Tại sao lực lượng chiếm đóng phủ nhận danh sĩ miền Nam Việt Nam ? (Phan Nguyên Đào - VOA - Đông Đô)
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng viết: "Tôi khẳng định rằng Phan Thanh Giản là một người yêu nước, thương dân mà lo không tròn bổn phận, Cụ đã tự làm án cho chính mình: đó là cái chết. Một cuộc đời thanh sạch, thật đáng để lại gương soi cho hậu thế… Tôi đã về thăm mộ cụ Phan Thanh Giản và đốt nhang lạy hương hồn cụ. Và tôi cũng quyết định sửa sang lại khu mộ phần và nhà thờ cụ bởi mộ đã bị thời gian bào mòn quá nhiều".
Phan Thanh Giản Và Trương Vĩnh
Ký - hai đại trí thức Nam Kỳ cùng chung số phận
Winston Phan Đào Nguyên, VOA,
22/01/2022
Phan Thanh Giản và Petrus Trương Vĩnh Ký, hai nhà đại trí thức của xứ Nam Kỳ Lục Tỉnh, tuy có xuất thân rất khác nhau, nhưng lại có rất nhiều điểm giống nhau.
Điểm giống nhau gần đây nhất
là trong bản Công Văn số 2274 của Ban Tuyên Giáo
Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam, với chỉ thị cho
các địa phương từ tỉnh đến thành phố không được dùng
tên của hai nhân vật lịch sử này để đặt cho đường phố hoặc
các công trình công cộng - do còn "những ý kiến trái chiều" về hai
người này. Bản công văn nói trên được viết vào ngày 5 tháng 1, 2022 với chữ ký của
Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo Phan Xuân Thủy.
Công văn của Ban Tuyên giáo
Trung ương ngày 5/1/2022. Photo Sachhiem.
Theo bản công văn,
vì cho đến nay "các cơ quan chức năng vẫn chưa làm
sáng tỏ được những vấn đề liên quan đến hai nhân vật lịch sử Phan
Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký đối với lịch sử Việt Nam",
và Nghị Định Chính Phủ số 91 năm
2005 đã quy định rằng với những "nhân vật lịch sử còn
có ý kiến đánh giá khác nhau hoặc chưa rõ ràng về mặt
lịch sử", thì không cho dùng tên để đặt cho đường phố và các
công trình công cộng. Do đó, chiếu theo Nghị Định này, Phan Thanh Giản
và Trương Vĩnh Ký là hai nhân vật lịch sử đã được đặc
biệt nêu tên trong bản Công Văn, với chỉ thị "cụ thể" là không được
dùng tên để đặt cho đường phố tại các địa phương từ tỉnh
tới thành phố.
Tóm lại, vì Phan Thanh Giản
và Trương Vĩnh Ký là hai nhân vật mà còn có những "ý kiến
trái chiều", hoặc "ý kiến đánh
giá khác", "chưa rõ ràng", cho nên theo Nghị Định
Chính Phủ số 91 và thực hiện bởi bản công văn này, hai nhà đại
trí thức Nam Kỳ đã được Ban Tuyên Giáo Trung Ương ra lệnh đặc
biệt cấm các địa phương không được dùng tên đặt cho đường
phố.
Hai nhân vật lịch sử của thế kỷ 19
này đều là người sinh quán ở tỉnh Vĩnh Long thuộc Nam Kỳ,
và nay lại cùng thuộc địa phận tỉnh Bến Tre. Một già một trẻ thuộc
hai thế hệ khác nhau và hai xuất xứ hoàn toàn khác nhau, nếu
không muốn nói là đối nghịch nhau.
Phan Thanh Giản theo cái học cử nghiệp
Khổng Nho và là Tiến Sĩ đầu tiên của nhà Nguyễn xuất thân từ Nam
Kỳ. Ông làm quan qua ba triều nhà Nguyễn, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức.
Văn tài của ông đã được vua quan nhà Nguyễn khen tặng
là "cổ nhã". Sự nghiệp làm quan của ông thăng trầm
lắm lúc, nhưng ông chính là rường cột và là triều thần được
tin tưởng và trông cậy duy nhất của vua Tự Đức để đối
phó với Pháp, khi họ tấn công nước Đại Nam của nhà Nguyễn
vào thập niên 1860s.
Sau khi đại tướng Nguyễn Tri
Phương đại bại tại chiến lũy Chí Hòa vào năm 1861 và Pháp lần lượt
chiếm hết ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ là Gia Định, Định
Tường, Biên Hòa, cộng thêm thủ phủ của ba tỉnh miền Tây là tỉnh Vĩnh
Long, thì con đường chống cự bằng quân sự của nhà Nguyễn đã trở thành
bất khả thi. Và vua Tự Đức lúc đó chỉ còn trông cậy
vào Phan Thanh Giản với tài ngoại giao của ông để cầm chân quân
Pháp tại Nam Kỳ, ngõ hầu quân Nguyễn có thể quay sang dẹp loạn
Lê Duy Phụng ở Bắc Kỳ. Và Phan Thanh Giản đã thành
công cho mục đích này qua việc ký kết hòa ước 1862, hợp thức hóa
việc mất ba tỉnh miền Đông cho Pháp cũng như bồi thường chiến phí.
Nhưng bù lại, vua Tự Đức được rảnh tay ở Nam Kỳ để quay
ra Bắc Kỳ dẹp loạn. Và hơn nữa, Phan Thanh Giản còn điều đình để đòi
lại được tỉnh Vĩnh Long theo điều số 11 của hòa ước
1862. Đây là một thắng lợi về ngoại giao của Phan Thanh Giản
mà không một sử gia nào nhắc đến.
Và chính vì những thành công về mặt
ngoại giao đó, Phan Thanh Giản đã được vua Tự Đức liên tiếp
trao trọng trách qua Pháp để điều đình về hòa ước 1862
nhằm lấy lại ba tỉnh miền Đông. Mặc dù đã gần 70 tuổi, Phan
Thanh Giản vẫn lãnh đạo phái đoàn nhà Nguyễn qua Pháp vào năm
1863 và đã thương thuyết có kết quả. Nhưng những điều
thương thuyết tại Pháp sau đó đã không được Pháp thi hành,
và người Pháp quyết định chiếm luôn ba tỉnh miền Tây. Một lần nữa,
vua Tự Đức đã phải nhờ đến Phan Thanh Giản với tài ngoại
giao và uy tín đặc biệt của ông đối với người Pháp khi cử ông
làm Kinh Lược Sứ ba tỉnh miền Tây Nam Kỳ, với hy vọng mong manh
là có thể giữ được ba tỉnh. Nhưng với quyết tâm của người
Pháp và thế chênh lệch của hai bên, Phan Thanh Giản biết rằng không
thể chống cự được. Rồi để tránh nạn binh đao cho người
dân Nam Kỳ đã bao nhiêu năm khổ sở vì chiến
tranh, ông đã viết sớ nhận tội với nhà vua và uống
thuốc độc tự tử.
Do đó, có thể nói rằng Phan
Thanh Giản chính là một người trung quân, và do đó, ái quốc
tột bậc, không còn gì để tranh cãi. Còn về mặt đạo đức
của ông thì danh tiếng thanh liêm của ông, lòng thương dân của ông đã vang
lừng khắp Nam Kỳ lục tỉnh. Người thường dân Nam Kỳ đã có thơ để khen
ngợi ông, và toàn thể nhân dân Nam Kỳ lúc đó và cho đến
sau này cũng đều thương mến ông, chứ không hề có một "ý kiến
trái chiều" nào khác cả.
