá trm trng t các d án do nhà thu Trung Quc đm nhim.
"Đòn bẩy" ca Trung Quc là ch ban đu doanh nghip nước này đưa ra thiết kế rt thp tuy nhiên, sau khi thực hin thì giá c by lên", dn dn giá chào r ban đu s tr nên "rt đt". D án đường cao tc trên cao Cát Linh - Hà Đông là bài hc nhãn tin, khiến đi vn lên 100%, kéo dài thi gian t năm này qua năm khác.
Một trong nhng mánh khóe rt phổ cp ca nhà thu Trung Quc là b thu vi giá khá thp, nhưng sau đó tng công ngh lc hu vào d án, đng thi đòi tăng chi phí b sung trong quá trình thc hin d án… đ bù đp "thit hi".
Cái bẫy "Mt vành đai, mt con đường"
Cho vay tín dụng li luôn là một phương thc khng chế và t đó dn đến thao túng kinh tế và c chính tr ca Trung Quc đi vi nhiu quc gia.
Một phân tích ca tác gi Brahma Chellaney trên trang Project Syndicate ngày 23/01/2017, do Tạp chí Nghiên cu quc tế dịch và đăng tải đã làm rõ : Thông qua sáng kiến "Mt vành đai, mt con đường" tr giá 1 nghìn t USD, Trung Quc đang h tr xây dng các d án cơ s h tng các nước đang phát trin nm các v trí chiến lược, thường là bng cách cung cp các khon vay khng l cho chính phủ các nước này. T đó, các nước ngày càng sa vào by n khiến h tr nên d b chi phi trước nh hưởng ca Trung Quc.
Gánh nặng n nn đè lên vai các nước nh càng ln thì nh hưởng ca Trung Quc vi các nước đó càng tăng. Sri Lanka là mt trường hp đin hình nht. Trung Quc đã nhanh chóng tr thành nhà đu tư và là ch n hàng đu ca Sri Lanka, và là đi tác thương mi ln th hai, qua đó có được nh hưởng ngoi giao ln đi vi nước này.
Còn nhiều ví d khác như Nepal, Venezuela, Lào, Campuchia… mà Trung Quốc đã tng bước khng chế được qua cơ chế cho vay mượn tín dng.
Trung Quốc hin đã s dng nh hưởng ca mình đ thúc đy Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan ngăn chn mt ASEAN đoàn kết chng li vic Trung Quc theo đui mt cách hung hăng các yêu sách lãnh thổ trên Bin Đông.
Trung Quốc hin đang đi thêm các bước đ đm bo các nước này s không th thoát khi các món n ca mình. Đ đi ly vic điu chnh thi hn tr n, Trung Quc yêu cu các nước giao cho mình hp đng xây dng các dự án b sung, qua đó biến khng hong n ca h kéo dài mãi. Tháng 10/2016, Trung Quc đã xóa khon n 90 triu USD cho Campuchia ch nhm giành thêm các hp đng ln mi.
Một s nn kinh tế đang phát trin đang rt hi tiếc v quyết đnh nhn các khon vay của Trung Quc. Các cuc biu tình đã bùng phát do tình trng tht nghip tràn lan, được cho là do vic bán phá giá hàng hóa Trung Quc, giết chết ngành sn xut trong nước. Các cuc biu tình càng tr nên trm trng hơn do vic Trung Quc đưa lao đng Trung Quốc đến làm vic ti các d án ca mình.
Các chính phủ mi mt s nước, t Nigeria đến Sri Lanka, đã đ ngh điu tra các nghi án hi l ca Trung Quc vi các nhà lãnh đo tin nhim…
Kẻ nào "cõng rn cn gà nhà" ?
Từ đu năm 2016 đến nay, có nhng du hiu đáng lo ngi là Trung Quc đang tăng cường đu tư vào các d án Vit Nam đ khng chế d án đ t đó m rng thao túng kinh tế Vit Nam ln chiến thut "ln đt".
Theo những s liu ca Cc Đu tư nước ngoài (Bộ kế hoch và Đu tư), đến cui tháng 4/2017, Trung Quc tiếp tc là mt trong 4 nhà đu tư nước ngoài ln ca Vit Nam, đc bit s d án góp mua và ch mua doanh nghi Vit khi lên sàn ca đi tác này đang tăng rt mnh. Lượng vn đu tư nước ngoài (FDI) của các doanh nghip, nhà đu tư Trung Quc đt hơn 900 triu USD, tăng hơn 530 triu USD so vi cùng kỳ năm trước, t l tăng vn đt trên 140%.
Đối chiếu vi cái by "Mt vành đai, mt con đường" s d dàng nhn ra Vit Nam không h là ngoi l trong s nhiều nước đang phát trin phi chp nhn các khon vay ca Trung Quc. Không được các nhà đu tư t chc quan tâm, Vit Nam và mt s nước đã không tìm được ngun vn cho các d án cơ s h tng ln. Thế nên khi Trung Quc xut hin, ha hn các khon đu rng lượng vi tín dng d dàng, các nước này đu nhn li. Ch sau này thì mi th mi tr nên rõ ràng hơn rng mc đích thc s ca Trung Quc chính là thâm nhp thương mi và gây nh hưởng chiến lược, nhưng khi đó thì mi chuyn đã quá tr, và các nước này b dính vào mt vòng lun qun vi các món n t Trung Quc.
Trong quan hệ Vit - Trung, nếu ly mc t năm 2001 theo mt thng kê ca Vit Nam, thì t năm đó đến năm 2016, Vit Nam nhp siêu t Trung Quc vi quy mô không ngng tăng qua các năm với tốc đ chóng mt, t 200 triu đô la M năm 2001 lên gn 37 t đô la M năm 2016, tc tăng đến 180 ln (chưa k con s nhp siêu 20 t USD t Trung Quc qua đường tiu ngch).
Trong suốt giai đon 2003-2013, Trung Quc đã thng tr nhóm sn phm 4 trong 5 ngành chính là thủy đin, nhit đin, xi măng, bauxite, và sàng tuyn than ti Vit Nam. H qu là mi năm, Vit Nam phi nai lưng nhp khu đến 10 t đô la M cho nhóm sn phm máy và thiết b đng b, trong khi t l ni đa hóa là cc kỳ thp.
Nhiều dự án vn đu tư phi vay t Trung Quc, t đó to ưu thế cho Trung Quc đt ra các điu kin như phi mua thiết b t chính th trường ca h. Thm chí nếu phía Trung Quc không "ch đng gi ý" thì mt s doanh nghip Vit Nam cũng quá hiu là doanh nghiệp Trung Quc có chế đ bao thư phong bì thuc loi nng nht thế gii.
Chính phủ thi Phó th tướng Hoàng Trung Hi và B Công thương thi B trưởng Vũ Huy Hoàng là hai đa ch đc bit, trong s nhiu b ngành, chính quyn đa phương và doanh nghip, phi b xem là "ti đ" cho ý thc h "cõng rn cn gà nhà".
Giờ đây Vit Nam không ch b nh hưởng chính tr nng n t "Thiên triu", mà nn kinh tế đang l thuc cht ch vào Trung Quc s hết sc cht vt nếu mun thoát khi vòng kim ta ca người láng giềng khng l tham lam, nhiu th đon phương Bc.
Không còn cách nào khác, muốn chng ngoi xâm thì vic đu tiên phi là chng ni xâm. Không th thoát Trung nếu không gii quyết bài toán thanh loi nhng k "cõng rn cn gà nhà".
Ngay trước mt, mt tỉnh nghèo như Cao Bng thì ly đâu ra ngoi t đ tr món vay 300 triu USD ? Hay s cam tâm chp nhn nhng điu kin mang tính áp đt ca Trung Quc, làm tin đ cho nhng toan tính ca Bc Kinh to thế khng chế đa hình đa vt quân s khu vc biên giới phía Bc Vit Nam ?
Phạm Chí Dũng
Nguồn : VOA, 23/05/2017