Tại sao các cuộc tranh luận tổng thống quan trọng?

Về thông tin cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3- Tháng 11 sắp tới.

Split image: Donald Trump and Joe Biden
Nguồn hình ảnh, Reuters/Getty
Chụp lại hình ảnh, Hai ứng cử viên Trump và Biden sẽ có ba cuộc tranh luận tổng thống được trực tiếp truyền hình
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden, người thách thức ông từ đảng Dân chủ sẽ đối đầu trực tiếp trong ba cuộc tranh luận trước cuộc bầu cử Mỹ ngày 3/11.

Cũng sẽ có một cuộc tranh luận cho các ứng cử viên phó tổng thống Mike Pence và Kamala Harris.
Người điều khiển chương trình cho bốn cuộc tranh luận, thường thu hút lượng khán giả truyền hình lớn, hiện đã được công bố.
Tranh luận tổng thống được xem là một trong những sự kiện chính trị hàng đầu thu hút nhiều khán giả trong mùa bầu cử Hoa Kỳ.

Khi nào tranh luận - và ai điều khiển chương trình?

Người dẫn chương trình Chủ nhật của Fox News, Chris Wallace sẽ chủ trì cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên ngày 29/9, tại Cleveland.
Miami sẽ là thành phố được đăng cai cho cuộc tranh luận thứ hai, một cuộc tranh luận kiểu tòa thị chính vào ngày 15/10, do Steve Scully của C-SPAN điều phối.
Kristen Welker của NBC sẽ điều khiển cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng vào ngày 22/10 tại Nashville.
Cuộc tranh luận duy nhất dành cho ứng cử viên phó tổng thống, giữa Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ và Mike Pence của đảng Cộng hòa, sẽ diễn ra tại Thành phố Salt Lake, Utah ngày 7/10, do Giám đốc Văn phòng USA Today Washington, Susan Page điều khiển.
Tất cả các cuộc tranh luận dự kiến diễn ra từ 21:00-22: 30 giờ miền Đông Hoa Kỳ, mà không có gián đoạn thương mại.
Cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ được tổ chức vào ngày 3/11.
Link box banner bottom

Chris Wallace là ai?

Cuộc tranh luận đầu tiên sẽ được chia thành sáu phần, mỗi phần khoảng 15 phút, Ủy ban phi đảng phái tổ chức các cuộc tranh luận Tổng thống (CPD) thông báo.
Các chủ đề sẽ được ông Wallace chọn và sẽ được công bố một tuần trước cuộc tranh luận. Chris Wallace là người dẫn chương trình lâu năm của Fox News được biết đến với các cuộc phỏng vấn trên truyền hình đáng nhớ với ông Trump.
the 2016 debate between Trump and Clinton
Nguồn hình ảnh, Getty Images
Chụp lại hình ảnh, In 2016, Chris Wallace became the first Fox News host to moderate a presidential general election debate
Mỗi phần sẽ mở đầu bằng một câu hỏi và các ứng viên mỗi người sẽ có hai phút để trả lời , CPD cho biết.
Ông Wallace, một đảng viên Đảng Dân chủ, chủ trì cuộc tranh luận cuối cùng năm 2016 giữa ông Trump và bà Hillary Clinton và giành được nhiều lời khen ngợi từ các nhà bình luận ở thời điểm đó, vì đã gặn hỏi từng ứng viên về những vấn đề không thoải mái.
Sự điều phối của ông được cả hai phe chính trị hoan nghênh vì cách tiếp cận chuyên nghiệp và không để ứng cử viên nào lạc đề quá mức.
Vào thời điểm đó, Chris Wallace nói rằng với ông việc điều khiển các cuộc tranh luận ở mức độ chừng mực "rất quan trọng ... bởi vì điều này giúp hàng triệu người quyết định ai là người mà chúng ta sẽ bầu làm tổng thống kế tiếp."
Ông Wallace đôi khi xung đột với ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, bao gồm trong một cuộc phỏng vấn với ông tháng trước, trong đó Wallace tiết lộ rằng ông cũng đã thực hiện bài kiểm tra khả năng nhận thức mà ông Trump đã đề cập, và đó "không phải là bài kiểm tra khó nhất".
Trong khi đó, ông Trump chê ông Wallace là người "muốn thành một Mike Wallace" - đề cập đến cha của ông Wallace, một trong những thành viên ban đầu của CBS 60 Minutes - và mô tả ông là "thậm chí còn tệ hơn" những người dẫn chương trình của NBC và CBS Sunday trong các chương trình buổi sáng, mạng lưới mà ông Trump rất hay chỉ trích.

Những ai khác sẽ là người điều phối?