Trong khi đó, Trương Vĩnh
Ký lại có một xuất thân hoàn toàn đối nghịch với Phan Thanh Giản. Ông
là người theo đạo Thiên Chúa và từ thuở nhỏ đã theo
học tại các chủng viện ở Cao Miên rồi Mã Lai để trở thành
linh mục. Là một chủng sinh, học vấn của ông căn bản là Tân học,
là cái học của phương Tây, ngược lại với Phan Thanh Giản. Trương Vĩnh
Ký nổi danh là một thiên tài về ngôn ngữ, điều mà tất
cả mọi người đều phải công nhận, mặc dù những ngôn ngữ mà ông
biết được phần nhiều là do tự học.
Năm 1858, khi từ Mã Lai
trở về Việt Nam để chịu tang mẹ thì Trương Vĩnh
Ký đã bị triều đình nhà Nguyễn đưa vào một hoàn cảnh
không có sự lựa chọn : họ lùng bắt ông để bỏ tù,
hoặc để xử tử, chỉ vì ông là một giáo dân
và hơn nữa là một người sắp trở thành linh mục. Ông phải chạy
trốn cuộc lùng bắt này từ Cái Nhum lên Sài Gòn và sau đó ra
làm việc cho người Pháp trong vai trò thông dịch viên. Nghĩa là triều đình
nhà Nguyễn đã không hề cho ông có một sự lựa
chọn giữa họ và Pháp. Và Trương Vĩnh Ký cũng chưa bao giờ là một
người theo cử nghiệp với cái quan niệm vua là con trời, cũng
như chưa bao giờ nhận ân huệ của nhà Nguyễn
như Tôn Thọ Tường. Có thể thấy rằng ông là một loại "du
học sinh" từ nhỏ đã rời xa xứ sở, và khi mới
trở về thì đã bị chính quyền lùng bắt chỉ vì tôn
giáo của ông.
Nhưng mặc dầu như vậy,
Trương Vĩnh Ký đã không hề oán trách nhà Nguyễn với những nỗi
gian khổ mà ông trải qua. Ông tin tưởng rằng đó là những
thử thách của Chúa dành cho ông. Nhưng quan trọng hơn cả, ông phản đối
việc quân Pháp đã mượn cớ cứu giúp các tín đồ Thiên Chúa
Giáo để xâm lăng Việt Nam. Ông luôn luôn tự hào mình
là người "An Nam", và ông chính là người Việt đầu
tiên đã nêu ra, đã thấy được cái "tình cảm
dân tộc" hay cái "tinh thần dân tộc" của người Việt,
khi mà chủ nghĩa dân tộc hoàn toàn chưa được biết đến tại
Việt Nam. Cũng vì cái tinh thần dân tộc đó, ông đã kiên
quyết từ chối không vào quốc tịch Pháp, cho dù người
Pháp đã lắm phen yêu cầu.
Và Trương Vĩnh Ký còn
có một phương châm sống vì người khác, sống để có ích
cho những người chung quanh, hay nói đúng hơn, cho đồng bào của ông, được
thể hiện qua câu Latin "sic vos non vobis". Ông là người tiên
phong trong việc dùng chữ quốc ngữ để dạy cho người Việt nhằm tiếp
thu cái học phương Tây được nhanh chóng hơn. Ông đã sưu tầm,
khảo cứu và lưu lại những tinh hoa trong kho tàng văn chương bình dân cũng
như bác học của Việt Nam. Ông là ông tổ của ngành báo
chí Việt Nam. Ông cũng chính là sử gia độc lập đầu
tiên của Việt Nam. Có thể nói ngắn gọn rằng ông chính
là ông tổ của nền học thuật tân thời nước Việt Nam.
Tóm lại, Trương Vĩnh
Ký chính là người với chủ trương "dân tộc" đầu
tiên, và chính là người đã tạo dựng nên nền học thuật tân
thời của Việt Nam, với những đóng góp cực kỳ đa dạng về nhiều
phương diện, từ văn chương, báo chí, giáo dục, đến lịch sử, phong tục, đạo đức …
Nghĩa là cả hai nhà đại
trí thức xứ Nam Kỳ, Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký, tuy
có hai xuất xứ khác nhau, hai con đường tiến thân và trưởng
thành khác nhau, nhưng họ lại có một điểm chung rất lớn
: đó là lòng thương mến đồng bào của họ và việc họ đã làm
hết sức trong khả năng để giúp đỡ và bảo vệ những
người đồng bào này.
Cũng bởi điểm
chung đó mà họ đã thông cảm nhau, cho dù họ thuộc
về hai phe đối nghịch nhau. Cần nói cho rõ rằng hai phe nói trên
là nhà Nguyễn (Phan Thanh Giản) và Pháp (Trương Vĩnh Ký), chứ không
phải là "nhân dân" Việt và thực dân Pháp.
Rồi hai đối thủ Phan
Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký đã gặp nhau trong chuyến hải hành mấy
tháng trời trên đường qua Pháp vào năm 1863, trong chuyến đi nhằm điều đình
xin chuộc ba tỉnh miền Đông của nhà Nguyễn. Lão thần Phan Thanh Giản
lúc gần 70 tuổi, với vai trò Chánh Sứ của phái đoàn Đại
Nam, đã gặp thanh niên Trương Vĩnh Ký, lúc đó mới ngoài hai
mươi tuổi, trong vai trò Thông Dịch Viên cho phái đoàn Soái Phủ Pháp,
trên cùng chuyến tàu. Theo những tài liệu còn lưu lại, Trương Vĩnh
Ký đã đích thân thông dịch nhiều lần cho Phan Thanh Giản khi ông
trò chuyện với trưởng đoàn Pháp là Henri Rieunier tức Lý A
Nhi. Tại Pháp, tại Tây Ban Nha, tại Ý (Vatican), Trương Vĩnh
Ký đã được phái đoàn Việt tin tưởng và giao cho trách nhiệm
thông dịch, cho dù ông là người làm việc cho Pháp.
Cũng bởi cái tình tri ngộ đó mà sau
này Trương Vĩnh Ký đã viết như sau về cuộc đời Phan
Thanh Giản :
"Thương vì làm tôi
vua đã hết lòng ngay, giúp việc nước đã hết sức bền,
mà già không trót đời, chết không an phận ! Vì nước
vì nhà mà quên sống ! Tưởng được tử ấm thê vinh.
Ai hay tội-lệ vấn-vương. Công-nghiệp bấy lâu một phút phải rồi ! Mất hết mọi
sự : chức-tước, ngôi-thứ, phẩm-hàm gì đều bị lột ráo ; lại còn
phải mang án xử tử giam hậu nữa.
Hèn chi Trương-lương mà chẳng
tính bề minh triết bảo thân ?
Làm người mà ham học, ít
có như ông Phan-lương-Khê,
Làm quan mà thanh-liêm, ít có
như ông Phan-lương-Khê,
Làm tôi vua hết ngay, ít
có như ông Phan-lương-Khê,
Làm việc nước hết sức, ít
có như ông Phan-lương-Khê.
Mà tội-lụy còn dường ấy ! thật đáng
thương đáng tiếc !" (1)
Không hiểu có phải
vì Trương Vĩnh Ký thấy được cái gương làm quan của Phan Thanh Giản
cho nên đã học theo Trương Lương mà "minh triết bảo
thân" ? Nhưng có một điều chắc chắn là hai nhà đại
trí thức Nam Kỳ đã có một sự thông cảm cho nhau.
