Bóng Nguyễn Tấn Dũng được lôi ra để làm thước đo quyền lực ở Hà Nội (Lưu Ly - Bảo Trâm - Minh Tâm)

Mới đây ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng bộ Xây Dựng đã xua Thanh Tra Xây Dựng moi hết sai phạm thời Nguyễn Thế Thảo làm Chủ tịch Thành phố Hà Nội.



Sai phạm quy hoạch Hà Nội có dính đến nhóm lợi ích ông Tổng

Lưu Ly, Thoibao.de, 24/07/2022

Đó là ai ? Liệu Nguyễn Thanh Nghị có dám ?

Ngày 30/10/2017, ông Tổng Trọng có viết một bài thơ ngắn tặng khách sạn Mường Thanh. Bài thơ có nội dung như sau :

"Lần này lại đến Phương Đông

Tình xưa nghĩa cũ mặn nồng "Mường Thanh"

Cố lên các chị, các anh

Quê hương vẫy gọi, sử xanh lưu truyền".

Phía dưới ghi "Vịnh ngày 30/0/2017", ký tên "Nguyễn Phú Trọng".

Lá bùa ông Tổng tặng ông chủ Mường Thanh

Lâu nay người ta thường nghĩ ông Tổng trong sạch nhưng thực chất ông có nhiều mối quan hệ với các nhóm lợi ích nhưng khéo léo. Hoặc là do ông quá mạnh nên không ai dám khui chứ không có nghĩa là ông Tổng trong sạch. Với bài thơ như thế, ông Chủ khách sạn Mường Thanh đem ra làm bùa hộ mệnh thì đố ai mà dám động.

Thực ra Mường Thanh sai phạm quy hoạch thành phố Hà Nội rất nghiêm trọng. Như vậy thì khác nào lá bùa mà ông Tổng ban cho Mường Thanh là lá bùa tiếp tay cho sai phạm ?

Từ năm 2016, báo Pháp Luật đã có bài viết "Ai tiếp tay cho Mường Thanh Khánh Hòa vượt trần ?" Có đề cập đến doanh nghiệp Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thuộc tập đoàn Mường Thanh đã có hành vi vi phạm pháp luật khi vẫn tiếp tục thi công công trình mặc dù đã có quyết định dừng thi công và quyết định thu hồi Giấp phép xây dựng ngày 9/9/2016 của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, Bộ Xây Dựng vẫn không thể làm gì được. Đến năm 2017 Mường Thanh lại nhận được lá bùa hộ mệnh của ông Tổng thì xem như an toàn.

Ngày 10/7/2019, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố ông Lê Thanh Thản về tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật hình sự 2015. Vụ án được khởi tố ngày 5/7. Ông Thản tại ngoại trong quá trình điều tra.

Ông Thản bị Công an Hà Nội cáo buộc liên quan sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes ở khu đô thị Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội). "Bước đầu, nhà chức trách mới khởi tố như vậy, cơ quan điều tra đang xem xét điều tra nhiều dự án khác của Mường Thanh tại Hà Nội", lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội nói. Ngày 9/7/2019, cơ quan điều tra công bố đã khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Thản tại 4 địa điểm trong thành phố Điện Biên và Hà Nội ; thu giữ một số tài liệu nhưng không bắt giữ ông.

Giữa năm 2018, tập thể cư dân chung cư CT6 Kiến Hưng có đơn kiến nghị gửi HĐND, UBND Hà Nội, Sở Tài nguyên và môi trường về việc ở đã 3 năm nhưng không được cấp sổ đỏ. Dự án do Công ty cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bemes (công ty con của tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư do ông Thản là chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Một trong chuỗi dây chuyền Tổ hợp khách sạn 5 sao của gia đình đại gia Mường Thanh trên khắp lãnh thổ Việt Nam 

UBND Hà Nội sau đó có báo cáo và trả lời kiến nghị, cho biết theo Quy hoạch thiết kế, dự án chỉ được duyệt 2 tòa chung cư CT6A và CT6B với 970 căn, trong đó có 936 căn hộ chung cư cao tầng, còn lại là thấp tầng và biệt thự liền kề. Thực tế, chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C, nâng tổng số căn chung cư không phép là 654 và 4 biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Tất cả đã được bán cho khách hàng và đưa vào sử dụng.

Chưa đầy 30 tuổi, bà Lê Thị Hoàng Yến, ái nữ của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản đã chính thức gánh trên vai trọng trách Tổng giám đốc của chuỗi khách sạn Mường Thanh giữa bối cảnh thị trường đang cạnh tranh khốc liệt.

Tại phiên họp HĐND Hà Nội giữa năm 2017, Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết 12 dự án của doanh nghiệp ông Thản triển khai tại Hà Nội đều có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm quy định về quản lý nhà ở.

