Cuộc gặp lịch sử giữa hai ngoại trưởng Trung Quốc và Vatican (Thanh Phương)

Vatican là nhà nước có ảnh hưởng lớn trên thế giới duy nhất còn nhìn nhận Đài Loan là một quốc gia, chính điều này khiến cuộc gặp của Vương Nghị với đại diện ngoại giao Vatican bên lề hội nghị Munich trở nên đặc biệt.

Rất có thể Bắc Kinh sẽ chấp nhận một số thỏa hiệp, như công nhận các giám mục do Vatican bổ nhiệm để đổi lấy việc Vatican thừa nhận chính sách " một Trung Quốc ".

15/02/2020 - 09:50
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong buổi họp báo với đồng nhiệm Đức Heiko Maas, tại Berlin, Đức, ngày 13/02/2020.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong buổi họp báo với đồng nhiệm Đức Heiko Maas, tại Berlin, Đức, ngày 13/02/2020. REUTERS/Hannibal Hanschke

Một cuộc gặp gỡ lịch sử : Lần đầu tiên từ 7 thập niên qua, hai ngoại trưởng của Trung Quốc và Vatican đã gặp nhau hôm 14/02/2020.

Theo tin của tờ Nhân Dân Nhật Báo hôm 15/02, cuộc gặp giữa ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và đồng nhiệm của Tòa Thánh, hồng y Paul Gallagher đã diễn ra tại Munich, bên lề Hội nghị về An ninh. Đây là một dấu hiệu cho thấy hai bên tiếp tục xích lại gần nhau kể từ khi đạt thỏa thuận năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục.

Bắc Kinh và Vatican đã cắt đứt bang giao từ năm 1951. Các nhà ngoại giao và đại diện của hai bên đã gặp nhau nhiều lần, nhưng cuộc gặp công khai như vậy, nhân một hội nghị quốc tế, là sự kiện chưa từng có.

Trung Quốc hiện có từ 10 đến 12 triệu giáo dân Công Giáo trên tổng số 1,4 tỷ dân. Một bộ phận giáo dân này nằm dưới sự quản lý của Giáo Hội chính thức (Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc), số còn lại sinh hoạt trong khuôn khổ Giáo Hội thầm lặng, vâng phục giáo hoàng và các chức sắc thường bị truy bức.

Trên thực tế, sự chia rẽ giữa giáo dân của hai Giáo Hội đã giảm bớt kể từ năm 2018, khi Vatican và Bắc Kinh ký thỏa thuận lịch sử về việc bổ nhiệm các giám mục ở Trung Quốc, một vấn đề vẫn gây cản trở việc sưởi ấm lại quan hệ giữa hai bên. Chiếu theo thỏa thuận này, giáo hoàng Phanxicô công nhận các giám mục Trung Quốc do Bắc Kinh tự bổ nhiệm, và chính quyền Trung Quốc cũng làm như vậy đối với Vatican.

Theo tờ Nhân Dân Nhật Báo, nói chuyện với đồng nhiệm Vatican tại Munich hôm 14/02, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định thỏa thuận nói trên đã giúp « đạt nhiều kết quả tích cực ». Ông Vương Nghị tuyên bố : « Trung Quốc sẵn sàng cải thiện hơn nữa sự thông hiểu và tin cậy lẫn nhau với Vatican ». Về phía Tòa Thánh, Quốc vụ khanh Paul Gallagher cũng ra thông cáo hoan nghênh một cuộc gặp « trong bầu không khí thân mật ».

Giáo hoàng Phanxicô cho tới nay vẫn tỏ ý muốn thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh, nhưng việc tái lập bang giao giữa hai bên vẫn còn rất phức tạp, nhất là vì Vatican vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan, mà Bắc Kinh vẫn xem là một tỉnh của Trung Quốc.