Cái chết của một lá cờ - Thạch Đại Lang

Cờ vàng ba sọc đỏ, quốc kỳ của hai nền Cộng Hòa miền Nam Việt Nam tồn tại 21 năm, từ 26/10/1954 đến ngày 30/04/1975. Lá quốc kỳ sau đó trở thành biểu tượng đi theo giòng người Việt di tản, chạy trốn chế độ cộng sản, trở thành một di sản văn hóa, tinh thần của những người dân miền Nam – những người không chấp nhận sống chung với cộng sản - ở nhiều nước trên thế giới.

chet1

Cuộc biến động tại Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021 - Hình Internet

Khi các cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản hình thành rải rác trên nước Mỹ ở San José, Orange County... (California), Houston, Bellaire, San Antonio (Texas)... cũng là lúc lá cờ vàng bắt đầu xuất hiện trong các sinh hoạt văn hóa, chính trị của cộng đồng như Giỗ Tổ Hùng Vương, Tết âm lịch, biểu tình ngày 30.04, chống các cuộc thăm viếng của lãnh đạo cộng sản Việt Nam…

Sinh hoạt văn hóa, chính trị của người Việt lúc đầu thu hẹp trong cộng đồng, sau đó đã tiến thêm một bước vào chính trường của Mỹ, ban đại diện các cộng đồng ở nhiều thành phố, quận lỵ đông người Việt sinh sống vận động chính quyền địa phương công nhận cờ vàng ba sọc đỏ như là một biểu tượng chính thức của khối người Việt tại địa phương họ cư ngụ. Nhiều nơi đã thành công, xây dựng lá cờ vàng thành một biểu tượng chính thức, một di sản quý giá, giải thích cho các thế hệ 2-3 của người Việt trên đất Mỹ về sự hiện diện của họ trên một đất nước xa lạ, khác màu da, tiếng nói với cha ông mình.

Những cột cờ với lá cờ vàng bay phất phới ở các trung tâm sinh hoạt văn hóa, thể thao, mua sắm... đã là niềm tự hào cho các cộng đồng người Việt trong nhiều năm qua, đồng thời cũng là một cái gai trong mắt chế độ cộng sản Việt Nam, gây nhức nhối, khó chịu cho họ mỗi khi nhìn thấy.

Tiếc thay, niềm tự hào, hãnh diện đó đã không còn, lá cờ vàng đã bị bôi nhọ, chà đạp một cách thô bạo chỉ vì những hành động dại dột, vô ý thức của một thiểu số người Việt ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump, tham gia cuộc biểu tình bạo loạn với mục đích xóa bỏ kết quả bầu cử ngày 03/11/2020.

Trưa ngày 06/01/2021, bên cạnh những lá cờ của các đám cực hữu, kỳ thị chủng tộc, màu da Proud Boys, Oath Keepers, Three Percents, cờ của Nam quân trong cuộc chiến giải phóng nô lệ (Civil War 1861-1865) xuất hiện trong cuộc bạo loạn tấn công vào Điện Capitol theo lời kích động, kêu gọi bạo lực của cựu tổng thống Donald Trump nhằm ngăn cản quốc hội chứng nhận chiến thắng cuộc bầu cử của ông Joe Biden... có cả lá cờ vàng ba sọc đỏ.

Cuộc bạo loạn được ghi lại với nhiều hình ảnh, video. Điều đáng nói là lá cờ vàng đã được một người phất cao trên sân thượng của Tòa Nhà Lập Pháp (Điện Capitol) khi bạo loạn xẩy ra trong lúc quốc hội đang chứng thực kết quả bầu cử, chiến thắng của ông Joe Biden. Hình ảnh đó đã được tờ báo của đại học Harvard phổ biến ngày hôm sau, đồng thời được lưu vào hồ sơ khủng bố của cơ quan điều tra liên bang FBI cùng với 8 lá cờ khác (1).

Hình ảnh phất cờ vàng trên sân thượng Điện Capitol trông giống như hình ảnh cắm cờ chiến thắng của Thủy quân lục chiến Việt Nam Cộng Hòa năm 1972 khi chiếm lại được Cổ Thành Quảng Trị, đuổi hết quân cộng sản ra khỏi thành phố ngày 16/09/1972. Hình ảnh đó đã gây xúc động rạt rào cho nhạc sĩ Lê Kim Hoa, cũng là thi sĩ Tô Kiều Ngân sáng tác bài hát Cờ Bay Trên Quảng Trị Thân Yêu (2). Cùng là phất cờ vàng nhưng mục đích và ý nghĩa hoàn toàn trái ngược nhau.

