Nhà tù Việt Nam bị lây nhiễm Covid, nạn nhân chỉ chờ chết (Thới Bình, Nguyễn Thị Sen, Nguyễn Lánh)

Tại sao dịch lại bùng phát trong trại giam Chí Hòa một nơi được xem là nội bất xuất, ngoại bất nhập và người thường xuyên ra vào chỉ là cán bộ trại giam, người từ tòa án, viện kiểm sát và luật sư thì phải loại trừ khả năng là do Hội truyền giáo gây ra ? Ai là người đã mang mầm bệnh vào trại giam và làm lây nhiễm cho phạm nhân cùng hàng loạt cán bộ từ cấp cao tới cấp thấp ?


"Covid trong nhà tù" – "Covid trong nhà dân"

 Thới Bình, VNTB, 11/07/2021 

Sẵn sàng lên kịch bản để ứng phó trong trường hợp có 1.600 ca mắc/ngày, dự kiến có thể lên tới 10.000 người/5 ngày sắp tới, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực "bóc ngay" các ca F0 ra khỏi cộng đồng, "giữ chặt vùng xanh", cắt đứt chuỗi lây nhiễm "vùng đỏ".

 Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc giao ban trực tuyến với Thành phố Hồ Chí Minh, do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì vào sáng 10/7, tại Trụ sở Chính phủ.

Không thấy công bố con số về tầm soát dịch trong các nhà tù, nhà tạm giam ở Thành phố Hồ Chí Minh. Và cũng chưa thấy công bố kịch bản nào được dự kiến khi dịch Covid bùng phát ngoài tầm kiểm soát trong các nhà tù.

Để dễ hình dung hơn về mức độ nguy ngập khi làm một so sánh mang tính liên tưởng giữa "Covid trong nhà tù" – "Covid trong nhà dân" – "Covid trong trại cách ly", chúng ta thử tìm hiểu qua số liệu được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa đưa ra : "Ngành y tế đã đánh giá lại năng suất của 17 phòng xét nghiệm trên địa bàn thành phố, xét nghiệm được khoảng 7.000 mẫu/ ngày. Nếu có sự hỗ trợ của các đơn vị, bộ ngành, có thể tăng công suất lên 30.000 mẫu/ ngày. Công suất này chỉ đáp ứng được cho xét nghiệm các trường hợp F1 đang ở trong khu cách ly tập trung".

Theo kịch bản, ước tính trong 15 ngày tới, với 1.600 ca mắc/ngày, tức trung bình 1 ca F0 có khoảng 30 trường hợp F1, Thành phố Hồ Chí Minh cần sử dụng khoảng 2 triệu test nhanh và gần 3 triệu xét nghiệm Realtime RT-PCR. Ông Nguyễn Trường Sơn – Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế, nói rằng đã rà soát lại Trung tâm Xét nghiệm Realtime RT-PRC do Tập đoàn VinGroup tài trợ, với 30 máy, công suất có thể đạt được 20.000 – 25.000 mẫu/ngày.

Nhóm ở khu vực nguy cơ rất cao sẽ được thực hiện mẫu gộp toàn bộ gia đình, dự kiến cần sử dụng 1,6 triệu xét nghiệm Realtime RT-PCR và 1,3 triệu test nhanh. Tuy nhiên, do những gia đình trong khu vực này đã hoàn toàn được giãn cách, do vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận chỉ cần xét nghiệm đại diện hộ gia đình để tiết kiệm test nhanh.

"Bộ phận thường trực sẽ cân nhắc và điều chỉnh hợp lý để giảm bớt số lượng test nhanh; thực hiện 2 mũi xét nghiệm ‘giáp công’ từ các vùng nóng ra và xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực an toàn để mở rộng "vùng xanh" cho thành phố" – ông Nguyễn Trường Sơn đưa ra ‘phác đồ’ khuyến cáo như vậy.

Trở lại với thông tin phát hiện 81 ca mắc Covid-19 ở trại giam Chí Hòa .

