Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định chủ quyền ở Biển Đông, chủ trương thống nhất với Đài Loan (RFA Tiếng Việt)

Điều Trung Quốc cần lo lắng lúc này là giảm ảnh hưởng về kinh tế của Đài Loan ở các vùng Phúc Kiến, Quảng Châu,..Hiện tại các vùng này lệ thuộc kinh tế Đài Loan hơn lệ thuộc Bắc Kinh. Đặc biệt, trong hoàn cảnh tăng trưởng GDP của Trung Quốc đang thấp nhất trong vài thập kỷ gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh hôm 21/10/2019. Ảnh: AP


Tại diễn đàn Hương Sơn lần thứ 9 khai mạc vào ngày 21/10 ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa đã có bài phát biểu khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo tại Biển Đông và Hoa Đông đang tranh chấp với các nước, đồng thời khẳng định lập trường thống nhất với Đài Loan của Bắc Kinh.

Tướng Ngụy Phượng Hòa phát biểu: “Các đảo ở Biển Đông và quần đảo Điếu Ngư (ở biển Hoa Đông) là những phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không cho phép dù chỉ một tấc lãnh thổ mà tổ tiên của chúng tôi đã để lại bị lấy đi”.

Biển Đông và Hoa Đông là hai vùng biển mà Trung Quốc đang có tranh chấp về chủ quyền với các nước láng giềng, trong đó ở Biển Đông là với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, ở biển Hoa Đông là với Nhật Bản trong đó có quần đảo Điếu Ngư hiện do Nhật kiểm soát.

Cũng trong bài phát biểu của mình, tướng Ngụy Phượng Hòa đã nói đến vấn đề Đài Loan, khẳng định Bắc Kinh sẽ thống nhất với Đài Loan.

“Giải quyết câu hỏi Đài Loan để có được sự thống nhất toàn vẹn là xu hướng không tránh khỏi của thời đại, quyền lợi quốc gia lớn nhất của Trung Quốc, là con đường đúng đắn phải đi theo và là sự mong mỏi của người dân Trung Quốc”, tướng Ngụy Phượng Hòa phát biểu.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng có ý nói đến sự can thiệp của Hoa Kỳ vào Đài Loan khi nhấn mạnh: “không có ai, không có thế lực nào có thể dừng việc thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc.”

Diễn đàn Hương Sơn do Trung Quốc tổ chức là một diễn đàn đối trọng với diễn đàn Shangri-la được tổ chức vào tháng 6 hàng năm ở Singapore, quy tụ các lãnh đạo quốc phòng và chuyên gia từ nhiều nước.

Tại diễn đàn Hương Sơn lần này với chủ đề “Duy trì trật tự quốc tế và thúc đẩy hòa bình tại Châu Á – Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cũng tham dự.

Theo báo Quân đội Nhân dân, việc đàon đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự diễn đàn Hương Sơn lần này nhằm tiếp tục khẳng định vai trò tích cực, chủ động và trách nhiệm cao của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực; thể hiện thiện chí của Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác, và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nói: "Lập trường của Việt Nam là ủng hộ và bảo vệ quyền tự do đi lại, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên trì giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế, trong đó có công ước Liên Hiệp quốc về Luật biển 1982. Chúng tôi cho rằng sự khác biệt giữa các bên là khó tránh khỏi nhưng vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực "