Có nên sợ Trung Quốc ? (Hoàng Quốc Dũng)

Tuy nhiên, Trung Quốc là một nước cộng sản độc tài, không có dân chủ. Cũng giống hệt như các nước cộng sản khác, sự ổn định của Trung Quốc không phải là một cân bằng bền. Những đột biết bất ngờ lúc nào cũng có thể xẩy ra, gây những bất ổn khổng lồ, có thể làm tiêu tan mộng bá quyền của kẻ độc tài.


Cách đây 2 năm tôi cũng có viết 1 bài về chuyện này 

https://www.facebook.com/quocdung.hoang.319/posts/2656009801388155

Hôm nay đây tôi thấy xu hướng vẫn thế, tức là Trung Quốc vẫn đang là một mối đe dọa với thế giới nói chung.

Trước những phát triển ngoạn mục của Trung Quốc về kinh tế và khoa học kỹ thuật, gần như là chắc chắn : thế kỷ XXI là thế kỷ của Trung Quốc.

Khi tôi mới đến Pháp, 1990, đồ tiêu dùng của Trung Quốc bên Pháp rất ít. Bây giờ thì ngược lại, nó tràn lan khắp nơi và phải nói rõ là khó có thể tránh đồ của Trung Quốc. Cho đến nay, tôi chỉ có thể tránh được đồ của Trung Quốc khi mua những món hàng lớn như điện thoại, các máy lớn trong gia đình, quần áo vì khi mua những món hàng này tôi có ý thức để tránh đồ Trung Quốc. Còn lại đa số các món hàng khác, tôi đều bị dính đòn.

Tôi rất hay đi lại ở các nước Châu Âu và cũng thấy, đặc biệt ở Đông Âu, bạt ngàn đồ Trung Quốc. Chợ bán đồ (đa số của Trung Quốc), rộng mênh mông, bạt ngàn và rất nghịch lý thay là rất nhiều người Việt Nam buôn bán ở các chợ này.

Một thí dụ trong muôn vàn thí dụ về sự "pành trướng" Trung Quốc là công ty liên quốc gia Shein(fast fashion, quần áo mốt ngắn hạn) có khả năng lấn át cả Amazon ở bên Mỹ. Shein cũng mở đầy các cửa hàng ở Paris và trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, Shein đã vượt qua cả Kiabi, trở thành số 1 bên Pháp về quần áo may sẵn cho phụ nữ.

Nếu nói về bành trướng Bắc Kinh trong lĩnh vực khinh tế thì nói cả ngày không hết. Vậy ta thử chạy sang lĩnh vực khác xem có đáng sợ không ? Cái gì đáng sợ nhất nhỉ ? Quân sự chứ còn gì.

Theo Financial Time thì tháng 8 vừa qua, Trung Quốc đã thử thành công một loại tên lửa đặc biệt, siêu âm thanh, nó được đưa lên quỹ đạo gần của trái đất, rồi từ đó phi thẳng xuống mục tiêu dưới mặt đất mà chỉ có chệch mục tiêu vài chục km. Trung Quốc đang vượt Phương Tây trong lĩnh vực kỹ thuật làm chủ các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và bay nhanh gấp 5 lần tốc đọ âm thanh. Trung quốc cũng đã lên được sao Hỏa, đang một mình tự xây dựng trạm không gian vũ trụ…

Trung Quốc cũng không ngừng bành trướng mà tôi tạm gọi là bành trướng mềm qua việc gửi các sinh viên ra nước ngoài và các dạng hợp tác văn hóa kiểu như các Viện Khổng Tử. Ở Pháp hiện có 35.000 sinh viên Trung Quốc, tăng 40 % so với 10 năm trước đây và đó cũng là con số lớn nhất trong các cộng đồng sinh viên nước ngoài. Còn về Viện Khổng tử thì cũng là một con số đáng lo ngại : 18.

