Thời vàng son của Nguyễn Xuân Phúc đang chấm hết ? (Nguyễn Lan, Lê Hoàng, Sơn Trà)

Năm 2021, ở tuổi 30, Nguyễn Xuân Hiếu, con trai Chủ tịch nước đang giữ phó ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn được chỉ định ghế phó bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang từ ngày 1/11/2021. Như vậy Nguyễn Xuân Hiếu tiến thân y hệt như Nguyễn Minh Triết.  


Sao y mô hình Nguyễn Tấn Dũng, ông Chủ tịch nước thất bại

Ông Nguyễn Tấn Dũng để lại hậu quả vô cùng to lớn cho nền kinh tế Việt Nam, với 2 nhiệm kỳ thủ tướng, các quả đấm thép đã lần lượt đấm tan tành nền kinh tế. Các tập đoàn kinh tế nhà nước nát bét, làm thua lỗ đến nay vẫn chưa giải quyết hậu quả xong. Tuy nhiên điều xấu ông Nguyễn Tấn Dũng để lại không chỉ quả đấm thép mà còn để con gái ông lợi dụng uy tín của người cha làm thủ tướng để làm ăn kinh tế.

ntd1

Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Xuân Phúc

Ông Nguyễn Xuân Phúc kế nhiệm ông Nguyễn Tấn Dũng, tuy không làm cho nền kinh tế nát bét như người tiền nhiệm, nhưng về gia đình, ông Chủ tịch nước để cho vợ và con dùng tên tuổi của ông làm ăn kinh tế. Với vị trí như ông Chủ tịch nước, gia đình của ông không thiếu tiền, tuy nhiên vì lòng tham lại cứ muốn biếng danh tiếng thành tiền bạc. Điều này lợi bất cập hại.

Ông Dũng phân công rất rõ ràng, vợ ông chỉ có vai trò theo ông công du nước ngoài, bà không đụng đến những thương vụ kinh tế. Điều đó tránh cho vợ ông gặp sai lầm, bởi vợ ông Dũng không phải là người phụ nữ được học hành bài bản và biết được cạm bẫy của chốn quan trường – thương trường. Việc làm ăn kinh tế, ông Dũng chỉ dành đặc quyền này cho con gái ông, một phụ nữ từng đi du học Âu Châu nên đủ khôn khéo để làm những thương vụ lớn và tránh những cú gài bẫy. Chính vì thế mà thương vụ Mobifone mua AVG không thể nào buộc tội được Nguyễn Thanh Phượng vì Phượng điều khiển từ xa chứ không tham gia cuộc chơi.

Về phần chính trị, ông Dũng dành cho 2 người con trai của ông. Con cả Nguyễn Thanh Nghị từng du học Mỹ và có bằng tiến sỹ ngành xây dựng dân dụng và Công nghiệp, hiện làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Con út là Nguyễn Minh Triết, từng du học Anh Quốc và hiện là lãnh đạo Trung ương đoàn. Cả hai tham gia chính trị dựa trên lý lịch cha từng là thủ tướng để tiến thân.

Ông Nguyễn Tấn Dũng là ông thủ tướng tồi, nhưng trong quản lý gia đình ông là người cha tốt, đầu tư cho con cái đến nơi đến chốn, phân công phân nhiệm hợp lý. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Phúc sao uy nguyên mẫu của Nguyễn Tấn Dũng nhưng lại phân công kém nên đã mang họa vào thân, và trong thời gian tới, ghế của ông có nguy cơ đổ nhào.

Ông Nguyễn Xuân Phúc có một vợ hai con, vợ ông là bà bà Trần Thị Nguyệt Thu. Con gái là Nguyễn Thị Xuân Trang, con rể là Vũ Chí Hùng và con trai là Nguyễn Xuân Hiếu. Ông Vũ Chí Hùng hiện là Phó Tổng cục trưởng Cục thuế, Bộ Tài Chính Việt Nam. Thay vì để cho bà Trần Thị Nguyệt Thu thực hiện vai trò đệ nhất phu nhân theo ông đi công du như ông Dũng đã làm thì ông Nguyễn Xuân Phúc lại để vợ liên minh liên kết với Việt Á làm ăn kinh tế, và hậu quả là ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiếc ghế Chủ tịch nước của ông. Bà Thu không đủ khả năng tiên lượng được những rủi ro trên lĩnh vực làm ăn dựa vào chính trị nên dính bẫy nặng.