Và hai nhà đại trí thức này
có một điểm chung nữa là cả hai đã được toàn dân
Nam Kỳ thương mến, cho dù họ đứng ở hai phe đối
nghịch nhau, cho dù họ đi theo hai con đường khác nhau. Bởi, đối
với người thường dân Nam Kỳ, tức "nhân dân", thì người nào
có quyền chức mà thương yêu họ và lo cho họ thì họ thương
mến lại. Đó là lý do mà Phan Thanh Giản được người
dân Nam Kỳ làm thơ khen tặng. Đó là lý do
mà Trương Vĩnh Ký được người dân lục tỉnh Nam Kỳ góp tiền đúc
tượng đồng, và đến 1945 khi toàn thể các tượng Pháp ở Sài
Gòn bị giật sập thì không ai đụng đến tượng của ông.
Thế nhưng cả hai đều đã bị cuốn
vào một cơn bão lốc chính trị sau năm 1954, khi chế độ miền Bắc
chủ trương viết lại lịch sử để lên án tất cả những điều
không có lợi cho cuộc chiến tranh với miền Nam của họ. Trong đó,
hai đối tượng quan trọng nhất cần phải bị hạ nhục chính
là Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký, hai nhà đại trí thức
miền Nam. Suốt hai năm 1963 và 1964, trong mấy chục bài viết trên tờ Nghiên
Cứu Lịch Sử, cơ quan ngôn luận chính thức của Viện Sử Học miền Bắc,
hai nhà đại trí thức Nam Kỳ được toàn dân Nam Kỳ ngưỡng mộ đã bị các
sử gia miền Bắc đem ra đấu tố.
Và đó chính là nguồn gốc của những "ý kiến
trái chiều" về hai nhà trí thức này.
Nghĩa là chúng chỉ có từ những
năm 1963-1964 tại miền Bắc.
Do các "sử gia" miền
Bắc chế tạo ra.
Trước nhất, với Phan Thanh Giản,
vì không kiếm ra được bằng chứng nào cho việc "nhân
dân" đã lên án ông, ông Trần Huy Liệu, cựu Bộ Trưởng
Tuyên Truyền đầu tiên của nước VNDCCH, tức là tiền thân của Ban Tuyên
Giáo Trung Ương hiện nay, đã "sáng tạo" ra
câu "Phan Lâm mãi quốc, triều đình khí dân". Ông
tuyên bố rằng câu này đã được nghĩa quân Trương Định
dùng để đề lên lá cờ khởi nghĩa. Nghĩa
là ông đã tạo ra cái tội "bán nước" cho Phan
Thanh Giản, và tạo ra cái "ý kiến trái chiều" này
về Phan Thanh Giản.
Kế đến, với Trương Vĩnh Ký,
các sử gia miền Bắc đã tạo ra cái tội
làm "gián điệp" cho Pháp của Trương Vĩnh Ký, qua hai
chuyến đi của ông. Chuyến đi thứ nhất ra miền Bắc năm 1776
và chuyến thứ hai ra Huế năm 1886. Họ cho rằng Trương Vĩnh
Ký đã sử dụng hai chuyến đi này để do thám tình
hình miền Bắc cũng như tình hình triều đình nhà Nguyễn. Trong
khi vào năm 1776 thì Pháp đã chiếm thành Hà Nội lần thứ nhất
rồi trả lại cho nhà Nguyễn, và được quyền đặt toà lãnh
sự ở đó. Tức là người Pháp đã có mặt tại Bắc Kỳ thường
trực. Nhưng theo các sử gia miền Bắc thì họ phải sai Trương Vĩnh
Ký làm một chuyến ra Bắc để "do thám tình
hình" và báo cáo ! Còn năm 1886 khi Trương Vĩnh Ký ra Huế thì kinh đô đã thất
thủ và người Pháp đã lập vua Đồng Khánh lên
làm ông vua bù nhìn dưới sự bảo hộ của họ. Triều đình
Huế sau đó còn phong chức quan cho cả Paul Bert
và Trương Vĩnh Ký để mua chuộc cảm tình. Và Trương Vĩnh
Ký còn được Paul Bert cử làm thầy của vua Đồng Khánh. Tứ c
là người Pháp đã nắm toàn bộ triều đình Huế. Họ chẳng
có lý do gì mà phải cho Trương Vĩnh
Ký làm "gián điệp" để do thám tình hình.
Nhưng cũng giống
như cách đối xử với Phan Thanh Giản, các sử gia miền Bắc đã sáng
tạo ra một tội danh nghiêm trọng để hạ nhục Trương Vĩnh Ký. Nếu
như Phan Thanh Giản bị họ gán cho cái tội "bán nước" qua
câu "Phan Lâm mãi quốc, triều đình khí dân",
thì Trương Vĩnh Ký bị gán cho tội "gián điệp" qua
hai chuyến đi nói trên.
Và đến khi một nhà nghiên cứu
người Việt ở Mỹ là ông Vũ Ngự Chiêu tuyên bố đã tìm được
một lá thư do Trương Vĩnh Ký khoảng năm 1858-9 viết
và ký tên Petrus Key, kêu gọi người Pháp hãy đánh chiếm Việt Nam
vì tình hình của quân đội nhà Nguyễn lúc đó rất yếu kém,
lá thư này đã lập tức được nắm ngay lấy để làm
bằng chứng cho tội làm "gián điệp" cho Pháp của Trương
Vĩnh Ký ngay từ thời gian đó.
Thế nhưng như tác giả bài
viết này đã viết nhiều bài báo và một cuốn sách để chứng
minh, những tội danh "mãi quốc" và "gián điệp" nói
trên chính là những sự ngụy tạo để kết tội hai nhà đại
trí thức Nam Kỳ là Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký.
Và hai tội danh nói trên đều có xuất xứ từ một sự cố tình
sáng chế và thao túng tài liệu lịch sử, nhằm hạ thấp uy tín của
hai nhân vật được kính trọng này.
Câu "Phan Lâm mãi quốc, triều đình
khí dân" chính là một sản phẩm đã được tạo ra bởi ông
Trần Huy Liệu, Viện Trưởng Viện Sử Học, và cũng là cựu bộ trưởng đầu
tiên của Bộ Tuyên Truyền, tiền thân của Ban Tuyên Giáo Trung Ương.Bởi
một câu như vậy không thể nào lại được "nghĩa quân
Trương Định" đề lên lá cờ của mình như ông
Trần Huy Liệu đã viết, với những điều kiện lịch sử trong thời
gian đó.
Còn hai chuyến đi của Trương
Vĩnh Ký đã được tờ Nghiên Cứu Lịch Sử của ông Trần Huy
Liệu bóp méo cho biến thành hai chuyến đi "do thám" của "đặc
vụ" Trương Vĩnh Ký.Cũng
như lá thư ký tên Petrus Key đã được gán cho
Trương Vĩnh Ký làm tác giả, cho dù chữ viết và nội dunghoàn
toàn trái ngược với một lá thư khác do chính tay ông viết ngay
trong thời gian đó.
Nhưng chỉ với sự ngụy tạo
ra hai tội danh này thì các sử gia miền Bắc mới có thể hạ thấp được
uy tín của Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký. Cũng vì câu "Phan Lâm
mãi quốc, triều đình khí dân" mà mặc
dù đã có hai cuộc hội thảo về Phan Thanh Giản nhưng những
người dân miền Nam, thậm chí cả những cán bộ gốc miền
Nam, đã không thể phục hồi danh dự lại cho Phan Thanh Giản.