Hơn thế nữa, trên facebook còn loan tải một số hình ảnh khác cho thấy một đám người mặc quân phục tác chiến rằn rì, đội nón, mang huy hiệu của nhiều quân chủng trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa trước đây, đang thực hiện việc hành hình, treo cổ các ông Barack Obama, Joe Biden, các bà Hillary Clinton, Nancy Pelosi...

Những người thật sự chống cộng, đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, những người yêu quý, đeo đuổi, chiến đấu cho giá trị nhân sinh, nền giáo dục nhân bản của Việt Nam Cộng Hòa trước đây, những người đã từng đổ máu hay mất đi một phần thân thể để bảo vệ nhựng giá trị đó, nghĩ gì về những hình ảnh này ?

Đã có một số người trên facebook phàn nàn rằng họ gặp khó khăn khi phải giải thích cho con em lúc bị chất vấn về những lời giảng dậy của họ trước đây về lá cờ vàng, bởi những điều con em họ nhìn thấy hoàn toàn trái ngược với những gì họ đã giải thích. Cũng không thiếu những bày tỏ thất vọng, uất ức, giận dữ, căm phẫn, đau buồn của giới trẻ, nhất là các em học sinh, sinh viên gốc Việt tị nạn khi thấy lá cờ vàng được FBI xếp chung vào với những lá cờ của đám cực hữu khủng bố.

Cũng chưa thể biết được từ đây về sau, những người đại diện cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản ở Mỹ sẽ giải thích, trả lời như thế nào nếu bị đặt câu hỏi khi làm kiến nghị công nhận cờ vàng ở thành phố, quận lỵ, địa phương họ sinh sống : "Cờ của quý vị có phải là lá cờ đã được phất trên nóc Tòa Nhà Lập Pháp trong cuộc bạo loạn xóa bỏ hiến pháp ngày 06/01/2021 không ?"

Cho đến ngày hôm nay chưa thấy các cộng đồng người Vieejyt hải ngoại trên nước Mỹ chính thức lên án, bình luận hoặc xin lỗi về biến cố ngày 06/01/2021. Chỉ có những phản ứng phê bình, chỉ trích mạnh mẽ của nhiều người trên facebook, nhưng đồng thời cũng có không ít những lời bênh vực, những bài báo biện hộ ngớ ngẩn cho hành động đem theo lá cờ vàng đi biểu tình và phất trên sân thượng Điện Capitol như bài báo Quanh chuyện cờ Việt Nam Cộng Hòa trong bão tố chính trị Hoa Kỳ của Nguyễn Quang Duy đăng trên Đàn Chim Việt info (3).

Lá cờ vàng ba sọc đỏ, biểu tượng tinh thần, di sản của người Việt tị nạn cộng sản, những người yêu chuộng tự do, dân chủ, nhân quyền đã chết. Nó chết trong lòng những người đã một thời kiên cường chiến đấu để bảo vệ, nó cũng chết trong lòng giới trẻ, thế hệ thứ 2, thứ 3…, nó chết chỉ vì một số người ngông cuồng, vô ý thức, thiếu hiểu biết a dua theo một tổng thống gian manh, độc tài, kỳ thị chủng tộc, giới tính..., đã làm ô uế, mất danh dự của nó.

Không ai còn nhân cách, lòng tự trọng có thể hãnh diện về một lá cờ đã tham gia vào việc bạo loạn với mục đích tấn công hiến pháp, lật đổ nền cộng hòa Mỹ đã tồn tại hơn 245 năm.

cộng sản VN bất chiến tự nhiên thành, cái gai trong mắt họ đã được nhổ đi, không tốn một chút xíu công sức. Sắp tới đây, cộng đồng người Việt nào trên thế giới đủ can đảm đem cờ vàng ra sử dụng làm biểu tượng trong những ngày lễ, tết, kỷ niệm 30.04, biểu tình chống chế độ cộng sản Việt Nam... ?

Thạch Đạt Lang

Nguồn : quyenduocbiet, 04/02/2021

(1) https://qz.com/.../decoding-the-pro-trump.../

(2) https://lyric.tkaraoke.com/.../co_ta_bay_tren_quang_tri...

(3) https://www.danchimviet.info/quanh-chuyen.../01/2021/21830/