Theo báo cáo của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh ngày 6/7, Thành phố Hồ Chí Minh hiện có nhiều chuỗi lây nhiễm dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, đáng chú ý là ổ dịch ở trại giam Chí Hòa, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh có 81 trường hợp xác định mắc Covid-19.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vào ngày 27/6, ca đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện làm tại trại giam Chí Hòa khi đi khám tầm soát tại bệnh viện quận Bình Thạnh. Đến ngày 28/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu tầm soát nhanh tất cả cán bộ, công nhân viên, phạm nhân của đơn vị này, phát hiện thêm 44 cán bộ, công nhân viên trại giam và 36 phạm nhân dương tính. Ca ghi nhận mới nhất là ngày 05/07/2021.

Theo Địa chí Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh (tập III – Nghệ thuật) thì "Khám Chí Hòa ngày trước do Nhật giúp Pháp xây dựng vào năm 1943. Tòa nhà cao như một cao ốc nhiều tầng, mặt ngoài tường bê tông vây kín, trên một mặt bằng hình bát giác, mở ra sân trong chia ô theo từng khu vực phòng giam, với hành lang chạy quanh, song sắt chắc chắn. Nhà tù có thể chứa từ 2.000 đến 7.000 tù nhân, sinh hoạt như một tòa chung cư vĩ đại".

Giả dụ trại giam Chí Hòa có 2.000 tù nhân, tạm dừng ở con số 36 phạm nhân dương tính (xét đến ngày 05/07/2021), thì theo tính toán ở "Covid trong nhà dân", là trung bình 1 ca F0 có khoảng 30 trường hợp F1, thì "Covid trong nhà tù" Chí Hòa sẽ là phép toán của 30 x 36, cho ra khoảng 1.080 ca F1. Mà không gian nhà tù thì không thể có được khoản cách để mà những người tù bảo đảm việc giãn cách, nên con số ‘nghi nhiễm’ chắc chắn còn cao hơn gấp bội.

Cho đến hiện tại thì những tù nhân không nằm trong nhóm đối tượng được quyền chích ngừa Covid .

Thới Bình

Nguồn : VNTB, 11/07/2021

**********************

Làm lây nhiễm Covid trong trại giam Chí Hòa, có khởi tố cán bộ không ?

Nguyễn Thị Sen, VNTB, 08/07/2021

Cán bộ nào tại trại giam Chí Hòa sẽ ra tòa vì tội làm lây lan dịch bệnh gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến sự bất ổn, bạo động trong trại giam ?

nhatu2

Ổ dịch trại tạm giam Chí Hòa cho đến ngày 5/7 đã có tổng cộng 81 ca dương tính và một ca tử vong do Covid. Trong đó có 44 cán bộ nhiễm vi rút corona. Ảnh minh họa Trại tạm giam Chí Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh : B.L.

Ba cán bộ đầu tiên được phát hiện dương tính với Covid vào ngày 27/6/2021. Một ngày sau đó, con số lây nhiễm trong trại tạm giam Chí Hòa được phát hiện lên đến 44 cán bộ và 36 phạm nhân.

Điều đáng chú ý là một trong 3 ca nhiễm đầu tiên là cán bộ chỉ được phát hiện khi người này đi khám tầm soát tại bệnh viện quận Bình Thạnh chứ không phải qua xét nghiệm tại nơi làm việc. 

Ca tử vong trong trại giam Chí Hòa được đưa vào trại giam từ tháng 5, đến ngày 3/7 mới phát hiện nam phạm nhân này bị sốt và và được đưa đi bệnh viện. Chỉ sau khi phạm nhân tử vong thì mới phát hiện người này nhiễm Covid khi điều tra nguyên nhân tử vong.

Một phạm nhân khác được đưa từ trại tạm giam Chí Hòa đến trại tạm giam Bố Lá vào ngày 23/6 và cho xét nghiệm Covid dương tính vào ngày 30/6. Phạm nhân 45 tuổi này được đưa ngược trở lại Chí Hòa để thực hiện cách ly và "điều trị".

Tất cả chỉ được "đưa ra ánh sáng" sau khi có vụ nổi loạn ở tại trại giam Chí Hòa mà có thông tin cho là phạm nhân đã bắt cán bộ trại giam làm con tin. Những nghi vấn thật hư về trường hợp tử vong của nam phạm nhân 26 tuổi tạm gác qua một bên, ở đây chỉ nói về việc chống dịch trong trại giam.

