Còn độc tài là đời con còn khổ (Hoàng Quốc Dũng)

Có người rất thương tôi, khuyên tôi hãy bỏ bỏ nước Pháp để về Việt Nam mà sống hoặc trốn sang Nga. "Anh em mình không có chỗ ở các nước tư bản đâu". Nguyên văn câu này của họ đủ để các bạn thấy họ bị nhồi sọ đến mức nào. Họ thương tôi 1 thì tôi thương họ 10. 


Sau một năm chiến tranh với biết bao đau khổ cho cả hai dân tộc Nga và Ukraine, có vẻ như diễn biến về tư duy của cả hai dân tộc, của cả thế giới về cuộc chiến vẫn gần như không có gì thay đổi.

doctai1

Theo một cuộc điều tra vẫn của một hãng điều tra độc lập Levada thì ngay bây giờ đây 83% dân Nga vẫn đang ủng hộ Putin.

1. Về Ukraine, được sự ủng hộ của phương tây và của đại đa số các nước trên thế giới, Ukraine ngày càng tin tưởng vào thắng lợi của cuộc đấu tranh chính nghĩa của mình để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình. Niềm tin của họ ngày càng sắt đá và có lẽ không có gì lay chuyển nổi.

2. Đại đa số các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước văn minh dân chủ vẫn hoàn toàn kiên định ủng hộ Ukraine mặc dù họ phải chịu nhiều thiệt thòi về các khó khăn kinh tế và phải bỏ tiền ra viện trợ cho Ukraine. Chỉ có 3,6% các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc ủng hộ Nga.

3. Cái này mới hay và rất lạ : Theo một cuộc điều tra vẫn của một hãng điều tra độc lập Levada thì ngay bây giờ đây 83% dân Nga vẫn đang ủng hộ Putin. Uy tín của Putin vẫn rất cao và lại còn đang lên. 68% dân Nga vẫn cho rằng nước Nga vẫn đang đi đúng hướng (oánh nhau).

Rõ ràng ở đây có vấn đề về độ tin cậy của số liệu điều tra. Tôi cũng đã từng đề cập đến vấn đề độ tin cậy của điều tra trong một bài viết trước đây, đến sự lo sợ của người được điều tra khi phải trả lời câu hỏi. Tuy nhiên, có một điều tôi phải buồn lòng nói thật với các bạn rằng số liệu có thể sai nhưng không thể sai sót quá nhiều. Một điều chắc chắn rằng dân Nga vẫn đang tin Putin. Vẫn theo số liệu điều tra của hãng này thì tỷ lệ ủng hộ Putin trước chiến tranh chỉ có 72%. Cái đó mới làm chúng ta lo ngại vì những người có tư duy bình thường, cứ tưởng rằng chiến tranh với biết bao thiệt hại về người và của thì uy tín của Putin trong lòng người Nga phải giảm xuống, nhưng không nó còn tăng thêm 10 điểm.

Có được các con số này đương nhiên là nhờ có bộ máy đàn áp chết người của Putin hoạt động ngày đêm, đặc biệt là bộ máy tuyên truyền của Putin phải hoạt động hết công suất. Các đài truyền hình của Nga ngày đêm tuyên truyền về vai trò chống phát xít của Nga trước đây rồi gắn cuộc chiến tranh của ngày hôm nay như một sự tiếp nối của cuộc đấu tranh chống phát xít Đức trong Thé chiến II mà định mệnh đã trao cho nước Nga anh hùng. Các tuyên truyền ngày đêm của Putin đã hoàn toàn thành công vì làm cho người dân Nga cảm thấy nước Nga của họ đang bị phương Tây tấn công. Nhiều nhân vật có tiếng của Nga còn lên truyền hình lớn tiếng kêu gọi phải tấn công thẳng sang Berlin, Paris, London… để cho người Nga có cảm tưởng đất nước của họ vẫn là bá chủ thế giới muốn làm gì thì làm. Xem các chương trình phát hình trên TV của Nga mà thấy nực cười.

Tôi cũng có bà con đang sống ở nước Nga. Có người rất thương tôi, khuyên tôi hãy bỏ bỏ nước Pháp để về Việt Nam mà sống hoặc trốn sang Nga. "Anh em mình không có chỗ ở các nước tư bản đâu". Nguyên văn câu này của họ đủ để các bạn thấy họ bị nhồi sọ đến mức nào. Họ thương tôi 1 thì tôi thương họ 10. Tôi có cảm giác là người Nga còn kém được thông tin hơn người Việt ở trong nước.

Nếu chúng ta vẫn cho rằng Nga không thể đánh bại được Ukraine, mặc dù đông hơn, vũ khí nhiều hơn, bởi vì Ukraine có niềm tin. Vậy thì ngược lại, chúng ta cũng phải đau lòng mà nhận thấy rằng đánh nhau với Nga cũng chẳng dễ đâu vì người Nga cũng có niềm tin. Chiến tranh do đó có thể còn kéo dài nếu như không có những đột biến trong nội bộ của Nga.

Nước Nga thực sự cần có dân chủ để có thể phát triển một cách bình thường. Nghịch lý khủng khiếp hiện nay của nước Nga là Nga có tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú, tài nguyên con người cũng rất có chất lượng, vậy mà Nga hiện tại là một nước rất trì trệ, thua xa Trung Quốc.

Chẳng có một nước độc tài nào có thể phát triển một cách bình thường được. Độc tài nó như một cái ung nhọt, đến một ngày nào đó nó sẽ phải bị vỡ với những hậu quả rất khó đo lường.

Còn độc tài là đời con còn khổ, dù ở bất cứ nước nào.

Hoàng Quốc Dũng

(02/03/2023)