Bởi ở cả hai lần hội thảo, mọi cố gắng minh oan hay phục hồi đều
bị dừng lại bởi cái câu được cho là "dư luận của nhân
dân" nói trên. Trong khi đó, cũng vì tội
danh "gián điệp" cho Pháp mà nỗi oan của Trương
Vĩnh Ký vẫn tiếp tục. Một cuốn sách về ông, cuốn "Petrus
Ký, Nỗi Oan Thế Kỷ" đã bị cấm không được lưu
hành.
Nhưng có một điều không
thể chối cãi là cho dù sau 60 năm trời ngụy tạo tài liệu sử học,
bẻ cong ngòi viết để lên án hai nhân vật lịch sử Nam Kỳ nói
trên, đảng CSVN vẫn không thành công trong việc bôi nhọ họ. Bởi những
người miền Nam vẫn thương yêu kính trọng hai nhà đại trí thức này
và đòi hỏi công lý cho họ. Những sách báo nghiên cứu về hai nhân
vật này vẫn tiếp tục được viết, được in, cho dù bị cấm.
Và tên của hai nhà đại
trí thức Nam Kỳ này đã được tiếp tục dùng để đặt cho
trường học, đường phố tại các địa phương miền Nam. Có lẽ đó chính
là nguyên nhân cho sự ra đời của bản công văn số 2274 của
Ban Tuyên Giáo Trung Ương.
Nếu như 60 năm trước,
vì mục đích đánh chiếm miền Nam, và khi cần phải
lên án sự "chủ hòa" của Phan Thanh Giản
và việc hợp tác với Pháp của Trương Vĩnh Ký, cho nên những sử gia
kiêm nhiệm vụ tuyên truyền của Đảng đã phải ngụy tạo ra tài
liệu để bôi nhọ hai nhà trí thức Nam Kỳ này -
thì đây là điều dù không thể chấp nhận được, nhưng
có thể hiểu được.
Còn bây giờ đã 60 năm
sau, và sau khi đã thống nhất đất nước gần nửa thế kỷ,
mà Ban Tuyên Giáo vẫn phải ra công văn cấm đặt tên đường cho hai
nhân vật này, chỉ vì còn "những ý kiến trái chiều" ?
Những ý kiến mà do chính họ chứ không phải ai
khác đã tạo ra từ mấy mươi năm trước và đem vào
nhà trường để dạy cho trẻ con ?
Một điều có thể thấy
rõ từ văn bản này là Ban Tuyên Giáo đã nhắm chính
xác đến hai nhân vật tiêu biểu cho trí thức miền Nam, một cựu học, một
tân học. Hai nhân vật mà tài đức đều được người dân miền
Nam công nhận từ bao đời nay. Bản công văn không nói đến bất kỳ một
nhân vật lịch sử nào khác, mà chỉ nói đến hai nhân vật đại
diện cho trí thức Nam Kỳ.
Phải hiểu sự việc này
như thế nào đây ?
Chắc rằng người dân miền
Nam đã thấy ra, đã quá chán ngán với những sự giả dối
ngụy tạo lịch sử kiểu như "ngọn đuốc sống" Lê Văn
Tám, và họ không muốn phải chấp nhận những điều giả dối đó nữa,
nên họ đòi hỏi phải được quyền đặt tên đường phố cho
hai danh nhân, hai đại trí thức miền Nam là Phan Thanh Giản
và Trương Vĩnh Ký. Giống như cha ông họ trược đây, người
dân miền Nam không cần phân biệt giữa "ta" là bọn
phong kiến thối nát hay "địch" là bọn thực dân xâm
lăng. Họ chỉ biết rằng hai nhà trí thức nói trên
là hai người có tài, có đức bậc nhất tại Nam Kỳ, và họ kính
trọng hai người đó.
Nhưng có lẽ Ban Tuyên
Giáo thì lại chỉ muốn dân miền Nam tin tưởng và sùng bái những "danh
nhân" tưởng tượng như Lê Văn Tám hay thuộc giai cấp bình
dân như Võ Thị Sáu mà thôi. Còn những người Nam Kỳ thuộc
loại "có lý luận", nhất là những đại học sĩ, học
giả như Phan Thanh Giản, như Trương Vĩnh Ký thì không
thể chấp nhận được.
Chỉ có như vậy mới
hiểu được lý do cho sự ra đời của bản công văn 2274 do Ban
Tuyên Giáo ký vào tháng 1 năm 2022.
Có thể là người viết
bài này hiểu sai dụng ý của Ban Tuyên Giáo. Nhưng nếu như vậy thì Ban
Tuyên Giáo nên công bố rõ ràng lý do và ý định của
mình, kèm theo những chứng cứ và lý luận thuyết phục, chứ không
phải là những "dư luận trái chiều" do chính các
cơ quan tuyên truyền miền Bắc làm ra.
Winston Phan Đào Nguyên
Nguồn : VOA, 22/01/2022
*************************
Ban Tuyên giáo, cụ Phan,
cụ Trương, tên đường và nỗi đau
VOA, 21/01/2022
Sau một loạt các kiểm duyệt trong
ngành xuất bản liên quan đến các ấn phẩm viết về hai nhân
sĩ lừng danh Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký, nay Đảng cộng
sản Việt Nam lại ra công văn hướng dẫn các địa
phương "không xem xét lấy tên hai nhân vật nêu trên (Phan Thanh Giản,
Trương Vĩnh Ký) đặt tên cho đường, phố, công trình công cộng". Giới
nghiên cứu nhận định với VOA rằng văn bản này của Ban Tuyên giáo
Trung ương đi ngược lại sự thật của lịch sử và gây hoang
mang trong nhân dân, "sỉ nhục tiền nhân", và "kỳ thị" trí thức
miền Nam.
Chân dung cụ Phan Thanh Giản
và Trương Vĩnh Ký. Photo Báo Cần Thơ, Blogspot .
Phan Thanh Giản (1796-1867), một đại
thần triều Nguyễn, làm quan trải qua 3 đời vua, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức,
là một nhân vật lịch sử, nhà thơ, nhà sử học, đỗ Đại
khoa tiến sĩ đầu tiên của đất Nam Kỳ, được nhiều nhà nghiên
cứu đánh giá cao trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa.
Trương Vĩnh Ký (1837-1898),
là một nhà bác học, nhà ngôn ngữ học tiêu biểu của Việt Nam
trong thế kỷ XIX, người am tường và có cống hiến lớn trên
nhiều lĩnh vực lịch sử, ngôn ngữ học, văn học, báo chí.
Văn bản gây tranh cãi
"Cho đến nay, các
cơ quan chức năng vẫn chưa làm sáng tỏ được những vấn đề liên
quan đến hai nhân vật Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký đối với
lịch sử Việt Nam", công văn đề ngày 5/1 do Phó Trưởng
ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy ký, nêu lý do.
"Những nhân vật lịch sử còn
có ý kiến đánh giá khác nhau hoặc chưa rõ ràng về mặt
lịch sử thì xem xét chưa đặt tên đường, phố và công
trình công cộng", công văn có đoạn.
Hai nguồn tin thân tín với các cấp ủy
trong ban tuyên giáo ở các tỉnh, nơi tiếp nhận văn bản này, cho VOA
biết rằng công văn này là có thật.
Ban Tuyên giáo Trung ương
chưa phản hồi yêu cầu bình luận của VOA.
