Ngân hàng và các nhà đầu tư ở Trung Quốc phải "cúng dường" 212 tỷ đô la

Những quyết định dồn dập gần đây của chính quyền CSTQ như phê duyệt luật an ninh Hong Kong, can thiệp thô bạo vào thị trường khi yêu cầu các ngân hàng tư nhân từ bỏ khoản lợi luận tương đương 212 tỷ USD để kích thích nền kinh tế...càng chứng tỏ quyết định co cụm lại, đóng cửa với thế giới để xử lý những khó khăn nội bộ được thúc đẩy nhanh hơn.


Trung Quốc muốn ngành ngân hàng chia sẻ nỗi đau và giúp thúc đẩy nền kinh tế đang lao dốc với mức 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 212 tỷ USD).

1203434213
Khách hàng xếp hàng để được đo nhiệt độ trước khi vào ngân hàng ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, vào ngày 25 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Để chống chọi với tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua trong khi Trung Quốc đang cố phục hồi sau dịch corona, Hội đồng Nhà nước của Đảng cộng sản Trung Quốc (Đảng cộng sản Trung Quốc) đã yêu cầu các ngân hàng từ bỏ khoản lợi nhuận lên tới 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Đây là một yêu cầu chưa từng có và gây sốc. Yêu cầu này là một lời nhắc nhở nghiêm túc rằng dưới thời Đảng cộng sản Trung Quốc thì Trung Quốc về cơ bản vẫn là một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa và có chỉ huy.

Có nhiều lý do buộc Bắc Kinh áp dụng chính sách này. Thứ nhất, Bắc Kinh hiện đang vươn ra khỏi công cụ chính sách tiền tệ truyền thống để thúc đẩy nền kinh tế. Thứ hai, các ngân hàng sẽ chịu thiệt hại về tài chính vì chính phủ trung ương đang siết chặt lợi nhuận của mình trong thời điểm có thể gần như không còn có lợi nhuận , do số lượng khoản vay mặc định dự kiến.

Thứ ba và cũng là điều quan trọng nhất, điều này sẽ gửi một thông điệp khủng khiếp tới các cổ đông, mà phần lớn là các nhà đầu tư nước ngoài. Các cổ đông chẳng có quyền gì đối với hoạt động của các công ty mà họ tin rằng họ sở hữu, và các công ty vì lợi nhuận này có thể trở thành các tổ chức phi lợi nhuận phục vụ Đảng cộng sản Trung Quốc mà không cần thông báo, gì. Đây có lẽ không phải là những gì các cổ đông muốn có khi đăng ký mua cổ phiếu ngân hàng.

Lợi nhuận biên bị ép

Hội đồng Nhà nước, hay nội các Trung Quốc, đã tuyên bố yêu cầu này vào giữa tháng Sáu. Mặc dù hình thức sẽ thay đổi, các ngân hàng dự kiến ​​sẽ giảm lãi suất cho vay, cắt giảm phí và phí dịch vụ, hoãn trả nợ cho các khoản vay hiện có và cung cấp nhiều khoản vay không bảo đảm hơn cho các doanh nghiệp nhỏ. Các khoản vay không có bảo đảm là các khoản cho vay không cần có tài sản thế chấp trên tài sản của công ty nhằm tạo mức bảo lãnh mặc định của người đi vay.

Về mặt kinh tế, thông báo này gần giống với một chính sách kích thích, mặc dù Bắc Kinh không phải hy sinh ngân sách nhà nước. Yêu cầu vượt qua cái giá của các tổ chức tài chính Trung Quốc và cuối cùng là các nhà đầu tư không phòng vệ của họ.
Ở mức rất cao, mô hình kinh doanh của ngân hàng là kiếm tiền từ chênh lệch lãi suất. Họ cho vay hoặc đầu tư với lãi suất cao hơn lãi suất mà phải trả cho người gửi tiền hoặc chủ nợ. Buộc các ngân hàng cho vay với lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm doanh thu mà không giảm chi phí tài trợ.

Và các ngân hàng Trung Quốc  đã phải đối mặt với căng thẳng chưa từng thấy ngay cả trước khi buộc phải hy sinh lợi nhuận.

Nhiều người vay đang phải đối mặt với các vấn đề về khả năng thanh toán và mức độ nợ xấu (NPL) đang gia tăng. S & P Global dự kiến ​​tỷ lệ nợ xấu được báo cáo chính thức cho các ngân hàng Trung Quốc là khoảng 2,2% vào năm 2020, tăng nhẹ so với 1,74% vào năm 2019. S & P ước tính  rằng tài sản không hoạt động của ngành sẽ tăng lên 7,25% vào năm 2020, tăng 2% so với năm ngoái .

Theo một báo cáo của Bloomberg , UBS ước tính rằng trong trường hợp Trung Quốc đạt tăng trưởng kinh tế 4,8% hàng năm cho đến năm 2021, thì ngành ngân hàng Trung Quốc có thể bị giảm 39% lợi nhuận.

Coi thường cổ đông

Cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc đã giảm tại Hồng Kông và các sàn giao dịch Trung Quốc đại lục kể từ ngày 16 tháng 6, khi các biện pháp này được đề xuất.

Việc Bắc Kinh buộc các ngân hàng phải hy sinh lợi nhuận, về cơ bản, ép buộc các chủ sở hữu ngân hàng phải chịu tổn thất theo lệnh của Đảng cộng sản Trung Quốc là vi phạm các giao thức quản trị doanh nghiệp. Đây như một lời nhắc nhở cho các nhà đầu tư nước ngoài rằng các công ty Trung Quốc không thích hợp cho đầu tư.

Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung (USCC) đã ban hành một báo cáo  vào ngày 27 tháng 5 cảnh báo các nhà quản lý Hoa Kỳ rằng ngân hàng Trung Quốc gây ra một mối đe dọa hệ thống ngày càng đáng lo ngại, khi ngày càng nhiều người Mỹ có tiền tiết kiệm, người hưu trí Mỹ và tài khoản hưu trí của Mỹ sở hữu cổ phiếu Trung Quốc, kể cả trong các tổ chức tài chính Trung Quốc.

Báo cáo cho biết "họ vẫn được nhà nước ủng hộ. Nhà nước Đảng cộng sản duy trì khả năng can thiệp quyết đoán vào hệ thống ngân hàng để đạt được kết quả mong muốn".
Các công ty Trung Quốc, cùng nhiều ngân hàng thuộc các thị trường mới nổi và thị trường toàn cầu của MSCI và FTSE Russell. Trái phiếu nội địa Trung Quốc cũng chiếm một phần trong Chỉ số Tổng hợp Toàn cầu của Bloomberg Barclays. Và nhiều khoản đầu tư  phổ biến ở Hoa Kỳ được ủy thác tuân theo các chỉ số bằng cách mua chứng khoán do các công ty Trung Quốc phát hành.

Chỉ trong vài tuần, báo cáo của USCC đã chứng minh tình trạng đáng báo động.
Nguyên tác : Chinese Regime Forces Chinese Banks, Their Investors to Sacrifice $212 Billion, The Epoch Times, 28/06/2020

Khánh An dịch
Nguồn : VNTB, 29/06/2020