Sai phạm của người quen ông Tổng rải khắp Việt Nam, mà đặc biệt là tại Hà Nội. Tuy nhiên khi khởi tố vụ án Mường Thanh thì Công An lại bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Uyên (SN 1964), Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội cùng hai cựu cán bộ thanh tra xây dựng quận Hà Đông.quan chức phường không dám đụng đến ông Lê Thanh Thản. Điều đó cho thấy, quyền lực đỡ đầu ông Thản rất lớn.

Với Nguyễn Thanh Nghị, chỉ cần sờ tới Mường Thanh và đánh mạnh vào Mường Thanh là chạm tới nhóm lợi ích của ông Tổng, Nguyễn Thanh Nghị có cơ hội đấy, liệu Nghị có dám hay không hãy chờ xem.

Lưu Ly

Nguồn : Thoibao.de, 24/07/2022

************************

Nguyễn Thanh Nghị đem Ba Dũng ra dọa - Nguyễn Thế Thảo chơi luôn, chả ngán

Bảo Trâm, Thoibao.de, 21/27/2022

Như Thoibao.de đã nói thì ông Nguyễn Thanh Nghị moi ra sai phạm thời ông Nguyễn Thế Thảo mục đích là muốn kéo chân ông này vào lò giúp ông Tổng như là tỏ thái độ không đối đầu mà là "ngoan hiền" với ông Tổng. Ý đồ chính trị là hay, tuy nhiên ông Nguyễn Thế Thảo tuy về hưu nhưng không hề yếu thế, Nguyễn Thanh Nghị đã không đánh giá hết được con người ông Nguyễn Thế Thảo.

Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây Dựng

Không phải ngẫu nhiên mà ông Nguyễn Thế Thảo ngồi ở ghế Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành Phố Hà Nội 2 nhiệm kỳ. Những người ngồi ghế 2 nhiệm kỳ là những người "mọc rễ" trong bộ máy chính quyền rồi, rất khó chơi.

Lấy ví dụ như ông Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân và Nguyễn Văn Đua là những người đã trải qua 2 nhiệm kỳ tại vị trí họ đảm nhiệm, cho nên họ rất mạnh. Đến ông Tổng còn không bứng nổi những con người này thì nói gì những con người có quyền lực nhỏ hơn ? Ông Nguyễn Thế Thảo cũng vậy, ông này đã ở ghế Chủ tịch thành phố Hà Nội 2 nhiệm kỳ tuổi chính trị của ông quá già trong khi đó, dù sao Nguyễn Thanh Nghị cũng non tuổi đời non tuổi nghề chính trị hơn Nguyễn Thế Thảo.

Việc mọi sai phạm lập công của Nguyễn Thanh Nghị đang gặp phải một đối thủ thực sự là "xương xẩu" như Nguyễn Thế Thảo. Cả bộ máy Chính quyền Thành phố Hà Nội còn đó những thuộc hạ của ông Cựu Chủ tịch, họ đang có quyền lực và cũng đang có lợi ích chung với ông Nguyễn Thế Thảo nên họ sẵn sàng nghe lệnh ông dù cho ông không còn là Chủ tịch thành phố của họ. Đấy là cái khó mà ông Nguyễn Thanh nghị đang vấp phải.

Theo sở, nội dung kết luận 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận về việc thực hiện quy hoạch tuyến đường nhưng chưa đề cập tới định hướng quy hoạch, cũng như quy hoạch chi tiết trục đường tại các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là tại quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 1259 ngày 27/6/2011. Được biết Thủ tướng lúc đó ký quyết định 1259 chính là ông Nguyễn Tấn Dũng, cha của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị hiện nay. Nghĩa là Nguyễn Thanh Nghị đang đem cha mình ra dọa Nguyễn Thế Thảo.

Đáp lời, Sở Quy hoạch Kiến trúc nói kết luận 39 của Thanh tra Bộ Xây Dựng chưa đầy đủ và toàn diện, chưa phù hợp quy định về pháp luật cũng như yêu cầu phát triển kinh tế của thủ đô qua các thời kỳ. Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội cũng khẳng định từ năm 2002 đến nay, trục đường Lê Văn Lương và Lê Văn Lương kéo dài (sau này là đường Tố Hữu) luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng.

Việc UBND Thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết trục đường Lê Văn Lương, Tố Hữu năm 2016 cũng như giải quyết điều chỉnh cục bộ quy hoạch các dự án trong đồ án quy hoạch chi tiết trục đường theo hướng tập trung cao tầng tại đây phù hợp với chủ trương về phát triển kinh tế – xã hội thủ đô, các quy định pháp lý về quy hoạch qua các thời kỳ, và có ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận. Mà năm 2016 ông Nguyễn Xuân Phúc làm thủ tướng. Như vậy, Nguyễn Thanh Nghị đem cha ra dọa, Nguyễn Thế Thảo đem Nguyễn Xuân Phúc ra đỡ.

Quanh ông Nguyễn Thế Thảo còn nhiều người

Theo sở này, việc Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là chưa áp dụng đúng quy định Luật xây dựng 2003, Luật quy hoạch đô thị 2009.

