Virus corona - Covid-19: WHO điều tra ở Bắc Kinh, tránh đến tâm dịch Vũ Hán (Thu Hằng)

Dĩ nhiên là Bắc Kinh sẽ tìm cách ngăn chặn phái đoàn của WHO đến Vũ Hán, trung tâm của đại dịch covid - 19. Các lý do đưa ra sẽ khá hợp lý như : Vũ Hán đang trong tình trạng nguy hiểm, việc di chuyển gặp nhiều khó khăn do thành phố đang bị phong tỏa...

18/02/2020 - 13:56
Tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo tại Geneve, ngày 30/01/2020.
Tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo tại Geneve, ngày 30/01/2020. Fabrice COFFRINI / AFP

Một phái đoàn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) có mặt tại Bắc Kinh từ ngày 17/02/2020 để điều tra về dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (Covid-19) gây ra. Nhưng dường như các chuyên gia này chỉ "điều tra từ xa".

Thay vì đến tâm dịch Hồ Bắc, các chuyên gia của WHO chỉ làm việc với các đồng nhiệm Trung Quốc ở Bắc Kinh, và đi đến các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, gây thắc mắc về tính minh bạch của cuộc điều tra.

Theo trang Xinhuanet, ngày 17/02, phái đoàn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới thăm một số trung tâm, bệnh viện tại Bắc Kinh, tiếp theo là tổ chức họp, thông qua hệ thống nghe nhìn, với giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc để thảo luận về tình hình dịch bệnh, các biện pháp kiểm soát-phòng ngừa và quá trình phát triển vắc-xin.

Ngày 18/02, phái đoàn của WHO đến hai tỉnh Quảng Đông và Tứ Xuyên, theo phát ngôn viên Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới vẫn tìm cách trấn an thế giới khi cho rằng ngoài tâm dịch là tỉnh Hồ Bắc, bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 chỉ « tác động đến một bộ phận rất nhỏ dân chúng » gây tỉ lệ tử vong chỉ khoảng 2%, tính đến hiện tại. Trước báo giới, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới đánh giá « có vẻ như Covid-19 không gây chết người bằng những loại virus khác, trong đó có SARS và MERS ».

Dù du thuyền Diamond Princess trở thành ổ dịch nổi và quan ngại về một du khách người Mỹ từng đi tầu MS Westerdam được xác nhận nhiễm virus, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho rằng không cần đình chỉ toàn bộ hoạt động du lịch bằng du thuyền trên thế giới và tránh mọi biện pháp « bất tương xứng ».

AFP cho biết, trả lời báo giới ngày 17/02, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh : « Các biện pháp phải tương xứng với tình hình, phải căn cứ và những bằng chứng và yếu tố liên quan đến sức khỏe cộng đồng », song ông nhắc lại : « không tồn tại cấp độ 0 ».

Về số người chết và nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng chậm lại, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới tỏ hy vọng một cách thận trọng rằng tỉnh Hồ Bắc « đã đến đỉnh dịch », nhưng « còn quá sớm để chắc chắn về điểm này. Xu hướng này có thể bị thay đổi khi có một đợt dân cư mới bị nhiễm » Covid-19.