Thủ tướng mời gọi nhà đầu tư Hoa Kỳ (Trúc Diễm)

 Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng và ưu tiên thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ và mong muốn thu hút nhiều hơn nữa đầu tư của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng, giáo dục đào tạo, tài chính ngân hàng…


Tại tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ diễn ra sáng 30-5 (giờ New York), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam và nhấn mạnh rằng đây là thời điểm "chín muồi" để họ tham gia mạnh mẽ hơn vào tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam.

Sự kiện quy tụ các chủ tịch và giám đốc điều hành của hơn 20 tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ, theo chinhphu.vn và TTXVN.

Tiềm năng trong lĩnh vực tài chính

Mở đầu cuộc tọa đàm, Thủ tướng nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để trao đổi về các định hướng, cơ hội hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư tài chính, lĩnh vực đang có rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Hiện nay là thời điểm thuận lợi cho các nhà đầu tư tài chính vào Việt Nam, do quy mô thị trường tài chính Việt Nam còn ở mức khiêm tốn và đang tăng trưởng nhanh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang tăng trưởng nhanh và có rất nhiều tiềm năng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn mới được cổ phần hóa.

Việt Nam đang thúc đẩy hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước lớn trong các lĩnh vực như vận tải, hạ tầng, lương thực, viễn thông, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch...

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng và ưu tiên thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ và mong muốn thu hút nhiều hơn nữa đầu tư của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng, giáo dục đào tạo, tài chính ngân hàng…

Thúc đẩy thương mại công bằng

Trao đổi về cán cân thương mại, Thủ tướng cho rằng, tốc độ xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam ngày càng cao và cùng với các văn bản hợp tác được ký kết trong chuyến thăm Mỹ lần này, Thủ tướng tin tưởng sẽ tạo ra khối lượng thương mại theo hướng cân bằng hơn, phát huy lợi thế của mỗi bên. Xu hướng đó không hề mâu thuẫn mà bổ trợ cho nhau như Việt Nam nhập máy móc thiết bị và một số sản phẩm từ Hoa Kỳ trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ những sản phẩm mà người Mỹ ưa dùng như cá, tôm, trái cây, giày dép...

Lấy ví dụ về trường hợp giày Nike đang xuất khẩu vào Hoa Kỳ với số lượng 138 triệu đôi/năm, Thủ tướng cho rằng, nếu một đôi giày đó có giá 100 đô la Mỹ thì phía Việt Nam chỉ hưởng lợi 22 đô la Mỹ còn 78 đô la Mỹ là Hoa Kỳ hưởng.

Bên cạnh đó, Việt Nam có 30.000 sinh viên đang học ở Hoa Kỳ, đứng đầu trong số các nước Đông Nam Á và thứ 6 trên thế giới. Ngoài ra, không chỉ có doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam và nhiều nhà đầu tư Việt Nam cũng đã gõ cửa, đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ.

“Ngày hôm nay có rất đông các nhà đầu tư tài chính lớn của Hoa Kỳ tham dự. Tôi trân trọng và đánh giá cao sự quan tâm của các bạn. Tại buổi gặp mặt này, tôi muốn nhấn mạnh một thông điệp: Việt Nam mong muốn duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ. Thành công của các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng chính là thành công của chúng tôi”, Thủ tướng nêu rõ và nhấn mạnh việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư theo hướng tự do, công bằng, cùng có lợi.

Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư Hoa Kỳ

Tại cuộc tọa đàm, lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam. Ông Charles Kaye, lãnh đạo Warburg Pincus, tập đoàn đã đầu tư vào du lịch, trong đó có khách sạn Metropol Hà Nội cho hay: “Ngày càng có nhiều cơ hội ở Việt Nam”.

“Một điểm thuận lợi là Việt Nam có tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển. Đây là một hạ tầng cơ sở thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp cận các dịch vụ bán lẻ và chăm sóc sức khỏe, công nghệ mới. Chúng tôi cũng đang xem xét các cơ hội đầu tư vào các ngành sản xuất và dịch vụ, bởi Việt Nam có lực lượng lao động giỏi và giá nhân công hợp lý", ông Charles Kaye nói.

Đại diện hãng KKR Global Institute cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị một quỹ hơn 9 tỉ đô la Mỹ cho đầu tư vào các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, một thị trường có dân số trẻ, tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng trưởng cao và là thị trường có sức cạnh tranh toàn cầu hấp dẫn.

Ông Jan Van Acker, Chủ tịch châu Á-Thái Bình Dương của Merck Sharp & Dohme, công ty dược phẩm lớn nhất và đã có hoạt động ở Việt Nam 20 năm nay, cho biết, công ty của ông đã đầu tư 150-200 triệu đô la Mỹ về dược phẩm và giáo dục, phòng ngừa các loại bệnh tại Việt Nam.

Ông Alexande Mirza, Tập đoàn Cachet Hotel cho biết: “Tuần qua, nhân viên của tôi đề xuất 4 dự án, gồm 2 khách sạn và 2 khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam. Tôi thấy có nhiều cơ hội trong lĩnh vực du lịch”.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Việt Nam luôn chào đón và khuyến khích các nhà đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, như phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao, năng lượng, công nghiệp chế tạo, du lịch, đặc biệt là thị trường vốn đang có nhu cầu rất lớn tại Việt Nam.

“Tôi nhấn mạnh một lần nữa đây là thời điểm chín muồi để doanh nghiệp Hoa Kỳ với những thương hiệu, kinh nghiệm, công nghệ và nguồn lực tài chính dồi dào tham gia mạnh mẽ hơn vào tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước", Thủ tướng nói.

Doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ sẽ ký các hợp đồng trị giá 15-17 tỉ đô la

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẽ ký kết các hợp đồng mua bán hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ với giá trị 15 tỉ đô la Mỹ đến 17 tỉ đô la Mỹ trong chuyến thăm Washington, DC, chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao và Dịch vụ.

"Việt Nam sẽ tăng cường nhập khẩu các công nghệ và dịch vụ chất lượng cao từ Hoa Kỳ, và nhân dịp chuyến thăm này, sẽ có nhiều thỏa thuận quan trọng được ký kết", Thủ tướng nói trong bữa tối tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ tối 30-5 và được The Straits Times trích lại.

Theo Nikkei, hàng loạt các công ty Việt Nam công bố việc phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) và hợp tác với các công ty tại Hoa Kỳ trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không Vietjet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, dự kiến ​​sẽ đến thăm Sở Giao dịch Chứng khoán New York để nghiên cứu khả năng niêm yết tại đây. Hãng hàng không này cũng sẽ ký hợp đồng vay vốn và mua sắm động cơ với các đối tác của Hoa Kỳ.

FPT Software sẽ ký thỏa thuận với các đối tác của Hoa Kỳ bên lề hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm nay (31-5).

FPT đang hợp tác với các đối tác của Hoa Kỳ với trọng tâm phát triển phần mềm và giải pháp CNTT.

Theo TBKTSG