Hong Kong: 750 trẻ em bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình 4 tháng qua (BBC Tiếng Việt)

Người Việt thường hay mơ và kỳ vọng vào một giới trẻ như Hồng Kông. Nhưng thay vì khích lệ, hướng dẫn và học tập chính trị để chia sẻ lại với giới trẻ, thì họ lại lên án, chỉ trích và xem việc giới trẻ tụ tập xem ca nhạc, thể thao là tội ác. Chúng ta chưa có “người lớn” tranh đấu dân chủ đúng đắn thì đừng mong có một giới trẻ như Hồng Kông.

Một em nhỏ tham gia biểu tình ở Hồng Kông. 
SOPA Images/Getty Images
Một em nhỏ tham gia biểu tình ở Hong Kong.

Các quan chức Hong Kong cho biết, có tới một phần ba trong số 2.379 người biểu tình bị bắt trong các cuộc biểu tình diễn ra trong bốn tháng qua dưới 18 tuổi, theo tờ Guardian.


Tức là có khoảng 750 trẻ em dưới 18 tuổi bị bắt trong bốn tháng bất ổn này, trong đó có 104 em dưới 16 tuổi.

Điều này đã gây ra sự phẫn nộ cho công chúng, giữa khi tình hình vẫn tiếp tục leo thang và chính phủ đang áp dụng các biện pháp ngày càng cứng rắn đối với người biểu tình.

Tờ Guardian dẫn lời ông Matthew Cheung, nhân vật thứ hai trong chính quyền Hong Kong, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, rằng thông tin trên gây sốc và đau lòng.

Ông kêu gọi phụ huynh và giáo viên khuyên những người trẻ, răn dạy họ hãy kiềm chế những hành vi bất hợp pháp hoặc bạo lực, để tránh không bị thương hoặc bị bắt.

Ở Hồng Kông, các em nhỏ cũng mặc áo mưa, tham gia biểu tình.
Willie Siau/SOPA Images/Getty Images
Ở Hong Kong, các em nhỏ cũng mặc áo mưa, tham gia biểu tình.

Ông Kong Tsung-gan, một blogger nổi tiếng viết trên Twitter rằng, "Chính phủ nói đây là chuyện 'đau lòng,' nhưng lại không đặt ra câu hỏi vì sao. Tuổi trẻ đang đứng lên. Họ biết rằng, họ đang chiến đấu cho tương lai, chống lại chế độ độc tài."

"Chủ nghĩa toàn trị sẽ hủy diệt thế hệ tiếp theo của chúng ta. Hãy chống lại nó!" - một người khác cũng bày tỏ trên Twitter.

Hôm thứ ba, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (hay Carrie Lam) cho biết, kể từ tháng 9, sau khi học kỳ mới bắt đầu, có gần 40% những người bị bắt dưới 18 tuổi, trong khi 10% những người bị bắt vào Chủ nhật tuần trước là dưới 15 tuổi.


Ngày càng nhiều trẻ em bị bắt hoặc bị thương trong các cuộc biểu tình những tuần gần đây.

Hôm 1/10, cảnh sát đã bắn vào ngực một học sinh trung học 18 tuổi, được cho là đã tấn công một cảnh sát.

Một em nhỏ 14 tuổi đã bị một sĩ quan cảnh sát mặc thường phục bắn vào đùi hôm thứ Sáu tuần trước, ở Yuen Long, một thị trấn phía Tây thành phố, trong một cuộc biểu tình chống lại lệnh cấm mang khẩu trang.

Trong một cuộc biểu tình gần đây, một em nhỏ 11 tuổi bị thương phải đưa vào bệnh viện.

Một cô gái bị cảnh sát tạm giữ trong một cuộc biểu tình ở Mongkok, Hồng Kông, ngày 7/9 vừa qua. 
PHILIP FONG/Getty Images
Một cô gái bị cảnh sát tạm giữ trong một cuộc biểu tình ở Mongkok, Hong Kong, ngày 7/9 vừa qua.


Thứ Sáu tuần trước, bà Carrie Lam đưa ra lệnh cấm mang khẩu trang bằng cách viện dẫn những quy định có từ thời thực dân Anh quốc.
Bà Lâm nói rằng bà quan tâm sâu sắc đến các em học sinh, nhưng bà khăng khăng cho rằng, những người trẻ không nên tham gia vào các cuộc biểu tình. Theo bà, lệnh cấm đeo mặt nạ chỉ nhằm giúp phụ huynh, giáo viên và học sinh nhận ra rằng, các em học sinh không nên tham gia vào các hành vi này.

Các trường học trên khắp Hong Kong đã yêu cầu phụ huynh ký cam kết rằng, họ biết khẩu trang không nên được mang trong hoặc ngoài nhà trường, dù thực tế, lệnh cấm này chỉ áp dụng cho các cuộc biểu tình hoặc hội nghị công cộng.

Đây là sự đổ vỡ hoàn toàn niềm tin của những người trẻ vào chính phủ.
Ông Chaneth Chan, Giáo sư khoa học chính trị, Đại học Baptist Hong Kong

Ông Chaneth Chan, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Baptist Hong Kong, được tờ Guardian trích dẫn cho rằng, chính việc coi những người trẻ xuống đường đấu tranh là tội phạm và là những kẻ gây bạo loạn đã khiến khoảng cách giữa những người trẻ và các quan chức trở nên không thể thu hẹp.

"Đây là sự đổ vỡ hoàn toàn của niềm tin của những người trẻ vào chính phủ. Nó càng trở nên tồi tệ hơn vì bà Carrie Lam không có gì ngoài những biện pháp hà khắc để trấn áp và đe dọa những người trẻ và cha mẹ của họ," ông nói.