Chiến tranh Nga-Ukraine

Rất rất nhiều bạn Việt Nam, kể cả những người có chức tước to vật trong quân đội Việt Nam cho rằng Nga giúp Việt Nam đánh nhau với Mỹ nên bây giờ phải ủng hộ Nga đánh Ukraine.

nga0

Đừng nghĩ là tôi ghét nước Nga nhé. Tôi cũng yêu nước Nga. Đừng quên là tôi biết nói tiếng Nga. Nhưng không vì thế mà ngu. Ảnh Arte 

Nói chuyện này thì dài lắm mình chỉ nói một số khía cạnh nhỏ thôi nhé.

Thứ nhất, Nga không giúp Việt Nam đánh Mỹ mà Liên Xô giúp Việt Nam đánh Mỹ. Mà trong Liên Xô thì có cả Ukraine, một trong những nước cộng hoà to nhất của Liên Xô. Như vậy là Ukraine cũng đã giúp Việt Nam đánh Mỹ. Do vậy lý do các bạn ủng hộ Nga là quá sai và cũng quá là vô ơn. Bạn nào giỏi vào đây phản bác ý kiến này xem sao.

Thứ hai, không phải Nga đánh Ukraine mà nói chính xác là Putin đánh Ukraine. Tôi tin rằng tất cả những người Nga có lương tâm, những người yêu nước Nga có lương tri không ủng hộ cuộc chiến này của Putin. Cụ thể là có rất nhiều trí thức, nhà văn nhà báo… của Nga không đồng tình với vụ này.  

Là một người Việt Nam, tôi cũng hoàn toàn phản đối Việt Nam nếu Việt Nam bây giờ mang quân đánh chiếm Lào hay Campuchia.

Tôi chưa muốn nói đến chuyện Liên Xô giúp Việt Nam đánh Mỹ để làm gì, hậu quả nó ra sao…

Không thể dựa vào địa lý chính trị của thế kỷ trước để ủng hộ cho Putin trong vụ này.

Ukraine từ 1991 đã là một nước có chủ quyền như nước ta. Ủng hộ Nga đánh Ukraine cũng giống hệt như ủng hộ Tầu đánh ta.

Tôi không muốn sau này con cháu chúng ta buộc phải suốt ngày lẩm bẩm "Xoong thủng, nồi thủng, ủng thủng"… giống như Ukraine đã bắt buộc phải nói tiếng Nga trong thời Liên Xô… để lại hậu quả cho đến ngày nay.

Đừng nghĩ là tôi ghét nước Nga nhé. Tôi cũng yêu nước Nga. Đừng quên là tôi biết nói tiếng Nga. Nhưng không vì thế mà ngu. 

Hoàng Quốc Dũng

(08/03/2022)