Virus corona - Covid-19 : Cam Bốt lo ngại dịch sau khi đón tàu MS Westerdam (Thu Hằng)

Thật ngạc nhiên khi Hun Sen cho tàu du lịch bị nghi ngờ có người nhiễm covid - 19 cập bến, nhưng lại không chuẩn bị phương án kiểm soát, bây giờ lại nháo nhào lùng sục lộ trình du khách di chuyển trong nội địa Cambodia. Hun Sen không ý thức được tính nghiêm trọng của vấn đề khi quyết định cho tàu Westerdam cập cảng và đón tiếp du khách chăng ?

18/02/2020 - 16:54
Điểm kiểm tra trên tàu du lịch MS Westerdam đang đậu tại cảng Sihanoukville, Cam Bốt ngày 17/02/2020.
Điểm kiểm tra trên tàu du lịch MS Westerdam đang đậu tại cảng Sihanoukville, Cam Bốt ngày 17/02/2020. REUTERS/Clare Baldwin

Tổng cộng có 1.222 hành khách trên tầu MS Westerdam được phép lên bờ khi du thuyền này cập cảng Sihanoukville ngày 13/02/2020. Đích thân thủ tướng Hun Sen ra ôm hôn, chào đón một số hành khách. Việc một hành khách của tầu này được xác nhận nhiễm Covid-19 khiến Cam Bốt ráo riết tìm kiếm vết tích của số hành khách đã lên bờ.

Chính quyền Phnom Penh nhận ra mối nguy hiểm về « quả bom nổ chậm » hơi trễ. Mọi hành khách trên tầu MS Westerdam đều có nguy cơ nhiễm Covid-19 từ hành khách người Mỹ. Khi tầu cập cảng, chỉ có 20 trường hợp có một số triệu chứng tiêu chảy, cúm, được xét nghiệm nhưng đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Trong ngày 14/02, chính quyền Phnom Penh điều nhiều xe ca chở họ đi tham quan thủ đô, hoặc đến một số bãi biển quanh Sihanoukville.

Ngày 16/02, một đợt hành khách khác của tầu MS Westerdam được phép lên bờ, trong đó có một cặp vợ chồng người Pháp. Họ đã đến sứ quán Pháp ở Phnom Penh và trở về Pháp cùng ngày. Trả lời trang Le Figaro ngày 17/02, họ cho biết ngay khi về đến nhà ở Bretagne (đông bắc Pháp), đã được bộ Y Tế liên lạc để cho biết tình hình, đồng thời đề nghị họ « theo dõi thân nhiệt và bất kỳ triệu chứng cảm cúm nào », cũng như tránh gặp người khác cho đến cuối tháng Hai.

Hiện vẫn còn khoảng 233 du khách vẫn còn ở trên tầu cùng với hơn 747 nhân viên. Phát ngôn viên tỉnh Preah Sihanouk cho biết tất cả sẽ được xét nghiệm Covid-19. Thủ tướng Hun Sen hiện phải phối hợp với nhiều chính phủ nước ngoài, cũng như với Tổ Chức Y Tế Thế Giới để tìm ra vết tích của những hành khách đã lên bờ, cũng như lộ trình và những người mà họ đã tiếp xúc để tránh nguy cơ lây lan.