Ma túy : hai vụ phá án này có liên quan gì với nhau ? (Hoàng Quốc Dũng - Người Buôn Gió - Linh Thùy)

Vụ việc bắt đầu từ cuối năm ngoái khi Cảnh sát Pháp đã bắt được 70 kg hàng nóng được đóng trong các ống thuốc đánh răng và đồ mỹ phẩm.



Nhóm người Việt buôn ma túy tại vùng Paris bị bắt

(Hoàng Quốc Dũng, 04/04/2023)

 Vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines chuyển ma túy về Việt Nam đang gây chấn động Việt Nam về mức độ nghiêm trọng và gây bất bình trong nhân dân, vì 4 tiếp viên trực tiếp mang hàng đã được trả tự do. Những người mắc tội tương tự đã bị kết tội rất nặng, thậm chí tử hình.

Theo nhật báo Parisien (1), ngay sau vụ việc ở Việt Nam, cảnh sát Pháp đã bắt 7 người trong nhóm Việt Nam buôn ma túy tại vùng Paris. Người đứng đầu là NGUYEN V, 37 tuổi đã bị cảnh sát Pháp theo dõi từ nhiều tháng nay. Cho đến nay, V nhất quyết không chịu khai báo, nhưng tất cả các cuộc điện thoại của V đã bị cảnh sát nghe từ cuối năm ngoái. V không thể thoát tội. Vợ của V làm nghề húi đầu cũng bị bắt, nàng thường xuyên đi lại giữa Hà Lan và Pháp. (Hà Lan là nơi mà dân buôn ecstasy lấy hàng mang về Pháp).

Đây là nhóm chuyên môn buôn hàng nóng từ Pháp về Việt Nam.

Vụ việc bắt đầu từ cuối năm ngoái khi Cảnh sát Pháp đã bắt được 70 kg hàng nóng được đóng trong các ống thuốc đánh răng và đồ mỹ phẩm. Số hàng này để trong kho của một công ty vận chuyển hàng xuất nhập khẩu tại một thành phố ngoại ô Paris, Kremlin-Bicêtre. Hàng nóng thường được sản xuất ở các nước Đông Âu, rồi được chuyển sang Đức, Hà Lan, từ đó sang Pháp, rồi về Việt Nam.

Press conference on drug find at Cologne/Bonn Airport

Những viên thuốc lắc được giấu giữa hàng hóa thông thường tại một công ty xuất nhập khẩu ở Val-de-Marne (ảnh minh họa). AFP/DPA/Picture Alliance/Thomas Banneyer

Vụ bắt này của Pháp có liên quan đến 4 cô tiếp viên VietnamAirlines hay không thì tôi không thấy báo nào đăng chính thức. Tuy nhiên, xét về thời điểm, về cách thức làm ăn thì 99% là có liên quan.

Có nhiều người thạo tin gọi điện cho tôi nói rằng Pháp biết rõ vụ 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines mang hàng nóng, nhưng không bắt và báo cho phía Việt Nam bắt. Chính người nhà của tôi đi trên chuyến bay này về Việt Nam và cũng cho tôi biết là không biết tại sao chuyến bay bị trễ hơn 1 giờ không có lý do. Nếu bắt 4 cô này thì chuyến bay đã không thể thực hiện ?

Có lẽ chính vì phía Pháp đã thông báo cho Hải quan Việt Nam, nên phía Hải quan đã chuẩn bị một êkíp hải quan hoàn toàn khác, với tất cả các "thủ tục" đón tiếp đặc biệt để quay phim, chụp ảnh…, gọi là pha án.

Hoàng Quốc Dũng

(04/04/2023)

(1) Denis Courtine, "Ecstasy : la « Viet Connection » décapitée à Paris après l’incarcération du « Gros » et une saisie de 120 kg", Le Parisien, 02/04/2023

Guillaume Monnier, "La Viet connection" : l'un des plus gros réseaux de trafic d'ecstasy démantelé à Paris", Le Bonbon, 03/04/2023

**********************

Bàn tiếp về vụ 4 tiếp viên - Tình huống ở hải quan

 Người Buôn Gió, 01/04/2023

 Thường thì ở các sân bay người ta chú trọng soi hành lý lúc lên máy bay. Còn ở nơi đến thì hiếm khi hơn, hành lý ký gửi ra đường băng chuyền. Còn hành lý xách tay hầu như chưa bao giờ tôi đi mà gặp bị kiểm tra cả. Tôi đến cũng nhiều quốc gia bằng máy bay, thường chỉ có cái valy xách tay. Lúc đi soi chiếu mở toang hết ra qua máy soi. Những thứ như máy ảnh, máy tính, đồ điện tử nọ kia phải bỏ ra một khay riêng.

 


Trong clip của hải quan mà báo chí đăng, chúng ta thấy rõ là tiếp viên hàng không đưa hành lý qua máy soi của hải quan. Chỉ có đúng tiếp viên hàng không thôi chứ không có hành khách nào khác. Như vậy có nghĩa các tiếp viên bị gọi ra kiểm tra riêng. Các hành lý của tiếp viên có thể qua đường xách tay hay ký gửi, nhưng dù đường nào họ cũng qua máy soi.

Câu chuyện máy soi Pháp biết mà báo cho Việt Nam chứ họ không xử lý ngay là chuyện không thể xảy ra, phát hiện có vấn đề gì họ cứ theo nguyên tắc xử lý ngay lập tức như đã nói ở bài trước.

Chúng ta bàn đến tình huống ở hải quan Việt Nam.

Thường thì nơi đến sẽ không kiểm tra hành lý khách xuống máy bay, nhưng vẫn có cảnh sát, thuế vụ, hải quan đứng quanh chỗ đường ra ngoài. Họ cảm thấy nghi vấn ai thì gọi soi chiếu lại và mở ra kiểm tra.

Tôi đi các nước nhiều lần, trong đó đến Mỹ 5 lần, có lần thứ tư là qua cửa nhập cảnh ở lối ra bị gọi lại mở hành lý kiểm tra. Người kiểm tra tôi lại là một cảnh sát Mỹ gốc Việt, anh ta kiểm tra hành lý xong còn hỏi tôi đến Mỹ làm gì bằng tiếng Việt, tôi trả lời gặp tòa báo, anh ta hỏi tôi làm gì, tôi nói làm nghề báo chí, anh ta hỏi tôi viết về gì. Tôi bảo ông hỏi làm cái gì, sao tôi phải trả lời ông. Lý do gì ông hỏi tôi viết về cái gì, tôi yêu câù ông cùng tôi gặp cơ quan phụ trách ông để tôi phản đối.

 Anh ta sững người, rồi chỉ lối cho tôi đi.

Người bình thường khi xuống máy bay, qua cửa nhập cảnh mà còn bị soi hành lý, tâm lý thường rất khó chịu, dù biết chắc mình không mang gì cấm.

Trong clip của hải quan mà báo chí đăng, chúng ta thấy rõ là tiếp viên hàng không đưa hành lý qua máy soi của hải quan. Chỉ có đúng tiếp viên hàng không thôi chứ không có hành khách nào khác. Như vậy có nghĩa các tiếp viên bị gọi ra kiểm tra riêng.

Thái độ của tiếp viên hàng không khi đưa hành lý vào máy soi rất vô tư. Dù việc kiểm tra như thế là không phải thường xuyên.

Người ta lý giải thái độ như vậy là do cô không biết mình mang chất cấm, nên vô tư kiểu như các ông thích kiểm tra đột xuất thì tôi vui vẻ, có gì đâu mà lo.

Đã rất nhiều người mang kem đánh răng về dạng đó làm quà. Có lần tôi mang hàng chục hộp kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm đến Philipin cho mấy nữ tu sĩ đi học ở nhà dòng bên đó mà chẳng bị kiểm tra gì.