ntd2

Khác với vợ ông Nguyễn Tấn Dũng, bà Thu vợ ông Phúc còn nhúng tay vào các thương vụ kinh tế

Con gái ông Nguyễn Xuân Phúc cũng dựa hơi bố làm ăn kinh tế. Tuy nhiên về khả năng khéo léo thì Nguyễn Thị Xuân Trang không bằng Nguyễn Thanh Phượng. Nếu nói Nguyễn Thanh Phượng đứng từ xa điều khiển công ty định giá AMAX trong vụ mobifone mua AVG làm cho ông Trọng bó tay không biết moi sai phạm Nguyễn Thanh Phượng thế nào thì Nguyễn Thị Xuân Trang lại dính vào cổ phần của trường Tiểu học Quốc tế Gateway quá lộ liễu phiền người cha thủ tướng phải ra tay che đậy cho con gái mình.

ntd3

Hình thể trên bằng lái xe tại Mỹ, Nguyễn Xuân Hiếu cũng du học như con ông Nguyễn Tấn Dũng

Về con trai, ông Phúc cũng gầy dựng sự nghiệp chính trị cho Nguyễn Xuân Hiếu, cho Hiếu đi du học rồi về nước làm chính trị dựa trên danh tiếng của bố y hệt như hai đứa con trai ông Nguyễn Tấn Dũng, tuy nhiên cho đến giờ tên tuổi của Nguyễn Xuân Hiếu trên chính trường vẫn là con số không tròn trĩnh, không được nổi đình nổi đám như Nguyễn Minh Triết con trai út ông Dũng. Nói chung, ông Chủ tịch nước học theo gia đình ông Dũng nhưng thất bại.

Nguyễn Lan

Nguồn : Thoibao.de, 21/07/2022

**********************

Chủ tịch sắp mất ghế, con trai ông Chủ tịch nước giờ đang "chìm" nơi đâu ?

Như Thoibao.de phân tích, ông Chủ tịch nước Việt Nam hiện nay đang học ông Nguyễn Tấn Dũng ở khía cạnh tề gia. Con gái làm tinh tế, con trai làm chính trị. Cũng cho con du học Mỹ rồi về phát triển sự nghiệp chính trị.

mohinh1

Nguyễn Minh Triết là mô hình cho Nguyễn Xuân Hiếu

Con trai ông Chủ tịch nước là Nguyễn Xuân Hiếu sinh măm 1991, hiện nay 31 tuổi. Từng du học Mỹ để về nước làm chính trị. Ông Nguyễn Tấn Dũng thì có 2 con trai, con trai đầu Nguyễn Thanh Nghị hiện nay đã tiến quá xe trên con đường sự nghiệp chính trị. Nghị đã từng làm đến chức thứ trưởng Bộ Xây Dựng khi ông Dũng còn đương chức thủ tướng, và giờ ông Nghị đang là bộ trưởng một bộ trong Chính phủ, đang tràn đầy hy vọng vào Bộ Chính trị nhiệm kỳ tới. Vì thế con trai của ông Chủ tịch nước không thể theo tấm gương Nguyễn Thanh Nghị được vì Nghị đã bỏ quá xa so với Hiếu. Hiện nay ông Chủ tịch nước đang định hướng cho con trai theo cách đi của con trai út ông Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Minh Triết.

Nguyễn Minh Triết sinh năm 1988, hiện nay 34 tuổi chỉ hơn Nguyễn Xuân Hiếu 3 tuổi, được xem là trang lứa. Đi theo cách đi của Nguyễn Minh Triết thực tế hơn theo cách của Nguyễn Thanh Nghị. Được biết, Nguyễn Minh Triết hiện nay đang là lãnh đạo Trung ương đoàn.

Năm 2021, ở tuổi 30, Nguyễn Xuân Hiếu, con trai Chủ tịch nước đang giữ phó ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn được chỉ định ghế phó bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang từ ngày 1/11/2021. Như vậy Nguyễn Xuân Hiếu tiến thân y hệt như Nguyễn Minh Triết. Từ năm 2014, Nguyễn Minh Triết lúc đó mới 26 tuổi được đề cử giữ chức vụ phó bí thư Tỉnh đoàn Bình Định. Và sa đó, năm 2015 Triết lên chức bí thư tỉnh đoàn tỉnh Bình Định và giữ chức cho đến năm 2016.

