Mỹ cảnh báo châu Âu về mối đe dọa từ Hoa Vi đối với NATO (Thanh Phương)

Sau khi châu Âu cho phép Huawei tham gia các dự án xây dựng hệ thống mạng 5G, Mĩ tiếp tục cảnh báo đối tác châu Âu về nguy cơ an ninh từ công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc.

15/02/2020 - 14:33
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper phát biểu tại Hội nghị thường niên về An ninh, Munich, Đức, ngày 15/02/2020.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper phát biểu tại Hội nghị thường niên về An ninh, Munich, Đức, ngày 15/02/2020. REUTERS/Andreas Gebert

Ngày 15/02/2020, tại Hội nghị về an ninh Munich, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper cảnh báo các nước châu Âu rằng việc cho phép tập đoàn thiết bị viễn thông Hoa Vi của Trung Quốc tham gia xây mạng điện thoại di động 5G có thể đe dọa khối NATO.

Về phần ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ông cho rằng sự tham gia của Hoa Vi vào mạng 5G của phương Tây sẽ dẫn đến việc truyền tải các dữ liệu của toàn bộ những người sử dụng cho « Đảng Cộng Sản Trung Quốc » và cho các cơ quan tình báo Trung Quốc.

Hoa Kỳ vẫn kêu gọi nhiều nước không nên sử dụng các thiết bị của Hoa Vi trong việc triển khai mạng điện thoại di động 5G.

Macron phản bác Pompeo

Cũng tại hội nghị Munich ngày 15/02, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bác bỏ tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ông Macron nhấn mạnh đến tình trạng « suy yếu » của phương Tây, mà theo ông, đang diễn ra cùng với việc Hoa Kỳ « co cụm lại »« đang xét lại quan hệ của họ với châu Âu ».

Trước đó, ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã đáp lại tuyên bố của tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tại hội nghị hôm 14/02, chỉ trích chính quyền Donald Trump « ích kỷ », chỉ lo đến lợi ích của nước Mỹ. Ông Pompeo cho rằng chỉ trích này « không phản ánh thực tế », và theo ông, nói liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã chết là « thổi phồng quá đáng ».

Trong bài phát biểu tại Munich, tổng thống Macron cũng bày tỏ thái độ « sốt ruột » trước việc Đức không có phản ứng gì về các dự án của ông liên quan đến cải tổ Liên Hiệp Châu Âu. Tổng thống Pháp kêu gọi phải có những « câu trả lời » rõ ràng từ cặp bài trùng Pháp-Đức, cũng như từ các đối tác châu Âu trước những thách thức mà châu Âu đang đối đầu. Ông Macron còn khẳng định là nước Nga « sẽ tiếp tục tìm cách gây mất ổn định » các nền dân chủ phương Tây.