Kể cũng lạ lùng là những lời "giáo huấn"của Khổng Tử với thời hiện tại có khi chỉ còn là những điều nhảm nhí, vậy mà tại sao lại cứ phải đi xây mấy cái viện đó làm gì ? Có lẽ chính vì vậy mà hiện nay ở Hoa Kỳ người ta xếp mạng lưới Viện Khổng Tử vào một dạng sứ mệnh ngoại giao (mission diplomatique). Việc xếp loại này cho phép các nhà chức trách Hoa Kỳ kiểm soát tốt hơn hoặc chống lại những ảnh hưởng của nước ngoài.

Trong những thập kỷ trước đây, Phương Tây phát triển rực rỡ trong khi Trung Quốc đói nghèo, chết đói vài chục triệu (1958-1962) và đầy các vấn đề nội bộ (Thanh trừng lẫn nhau). Từ đó Phuong tây quen có lối suy nghĩ là Trung Quốc còn đang lo việc của nó.

Hiện tại đã khác đi quá nhiều. Mô hình dân chủ phương tây không phải không có vấn đề. Nếu như trước đây ở Trung Quốc, chỉ có một vài lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc đánh giết nhau, thì bây giờ ở một số nước phuong tây lớn như Pháp hay Mỹ thì một ông tổng thống phải đương đầu với nhiều các phong trào phản kháng khác nhau, với con số hàng triệu người khác nhau. Thí dụ điển hình như phong trào áo vàng ở Pháp đã phá hại biết bao nhiêu của cải… Ở Mỹ, người biểu tình còn tấn công cả vào viện Capitole… Những người được tự do lại càng ngày càng đòi hỏi tự do hơn, nên phá phách nhiều hơn và tất nhiên ít nhiều có ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế, thậm chí còn làm cho chính phủ không thể áp dụng được những chính sách hay cải tổ cần thiết cho nền kinh tế ở cấp độ vĩ mô. Và ngay cả những người lãnh đạo, nhiều khi để chiều lòng cử tri, họ cũng có thể áp dụng những chính sách không có lợi cho phát triển nói chung. Đây là tôi nói một cách ngắn gọn nhất về cái hại của tự do dân chủ. Trong khi đó, ở Trung Quốc, người lãnh đạo không phải do dân bầu ra, họ cũng không cần đếm xỉa đến nhu cầu của người dân. Nếu họ thực sự vì dân và tài giỏi, họ có thể rộng tay làm tất cả và có nhiều khả năng thành công. Người dân sau cả gần thế kỷ sống dưới chế độ độc tài cũng quá quen và ít phản kháng. Cả tỷ người Trung Quốc, có bao nhiêu nhà dân chủ ? Tất cả những cái đó, đã giúp cho Trung Quốc ổn định hơn(tuy tương đối), và phát triển hơn, ít nhất là trong vài thập kỷ vừa qua. Cứ với cái đà này Trung Quốc sẽ bá chủ thế giới và sẽ trở thành sen đầm quốc tế.

Trung Quốc chưa bá chủ thế giới, nhưng nếu đó sẽ xẩy ra thì ngay từ bây giờ chúng ta đã biết là nó thảm họa như thế nào.

Hiện tại Trung Quốc đang ráo riết chuẩn bị chiến tranh để chiếm nốt Đài Loan. Chỉ trong vòng 5 ngày đầu tháng 10/2021, Trung Quốc đã cho 150 chiến đấu cơ xâm phạm vùng trời Đài Loan với số lần khó có thể đếm được. Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan cho rằng chậm nhất là 2025, Trung Quốc sẽ dùng vũ lực đánh chiếm Đài Loan. Đã mất mặt trên chiến trường Afganistan, đương nhiên Mỹ sẽ không ngồi yên xem Trung Quốc đánh Đài Loan và đang tập trung nhiều quân ở khu vực này.

Trung quốc đang là mối đe dọa lớn nhất gây ra chiến tranh chứ không phải nước nào khác. Những đụng độ ở các khu vực khác ít có nguy cơ gây ra chiến tranh lớn.

Trung quốc rất đáng sợ cho cả hiện tại lẫn tương lai.