Việc phạm nhân nổi loạn được báo chí nhà nước và công an thành phố đồng loạt gán cho cái nhãn thường sử dụng "bị kích động gây rối". Nguyên nhân bị kích động của phạm nhân ở đây có thể dễ hiểu khi điều kiện giam giữ không đảm bảo khoảng cách, vệ sinh, tỷ lệ người lây nhiễm quá cao trong không gian khép kín. Ngoài ra với cách thức xem dịch như giặc, người dương tính với Covid như tội phạm phải truy cùng đuổi tận gây ra nỗi sợ hãi, bất an cho cả người dân đang sống tự do ở ngoài thì trạng thái tâm lý hoảng loạn của người trong trại giam không có thông tin đa chiều chính là ngòi nổ cho việc nổi loạn ở trại Chí Hòa. Chẳng có gì sai khi đòi hỏi những quyền lợi chính đáng để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bản thân đồng thời góp phần phòng chống dịch bệnh theo chỉ thị của chính phủ và quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Từ ngày 27/6 với gần 100 ca nhiễm trại trại giam Chí Hòa nhưng Bộ Y tế, Bộ Công an ém cho đến ngày 7/7/2021 mới đồng loạt công khai đưa tin sau khi có sự kiện phạm nhân nổi loạn tại trại giam Chí Hòa và vội vã di dời phạm nhân đi Củ Chi. Trong khi đó, số liệu được cập nhật liên tục mỗi ngày ít nhất 3 lần chẳng hạn như trên trang Thông tin Chính phủ, và tiến hành truy vết rất tích cực ở tất cả các ổ dịch khác.

Tại sao dịch lại bùng phát trong trại giam Chí Hòa một nơi được xem là nội bất xuất, ngoại bất nhập và người thường xuyên ra vào chỉ là cán bộ trại giam, người từ tòa án, viện kiểm sát và luật sư thì phải loại trừ khả năng là do Hội truyền giáo gây ra ? Ai là người đã mang mầm bệnh vào trại giam và làm lây nhiễm cho phạm nhân cùng hàng loạt cán bộ từ cấp cao tới cấp thấp ?

Cán bộ trại giam Chí Hòa phải chăng đã quá chủ quan cho rằng dịch bệnh sẽ không thể xâm nhập vào khu trại giam này, dẫn đến việc lơ là trong phòng chống dịch bệnh khiến Covid bùng phát dữ dội trong trại giam Chí Hòa và làm lây lan cho hàng chục phạm nhân đang bị giam giữ tại đó ? 

Trại giam Chí Hòa có nhân viên Y tế chuyên trách xét nghiệm Covid cho những người đến trại giam, tuy nhiên bản thân người này – là đại úy – đã nhiễm Covid sau khi được xét nghiệm vào ngày 27/6. Vậy năng lực y tế về dịch tễ tại trại giam Chí Hòa cần phải được xem xét và đào tạo lại.

Phạm nhân tử vong chỉ được phát hiện dương tính với Covid sau khi tử vong tức là một tuần lễ sau khi xác nhận có 44 cán bộ và 36 phạm nhân nhiễm Covid. Trại giam hoàn toàn tắc trách trong việc theo dõi sức khỏe phạm nhân, triệu chứng Covid và thực hiện biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm ở nơi có nguy cơ lớn. Việc vô trách nhiệm này thuộc về cán bộ nào ở trại giam ?

Các trại giam khác trên cả nước đã và đang làm gì để tránh tình trạng lây nhiễm Covid như ở trại giam Chí Hòa ? Quy tắc 5K được tuân thủ ra sao hay để mặc cho phạm nhân tự nhiễm, tự khỏi vì tất cả đều đã "được cách ly từ trước" như thông tin lạnh lùng về các ca lây nhiễm trong các khu cách ly. Và nếu có lây nhiễm, số liệu có được công bố minh bạch như với thường dân ?