Có lẽ các cấp chính quyền và các bộ ngành đã "quen" với việc tiếp nhận "chỉ đạo" kiểu này từ Ban Tuyên giáo Trung ương vì Đảng cộng sản giữ vai trò lãnh đạo "toàn diện" và "sát sao", cho dù có phần lấn át vai trò của hội đồng nhân dân cấp tỉnh – cơ quan duy nhất có thẩm quyền theo luật định ra nghị quyết về việc đặt tên đường, đổi tên đường ở Việt Nam.
Ông Ngô Vĩnh Long, Giáo
sư khoa lịch sử của Đại học Maine, Hoa Kỳ, nêu nhận định với
VOA về công văn của Ban Tuyên giáo Trung ương :
"Sự đánh giá này
là sự đánh giá mang tính chính trị. Dường như họ không đọc
những nghiên cứu cả 100 năm nay về cụ Phan Thanh Giản
và Trương Vĩnh Ký và những đóng góp của họ đối với đất
nước.
"Có thể họ cho rằng
Phan Thanh Giản ký hiệp định với Pháp là bán nước,
nhưng ông chỉ là người được vua cử đi đàm phán.
Trong khi đó ông Trương Vĩnh Ký là một nhà khoa học lỗi
lạc, biết bao nhiêu thứ tiếng, dịch nhiều sách và đóng góp rất lớn
cho đất nước. Tại sao nói là "chưa rõ ràng" ?
Giáo sư sử học nhận định
rằng Phan Thanh Giản không thể tự mình làm trái ý vua,
và vì vậy không thể quy tội "bán nước" hay "phản
bội Tổ quốc".
"Rõ ràng đây là hành động
chính trị chưa được suy xét đàng hoàng. Nó làm mất mặt
chính quyền hiện tại và mất mặt cho giới trí thức Việt Nam,
trí thức Việt Nam đã thực hiện biết bao nghiên cứu, bài viết về hai ông.
Từ California, nhà giáo
Nguyễn Trung Quân, cựu hiệu trưởng trường Phan Thanh Giản ở thành phố Cần
Thơ trước năm 1975, nói với VOA rằng công văn của Ban Tuyên giáo vừa "không đúng đắn" về nội
dung vừa "không có tính lịch sử". Ông nói :
"Đó là một điều phi lý.
Cụ Phan Thanh Giản mất tính đến nay là 155 năm, cụ Trương
Vĩnh Ký mất tính đến nay là 124 năm, người Cộng sản chiếm miền
Nam tính đến nay là gần 47 năm. Vậy cái cơ quan đó làm
cái chi mà không làm sáng tỏ được những vấn đề liên quan đến
hai nhân vật Trương Vĩnh Ký và Phan Thanh Giản.
"Từ mấy mươi năm nay,
qua các cuộc hội thảo ở Việt Nam và ở ngoại quốc, chúng
tôi đã có những nghiên cứu đề cập đến vấn đề đó.
Viện sử học Việt Nam trong văn thư ngày 20/1/2008 nói rất rõ rằng
: Cụ Phan Thanh Giản có nhiều đóng góp lớn đối với lịch sử dân
tộc trên lĩnh vực văn học, sử học. Về nhân vật lịch sử Phan
Thanh Giản, đã có nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu, nhiều
cuộc hội thảo khoa học được tổ chức để đánh giá một
cách khách quan về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến của ông đối
với lịch sử dân tộc. Với nhận định mới trên quan điểm cụ thể,
nhân vật Phan Thanh Giản xứng đáng được tôn vinh bằng nhiều hình thức
khác nhau".
Nỗi đau xuyên thế kỷ
Các nhà nghiên cứu cho biết rằng
chính quyền cách mạng ở miền Bắc từ sau Hiệp định Gevene
1954 đã không có thiện ý đặt tên đường mang tên
Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký, và quan điểm này cũng kéo
theo sự thay đổi tên đường, phá vỡ hay di dời tượng đài
của hai nhân vật lịch sử này sau khi chính quyền Nam Việt Nam bị mất
năm 1975.
Thời Pháp thuộc, Hà Nội đã có đại
lộ Phan Thanh Giản từ năm 1949, và đến năm 1954 thành phố Hải
Phòng cũng có đại lộ Phan Thanh Giản. Tuy nhiên, sau khi miền Bắc "tiến
lên" chủ nghĩa xã hội từ 1955 ở Hải Phòng
con đường này được đổi tên thành Cù Chính Lan, và tại
Hà Nội con đường mang tên Phan Thanh Giản cũng đổi tên thành
Nguyễn Hữu Huân từ năm 1964.
Khi Đô thành Sài Gòn có tên mới
là thành phố Hồ Chí Minh thì những con đường mang
tên Phan Thanh Giản cũng không còn. Vào tháng 8/1975, Ủy ban Quân quản
thành phố Sài Gòn - Gia Định quyết định đổi tên đường
Phan Thanh Giản ở quận 3, có từ năm 1955, thành đường Điện
Biên Phủ. Vài năm sau đó, một con đường Phan Thanh Giản ở quận
Gò Vấp bị thay đổi tên thành Nguyễn Thái Sơn.
Tại Cần Thơ, từ năm 1917 đã có ngôi trường trung học mang tên Phan Thanh Giản (dành cho nam sinh) tọa lạc ngay trên đường Phan Thanh Giản. Sau năm 1975, trường này bị đổi tên thành trường cấp 3 An Cư và đến năm 1985 lại đổi tên thành trường Trung học phổ thông Châu Văn Liêm.
Nhà giáo Nguyễn Trung Quân chia sẻ nỗi đau
khi ngôi trường mang tên Phan Thanh Giản do ông làm hiệu trưởng bị đổi
tên và bức tượng Phan Thanh Giản ở giữa sân trường bị chính
quyền mới phá vỡ. Sự việc xảy ra cách nay hơn 45 năm, nhưng đối
với ông, "nỗi đau vẫn day dứt".
"Từ khi những người cộng
sản vào miền Nam vào tháng 4/1975, thì sang đến tháng 5/1975, họ đập
vỡ tượng cụ Phan Thanh Giản ở giữa sân trường của chúng
tôi. Họ hạ bảng tên để đổi tên trường nhằm như rằng để dằn
mặt trí thức miền Nam.
"Lối hành động đó chúng
tôi biết là sai, chúng tôi mấy mươi năm nay đã liên lạc thẳng với
họ chỉ rõ sự sai lầm lịch sử của họ Chúng tôi gửi
văn thư cho chính quyền Cần Thơ, chính quyền Trung ương hơn 20 năm
nay.
"Cụ Phan Thanh Giản
là một người yêu nước, tuẫn tiết để giữ vẹn chữ trung.
"Ông Thủ tướng
Võ Văn Kiệt, một người cộng sản mà còn tặng tượng cụ Phan Thanh
Giản cho tỉnh Vĩnh Long để dựng tượng lên. Ông cũng cho rằng cụ Phan
Thanh Giản là người yêu nước.
"Còn chúng tôi và những học
sinh gắn bó với trường, chỉ yêu cầu làm theo đúng lịch sử -
trả lại tên trường. Thế nhưng đến nay, họ vẫn
có thái độ lập lờ, bởi vì họ dùng chính trị, chứ không
phải lịch sử, nhằm mục đích hạ bệ cụ Phan Thanh Giản".
