Donald Trump cấm cửa công dân Bắc Triều Tiên (RFI)

Danh sách công dân những nước bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ nay được kéo dài thêm. Không liên quan gì đến Hồi Giáo, nhưng công dân Bắc Triều Tiên và Venezuela đã bị tổng thống Hoa Kỳ đưa vào sắc lệnh di dân mới được ký ngày hôm qua, 24/09/2017.


Như vậy với sắc lệnh mới, có hiệu lực ngay từ 18/10/2017, Hoa Kỳ cấm cửa hay hạn chế tổng cộng công dân của tám nước, trong đó có năm nước trong danh sách cũ là Iran, Libya, Syria, Somalia, Yemen, cùng với ba quốc gia mới là Tchad và hai quốc gia « côn đồ » Bắc Triều Tiên và Venezuela, theo như lời sỉ vả của ông Donald Trump.

Theo giải thích của chính quyền Donald Trump, « dù sao đi nữa Bắc Triều Tiên không muốn hợp tác với Hoa Kỳ và không bao giờ đáp trả những yêu cầu chia sẻ thông tin ». Do đó, việc đưa thêm Bình Nhưỡng và Caracas vào danh sách các quốc gia bị cấm là được quyết định dựa trên vấn đề an ninh, dù biết rằng có rất ít người Bắc Triều Tiên đặt chân đến Hoa Kỳ, và việc này đồng thời cho thấy sắc lệnh di dân không chỉ nhắm vào người Hồi Giáo.

Tổng thống Mỹ sau khi công bố sắc lệnh, trên Twitter có viết rằng : « Bảo đảm an ninh Hoa Kỳ là ưu tiên số một của tôi. Chúng ta không chấp nhận trên đất nước của chúng ta những điều mà chúng ta không thể kiểm soát một cách chắc chắn ».

AFP lưu ý những biện pháp cấm này cũng được áp dụng theo từng quốc gia. Mọi công dân Bắc Triều Tiên và Tchad bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, trong khi mà đối với Venezuela, lệnh cấm chỉ giới hạn ở danh sách các thành viên chính phủ và người thân của họ. Riêng Sudan, một trong số sáu nước ban đầu bị nhắm đến, nay được rút khỏi danh sách.

Dân Mỹ không đồng tình giải pháp quân sự với Bình Nhưỡng

Liên quan đến căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, một kết quả thăm dò, do Washington Post và kênh truyền hình ABC thực hiện, cho thấy người dân Mỹ không mấy tin tưởng vào tổng thống Donald Trump trên vấn đề quân sự.

Trong hồ sơ Bắc Triều Tiên, đa số dân Mỹ tin tưởng nhiều vào giới tướng lĩnh hơn là tổng thống. Trả lời Washington Post, hai phần ba số người được hỏi phản đối việc tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Ngược lại, ba phần tư số người được hỏi ủng hộ các biện pháp trừng phạt kinh tế mới vừa được thông qua. Duy chỉ có một phần ba số người tham gia điều tra cho rằng Hoa Kỳ nên trợ giúp quốc gia khép kín nhất hành tinh này.