Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên trước thềm năm mới (Việt Hoàng)

39 năm qua Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên luôn là địa chỉ tin cậy để cung cấp những kiến thức căn bản về chính trị và đấu tranh chính trị cho người Việt Nam. Sở dĩ chúng tôi chưa thuyết phục được trí thức Việt Nam vì đụng phải bức tường văn hóa rất kiên cố do lịch sử hàng ngàn năm để lại. Người Việt Nam vẫn cho rằng đấu tranh chính trị không cần lý thuyết mà chỉ cần hành động. Người Việt Nam vẫn cho rằng chính trị là việc riêng của các tổ chức và đảng phái chứ không phải là việc chung của tất cả mọi người. Người Việt Nam vẫn quan niệm rằng chính trị là thủ đoạn và gian trá để nhằm chiếm đoạt chính quyền và rồi ai chiến thắng cũng giống nhau…


Năm 2020 (Canh Tý) đã khép lại, năm mới 2021 (Tân Sửu) đã tới, thay mặt anh chị em Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên (Tập Hợp) xin được gửi lời Chúc Mừng Năm Mới đến toàn thể đồng bào người Việt Nam trên khắp thế giới. Chúc tất cả mọi người một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Năm 2020 có nhiều sự kiện xảy ra trên thế giới. Sự kiện lớn nhất trong năm qua đã trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và tình cảm trong mỗi gia đình người Việt là đại dịch Covid-19. Đại dịch này có thể sẽ bị khống chế vào mùa Thu năm nay, khi đa số mọi người được tiêm vắc-xin. Dù vậy thì sự suy thoái kinh tế toàn cầu do Covid-19 gây ra vẫn còn tiếp diễn và ảnh hưởng đến mọi quốc gia và với mọi người trong đó có cả người Việt Nam chúng ta.

Có thể phải mất vài năm, thậm chí hàng chục năm thì kinh tế thế giới mới có thể trở lại bình thường so với trước đại dịch. Bất kể thế nào thì thế giới cũng sẽ thay đổi sâu sắc sau khi đại dịch kết thúc. Nhiều công việc sẽ thay đổi hoặc suy thoái mạnh như các ngành nghề kinh doanh truyền thống hay làm việc tập trung tại các văn phòng (office) để nhường chỗ cho các giao dịch và kết nối trực tuyến thông qua mạng internet. Một kỷ nguyên mới đang mở ra cho nhân loại đó là cách làm việc và giao tiếp bằng điện tử.

th21-1

Một kỷ nguyên mới đang mở ra cho nhân loại đó là cách làm việc và giao tiếp bằng điện tử.

Một sự kiện quan trọng nữa trong năm qua là hiện tượng Donald Trump và bầu cử Mỹ 2020. Phong trào dân chủ Việt Nam trong nước đã phân hóa và chia rẽ rất lớn thành hai khuynh hướng, một bên phản đối Trump và một bên ủng hộ Trump vô điều kiện. Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là tổ chức chính trị duy nhất đã lấy một thái độ đúng đối với Donald Trump nhờ vào sự viễn kiến và sáng suốt của Ban lãnh đạo Tập Hợp nói chung và ông Nguyễn Gia Kiểng nói riêng. Tập Hợp đã mất đi nhiều thân hữu nhưng ngược lại nhờ sự thái độ dứt khoát và lập trường rõ ràng với các giá trị của dân chủ mà nhiều thân hữu mới đã tìm đến với tổ chức.

Như truyền thống tranh đấu của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên suốt bao năm qua, chúng tôi ưu tiên và tập trung cho việc dành thắng lợi dứt khoát trên lĩnh vực tư tưởng và lý luận thông qua các kênh truyền thông của tổ chức. Trang website Thông Luận, Blog Thông Luận và trang Fanpage của Tập Hợp đã hoàn thành khá tốt công việc của mình. Truyền thông của Tập Hợp không chỉ là cơ quan ngôn luận của tổ chức mà còn là của cả phong trào dân chủ Việt Nam. Tất cả các tổ chức khác, phần lớn, đều rã rượi và không có gì để nói. Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên gần như là tổ chức đứng đắn còn quan tâm đến đất nước, có suy tư, có lý luận, có tổ chức, có tư tưởng và nhất là có giải pháp cho đất nước.

Có ý kiến cho rằng Tập Hợp “nói nhiều”, điều đó hoàn toàn đúng nhưng chúng tôi thấy vẫn chưa đủ. Nếu chúng tôi đã nói đủ và được người dân Việt Nam ủng hộ thì đã không có những người Việt Nam tham gia vào các “tổ chức chống cộng” nhảm nhí như “Triều đại Việt” hay phường chèo như của Đào Minh Quân để rồi phải nhận những bản án tù nặng nề. Nếu chúng tôi nói đủ và được người dân Việt Nam chia sẻ thì đã không có hiện tượng “cuồng Trump” đến mù quáng để rồi nhiều gia đình tan vỡ và đã không có những người Việt tại Mỹ xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021 để rồi rơi vào vòng lao lý. Nếu chúng tôi nói đủ và được trí thức Việt Nam lắng nghe thì phong trào dân chủ Việt Nam đã trưởng thành và có được một tầm vóc lớn, có thể làm đối trọng với Đảng cộng sản Việt Nam.

th21-2

Dự án chính trị Dân chủ đa nguyên là giải pháp của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên cho đất nước và dân tộc Việt Nam.

39 năm qua Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên luôn là địa chỉ tin cậy để cung cấp những kiến thức căn bản về chính trị và đấu tranh chính trị cho người Việt Nam. Sở dĩ chúng tôi chưa thuyết phục được trí thức Việt Nam vì đụng phải bức tường văn hóa rất kiên cố do lịch sử hàng ngàn năm để lại. Người Việt Nam vẫn cho rằng đấu tranh chính trị không cần lý thuyết mà chỉ cần hành động. Người Việt Nam vẫn cho rằng chính trị là việc riêng của các tổ chức và đảng phái chứ không phải là việc chung của tất cả mọi người. Người Việt Nam vẫn quan niệm rằng chính trị là thủ đoạn và gian trá để nhằm chiếm đoạt chính quyền và rồi ai chiến thắng cũng giống nhau…

Tập Hợp khai mở một cái nhìn khác về chính trị và đấu tranh chính trị. Với chúng tôi, chính trị là việc chung của tất cả mọi người. Tập Hợp chỉ là phương tiện để dân chủ hóa đất nước chứ không phải là cứu cánh. Có nghĩa là chúng tôi không định giành chính quyền cho riêng tổ chức mình mà là để mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên của dân chủ và tự do. Tập Hợp khẳng định rằng, đấu tranh chính trị chỉ có ý nghĩa khi nó tôn trọng sự thật và lẽ phải. Chính trị không có chỗ cho những người dối trá, thủ đoạn và vô đạo đức vì chính trị là đạo đức ứng dụng vào trong xã hội. Theo quan điểm của Tập Hợp thì trong đấu tranh chính trị thì lời nói là tất cả, nhất là khi chúng ta đã lựa chọn phương pháp đấu tranh bất bạo động. Vấn đề quan trọng là nói cái gì và nói như thế nào. Một tổ chức chính trị không có gì để nói hay nói nhảm nhí là một tổ chức đã chết.

Sự phân hóa của phong trào dân chủ Việt Nam cho thấy rằng, một tổ chức chính trị chỉ có thể đoàn kết và đồng thuận nếu các thành viên cùng chia sẻ một tư tưởng chính trị được cụ thể hóa bằng một dự án chính trị. Qua bao thăng trầm của thời gian, sự phản bội và cả sự chống phá… Tập Hợp vẫn tiếp tục tiến về phía trước. Dù chúng tôi chưa phải là tổ chức thật sự hùng mạnh và có tầm vóc nhưng ít ra cũng là một tổ chức…có tổ chức, có đội ngũ, có nhiều thân hữu, có giải pháp cho đất nước, có sự kế thừa của giới trẻ, các thành viên có kiến thức về chính trị, có truyện thuyết và có cả…những giấc mơ.    

