Bọn quân phiệt Việt (Tưởng Năng Tiến)
Với tâm thế tráo trở và quị lụy của bọn quân phiệt Việt Nam hiện nay thì Ngô Xuân Lịch phải lên đến Giời (cầu cứu) mới có chút hy vọng, chứ sang Mỹ thì cũng chả nước mẹ gì. Phen này, chúng mày chắc chết – chết chắc. Còn dân Việt thì không cách chi thoát Tầu, nếu chưa thoát Cộng.
"Trần trụi trước miệng sói"
Tình
thế "trần trụi trước miệng sói" của Việt Nam đã khiến những chuyến thăm
qua, viếng lại của các viên chức Việt Nam và Hoa Kỳ nảy lên mầm hy vọng
trong lòng công chúng Việt Nam. Những tuyên bố hợp tác, đặc biệt là về
quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, những tin kiểu như năm tới, lần đầu
tiên, một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ sẽ ghé thăm Việt Nam có tác dụng
"an thần", chúng không trị "căn", không giúp Việt Nam có một đối trọng
đủ thực lực để kiểm chế Trung Quốc (G.Đ – Người Việt Online)
Mãi
tới xế chiều tôi mới chợt nhận ra là mình có chút máu giang
hồ (vặt). Cứ hễ vợ con sểnh mắt ra chút xíu là tôi lại vội
vã khoác ba lô, chạy vù ra phi trường, hối hả bay ngay đi đâu
đó. Bởi cứ đi hoài nên có lúc tôi bị lạc.
Tôi
lạc tới một huyện lỵ nhỏ bé, sống bằng nghề nông, giữa miền
Trung nước Thái. Nơi đây có con sông Chao Phraya hiền hòa, đậm
sắc phù sa, chầm chậm trôi qua. Dòng nước đỏ luôn cuốn theo
những đám lục bình, cùng mấy cọng hoa bèo tim tím.
Chiều
ở chốn này cũng tím, và tím nhạt nhoà đến tận chân trời.
Duy chỉ cây cỏ cùng đồng lúa là bát ngát xanh, và luôn lượn
quanh bởi mấy cánh cò trăng trắng.
Tôi
sinh trưởng ở cao nguyên nên nhìn thấy sông ngòi, đồng ruộng là
đâm ra mê mẩn, cứ như kẻ bị hớp hồn. Sông nước và ruộng đồng
có sức quyến rũ lạ lùng khiến tôi chỉ muốn ở luôn, quên bẵng
đi rằng mình đã đến đây chỉ vì lạc bước !
Cảnh
vật yên bình, tĩnh lặng tựa một bức tranh mà tôi lại còn lọt
vô một khu resort ế khách và vắng tanh (như chùa Bà Đanh) nằm
giữa đồng không mông quạnh. Chả có chi xung quanh ngoài côn
trùng, ếch nhái, sáo cò, và loài chim cu gáy.
Qua
đến tuần lễ thứ hai tôi mới bắt đầu cảm thấy hơi (hơi) trống
vắng, và chợt thèm nghe lại tiếng người nên bèn mở TV coi chơi
chút xíu. Hóa ra chương trình truyền hình của tất cả mọi đài
ở Thái, theo luật định, đều phải dành hẳn mươi mười lăm phút
(hằng đêm) để trình chiếu về sinh hoạt của Hoàng Gia.
Đại
khái là bữa qua nhà vua vừa thăm chỗ này, bữa nay công chúa
đã ghé qua chỗ nọ, ngày mai hoàng hậu sẽ viếng chỗ kia... Đến
đâu thì cũng chừng đó chuyện : khai từ, thắp hương, dâng hoa,
quì lạy... Ngó (hoài) chán muốn chết luôn !
Thảo
nào mà Hoàng tử Harry, người đứng vị trí thứ 5 trong danh sách thừa
kế ngôi vị của Nữ hoàng Elizabeth, đã nói trong một cuộc phỏng
vấn (hồi tháng 6 năm nay) rằng : "Không ai trong Hoàng Gia Anh muốn
lên ngôi cả", và "Thỉnh thoảng, tôi vẫn có cảm giác mình sống trong
một hồ cá vàng".
Nghe thiệt... ớn chè đậu !
Thái
tử Vajiralongkorn lại ở vào một cảnh khác, muốn hay không thì
cũng phải nối ngôi thôi. Bởi vậy dù hoàn toàn không thiết tha
gì ráo với ngai vàng, và dư luận thì rõ ràng cũng chả đồng
thuận gì cho lắm, ông vẫn trở thành vị vua thứ 10 (Rama X) của
vương triều Chakri.
Hoàng
tộc Thái, tất nhiên, cần phải có một vị quốc vương. Đám
tướng lĩnh Thái Lan cũng thế. Chế độ quân phiệt ở đất nước
này vốn hơi nhiều tai tiếng nên cần một liên minh, có truyền
thống lịch sử, đứng liền một bên... cho nó đỡ khó coi !
Thảo
nào mà ở Thái tôi nhìn đâu cũng thấy chân dung đức vua Bhumibol
Adulyadej, Rama IX. Nay mới hiểu ra là không phải vô cớ mà ngân
quĩ quốc gia dành một số tiền không nhỏ cho việc quảng bá
những hình ảnh nhân từ và khả ái của ông. Đây là việc "an
dân", chứ không phải là chuyện tình cờ – theo như cách nghĩ ngây
thơ, trước giờ, của một anh thường dân (dấm dớ) như tôi.