Tuy nhiên, Trung Quốc là một nước cộng sản độc tài, không có dân chủ. Cũng giống hệt như các nước cộng sản khác, sự ổn định của Trung Quốc không phải là một cân bằng bền. Những đột biết bất ngờ lúc nào cũng có thể xẩy ra, gây những bất ổn khổng lồ, có thể làm tiêu tan mộng bá quyền của kẻ độc tài.

Hơn nữa, trong số các chỉ số về các hoạt động kinh tế của Trung Quốc, có những chỉ số cực kỳ bất thường, cực kỳ nguy hiểm. Chúng cũng có thể gây các đột biến bất ngờ gây mất ổn định kinh tế, từ đó lại có thể gây ra các đột biến ở thượng tầng kiến trúc, gây xụp đổ hoàn toàn cả hệ thống.

Nhưng dù sao thì riêng tôi, tôi vẫn thấy là Trung Quốc thật là đáng sợ. Và cái đáng sợ hơn cả là người ta cho rằng Trung Quốc không đáng sợ.

Paris, ngày 16/11/2021

Hoàng Quốc Dũng

*******************

Trung Qu: mđe da toàn cu

Hoàng Quốc Dũng, 14/11/2021

T ngày có dch bnh covid 19, rt hiu bn c truyn nhau và tin vào thuyết âm mưu : "Trung Quc to ta con virus này để làm hi thế gii". Tôi không có tin vào thuyết âm mưu vì chng có cơ s nào để mà tin, toàn suy din và võ đoán. Tuy nhiên, ta c th trông vào nhng gì thc s din ra thì cũng đã thy Trung Quốc nguy him thế nào.

Vì là nước cng sn, các quan chc Trung Quốc không th không thc hin các mđích cđảng cng sn. Tt c mi vic, k c khoa hc cũng phi có tính đảng. Thí d đin hình va qua v s người chết do dch bnh cũng có tính đảng. Nguyên lý thng kê ca các nước cng sn có nói rt rõ là các s liu thng kê phi có tính đảng. Làm khoa hc mà còn có tính đảng, vy làm nhng vic khác có tính toàn cu mà nó có tính đảng thì nguy him như thế nào, nht là Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trng trên toàn cu.

Liên Hp Quc (Liên Hợp Quốc), là mt t chc quc tế bao gm 193 nước thành viên. Tuy là một t chc quc tế nhưng trong thi ky chiến tranh lnh, thế gii chia làm hai phe, thì Liên Hợp Quốc vđã là một t chc rt b chia r. Hai phe liên tc tranh giành nh hưởng và thao túng Liên Hợp Quốc để to thun li cho phe mình. Trong thi k chiến tranh lnh, Trung Quốc chưa có nh hưởng ln lm và thường ch đứng sau Liên Xô vì lúc đó v khoa hc k thut và kinh tế Trung Quốc chưa là cái gì. Bng mt thi gian qua đi, đặc bit mười năm tr lđây, Trung Quốc ngày càng tr thành một cường quc v kinh tế và ngày càng có nh hưởng đến thế gii và đương nhiên đến Liên Hợp Quốc. Nó c gm nhm dn dn mà mi người không để ý.

Cháy nhà ra mt chut

Ngày 29/01/2020, trong khi c thế giđang sng st trước quy mô thm ha covid 19 ca Vũ Hán thì Ch tch t chc Y tế Thế gii (WHO), mt t chc ca Liên Hợp Quốc, ông Tedros Adhamom Ghebreyesus, người Etiopie, vn không ngt li ca ngi Trung Quốc như "Chúng ta phi biếơn và kính n Trung Quốc", "Chúng ta không th đòi hi gì hơn". Không phi ngu nhiên nhé. Năm 2017, ông ta ngđược vào v trí này là nh s hu thun mnh m ca Bc Kinh. Mt cách chính thc thì con virus corona được Trung Quốc công b xut hi Vũ Hán vào ngày 08/12/2019, nhưng thc s thì Trung Quốc đã biết nó lây nhim t 17/11/2019. Ông ta luôn luôn t ra bênh vc Trung Quốc và cũng không bao gi đặt li vđề v các s liu do Trung Quốc đưa ra, trong khi rt nhiu nước ch trích Bc Kinh v nhiu phương din trong đại dch covid 19. Ngày 14/01/2020, mc dù đã có rt nhiu trường hp lây nhim tràn lan  Vũ hán, WHO vn gi lp trường là không có mt bng chng nào v s lây nhim t người sang người. Đây là một yếu t cc k quan trng trong vic chng lây lan. Phđến tn, 11/03/2020 thì "đồng chí" ch tch WHO mi ra thông cáo đại dch toàn thế gii. Chc chn là Trung Quốc đã gây áp lc vi WHO để WHO không ra nhng tuyên b có hi cho Trung Quốc, trong khi mà rt nhiu chuyên gia ca WHO đã báo động tình trng thc tế ti Trung Quốc. Rât tiếc là một s nước, trong đó có Pháp đã c trông ch vào tuyên b ca WHO để ra các bin pháp chng virus. Kết qu thì quý v biết nó thm hi thế nào ri, chết như r khp nơi.