Năm 2021 sẽ là một năm thuận lợi cho phong trào dân chủ Việt Nam và cả Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Một mặt, sau sự kiện Donald Trump những người chia sẻ lý tưởng dân chủ thật sự sẽ có sự đồng cảm và sẽ tìm đến với nhau. Mặt khác Đảng cộng sản Việt Nam cũng đã hoàn toàn bế tắc, Đại hội Đảng 13 đã kết thúc, việc ông Nguyễn Phú Trọng, dù tuổi cao sức yếu vẫn tiếp tục được giữ lại làm Tổng bí thư nhiệm kỳ 3 là một minh chứng rõ ràng cho sự cạn kiệt về tư tưởng và nhân sự trong đảng cộng sản. Các khuôn mặt lãnh đạo cao cấp đều cũ kỹ, mờ nhạt và không có gì nổi bật.

Một nét đậm của tình hình Việt Nam là sự li dị dứt khoát giữa người dân Việt Nam và Đảng cộng sản. Không ai còn quan tâm đến đại hội 13 và không có ai còn lên tiếng góp ý cho họ. Đảng cộng sản đã được nhìn nhận như là một đội quân chiếm đóng người bản xứ. Họ không còn xem mình là một thành phần của dân tộc Việt Nam. Sự kiện này rất quan trọng mà ngay cả ban lãnh đạo đảng cộng sản cũng chưa chắc đã ý thức được sự nghiêm trọng của nó. Càng ngày Đảng cộng sản sẽ nhận ra một điều quan trọng mà Tập Hợp đã nói rất nhiều lần rằng một tổ chức chính trị chỉ có thể đoàn kết và đồng thuận dựa trên một tư tưởng chính trị. Đảng cộng sản sẽ sụp đổ không phải do các thế lực thù địch từ bên ngoài chống phá mà họ sẽ sụp đổ vì đấu đá và tranh giành từ bên trong.

Tập Hợp là một tổ chức chính trị của người Việt Nam, chúng tôi cũng giống như một nhân viên trong một công ty mà ban lãnh đạo là toàn thể người dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ cố gắng làm thật tốt phần việc của mình như xây dựng một đội ngũ nhân sự có khả năng và kiến thức về chính trị, đưa ra một dự án chính trị như là một giải pháp cho đất nước, thuyết phục và giải thích cho người dân mọi thắc mắc về giải pháp đó...Việc có chọn Tập Hợp làm giải pháp thay thế cho Đảng cộng sản hay không là việc của người dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ không kêu gọi biểu tình hay “phất cờ khởi nghĩa” khi chưa được đa số người dân Việt Nam ủng hộ và yêu cầu.

Xin nhắc lại một nhận định của anh em Tập Hợp là Đảng cộng sản không mạnh như nhiều người tưởng. Sỡ dĩ họ vẫn tiếp tục tồn tại là vì phong trào dân chủ Việt Nam quá yếu. Dù vậy thì làn sóng dân chủ thứ Tư vẫn đang tiếp tục trào dâng trên khắp thế giới sau khi bị khựng lại bởi chủ nghĩa dân túy. Làn sóng dân chủ thứ Tư sẽ quét đi những chế độ độc tài còn sót lại trên thế giới. Trung Quốc, một cường quốc độc tài đang phải đối đầu với cả làn sóng chống đối từ các nước dân chủ, nhất là sau khi ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ. Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn chưa từng có.

Anh em Tập Hợp tin rằng Việt Nam nhất định sẽ thay đổi và người dân Việt Nam sẽ có một tương lai khác, xứng đáng hơn rất nhiều so với hiện nay.

Việt Hoàng

(12/02/2021)