Phạm nhân khi nào có được quyền được chích vắc xin ngừa Covid hay là được đưa xuống hàng không ưu tiên như người trên 65 tuổi ? Tù hình sự và tù chính trị, tù nhân lương tâm ai sẽ được nhận vắc xin ? Liệu họ lại bỏ tiền ra để mua lấy 2 liều vắc xin như khi phải mua đồ ăn để ăn thêm trong trại ?

Lực lượng công an, cán bộ là thành phần được ưu tiên tiêm vắc xin, nhưng vẫn có hàng chục cán bộ trại giam nhiễm vi rút, trong đó có cả cán bộ cao cấp. Có lẽ Bộ Y tế, Bộ Công An phải xem xét lại việc tiêm chủng ngừa Covid vì sao lại thất bại ở ngay trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Trại giam số 4 Phan Đăng Lưu cũng trực thuộc sự quản lý của trại giam Chí Hòa. Do đó sẽ không tránh khỏi việc các cán bộ trại giam luân chuyển từ trại này sang trại kia. Vậy thì liệu trại số 4 Phan Đăng Lưu đã có dịch lan đến hay chưa ?

Người dân thường đã và sẽ phải ra tòa vì làm lây lan dịch bệnh gây hậu quả nghiêm trọng như nam tiếp viên của Việt Nam Airlines ở Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng khởi tố 2 vợ chồng làm lây lan dịch bệnh, các tỉnh khác cũng làm tương tự là Quảng NinhMỹ ThoCai Lậy , Hải DươngBắc Giang… Đến lượt cán bộ nào tại trại giam Chí Hòa sẽ ra tòa vì tội làm lây lan dịch bệnh gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến sự bất ổn, bạo động trong trại giam ?

Ghi thêm :

Lê Hữu Minh Tuấn, thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam hiện vẫn đang bị giam giữ tại trại giam số 4 Phan Đăng Lưu để chờ phiên xử phúc thẩm vốn được hẹn sẽ tiến hành sau thời hạn 3 tháng 15 năm kể từ phiên xử sơ thẩm. Cho đến nay đã 6 tháng trôi qua nhưng vẫn chưa có được thông tin gì về phiên sơ thẩm cho ông Lê Hữu Minh Tuấn.

Điều kiện sống khắc nghiệt trong trại số 4 Phan Đăng Lưu lại sẽ là lò ấp Covid lớn !

Vắc xin Covid hiện đang thiếu trầm trọng, có lẽ Việt Nam lại nên đổi tù nhân lương tâm lấy vài chục triệu liều vắc xin vậy. 

Nguyễn Thị Sen

Nguồn : VNTB, 08/07/2021

*********************

3 cán bộ Trại tạm giam Chí Hòa dương tính với SARS-CoV-2

Nguyễn Lánh, Bảo vệ Pháp luật, 29/06/2021

(Ngày 28/6, Trại tạm giam Chí Hòa ở quận 10 đã phát thông báo đến Tòa án nhân dân TPHCM, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số Tòa án, Viện kiểm sát quận huyện trên địa bàn thành phố để thông báo về việc 3 cán bộ nghi mắc Covid-19.

nhatu3

3 cán bộ Trại tạm giam Chí Hòa dương tính với SARS-CoV-2

Theo đó, 3 cán bộ chiến sĩ làm việc tại Trại tạm giam Chí Hòa có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 là hai Thiếu tá và một Đại úy.

Trong đó, Thiếu tá T. (cán bộ quản giáo số 1) đã có kết quả khẳng định nhiễm Covid-19. Thiếu tá S. đi khám bệnh tại Bệnh viện 30/4 có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19, hiện đang chờ kết quả khẳng định. Còn nữ Đại úy là cán bộ làm nhiệm vụ sàng lọc Covid-19 tại cổng số 1 Trại tạm giam Chí Hòa đối với cán bộ chiến sĩ các cơ quan và luật sư đến liên hệ công tác từ 13g-16g30’ ngày 25/6.

Trại tạm giam Chí Hòa thông báo và đề nghị các đơn vị, cán bộ của các đơn vị Tòa án, Viện kiểm sát và các luật sư đến liên hệ công tác trong khung giờ trên, có tiếp xúc gần với Đại úy liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để khai báo theo quy định.

Nguyễn Lánh

Nguồn : Bảo Vệ Pháp Luật, 29/06/2021