china2

Mt cách chính thc thì con virus corona được Trung Quốc công b xut hi Vũ Hán vào ngày 08/12/2019, nhưng thc s thì Trung Quốc đã biết nó lây nhim t 17/11/2019.

Nói di và đàn áp là căn bnh ca tt c các nước cng sn mà đđầu là Trung Quốc. Bc Kinh ban đầđã đàn áp các bác sĩ Trung Quốc mun nói s tht v corona. Chuyn này các bn biết ri tôi khi phi nói để tp trung nói v nh hưởng ca Bc Kinh vi Liên Hợp Quốc. Qua v corona, chúng ta thy rõ là WHO là một t chc phò, phò Bc Kinh. Now you know who is who and what is who.

Nếu chúng ta tìm hiu thêm một chút thì chúng ra còn thnh hưởng ca Bc Kinh vi Liên Hợp Quốc còn ln hơn nhiu chúng ta tưởng :

1. FAO, t chc nông lương quc tế có tng giám đốc là Cơ Đông Du, người Trung Quốc.

2. ITU, Liên minh quc tế truyn thông có tng giám đốc le HU LINH DAO, người Trung Quốc.

3. UNIDO, t chc Phát trin công nghip, có tng giám đốc LÝ TNG, người Trung Quốc.

4. ICAO, t chc hàng không dân dng quc tế, có tng thư ký là bà GIANG LƯU, người Trung Quốc.

A Ha, bè lũ bn tên này "đứng đầu" là GIANG đang âm mưu gì thì ai mà biếđược. Và như tôi đã nói ngay t đầu là các quan chc ca Trung Quốc không th không thc hin các mc tiêu cđảng.

Xin li các bn là tp hp t "bè lũ bn tên" không phi do tôi nghĩ ra. Tp hp t này đượđài phát thanh Bc Kinh ra r sut ngày trong nhng năm 80 để nói đến bè lũ bn tên do GIANG THANH cđầu, lũng lon chính trường Trung Quốc. Nghe mà đã vãi linh hn. Bây gi li nghe GIANG li càng vãi linh hn cho c thế gii. Và hin nay, Trung Quốc đang phđấđể lãnh đạo nt c Hđồng Nhân quyn Liên Hợp Quốc. Đại ha, đại ha.

Hin ti h chưa nđược cơ quan này nhưng h cu kết vi các nướđộc tài khác để gây khó d cho các hođộng ca cac t chc này bng nhiu cách khác nhau, ch yếu là để cho Hđồng Nhân quyn chn còn tác dng và h s dng Hđồng đẻ by t quan đim ca h.

C Liên Hp Quc có 15 cơ quan thì h chiếm 4 ri, chưa k WHO cũng như là ca h. Trung Quốc sn sàng b tin ra để mua chuc các nước Châu Phi để ly phiếu ca h, thí d xóa n cho Cameroon 78 triu USD để mua phiếu cho cho cái ghế tng giám đốc FAO. Đấy là chưa k đến các màn hi l đưa tin dưới gm bàn mà Trung Quốc giữ chức vô đch thế gii. Có l tôi không nói thêm chi tiết na vì nó s rt dài. Ch nói chơi my thí d này thôi để quý v thy là Trung Quốc đang lũng lon Liên Hợp Quốc ri, trong khi Hoa K lđang chán nn và ngày càng t ra mun rút lui.