Về các nội dung kết luận liên quan tới điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội "phản pháo" rằng Thanh tra Bộ Xây dựng cần trao đổi, thống nhất lại do chưa phù hợp với quy định của Luật xây dựng và Luật quy hoạch đô thị.

Như vậy là xem ra muốn kéo Nguyễn Thế Thảo vào lò giúp ông Trọng không dễ. Dây mơ rễ má trong quan hệ quyền lực của ông Nguyễn Thế Thảo ở Hà Nội quá mạnh, muốn hạ ông già về hưu để lập công với Nghị không hề dễ dàng gì.

Bảo Trâm

Nguồn : Thoibao.de, 21/07/2022

**************************

Dám chọc vào ổ kiến lửa, con trai Ba Dũng bị phản pháo

Minh Tâm, Thoibao.de, 21/0/2022

Mới đây ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng bộ Xây Dựng đã xua Thanh Tra Xây Dựng moi hết sai phạm thời Nguyễn Thế Thảo làm Chủ tịch Thành phố Hà Nội. Vụ sai phạm được thổi bùng khá mạnh qua báo chí, tuy nhiên thế lực ngoài Bắc không phải là vừa bởi ông Nguyễn Thế Thảo từng là người điều hành thành phố lớn thứ nhì Việt Nam ông có đủ kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề khó.

Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội "phản pháo" rằng Thanh tra Bộ Xây dựng cần trao đổi, thống nhất lại do chưa phù hợp với quy định của Luật xây dựng và Luật quy hoạch đô thị

Qua hai tháng im lìm chuẩn bị, giờ đây Nguyễn Thế Thảo cho thuộc hạ cũ phản pháo lại những đòn tấn công của Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận loạt sai phạm về quy hoạch xây dựng dọc trục Lê Văn Lương – Tố Hữu, nhưng mới đây Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội cho rằng họ thực hiện đúng luật và quy hoạch chung xây dựng thủ đô.

Đáp lại ông Nguyễn Thanh Nghị, Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội vừa có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện kết luận thanh tra số 39 ngày 17-5-2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng về thanh tra Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các chủ dự án, công trình và tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (kết luận 39).

Sở này thừa nhận kết luận 39 đã chỉ ra một số thiếu sót trong quá trình lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và quản lý quy hoạch tại tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình và khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính. Những nội dung này sẽ được sở nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội cho biết sẽ rút kinh nghiệm và khắc phục những sai phạm mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận như : Việc chậm công bố công khai quy hoạch, ghi số tầng cao tại quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng chưa thống nhất với quy định tại quy chuẩn Việt Nam 03 :2009/BXD ; chưa thể hiện rõ diện tích cây xanh trên bản vẽ tổng mặt bằng ; việc giải trình về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa thống nhất qua các hồ sơ.

Về nội dung kết luận việc chấp thuận tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng và chưa báo cáo rõ với UBND Thành phố Hà Nội, Sở Quy hoạch – kiến trúc cho hay đơn vị đã rút kinh nghiệm, báo cáo UBND thành phố ban hành quy định xây dựng tầng hầm các công trình trên toàn địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội cho rằng để nội dung kết luận 39 đảm bảo việc toàn diện, khách quan, phù hợp với các quy định pháp luật, được xem xét phù hợp với điều kiện, yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội thủ đô qua các thời kỳ, và phù hợp định hướng quy hoạch chung xây dựng thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt, một số nội dung trong kết luận cần phải trao đổi, bổ sung làm rõ thêm, đặc biệt là các nội dung kết luận về trách nhiệm của UBND Thành phố Hà Nội.

Nguyễn Thế Thảo, cựu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội

Qua rà soát, Sở Quy hoạch – kiến trúc nhận thấy có những nội dung tại kết luận 39 chưa phù hợp, hợp lý, nên sở kiến nghị được trao đổi thêm với Thanh tra Bộ Xây dựng để làm rõ và thống nhất, làm cơ sở thực hiện tiếp các nội dung kết luận thanh tra.

Theo sở, nội dung kết luận 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận về việc thực hiện quy hoạch tuyến đường nhưng chưa đề cập tới định hướng quy hoạch, cũng như quy hoạch chi tiết trục đường tại các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là tại quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 1259 ngày 27-6 -2011.

Do đó nội dung kết luận này chưa đầy đủ và toàn diện, chưa phù hợp quy định về pháp luật cũng như yêu cầu phát triển kinh tế của thủ đô qua các thời kỳ.

Như vậy là Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội rất ôn hòa nhưng vẫn tõ ra cứng với Nguyễn Thanh Nghị. Như vậy là phía Nguyễn Thế Thảo đã phản pháo. Lợi ích nhóm ăn đất ở Hà Nội không hề kém cạnh Sài Gòn. Nguyễn Thanh Nghị xem ra đang động vào "ổ kiến lửa".

Minh Tâm

Nguồn : Thoibao.de, 21/07/2022