Cũng sau năm 1975, đường Phan
Thanh Giản ở Cần Thơ bị đổi tên thành đường
Phan Đăng Lưu và không lâu sau lại đổi tên thành đường
Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Từ thời Pháp, ở Sài
Gòn có trường Lycée Pétrus Trương Vĩnh Ký (Trung học Petrus Trương
Vĩnh Ký) được thành lập từ năm 1927, còn được gọi là trường
Pétrus Ký, là nơi mà các ông Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang
từng theo học, sau này đi theo cách mạng và trở thành những
nhà lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.
Lớp Đệ Tam C, Petrus Ký,
niên khóa 1957 – 1958. (Hình : Phạm Phú Minh cung cấp)
Năm 1937, nhân lễ kỷ niệm
sinh nhật lần thứ 100 của Trương Vĩnh Ký, trường đặt tượng bán thân bằng đồng
của ông tại giữa sân trường. Đây là tác phẩm của nhà điêu
khắc người Pháp, thực hiện từ năm 1889, khi nhà bác học Trương Vĩnh
Ký còn tại thế, theo báo Tuổi Trẻ.
Sau biến cố 1975, trường bị đổi
tên, thay tượng. Tên mới của trường là Lê Hồng Phong, Tổng
bí thư Đảng giai đoạn 1935-1936 ; và bức tượng đồng của
nhà bác học Trương Vĩnh Ký cũng bị dời đi.
Trong khi đó, một bức tượng đồng
toàn thân của cụ Trương Vĩnh Ký, đúc năm 1927, được nhân dân Nam Bộ góp
tiền xây dựng nên và đặt ở vườn hoa trước Dinh Độc Lập, gần đường
Alexandre de Rhodes ở quận Nhất, đến năm 1975 bị chuyển vào
một góc hẹp ở Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố ̉Hồ Chí Minh.
Các nhà nghiên cứu trong
và ngoài nước nhận định rằng người có công đầu trong việc
sáng tạo ra chữ Quốc Ngữ là Alexandre de Rhodes, nhưng để chữ Quốc
Ngữ phát triển như hiện nay phải kể đến công lao của Pétrus
Trương Vĩnh Ký.
Ông Trương Minh Đạt, chắt của
Trương Vĩnh Ký, người quản lý và trông coi khu lăng mộ Trương
Vĩnh Ký trên đường Trần Hưng Đạo, Sài Gòn, nói với Luật khoa tạp
chí : "Người ta luôn nghĩ ông Trương Vĩnh
Ký là Việt gian, vì cái tên Petrus Trương Vĩnh Ký nên người
ta nghĩ Petrus là Pháp rồi nhưng thật sự theo đạo
thì tên thánh đi trước, chứ ông đi xứ với Phan Thanh Giản vẫn
mặc áo dài khăn đóng bình thường, ông không mặc đồ Tây.
Pháp kêu theo quốc tịch Pháp vẫn không theo".
"Ai công nhận thì cảm ơn,
ai không công nhận thì thôi. Xấu cũng được, tốt cũng được, người
sau hậu thế sẽ nhận xét. Như ông Trương Vĩnh Ký đã viết,
về sau hãy để hậu thế nhận xét ông có tội hoặc
không có tội", Trương Minh Đạt nói.
Phan Thanh Giản và vụ án
"Phan Lâm mãi quốc, Triều đình khí dân"
Luật sư Phan Đào
Nguyên ở California, tác giả khảo cứu "Phan Thanh
Giản và vụ án ‘Phan Lâm mãi quốc, Triều đình
khí dân’", nói với VOA rằng các sử gia tại miền Bắc Việt
Nam đã sử dụng câu này liên tục từ thập niên 1950 đến
nay, nhân danh "nhân dân" để kết tội bán nước cho
hai đại thần triều Nguyễn là Phan Thanh Giản (Phan) và Lâm Duy
Hiệp (Lâm) ; với sự chú trọng đặc biệt vào Phan Thanh Giản, vị tiến
sĩ đầu tiên của đất Nam Kỳ.
Câu trên có nghĩa là Phan (Thanh
Giản), Lâm(Duy Hiệp)bán nước, Triều đình bỏ rơi dân chúng. Lâm
Duy Hiệp (1806-1863) là một quan đại thần triều Nguyễn.
Nghiên cứu của Luật
sư Phan Đào Nguyên đưa ra kết luận, sau năm 1975
thì câu "Phan Lâm mãi quốc, triều đình
khí dân" đã được đem từ miền Bắc vào phổ biến ở miền
Nam. Rồi từ đó, nó được coi như "một sự thật lịch sử trong
cả nước".
"Theo sự nghiên cứu của
tôi thì "cái tội" lớn nhất mà các sử gia miền Bắc
đã gán cho Phan Thanh Giản là "tội bán nước", và họ dùng
câu "Phan Lâm mãi quốc, Triều đình khí dân" như là một
bằng chứng mà họ cho rằng nhân dân miền Nam đã gán cho Phan
Thanh Giản sau khi ông ký hòa ước Nhâm Tuất năm 1862.
"Theo nghiên cứu của tôi,
câu "Phan Lâm mãi quốc, Triều đình khí dân" không
có nguồn gốc từ nhân dân miền Nam, và cũng không phải đã được
dùng để đề lên trên lá cờ khởi nghĩa của Trương Định
như các sử gia miền Bắc đã nói, mà câu này là một
sản phẩm được chế tạo ra bởi ông Trần Huy Liệu, Viện trưởng Viện
Sử học ở miền Bắc vào thập niên 1950-1960. Sau đó câu
này được đem vào nhà trường dạy cho trẻ con ở miền
Bắc và sau 1975 thì được dạy cho khắp cả nước.
Khi được hỏi liệu nghiên cứu của ông
có phải là nguyên nhân, hay một phần nguyên nhân, đưa đến văn bản
gần đây của Ban Tuyên giáo hay không, luật sư Phan Đào Nguyên
nói, tám chữ nêu trên chính là nguồn gốc cho sự lên án Phan
Thanh Giản trong suốt mấy mươi năm qua, và là "căn bản cho cái
gọi là "ý kiến trái chiều" về Phan Thanh
Giản".
"Câu này đã tạo nên cái
mà chúng ta có thể thấy trong công văn của Ban Tuyên giáo
Trung ương, trong đó có ghi "ý kiến trái chiều
hay những đánh giá khác" về Phan Thanh Giản," ông
Phan Đào Nguyên nhận định.
Nhà giáo Nguyễn Trung Quân nêu nhận định
tương tự :
"Quyển sách dài 384 trang của
nhà nghiên cứu Phan Đào Nguyên đã khiến cho họ không
thể trả lời được. Nó cho thấy rõ gian kế của người
cộng sản và thực tế cách thức làm việc của người mà họ cho
là "sử gia" miền Bắc.
"Hai vị Phan, Trương
là hai học giả lớn của miền Nam, bị họ dồi dập lên xuống, rồi
ra cái văn thư theo kiểu đòn thù thì thật không xứng đáng
với cách thức làm lịch sử. Mà thật vậy, họ làm chánh trị, chứ không
làm lịch sử".
Trường trung học tư thục
Phan Thanh Giản ở Đà Nẵng (1969 - 1975). Photo Thuong mai truong
xua.
Làn sóng mới từ sau Đại
hội Đảng XII ?
Tác giả Phan Đào Nguyên
bắt đầu nghiên cứu về hai nhân vật Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh
Ký trong vài năm gần đây và biết rằng chính quyền Việt
Nam đã dùng "mệnh lệnh" miệng để cấm
phát hành hai quyển sách viết về hai nhân vật này.