Tôi ch nói một thí d nh thế này để quý v thđược s bành trướng ngon mc, khác thường ca Trung Quốc hôm nay. Trướđây, Trung Quốc còn không gây c đượnh hưởng  Campuchia mà còn b thng đàn em Việt Nam nng tay trên. Bây gi Trung Quốc ôm trn c Việt Nam ln Campuchia và Lào, gn như toàn b Châu Phi, mt phn lĐông Nam Á, một phn Châu Âu. Cũng là một đại dch ri(Pandemie), lan chm hơn Covid 19 thôi.

Bt chp s nguy him tim tàng, ch mong kiếm li, bt chp c các vđề nhân quyn ti các nước cng sn, phương Tây đã cung cp các hđông béo b cho Trung Quốc my chc năm qua, đã di di các nhà máy sang Trung Quốc. Năm 1990, tôi sang Pháp. Hu như không có hàng hóa Trung Quốc. Bây gi thì tràn lan khp nơi. Ri thương mđin tử (Amazon, Ebay…) li to một cú đẩy ngon mc cho Trung Quốc bán hàng khp nơi trên thế gii mà không có tn kém gì. Hu như toàn b hàng tiêu dùng  các nước Châu Âu đặc biĐông Âu là hàng Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo phương Tây ch mong kiếđược phiếu bu ca người dân nên ch lo đi phát trin kinh tế để gim tht nghi nước h mà không nhìn thy cái hi lâu dài.

Bây gi Trung Quốc đã là một cường quc kinh tế và c k thut, hãm Trung Quốc li không phi là một vic d na. Trung Quốc bây gi có tin và h có th dùng tiđể "mua" hu như tt c nhng gì h mun. H thng chính tr ca h cho phép s dng tin thế nào cũng được (đảng lãnh đạo tuyđối). chính quyền phương Tây nào có th trình Quc hi cấp một khon tiđể đi hi l ch n ch kia được không ?

Cuc khng hong Covid 19 ln này cho thy rõ s l thuc ca các nước k c các nướgiàu có phương Tây vào Trung Quốc. C th là tranh giành nhau mua hàng trang b y tế ca Trung Quốc. M cướp tay trên hàng ca Pháp trên đường băng sân bay Trung Quốc bng cách tr giá gđôi, gp 3. Israel vn dng toàn b b máy tình báo Mosad để đi săn hàng… Nhiu chuyn lôi thôi lm k ra thì rất dài.

Ch nghĩa cng sn là một đại ha cho nhân loi. Sau gn một thế k, ngay c nhng nước sản sinh ra chủ nghĩa cộng sản (Đức), đđầu trong vic thc hin chủ nghĩa cộng sản (Nga) cũng đã b chủ nghĩa này. Không nh gì thế gii bây gi li cho hình mu ca nó tr li và bt chúng ta phi theo.

Khong 10 năm gđây, thế gii cũng b một thm ha do Hồi giáo cđoan gây ra. Tôi không mun dài dòng để k v ni cơ cc ca con người phi sng trong nhà nước Hồi giáo cđoan. Biếđược nhng điu khng khiếp hàng ngày xy ra  Nhà nước Hồi giáo cđoan, tôi thm nghĩ tht là may mn cho chúng ta là Nhà nước Hồi giáo cđoan không có các vũ khí hy dit hàng lot hay các vũ khí ti tân như phương tây. Nếu không, có l hôm nay đây, tt c chúng ta đã tr thành Hồi giáo, dù mun hay không.

Bây gi, trước s phát trin như vũ bão ca Trung Quốc, trước nhng nh hưởng ca Trung Quốc trên toàn thế gii ngày càng tăng, tôi li cht nghĩ không biếđến mt ngày nào đó có khi tt c chúng ta phi tr thành cng sn, dù mun hay không.

Paris, ngày 14/04/2020

Hoàng Quốc Dũng