Việc con trai chủ tịch nước cộng sản Việt Nam nhận ghế phó bí thư Tỉnh đoàn tỉnh Bắc Giang cho thấy ông Phúc đã có vạch bước đi cho con trai của ông chẳng khác nào ông Nguyễn Tấn Dũng vạch ra hướng đi cho con trai út. Tuy nhiên, khác với Triết, Hiếu xuất phát chậm và tiến cũng chậm hơn Nguyễn Minh Triết, đây là câu hỏi rất lớn mà giới theo dõi chính trị đặt câu hỏi.

Chỉ sau 1 năm, Nguyễn Minh Triết từ phó bí thư tỉnh đoàn lên bí thư, nhưng Nguyễn Xuân Hiếu sau 1 năm chưa lên bí thư tỉnh đoàn Bắc Giang trong khi đó cha của Hiếu đang là đương kim chủ tịch nước. Có người cho rằng, thế và lực của ông đương kim chủ tịch nước đang yếu nên con trai của ông cũng đang tiến thân khá chậm (chậm so với Nguyễn Minh Triết, con trai ông Nguyễn Tấn Dũng).

mohinh2

Nguyễn Xuân Hiếu, con trai ông Nguyễn Xuân Phúc được bầu làm phó bí thư tỉnh đoàn Bắc Giang

Nhìn con cón đường tiến thân của con thì biết sức khỏe chính trị của người cha. Nếu đến kỳ hội nghị Trung ương 6 mà ông Chủ tịch nước bị bay ghế thì xem ra sự nghiệp chính trị của Nguyễn Xuân Hiếu gian nan hơn nhiều.

Nguyễn Minh Triết làm việc ở Tỉnh đoàn tỉnh Bình Định 2 năm là ra Hà Nội tham gia vào Trung ương đoàn và hiện nay đang tràn trề chức bí thư trung ương đoàn. Mà khi lên được ghế bí thư Trung ương đoàn là chắc chắn có một suất ủy viên trung ương đảng, cấp hàm ngang với bí thư tỉnh hoặc bộ trưởng.

Hình : Nếu ông Phúc "rụng ghế" sớm, Nguyễn Xuân Hiếu sẽ gặp khó

Nếu ông Phúc chiến đấu để ngồi lại được ghế Chủ tịch nước thêm 3 năm nữa thì nhiệm vụ của ông Chủ tịch nước là đưa được con trai ông ra Hà Nội tham gia ban lãnh đạo Trung ương đoàn. Thì từ đó mới hy vọng bước vào Trung ương Đảng. Nếu ông không làm được điều này, thì Nguyễn Xuân Hiếu sẽ tự bới, mà bơi từ Bắc Giang ra Hà Nội xa lắm, không có người dìu dắt thì khó mà đến đích.

Không hiểu vì lý do gì mà ông Chủ tịch nước cho con trai tham gia chính trị khá chậm, điều này làm cho Nguyễn Xuân Hiếu thất thế khá nhiều so với những hột giống đỏ khác. Có lẽ vì nhìn ra chiến lược của ông Dũng quá chậm nên ông Phúc đã thiết kế đường quan lộ cho con tra chậm và làm cho Nguyễn Xuân Hiếu đánh mất khá nhiều cơ hội vượt lên.

Lê Hoàng

Nguồn : Thoibao.de, 21/07/2022

**********************

Có phải ông Nguyễn Xuân Phúc đang bị… ‘thất sủng’ ?

Sơn Trà, VNTB, 19/07/2022

Ông Nguyễn Xuân Phúc về quê nhà tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – liệt sĩ, và người ta không thấy ông đến dự lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam.

nxp1

Ông Nguyễn Xuân Phúc vắng mặt ở buổi kỷ niệm 60 năm Cảnh sát nhân dân Việt Nam tại Hà Nội

Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – liệt sĩ ở tỉnh Quảng Nam diễn ra sáng 17/7. Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội, tối 17/7. Ở buổi lễ này chức danh Chủ tịch nước được xướng tên nhiều lần trong thủ tục trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, và trao tặng Danh hiệu "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân".

Sự vắng mặt của ông Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội ở buổi kỷ niệm 60 năm Cảnh sát nhân dân Việt Nam, là rất đáng tiếc còn vì ông là Chủ tịch của Hội đồng quốc phòng và an ninh Việt Nam, tức là người giữ vị trí thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, gồm có Quân đội nhân dân – Công an nhân dân – Dân quân tự vệ.

Có phải ông Nguyễn Xuân Phúc đang bị… ‘thất sủng’ ?