"Có hai quyển sách về hai
nhân vật lịch sử này :Petrus Ký, nỗi oan thế kỷ và Phan
Thanh Giản – Nhà ái quốc và người mở đường cho nước Việt
Nam hiện đại : Những năm cuối đờiđã được in ra ở bên Việt
Nam nhưng rồi đã bị cấm, và theo tôi hiểu
trong đó có quyển bị cấm mà không có công văn
gì cả".
Vào tháng 8/2017, cuốn "Petrus
Ký, nỗi oan thế kỷ" do nhà nghiên cứu lão thành Nguyễn Đình Đầu
chủ biên, một công trình tập hợp các bài viết của nhiều tác giả xưa
và nay, nói về học giả Trương Vĩnh Ký (1837-1898), bị thu
hồi khỏi các hiệu sách và bị cấm phát hành ở Việt Nam.
Quyển sách trên được Cục Xuất
bản cấp giấy phép với đầy đủ các thủ tục giấy tờ và đã qua
thời hạn lưu chiểu theo luật định để lưu hành, được dự trù ra
mắt tại Đường Sách Sài Gòn, nhưng đã bị hủy
theo "một chỉ thị miệng" và báo chí được
tin nhận cảnh báo không đưa tin về cuốn sách này, trang BBC dẫn lời
tác giả Nguyễn Đình Đầu cho biết.
Cuối 2019 đầu 2020, cuốn
sách "Phan Thanh Giản – Nhà ái quốc và người mở đường
cho nước Việt Nam hiện đại : Những năm cuối đời (1862-1867)" của
hai tác giả Phan Thị Minh Lễ và Pierre Ph. Chanfreau, do dịch
giả Phan Tín Dụng chuyển ngữ từ tiếng Pháp, đã phải tạm
dừng phát hành, theo trang Người Đô thị.
Trang này dẫn nội dung công văn số 09/CV/XBHN
của nhà xuất bản Hà Nội viết : "Trong quá trình
rà soát lại, NXB Hà Nội nhận thấy một vài nội dung cần có sự nghiên
cứu kỹ lưỡng để có thể chỉnh sửa cho phù hợp
hơn", đồng thời đề nghị tạm dừng phát hành quyển sách
công phu về nhân vật "gây tranh cãi" Phan Thanh Giản để hai
bên cùng thống nhất và tổ chức chỉnh sửa.
Cuốn sách này về Phan Thanh
Giản từng được nhà xuất bản L’Harmattan (Paris, Pháp) ấn hành
vào năm 2002 có tựa đề "Phan Thanh Gian : patriote et
précurseur du Vietnam moderne. Ses dernières années 1862-1867".
Từ thành phố Hồ Chí Minh,
tác giả trẻ Tôn Phi, người có ấn phẩm phát hành trên mạng
Amazon, nêu nhận định với VOA :
"Cho dù hai ông Trương Vĩnh
Ký và Phan Thanh Giản có như thế nào đi chăng nữa
thì đó là những tên tuổi rất lớn, có nhiều đóng góp
cho lịch sử và tiến trình văn hóa của nước nhà.
"Việc đặt tên đường
phải thực hiện theo nguyện vọng của nhân dân và khi nhân dân yêu cầu trả lại
tên đường thì chế độ cầm quyền buộc phải trả lại
tên đường, nhất là tên những con đường đó vô hại đối
với văn hóa xã hội.
"Ban Tuyên giáo
Trung ương cố tìm mọi cách để thao túng tâm lý của một
bộ phận dân chúng, song ngày nay với sự tiến bộ của Internet,
không ai có thể giấu được bất kỳ điều gì, vì người
dân đã rất ý thức về điều này".
Giữ nguyên trạng ? và ‘rút
kinh nghiệm’ ?
Hiện tại ở miền Nam, vẫn
có những ngôi trường và con đường mang tên Phan Thanh Giản
và Trương Vĩnh Ký, nhưng hầu hết là trường tư thục hay dân lập
và là tên của những con phố nhỏ, ví dụ như đường
Phan Thanh Giản ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang,
hay đường Trương Vĩnh Ký ở thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận.
Các nhân viên tại hai trường dân
lập Trương Vĩnh Ký ở Thành phố Hồ Chí Minh và ở Đồng
Nai nói với VOA rằng nhà trường không có kế hoạch phải đổi
tên và cũng không biết gì về công văn của Ban Tuyên giáo.
Có lẽ ngôi trường công lập
duy nhất hiện tại mang tên Trương Vĩnh Ký ở Việt Nam là một ngôi
trường trung học ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến
Tre, sinh quán của nhà bác học.
Trường trung học công lập
Trương Vĩnh Ký ở Bến Tre. Photo Bao Dong Khoi
Trường được Tỉnh ủy
và Hội đồng nhân dân tỉnh ra quyết định thành lập vào năm 2009,
sau khi thừa nhận kết luận của một cuộc tọa đàm của các nhà khoa học
về những đóng góp to lớn của Trương Vĩnh Ký, đặc biệt trong lĩnh
vực văn hóa và ngôn ngữ. Vào cuối năm 2010, bức tượng đồng tạc
nhà bác học Trương Vĩnh Ký do tạp chí Xưa & Nay quyên
góp, được khánh thành tại ngôi trường này.
Trước đó, vào năm 2008,
chính quyền tỉnh Bến Tre thành lập giải thưởng mang tên Trương Vĩnh Ký, do hội
khuyến học đề nghị, để vinh danh các học sinh trung học xuất
sắc trên toàn tỉnh.
Vào năm 2008, chính quyền tỉnh
Vĩnh Long tổ chức lễ rước và an vị tượng Phan Thanh Giản tại
Khu Di tích Văn Thánh Miếu Vĩnh Long – nơi Kinh lược sứ đại thần
Phan Thanh Giản tuẫn tiết. Pho tượng do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
phụng hiến. Tượng đúc bằng đồng, cao 85cm, nặng 250 kg, được tỉnh
Vĩnh Long đặt trang trọng tại nơi thờ trong Văn Thánh Miếu.
Cố Thủ tướng
Võ Văn Kiệt từng viết: "Tôi khẳng định rằng Phan Thanh Giản
là một người yêu nước, thương dân mà lo không tròn bổn phận, Cụ đã tự làm án
cho chính mình: đó là cái chết. Một cuộc đời thanh sạch, thật đáng để lại
gương soi cho hậu thế… Tôi đã về thăm mộ cụ Phan
Thanh Giản và đốt nhang lạy hương hồn cụ. Và tôi cũng quyết định
sửa sang lại khu mộ phần và nhà thờ cụ bởi mộ đã bị thời
gian bào mòn quá nhiều".
Một nguồn tin cấp ủy thân
tín với ban tuyên giáo nói với VOA rằng chính quyền có thể sẽ cho
giữ nguyên trạng những gì đã có, và sẽ "rút kinh
nghiệm" trong việc lấy tên hai cụ để đặt tên đường,
công trình công cộng trong tương lai.
Với công văn mới này của Ban
Tuyên giáo Trung ương, có lẽ trường THPT Trương Vĩnh Ký ở Bến
Tre sẽ là ngôi trường công lập cuối cùng ở Việt Nam mang
tên này, và cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng
là lãnh đạo cộng sản duy nhất và cuối cùng chính thức tôn vinh
công lao của nhân vật lịch sử Phan Thanh Giản. Nhưng Thủ tướng Kiệt đã qui
tiên cùng hai cụ Phan, Trương mất rồi!
