70% công nhân đang thuê trọ

Một trong những lý do mà hơn 1.3 triệu người bỏ về quê gần đây. Trước khi có covid-19 thì cuộc sống của một gia đình trẻ ở Việt Nam cũng không dễ dàng. Dù đời sống của công nhân có khá hơn với nhiều tiện nghi hơn nhưng giá nhà đất cao một cách phi lý tại Việt Nam đã tạo ra rất nhiều hệ lụy và bất bình đẳng sâu rộng. Cả gia đình 3, 4 người sinh hoạt trong một không gian chật hẹp 10-15 m2. Chỉ để cái tủ lạnh, 2 cái xe máy vào là đã không có chỗ nhúc nhích. Đại dịch Covid-19 chỉ làm lộ diện những vấn đề có thực một cách rõ rệt và trầm trọng hơn. Đảng CSVN cai trị đất nước như một lực lượng chiếm đóng và nếu bỏ qua chi tiết để nhìn sâu vào bản chất của họ thì đảng này là đảng đại diện cho tầng lớp tư bản thân hữu với quan quyền để cai trị đất nước. 

 

Khoảng 70% lao động đang thuê trọ trong các khu nhà người dân tự xây, diện tích dưới 3 m2 một người.

Ông Khuất Văn Quý, Phó vụ trưởng Vụ Gia đình dẫn thống kê về dân số và nhà ở nêu số liệu trên tại hội nghị giữa Công đoàn Việt Nam và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, chiều 12/10.

Theo ông, việc gia tăng hàng loạt khu công nghiệp tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội, Bắc Ninh... thu hút hàng triệu lao động làm việc, khiến nhu cầu chỗ ở tăng cao. Hiện hơn 1,7 triệu công nhân cả nước cần chỗ ở ổn định, trong khi thu nhập bình quân chỉ từ 4 đến 6 triệu đồng mỗi tháng, chưa tính tăng ca. 70% công nhân thuộc nhóm thu nhập dưới 10 triệu đồng. Người lao động hầu như không có khả năng mua nhà, khi chi phí phòng trọ, nuôi con đã khiến họ không còn tích lũy.

"Công nhân phải chấp nhận ở thuê trong các phòng trọ rất chật hẹp, diện tích chỉ 2-3 m2 mỗi người", ông Quý nói.

Một dãy phòng trọ của công nhân Khu công nghiệp Tân Tạo, TP HCM, thời điểm dịch chưa bùng phát. Ảnh: Hữu Khoa

Một dãy phòng trọ của công nhân Khu công nghiệp Tân Tạo, TP HCM, thời điểm dịch chưa bùng phát. Ảnh: Hữu Khoa

40% công nhân phải gửi con về quê cho người thân trông nom, gần 22% gửi ở nhóm trẻ gia đình, nhà trẻ tư nhân. Công nhân xa con ảnh hưởng không nhỏ đến tình cảm gia đình. Họ cũng không có nhiều thời gian chăm sóc con cái khi phải tăng ca. Đời sống giải trí, tinh thần của công nhân Việt Nam khá "nghèo nàn". Tình trạng bạo lực gia đình, công nhân mắc nợ xấu, tín dụng đen... có thể gia tăng sau đợt dịch.

Ông Quý nói số lượng công nhân sẽ tăng nhanh trong những năm tới, nhưng trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp chưa tính tới nhu cầu về chỗ ở cho họ. Chính sách hiện hành cũng chưa khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân, nhất là vốn và đất đai.

Ông kiến nghị các tỉnh, thành cần khảo sát nhu cầu để có kế hoạch xây dựng nhà ở, bán cho công nhân với giá ưu đãi; đi kèm là các công trình như nhà trẻ, trường mầm non cho con công nhân trong các khu công nghiệp, chế xuất. "Có như vậy địa phương mới giữ chân được người lao động ở lại làm việc", ông nói.

Thôn Núi Hiểu nằm cạnh Khu công nghiệp Quang Châu, sát ổ dịch Công ty Hosiden, có mật độ nhà trọ dày đặc, khiến chính quyền Bắc Giang phải sơ tán khoảng 7.000 công nhân hồi tháng 5/2021. Ảnh: Ngọc Thành

Thôn Núi Hiểu nằm cạnh Khu công nghiệp Quang Châu, sát ổ dịch Công ty Hosiden, có mật độ nhà trọ dày đặc, khiến chính quyền Bắc Giang phải "sơ tán" khoảng 7.000 công nhân hồi tháng 5/2021. Ảnh: Ngọc Thành

Theo khảo sát của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, thiếu nhà ở, nơi khám bệnh là một trong những bức xúc của công nhân. Ngoài ra, công nhân còn gặp tình trạng chấm dứt hợp đồng lao động ở độ tuổi 35-40; mắc bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động. Họ phải gửi con về quê, gửi con ở điểm trông trẻ điều kiện kém; không có thời gian chăm sóc gia đình.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết cơ quan này đã khảo sát một bộ phận công nhân về đề xuất làm thêm giờ. 80% công nhân đồng ý làm thêm vượt trần 40 giờ mỗi tháng, tối đa 300 giờ mỗi năm. Lý do chính mà họ phải chấp nhận làm thêm giờ là không có tích lũy, giảm thu nhập sau đợt dịch kéo dài.

Theo ông, công nhân hồi hương khó quay trở lại thành phố làm việc, khiến nơi thiếu hụt lao động, nơi thừa người nhưng lại không có việc làm.

Đợt dịch thứ tư kéo dài đã khiến hơn 2 triệu công nhân phải nghỉ việc, giãn việc, mất việc do doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc đi cách ly, trị bệnh. Khoảng 1,3 triệu lao động đã rời thành phố để về quê, tính đến 15/9.

Hồng Chiêu

 Nguồn tin Vnexpress

One of the reasons that more than 1.3 million people have left their hometown recently. Before Covid-19, the life of a young family in Vietnam was not easy. Although workers' lives are better with more amenities, the unreasonably high housing prices in Vietnam have created many consequences and widespread inequality. The whole family of 3, 4 people live in a tight space of 10-15 m2. Just put the refrigerator, 2 motorbikes in, there was no room to move. The Covid-19 pandemic has only exposed real problems more clearly and more seriously. The Communist Party of Vietnam rules the country as an occupying force and if we ignore the details to look deeply into their nature, this party is the party that represents the crony capitalist class with the authority to govern the country.