Gọi là ‘thất sủng’, vì tin tức cho hay chiều 17/7 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany nhân dịp ông sang thăm chính thức và dự các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập ngoại giao, 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào. Tuy nhiên phần hội đàm sau đó lại vắng mặt ông Phúc, thay vào đó là bà Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Vài ý kiến từ một số nhà hoạt động xã hội dân sự cho rằng các phi vụ làm ăn của cựu đệ nhất phu nhân Trần Thị Nguyệt Thu đã làm hại đường hoạn lộ của ông Nguyễn Xuân Phúc, khi bà Nguyệt Thu được cho là giúp sức cho Công ty Việt Á tiêu thụ kit test.

Từ rất lâu trước đó, khi ông Nguyễn Xuân Phúc rời Quảng Nam để ra trung ương thì hàng loạt tin đồn lan mạnh trên mạng xã hội về những mối thân hữu của vợ chồng ông Phúc với các đại gia trong ngành ngân hàng, lắp ráp xe hơi, năng lượng…

Khi ấy, khác hẳn với đồng liêu Nguyễn Bá Thanh hồi cả hai còn chung cấp chính quyền địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Phúc hứng nhiều tai tiếng hơn về chuyện đỡ đầu cho một số doanh nghiệp, có nghĩa theo năm tháng, ông cũng dày dặn hơn trong những dự liệu ứng phó với các cáo buộc về ‘sân sau’…

Trở lại với vụ Công ty Việt Á

Liên quan đến nâng khống giá kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á, công khai trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu, chuyên gia cho rằng, một mình Phan Quốc Việt và Việt Á ‘không thể làm được’, do đó, đằng sau, rất có thể còn có thế lực ngầm, ‘cá lớn, cá bé’, sân sau, sân trước.

Tuy vậy khá ngạc nhiên là trên cương vị Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc dường như đang tìm mọi cách khép lại vụ việc này khi tiếp xúc cử tri.

Đơn cử, ngày 21/6/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị số 2, tham dự buổi tiếp xúc cử tri quận 1 sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Các cử tri quận 1 đã nêu nhiều kiến nghị về các vấn đề của ngành y tế thời gian qua, bày tỏ lo ngại trước việc một số cán bộ đầu ngành, cán bộ chủ chốt của ngành y bị xử lý thời gian qua.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đối với các sai phạm xảy ra trong ngành y tế thời gian qua đã được xử lý nghiêm. Một số cán bộ tham ô, tiêu cực trong lĩnh vực y tế đã bị xử lý.

Ông Nguyễn Xuân Phúc dùng các kiểu câu : "đã được xử lý nghiêm" – "đã bị xử lý" tạo tâm lý là vụ việc đã đi vào kết thúc, sẽ không còn có chuyện mất mát cán bộ nữa.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng khéo léo khi đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo cung ứng dịch vụ y tế, khơi thông bất cập trong đấu thầu thuốc, giải bài toán thiếu thuốc, vật tư y tế, không để ảnh hưởng đến người dân.

Gọi là "khéo léo" vì qua lời đề nghị đó, ông Nguyễn Xuân Phúc gián tiếp muốn nói nếu còn tiếp tục bắt bớ trong ngành y tế, thì chuyện chăm sóc sức khỏe toàn dân sẽ bị đứt gãy, gián đoạn.

Công tâm mà nói, ẩn tình của khuyến cáo ở đây của ông Nguyễn Xuân Phúc không phải là không có căn cứ. Bởi theo ông Nguyễn Tri Thức, giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, thì, "Những trường hợp lợi dụng chính sách để tư lợi cá nhân sẽ bị xử lý. Bên cạnh đó, trong lúc chống dịch có một số thủ tục do vội chống dịch nên bỏ qua, tôi đề nghị nên xem xét cho thấu tình đạt lý. Việc mua sắm chống dịch ở các địa phương cũng khác nhau, các địa phương bùng phát dịch như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Đà Nẵng mua sắm khẩn cấp sẽ khác các địa phương khác. Tôi nghĩ phải nhìn vấn đề một cách toàn diện".

Chính trường ở Việt Nam là thế giới của tin đồn đoán cả lề trái và lề phải. Nếu như có báo chí tư nhân, có lẽ việc kiểm soát truyền thông sẽ thuận tiện hơn vì luôn cụ thể các địa chỉ tòa soạn để truy cứu trách nhiệm.

Sơn Trà

Nguồn : VNTB, 19/07/2022