Nguồn : VOA tiếng Việt,
21/01/2022
***************************
Ông Tô Huy Rứa và ông Đinh Thế
Huynh ở đâu, hãy lên tiếng !
Đông Đô, VNTB, 18/01/2022
Ban Tuyên giáo trung ương nhiệm kỳ
Nguyễn Trọng Nghĩa muốn sổ toẹt hình ảnh của Ban Tuyên giáo trung ương nhiệm kỳ
Tô Huy Rứa và luôn nhiệm kỳ Đinh Thế Huynh ?
Đầu năm 2022, Ban Tuyên giáo Trung ương có văn bản nhắc nhở các Tỉnh ủy, Thành ủy lưu ý không chọn tên hai nhân vật lịch sử là Phan Thanh Giản và Trương Vĩnh Ký để đặt tên đường phố.
Có lẽ ở đây trước khi ký ban hành
văn bản ‘bắn vào lịch sử’ đó, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy
đã quên mất Đảng của ông đã từng vỗ tay khen ngợi về việc tôn vinh qua tái hiện
nhân vật lịch sử này trên sân khấu ?
Đó là câu chuyện của vở cải lương
"Nợ non sông" do Nhà hát cải lương Hà Nội giới thiệu tại Cung văn hóa
Thanh Niên – số 1 Tăng Bạt Hổ vào ngày 25-1-2016 nhân dịp kỷ niệm Đại hội đại
biểu toàn quốc Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ XII. Hồi ấy người đứng đầu Ban
Tuyên giáo trung ương là ông Đinh Thế Huynh – người từng được cho là ứng viên đắt
giá ghế Tổng bí thư.
Thật ra thì lần đầu tiên sân khấu
"giải mã" về Phan thượng thư bằng vở "Nợ non sông", được
Nhà hát Cải lương Hà Nội công diễn vào ngày 30-10-2013. Lúc đó Trưởng Ban Tuyên
giáo trung ương là ông Tô Huy Rứa.
Lý lịch chức vụ cho biết, ông Tô
Huy Rứa từng là Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Trường Tuyên huấn
Trung ương (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Ông Tô Huy Rứa từng tốt
nghiệp Cử nhân khoa Toán, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, có học vị Tiến sĩ triết
học (Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô).
Ông Đinh Thế Huynh là Phó Tiến sĩ
ngành báo chí (tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Lomonosov, Moskva, Liên Xô cũ) và
Cao cấp Lý luận chính trị. Năm 1998, ông Đinh Thế Huynh được cử làm Phó Tổng
Biên tập báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Việt Nam.
Tháng 4 năm 2001, ông Huynh được
bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX. Tháng 6 cùng năm, ông được
chỉ định giữ chức Tổng Biên tập báo Nhân dân, thay nhà báo Hồng Vinh. Tháng 8
năm 2005, tại Đại hội Nhà báo Việt Nam lần thứ VIII, ông được bầu làm Chủ tịch
Hội Nhà báo Việt Nam.
Trở lại với vở cải lương "Nợ
non sông".
Tác giả Phạm Quang Long và đạo diễn
Thanh Vân khi dựng vở cải lương này đã rất "ý nhị" gọi tên nhân vật
chỉ là : Phan thượng thư hay đức vua, hoàng thái hậu. Nhưng hẳn rằng với bất kỳ
người Việt Nam nào yêu sử thì khi cánh màn nhung vừa mở, ai cũng biết ngay ông
Phan thượng thư trong "Nợ non sông" chính là thượng thư Phan Thanh Giản
sống dưới thời vua Tự Đức và hoàng thái hậu Từ Dụ.
Bi kịch trùm kín không khí vở diễn.
Cũng có đôi tình tiết muốn chọc cười khán giả, như sự điêu ngoa của vợ chồng
buôn quan bán chức hay khi anh cai ngục bảo "với dân đen việc nước thì có
gì mà phải lo"… nhưng xem ra lại thành lẻ loi.
Báo chí khi ấy ghi nhận hình ảnh
những khán giả nữ lặng lẽ lau nước mắt trước cảnh Phan gia tan tác, trước nỗi
niềm của bà Phan khi trách giận chồng : "Trước lúc đi sứ ông đã nói rằng :
"Nếu chuyện đi sứ bất thành thì tử tiết để lưu danh muôn thuở", vậy
mà sao khi trở về ông lại mang cái tiếng Phan gia mãi quốc…". Người vợ
trách chồng để rồi ân hận vỡ lẽ ra nhiều điều khi được chồng trao lại "mật
chiếu" cầu hòa của chính bậc quân vương.
Vì sao khi ấy cả hai vị Tô Huy Rứa
và Đinh Thế Huynh đều không ngăn cản chuyện công diễn vở cải lương này ?
Có lẽ cũng trong thân phận là ‘bầy
tôi của Đảng’ nên với những gì lâu nay diễn ra với ông bạn hàng xóm "4
vàng – 16 tốt", rất chạnh lòng để cả hai vị Tô Huy Rứa và Đinh Thế Huynh
hiểu điều mà Quan Thượng thư họ Phan lãnh trách nhiệm đi sứ giải quyết tình trạng
căng thẳng hiện thời, khi nước nhà ở vào tình trạng khó khăn, thực lực yếu ớt lại
phải đối chọi với một quốc gia hùng mạnh.
Việc cương quyết chống giặc hay cố
hòa hoãn bằng mọi cách trở thành cuộc đấu tranh quyết liệt giữa hai phe trong
triều đình nhà Nguyễn.
Phan Thượng thư là người đứng đầu
phe kiên quyết chống chủ trương "cầu hòa", vậy mà ông đã ký vào bản
Hòa ước, dâng 3 tỉnh cho người Pháp để rồi về nước, bị vua kết tội làm nhục quốc
thể, bị người đời rẻ khinh vì mắc tội dâng đất tổ tiên cho ngoại bang.
Không chỉ cả gia đình ông gặp nạn,
mà ngay cả người con gái từng đính ước với con trai của Phan Thượng thư cũng
lâm vào cảnh khốn đốn. Điều gì thực sự đã diễn ra đằng sau chữ ký tai họa của vị
Thượng thư ? Hiểu thế, biết thời, lựa theo người hay chính mình trở thành nạn
nhân của tư tưởng trung quân mù quáng ? Tất cả những câu hỏi đó đã trở thành ẩn
số bí mật trong một giai đoạn lịch sử nhiều biến động mà vở diễn "Nợ non
sông" đã nỗ lực lý giải.
Rốt cuộc thì sao ? Một lần nữa,
như chính lời thơ tự bạch trong thi phẩm Tuyệt cốc (*), Phan Thanh Giản đã phải
ôm vào lòng mình nhiều vết cắt thương đau khi nhận lãnh trọng trách với Tổ quốc.
155 năm đã trôi qua kể từ ngày ông cạn chén thuốc độc, Đảng lại đổ vào miệng
ông thêm chén thuốc độc khác mang tên ‘định hướng’.
Trời thời, đất lợi, lại người
hòa,
Há dễ ngồi coi phải nói ra.
Lăm trả ơn vua, đền nợ nước,
Đành cam gánh nặng, ruổi đường
xa.
Lên ghềnh xuống thác, thương
con trẻ,
Vượt biển trèo non, cám phận
già.
Những tưởng một lời an bốn
cõi,
Nào hay ba tỉnh lại chầu ba.
Đông Đô
Nguồn : VNTB, 18/01/2022