Thế nhưng hải quan đã dừng lại mời các tiếp viên hàng không vào phòng riêng, mở hẳn các tuýp thuốc ra kiểm tra. Phản ứng thường sẽ chột dạ dù biết chắc không mang gì cấm, vẫn lo biết đâu bỏ quên gì vào lúc sắp vali.

Hải quan phải biết chắc là có chất cấm. Vì không có mà mở ra, nặn tuýp thuốc, bóc vỏ tức là đã phá hủy hàng hoá. Không có gì thì ai đền, rồi bên hàng không sẽ có ý kiến thắc mắc về nghi vấn thái quá của hải quan.

Dù là kiểm tra tìm chất cấm, nhưng bao giờ hải quan các nước cũng đặt chuyện không làm ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa là yếu tố quan trọng. Không phải tùy tiện thích thì bóc, xé, phá vỡ để tìm, không có gì thì đi.

Báo Dân Việt khẳng định việc phát hiện không phải tình cờ, dẫn lời quan chức hải quan, báo viết.

Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định, không phải việc phát hiện là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập... Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ đạo phá án. Nhưng điều rất lạ là khi hải quan kiểm tra mở ra thấy chất cấm, thái độ của các tiếp viên hàng không vẫn thản nhiên không hề lo sợ.

Nếu lúc qua máy soi thái độ họ thản nhiên vì không biết chất cấm bên trong, nên bị kiểm tra bất thường họ vẫn vô tư, lúc mở ra phát hiện chất cấm, họ vẫn thản nhiên thì thực sự không thể hiểu nổi với tâm lý người bình thường.

Tự dưng trong hành lý của mình có số lượng chất cấm đến mức dựa cột mà thản nhiên như vậy thì tâm lý phải là của bậc thầy tu luyện thâm sâu mới có nội tâm đến cảnh giới đấy.

Khai báo với hải quan, các tiếp viên hàng không khai rằng nhận của một người không rõ danh tính bên Pháp gửi, còn nơi nhận thì người ta nói khi về bên nhận mới gọi điện.

Chi tiết này nói lên bản lĩnh và sự thuộc bài của các tiếp viên hàng không, hàng trăm vụ bắt vận chuyển ma túy, các bạn cứ xem báo sẽ đều thấy nói như vậy.

Cũng theo báo Dân Việt các tiếp viên hàng không khai :

Tại Pháp, họ đã nhận lời nhờ vả của một người (chưa rõ lai lịch) để chuyển một lượng hàng về Việt Nam cho người nhà và được trả công hơn 10 triệu đồng. Khi tiếp nhận hàng là các hộp kem đánh răng, họ nhận thấy không có gì bất thường, nên nhận lời chuyển hàng.

Những tiếp viên này còn khai báo, phía giao hàng tại Pháp có thông báo khi về đến Việt Nam thì sẽ có người liên hệ để nhận hàng.

Còn báo Sức Khỏe Đời Sống cho biết :

Tại cơ quan điều tra, N. (37 tuổi, tiếp viên trưởng) khai rằng khi ở Pháp đã được một người (chưa xác định danh tính) nhờ "xách tay một số hàng hóa về nước" và trả công hơn 10 triệu đồng.

Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, nên T và 3 tiếp viên khác chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.

Khi ra sân bay của Pháp để về Việt Nam, lực lượng chức năng nước sở tại không phát hiện trong hành lý của họ có ma túy, cho đến khi về đến Tân Sơn Nhất.

Làm sao có chuyện tiếp viên hàng không lại dễ dãi mang hàng hộ một người không rõ ràng, giao hàng cho người không rõ ràng. Điều này hoàn toàn là không có thật. Các tiếp viên hàng không đâu phải bà già, con nít mới xuất ngoại lần đầu mà dễ tính như thế.

Chỉ có nhân vật chính trong phim Người Vận Chuyển mới nhận hàng không biết là gì, không biết rõ ai giao và không biết rõ ai nhận.

Tất cả những mâu thuẫn trên từ thái độ đến lời khai của 4 tiếp viên hàng không chỉ phù hợp với tâm lý.