Tuy
biết không nhiều về nội tình nước Thái, và chỉ bằng cảm quan
của một tên lãng tử, tôi vẫn tin rằng chế độ quân phiệt Thái
(tương đối) khả kham – nếu so với tình hình kinh tế và chính
trị của những nước láng giềng.
Ở
Thái dễ thở hơn ở Tầu là cái chắc. Dân Thái sống khỏe hơn dân
Miên, dân Miến, dân Lào, và dân Phi xa lắc. Đám tướng lãnh Thái
biết giới hạn lòng tham, và trọng pháp. Họ không vội vã, tựa
những tên cướp giựt trên một con tầu vét (tốc hành) như đám
lãnh đạo – hiện nay – ở Việt Nam.
Sự
chênh lệch giữa giàu/nghèo ở Thái không đến nỗi nào. Mức
sống giữa thôn quê và thành thị cũng chả khác là bao. Người
dân nơi đâu trông cũng no đủ, tươm tất, và đều có vẻ an bình.
Chim
trời cá nước cũng thế. Chúng bay rợp trời hay chen chúc lúc
nhúc khắp nẻo sông hồ. Nhà nước Thái Lan không theo đuổi chính
sách tận thu nên dân chúng không buộc phải tận diệt, theo kiểu
chích cá điện, như ở Việt Nam. Dân Thái còn có niềm tin vào
tương lai. Dân Việt thì không. Chúng ta sống như thể là ngày mai
sẽ không bao giờ đến.
Theo
số liệu, tính đến năm 2016, tổng sản phẩm nội địa của Thái Lan là
390.592 USD (đứng thứ 28 thế giới, đứng thứ 9 châu Á và đứng thứ 2 Đông
Nam Á sau Indonesia). Chỉ bằng vào mấy con số này cũng đủ để
thấy sự khác biệt lớn lao giữa chế độ quân phiệt Thái Lan và
đảng phiệt Việt Nam.
Một thế lực quân phiệt ?
Vấn
đề e chưa dừng ở đó. Vừa qua, trên mảnh đất Đồng Tâm và sân
bay Tân Sơn Nhất, đám tướng lĩnh Việt đã không chỉ xuất hiện
như một nhóm lợi ích mà còn là một thế lực quân phiệt hẳn
hòi.
Nói
cho nó công bằng thì chủ nghĩa quân phiệt (đúng nghĩa) với
chủ trương "hiếu chiến và trang bị đến tận răng" vẫn có thể
được xem là thể chế khả dụng khi đất nước đang bị đe dọa vì
họa ngoại xâm. Cái kẹt là đám quân phiệt ở Việt Nam lại không
hiếu chiến xíu. Biên cương bị xâm lấn, biển đảo bị xâm chiếm
mà họ chỉ bám bờ, để mặc dân bám biểm.
Không
chỉ hiếu hòa, họ lại còn vô cùng hiếu hỉ nữa. Từ Đài Bắc,
ký giả Wendell Minnick có bài tường thuật ("Can the US get a foot
in Vietnam’s door" ?) đọc được vào hôm 25 tháng 7 như sau :
"Một
cuộc họp giữa các quan chức Bộ Quốc phòng cộng sản Việt Nam và giới kỹ
nghệ vũ khí Hoa Kỳ đã chấm dứt đột ngột khi những quan chức trong Bộ
Quốc Phòng cộng sản cho biết tất cả mọi buôn bán vũ khí cho Việt Nam
phải được cắt ra 25% tổng số tiền để cho vào túi riêng của các quan chức
cộng sản Việt Nam" ("an arms sale would require 25% off the top", bản
dịch Dân Làm Báo).
Theo
cách nói của tác giả Tô Văn Trường thì đây là cách hành xử
"ngu và tham". Không chỉ tham và ngu mà họ còn sẵn sàng qụy
lụy ("bent the knee") nữa, như nguyên văn cách dùng chữ của nhà
báo Bill Hayton, đọc được trên trang Foreign Policy Magazine, vào hôm 31 tháng 7 năm 2017 :
Vietnam’s
history is full of heroic tales of resistance to China. But this month
Hanoi bent the knee to Beijing, humiliated in a contest over who
controls the South China Sea, the most disputed waterway in the world.
("Việt Nam đầy những câu chuyện anh hùng về cuộc kháng chiến chống Tàu.
Nhưng tháng này Hà Nội đã quì gối, bị làm nhục trong cuộc cạnh tranh
về việc ai kiểm soát Biển Đông, vùng biển có nhiều quốc gia tranh chấp
nhất thế giới", translated by Phạm Nguyên Trường).
Hai
kẻ bị chỉ đích danh "quì gối" trước Tầu không ai khác hơn là
Bí thư Quân ủy trung ương Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng quốc
phòng Ngô Xuân Lịch. Ấy vậy mà mấy hôm sau chính ông bộ trưởng
lại là kẻ đi Tây cầu viện.
Với
tâm thế tráo trở và quị lụy của bọn quân phiệt Việt Nam hiện
nay thì Ngô Xuân Lịch phải lên đến Giời (cầu cứu) mới có chút
hy vọng, chứ sang Mỹ thì cũng chả nước mẹ gì. Phen này, chúng
mày chắc chết – chết chắc. Còn dân Việt thì không cách chi
thoát Tầu, nếu chưa thoát Cộng.
Tưởng Năng Tiến
Nguồn : RFA, 18/08/2017