Link box banner bottom
Ông Scully là biên tập viên chính trị của C-SPAN và cũng là người dẫn chương trình của Washington Journal.
Ông từng là người điều hành dự phòng cho tất cả các cuộc tranh luận của tổng thống vào năm 2016. Ông Scully nói với Adweek đầu tháng này rằng một trong những bài học quan trọng nhất mà ông học được từ các chiến dịch trước là "Đừng tin vào các cuộc thăm dò ... mà hãy hoài nghi".
Kristen Welker là phóng viên Nhà Trắng của NBC, và là người đồng dẫn chương trình Weekend Today của đài này, bà gia nhập NBC với tư cách là một thực tập sinh năm 1997.
Susan Page của USA Today đã đưa tin về nội các của sáu đời tổng thống tại Nhà Trắng và 10 cuộc bầu cử tổng thống, bà còn viết tiểu sử về cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush.

Chiến dịch tranh cử của Trump có phản ứng gì?

Danh sách cuối cùng của những người điều khiển chương trình không bao gồm bất kỳ người nào trong số những người trợ lý chiến dịch tranh cử của Trump và luật sư cá nhân của Trump, Rudy Giuliani yêu cầu vào tháng trước.
Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Trump, Tim Murtaugh, nói trong một tuyên bố "đây không phải là những người điều phối mà chúng tôi đã đề nghị" và cáo buộc rằng "một số điều phối viên có thể được xác định là đối thủ rõ ràng của Tổng thống Trump, có nghĩa là Joe Biden thực sự sẽ có một đồng đội trên sân khấu trong hầu hết thời gian tranh luận."
Đây không phải là quan điểm được chia sẻ bởi CPD, cơ quan mô tả những người điều hành là "nhà báo có kinh nghiệm", những người mang lại "tính chuyên nghiệp tuyệt vời cho việc điều phối". CPD cũng nói rõ rằng họ tự đưa ra quyết định về người điều phối, bất kể chiến dịch tranh cử đề xuất ai.
Ông Murtaugh cũng ám chỉ thực tế là ông Biden đã bị cáo buộc né tránh các yêu cầu phỏng vấn của ông Wallace, nói: "Việc lựa chọn Chris Wallace đảm bảo rằng Biden cuối cùng sẽ gặp mặt trực tiếp sau khi né tránh các yêu cầu phỏng vấn của ông. Tức là, nếu Biden thực sự xuất hiện."

Chiến dịch tranh cử của Biden phản hồi thế nào?

Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Biden, Andrew Bates, nói với các phóng viên trong một tuyên bố: "Như Joe Biden đã nói trong nhiều tháng nay - không có những trò hề ngớ ngẩn - ông Biden mong được tham gia vào các cuộc tranh luận do ủy ban đặt ra, bất kể người điều hành được lựa chọn độc lập là ai. "

Quy tắc của các cuộc tranh luận khác

Cuộc tranh luận thứ hai sẽ là giữa Phó Tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ tiểu bang California Kamala Harris.
Tranh luận của hai ứng cử viên phó tổng thống được chia thành chín phần, mỗi phần khoảng 10 phút. Giống như trong cuộc tranh luận đầu tiên của tổng thống, mỗi phần sẽ bắt đầu bằng một câu hỏi, mỗi ứng viên được phép trả lời hai phút, sau đó là tranh luận.
Cuộc tranh luận tổng thống thứ hai diễn ra dưới hình thức một cuộc gặp gỡ công chúng, và cử tri tiểu bang Florida sẽ đặt ra các câu hỏi cho các ứng cử viên, mỗi ứng cử viên sẽ được phép trả lời trong vòng hai phút.
Người điều hành sẽ có thêm một phút để tạo điều kiện tranh luận nhiều hơn. Những người đặt câu hỏi sẽ là những cử tri chưa cam kết sẽ bầu cho ai, do khoa học gia trưởng của công ty phân tích Gallup lựa chọn.
Cuộc tranh luận tổng thống thứ ba sẽ có quy tắc giống hệt cuộc tranh luận đầu tiên.
Nguồn hình ảnh, Getty Images

Tại sao tranh luận tổng thống quan trọng?

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, lượng khán giả xem tranh luận tổng thống đã giảm đi trong những năm gần đây, nhưng hàng triệu cử tri vẫn thường xuyên theo dõi các cuộc tranh luận.
Theo dữ liệu từ Nielsen Media Research, cuộc tranh luận đầu tiên giữa Donald Trump và Hillary Clinton đã thu hút được nhiều sự chú ý vào năm 2016, với con số kỷ lục 84 triệu người xem.
Thăm dò của Pew Research cũng chỉ ra rằng các cử tri nhận thấy màn tranh luận là một yếu tố giúp họ chọn ứng cử viên ưa thích của mình.

Nguồn tin: BBC Tiếng Việt