- Bà mày có chỗ đỡ hết cả rồi, chúng mày làm gì cũng chẳng làm được các bà.

Những gì diễn ra sau này đúng là như thế thật, trong vòng mấy ngày các tiếp viên hàng không được minh oan và thả rất nhanh, kỷ lục so với các vụ việc tương tự.

Nhiều luật sư lên tiếng bênh vực họ. Điều này dễ hiểu vì cánh luật sư thường xuyên đi đêm với công an để mặc cả cho các tội (1).

 Người Buôn Gió

 Nguồn : fb.hieugio1972, 01/04/2023

 

(1) https://thegioitiepthi.danviet.vn/khong-phai-tinh-co-phat-hien-ma-tuy-trong-hanh-ly-4-tiep-vien-vietnam-airlines-20230319023047173.htm

 *************************

Không phải tình cờ phát hiện ma túy trong hành lý 4 tiếp viên Vietnam Airlines

Linh Thùy, Thế giới Tiếp thị, 19/03/2023

Cơ quan Hải quan cho biết, vụ phát hiện thuốc lắc và ma túy trong hành lý 4 tiếp viên Vietnam Airlines lên đến hơn 11kg không phải tình cờ mà là chuyên án đã thu thập thông tin từ trước đó.

4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines bị điều tra làm rõ việc vận chuyển hơn 11kg ma túy tổng hợp từ Pháp về Việt Nam. Ảnh : Hải quan cung cấp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) – Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang tạm giữ hình sự 4 nữ tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines gồm : Nguyễn Thanh T., Đặng Phương V., Trần Thị Thu N. và Võ Tú Q. để lấy lời khai, điều tra vụ phát hiện thuốc lắc và ma túy trong hành lý chuyến bay từ Pháp về Việt Nam.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu thử nhanh, kết quả mẫu thử có phản ứng dương tính với thuốc thử Methamphetamine, Ketamine. Tang vật thu giữ gồm cả thuốc lắc và ketamin (8,4 kg thuốc lắc và 3,08 kg ma túy dạng bột).

4 nữ tiếp viên khai : Tại Pháp, họ đã nhận lời nhờ vả của một người (chưa rõ lai lịch) để chuyển một lượng hàng về Việt Nam cho người nhà và được trả công hơn 10 triệu đồng. Khi tiếp nhận hàng là các hộp kem đánh răng, họ nhận thấy không có gì bất thường, nên nhận lời chuyển hàng.

Những tiếp viên này còn khai báo, phía giao hàng tại Pháp có thông báo khi về đến Việt Nam thì sẽ có người liên hệ để nhận hàng.

Nhóm tiếp viên khai đã chia nhỏ số hàng hóa là các hộp kem đánh răng để cất vào valy hành lý của từng người. Ảnh : Hải quan cung cấp

Liên quan đến vụ việc trên, Cục Hải quan TP HCM cho biết - đây là "nhóm đối tượng mới" và chưa có tiền lệ.

Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định, không phải việc phát hiện là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập... Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ đạo phá án.

"Mang 1 kg hay 10 kg ma túy đều nguy hại như nhau. Độ tuổi của các tiếp viên này còn rất trẻ, có người mới 27 tuổi. Không hiểu tại sao các bạn trẻ này lại hành động thiếu suy nghĩ như vậy", lãnh đạo Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh trăn trở.

Trong số 4 tiếp viên, người trẻ tuổi nhất và cũng mang trọng lượng thuốc lắc và ma túy nhiều nhất (4,02 kg), sinh năm 1996, mới bay hơn 1 năm. Ảnh : Hải quan cung cấp

Hiện cơ quan chức năng đang tập trung xác minh, điều tra về lời khai của 4 nữ tiếp viên, những người liên quan và truy tìm người nhận hàng tại Việt Nam, để làm rõ bản chất vụ này.

Linh Thùy

Nguồn : Thế Giới Tiếp Thị, 19/03/2023