Covid-19 : Châu Phi phát hiện trường hợp đầu tiên (Tú Anh)

Những lo ngại của cộng đồng quốc tế về nguy cơ lây nhiễm covid - 19 sang châu Phi đã thành thực tế. Ca nhiễm đầu tin được phát hiện tại Ai Cập, quốc gia nằm trên sa mạc Sahara.

Hy vọng covid - 19 không tràn sang các quốc gia châu Phi đen dưới Sahara là rất mong manh, bởi khu vực này có nhiều nước có mối quan hệ chặt chẻ với Trung Quốc. Điều đáng ngại là những nước này có hệ thống y tế kém, nhưng hiện có sự hiện diện rất nhiều công dân Trung Quốc.

15/02/2020 - 14:37
Nhân viên dịch tễ kiểm tra ở sân bay quốc tế Cairo, ngày 01/02/2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.
Nhân viên dịch tễ kiểm tra ở sân bay quốc tế Cairo, ngày 01/02/2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng. AFP

Trường hợp siêu vi corona (Covid-19) lan đến châu Phi được phát hiện vào thứ Sáu 14/02/2020 tại Ai Cập. Người mang siêu vi đến Cairo là một công dân Trung Quốc, trong bối cảnh dịch viêm phổi siêu vi corona chủng mới lây lan cho hơn 500 người ngoài lãnh thổ Hoa lục.

Tin này được Ai Cập thông báo đúng vào lúc Cộng Đồng Tây Phi nỗ lực hợp sức ngăn chận Covid-19. Từ Cairo, thông tín viên Alexandre Buccianti tường thuật :

« Theo bộ Y tế Ai Cập, người bị nhiễm siêu vi corona mang quốc tịch Trung Quốc, nhưng chưa có triệu chứng phát bệnh.

Nhân viên y tế ở phi trường quốc tế Cairo, theo thủ tục, lấy mẫu xét nghiệm mà kết quả sau đó xác nhận có sự hiện diện của siêu vi corona chủng mới. Người Trung Quốc này lập tức được xe cứu thương chở thẳng vào khu cách ly thuộc thành phố Marsa Matrouh, nằm cách Alexandrie 300 cây số về phía tây và đã được nhập viện.

Tất cả những ai có tiếp xúc với người Trung Quốc này đều tự cách ly ở nhà riêng. Cho dù xét nghiệm đầu tiên không có dương tính với Covid-19, nhưng tất cả đang được theo dõi sức khỏe 24 giờ trên 24 trong suốt 14 ngày cho đến hết thời gian ủ bệnh ».

Cộng Đồng Kinh Tế Tây Phi họp đối phó với Covid-19

Với biên giới thiên nhiên rộng mở, dân chúng tự do đi lại, châu Phi là một địa bàn mầu mỡ cho nhiều loại bệnh truyền nhiễm. Lo ngại dịch Covid-19 lây lan, ngày 14/02, một cuộc họp cấp bộ trưởng Y Tế của Cộng Đồng Kinh Tế Tây Phi (15 nước) được triệu tập tại Bamako, thủ đô Mali.

« Với 380 triệu dân, vỏn vẹn có ba phòng thí nghiệm, chống Ebola đã khó, làm cách nào đối phó với những người mang mầm bệnh viêm phổi cấp đến từ Trung Quốc ? ». Bộ trưởng Y Tế Mali, Michel Sidibé, khẩn thiết kêu gọi « hợp lực xuyên biên giới », với những phương tiện thích ứng để phòng dịch.